Home Blog Page 32

Thị trấn Castel Gandolfo hân hoan chào đón Đức Lêô

Thị trấn Castel Gandolfo hân hoan chào đón Đức Lêô

vaticannews.va, Isabella H. de Carvalho tại Castel Gandolfo, 2025-07-13

Đức Lêô chào giáo dân khi ngài đi từ Villa Barberini đến Piazza della Libertà ở Castel Gandolfo (@Vatican Media)

Đông đảo giáo dân giáo xứ Thánh Tôma Villanova chào Đức Lêô đến thị trấn Castel Gandolfo, hàng ngàn người đứng dọc theo các con đường chính nối Villa Barberini với Dinh Tông Tòa và tập trung tại Quảng trường Tự do.

Tiếng reo hò, tiếng hô vang và tiếng vỗ tay vang dội khắp Corso della Repubblica khi chiếc xe mui trần chở ngài đi qua. Ngài đi dọc theo con phố hẹp, chỉ đủ rộng để xe di chuyển giữa hai hàng giáo dân đứng sau rào chắn. Tuyến đường nối dinh Villa Barberini của Giáo hoàng với Quảng trường Tự do, nơi ngài cử hành thánh lễ chúa nhật, buổi trưa ngài đọc Kinh Truyền Tin tại đây.

Đây là lần đầu tiên ngài xuất hiện trước giáo dân kể từ khi ngài đến Castel Gandolfo ngày 6 tháng 7. Điện thoại thông minh từ mọi phía, từ ban công, cửa sổ và mọi ngóc ngách của những tòa nhà đầy màu sắc ghi lại khoảng khắc này, mọi người vẫy tay chào đón ngài.

Đức Lêô trong chuyến thăm Castel Gandolfo / Vatican Media

Đức Lêô và giáo dân

Hai tay dang rộng, ngài chào giáo dân. Các rào chắn chỉ cách cửa hàng và nhà giáo dân một mét nên người dân địa phương và chủ cửa hàng là những người đầu tiên vỗ tay từ cửa sổ, họ bước ra ngoài.

Khách du lịch và khách hành hương đội mũ Năm Thánh đứng dọc đường phố, háo hức theo dõi từng bước chân của ngài đang mỉm cười trên chiếc xe mui trần mới, ngài được tặng ngày 3 tháng 7.

Một tấm thảm nhân văn

Các loa phóng thanh dọc theo tuyến đường phát bài thánh ca nhập lễ, thỉnh thoảng xe chạy chậm để ngài ban phép lành cho trẻ em và chào hỏi giáo dân gần đó.

Mọi người nói tiếng Anh, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ý và các ngôn ngữ khác. Trẻ em từ các nhóm thanh thiếu niên giáo xứ, các hướng đạo sinh, linh mục, nữ tu, người đi xe đạp, người bế chó trên tay hoặc xách tay, và người Mỹ vẫy cờ quê hương của ngài tràn ngập đường phố và quảng trường. Niềm xúc động dâng trào trong lòng du khách và giáo dân.

Bà Assunta Ferrini, chủ nhà hàng Sor Capanna từ năm 1948, gần giáo xứ chia sẻ với Vatican News: “Đức Lêô như người hàng xóm thân thiện của chúng tôi. Đây là một kinh nghiệm đặc biệt vì ngài ở rất gần giáo dân.”

Đức Lêô chào giáo dân (@Vatican Media)

“Tôi hy vọng Đức Lêô sẽ đến thăm chúng tôi một lần nữa”

Ông Pierluigi Fortini, chủ nhà hàng La Scarpetta nói: “Tôi xúc động khi thấy nhiều người đến đây từ sáng sớm.”

Ông khai trương nhà hàng vào tháng 3 vừa qua, ông không bao giờ nghĩ rằng Giáo hoàng sẽ đi qua đây: “Chúng tôi đã mở cửa đến tận khuya đêm qua để dọn bàn ghế khỏi Corso della Repubblica. Một niềm vui lớn cho chúng tôi khi chúng tôi được gặp ngài ở đây, chúng tôi sẽ không bao giờ quên kỷ niệm này. Tôi hy vọng ngài yêu thích Castel Gandolfo và thường xuyên về thăm chúng tôi hơn, nhất là một ngày nào đó ngài sẽ đến ngồi ở một trong những chiếc bàn ở đây.”

Từ nước ngoài đến Castel Gandolfo

Hai vợ chồng egan và Paul Llanos đến từ New York, họ đi hưởng tuần trăng mật ở Ý sau hôn lễ tháng 5 vừa qua, ho xem việc nhìn thấy Đức Lêô ở Castel Gandolfo như một phép lành của ngài. Cô Megan, người gốc Chicago nói: “Thật kỳ diệu; tôi không thể tin được, vì ngài cũng đến từ Chicago nên giây phút được thấy ngài ở đây có rất nhiều ý nghĩa với chúng tôi.”

Vào cuối Thánh lễ tại Giáo xứ Giáo hoàng San Tommaso da Villanova, ở Castel Gandolfo, Đức Thánh Cha bước ra quảng trường, nơi có rất nhiều tín hữu đang tụ tập chờ đọc kinh Truyền tin.

https://x.com/i/status/1944330338030764210

Linh mục Ba tây Richard Strazza da Silva, đang ở đây hành hương mừng Năm Thánh với hai linh mục khác. Linh mục chưa bao giờ đến Castel Gandolfo, lại càng chưa bao giờ ở gần Đức Lêô như vậy: “Đây là ngày đặc biệt chưa từng có với chúng tôi. Được ngắm cảnh đẹp thiên nhiên, được thấy tính phổ quát của Giáo hội quy tụ ở đây trong một không gian nhỏ bé, một hạnh phúc lớn lao với chúng tôi!”

Đức Lêô chào giáo dân tại quảng trường trước giáo xứ Thánh Tôma Villanova (@Vatican Media)

Biết ơn sứ mệnh của Đức Lêô

Bà Carmela Umana, 74 tuổi, đã sống tại thị trấn này 40 năm và là thành viên của Phong trào Focolare, có trung tâm Mariapolis tại Castel Gandolfo. Bà cho biết: “Khi nghe tin ngài sắp đến, tôi không thể ở trong nhà, tôi muốn ra đây để chào ngài, và để nói lời cám ơn cho lời ‘xin vâng’ lãnh đạo Giáo hội của ngài. Tôi biết ngài cần lời cầu nguyện và sự nâng đỡ của chúng tôi, tôi rất vui được ở đây. Ngài giống như công dân đầu tiên của thị trấn, và với tư cách là thị trưởng, ngài lại càng quan trọng hơn với tôi vì ngài đại diện cho toàn thể nhân loại.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô trong chuyến thăm Castel Gandolfo / Vatican Media

Từ Giáo hoàng này đến Giáo hoàng khác

Nhẹ nhàng, hai tháng sau khi được bầu, Đức Lêô thể hiện phong cách của ngài

Đức Lêô và huyền thoại về sự hiệp nhất

Nhẹ nhàng, hai tháng sau khi được bầu, Đức Lêô thể hiện phong cách của ngài

Nhẹ nhàng, hai tháng sau khi được bầu, Đức Lêô thể hiện phong cách của ngài
lepelerin.com, Xavier Le Normand, 2025-07-07
© Gauthier Bedrignans / Hans Lucas / AFP
Ngược với Đức Phanxicô, Đức Lêô có phong cách kín đáo và thận trọng. Tuy nhiên về cơ bản, hai Giáo hoàng rất gần nhau, các ngài gắn bó chặt chẽ với tính công đồng và một Giáo hội cởi mở.
Đức Lêô đã có phong cách nào? Hai tháng sau khi được bầu, thật khó để có những nhận xét ban đầu vì ngài luôn giữ thái độ chừng mực trong lời nói và hành động. Ngay cả khi phong cách của ngài đã có chỗ đứng ở Vatican.
Điều này đã không xảy ra trong 10 năm qua: lần đầu tiên kể từ năm 2015, biệt thự Castel Gandolfo sẽ đón Giáo hoàng về nghỉ hè. Đức Bênêđíctô XVI đã về đây nghỉ hè, nhưng Đức Phanxicô thì không.
Nhìn ra Hồ Albano, khí hậu ở đây mát mẻ hơn Rôma, vì thế ngày 6 tháng 7, Đức Lêô về đây nghỉ hè, ngài sẽ ở đây 2 tuần và sẽ về lại đây vài ngày vào giữa tháng 8.
Hình
Hai tháng sau khi được bầu, Đức Lêô tạm rời Rôma, đây là sự khác biệt với Đức Phanxicô, ngài nổi tiếng là người không nghỉ hè, ngài chỉ bớt làm việc trong tháng 7. Có nhiều điểm khác biệt giữa Đức Lêô và Đức Phanxicô: Đức Lêô về ở Dinh Tông tòa, ngài mặc áo mozetta đỏ và khăn choàng ngay ngày đầu tiên trên ban công Đền thờ Thánh Phêrô.
Thận trọng và kín đáo
Một khác biệt nổi bật: từ những tuần đầu tiên Đức Phanxicô đã có các cử chỉ và lời nói mạnh mẽ, Đức Lêô nổi bật với tính dè dặt và thận trọng của ngài.
Nhiều nhà quan sát ở Vatican nói đùa: “Chúng tôi chán rồi!” Tuy nhiên, họ không ngạc nhiên: đa số họ mong một triều bình yên, không có những xáo trộn bất ngờ sau những năm tháng xáo động dưới triều Đức Phanxicô. Những ai đã biết Đức Lêô khi ngài ở Peru đều nhận ra phương pháp của ngài, một trong các cộng sự của ngài nhớ lại: “Ngài là người như thế: ngài lắng nghe rất lâu, tiếp đón mọi người và dành thì giờ cho họ. Sau đó ngài mới quyết định.”
Chúng ta có nên mong chờ các hành động mạnh mẽ ở thời gian đầu của Đức Lêô không? Ngài sẽ không thể trì hoãn các quyết định quan trọng. Một trong những việc đầu tiên của ngài là bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giám mục, chức vụ của ngài trước đây. Dù đây là chức vụ ẩn mình trong Giáo triều La-mã nhưng chức vụ này có tầm quan trọng hàng đầu vì phải bổ nhiệm các giám mục trên thế giới và có vai trò ngày càng quan trọng trong việc giám sát chức vụ của các giám mục nếu cần thiết.
Về bản chất: ngài tiếp nối Đức Phanxicô
Trong khi chờ đợi quyết định, Đức Lêô đã cẩn thận trong trong các bài phát biểu của ngài trước công chúng: “Với tôi, di sản Đức Phanxicô để lại rất quan trọng: tính công đồng là phong cách, là thái độ giúp chúng ta trở thành Giáo hội, thúc đẩy những trải nghiệm đích thực về việc tham gia và hiệp thông.” Trong khi những người chỉ trích Đức Phanxicô hy vọng vấn đề này sẽ không tồn tại, nhưng Đức Lêô giải quyết vấn đề này một cách trực diện và đi theo bước chân của người tiền nhiệm.
Về đại kết, Đức Lêô đã có một số phát biểu quan trọng, ngày 28 tháng 6 ngài phát biểu trước phái đoàn của Tòa Thượng phụ Đại kết Constantinople: “Tôi nỗ lực tái lập sự hiệp thông hữu hình và trọn vẹn giữa các Giáo hội chúng ta.” Liệu triều của ngài có thể chấm dứt sự chia rẽ kéo dài gần một ngàn năm giữa Công giáo và Chính thống giáo hay không? Vẫn còn quá sớm để nói và vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đi.
Tuy nhiên, những cử chỉ mang tính biểu tượng đã được thực hiện trong thời gian này. Đầu tiên là việc thiết lập ngày lễ Phục sinh chung, một chủ đề đã được thông báo từ trước và bị đình chỉ vì Đức Phanxicô qua đời. Một chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ tháng 11 để kỷ niệm Công đồng Chung Nicée đang được thảo luận.
Tiếp tục cải cách
Đức Lêô có phong cách cổ điển hơn Đức Phanxicô về phụng vụ và các cải cách để quản lý Giáo hội. Phương pháp nhanh chóng của Đức Phanxicô có thể làm rung chuyển cỗ máy cứng nhắc, nhưng cũng không tạo cho ngài nhiều đồng minh.
Liệu phương pháp của Đức Lêô có chứng minh được tính phù hợp nhất cho giai đoạn mới đang bắt đầu hay không? Hiện tại, gần như ngài đã làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng chúng ta phải chờ xem liệu các việc này có đủ để duy trì sự ủng hộ hay không khi đến lúc ngài phải đưa ra các quyết định quan trọng.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Phong cách của Đức Lêô: trở lại với màu đỏ

Từ Giáo hoàng này đến Giáo hoàng khác

Thị trấn Castel Gandolfo hân hoan chào đón Đức Lêô

Đức Lêô và huyền thoại về sự hiệp nhất

Đức Lêô: những điều cần biết khi bắt đầu triều của ngài

Đức Lêô: những điều cần biết khi bắt đầu triều của ngài

rtl.fr, Valentin Boissais, 2025-07-05

Đức Lêô trên ban-công Đền thờ Thánh Phêrô ngày thứ năm 8 tháng 5 năm 2025. Ảnh Tiziana FABI / AFP

Hai tháng sau khi được bầu, Đức Lêô vẫn giữ đúng phong cách của ngài: kín đáo. Ngài là Giáo hoàng kiềm chế lời của mình. Những gì chúng ta cần nhớ khi bắt đầu triều của ngài. Thứ bảy 5 tháng 7 tuần này đánh dấu hai tháng kể từ ngày ngài được bầu làm giáo hoàng với danh hiệu Lêô XIV, ngài là người Mỹ đầu tiên làm Giáo hoàng.

Trong vài ngày tới, ngài sẽ rời Rôma để đi nghỉ hai tuần hè ở Dinh Castel Gandolfo, nơi nghỉ hè được Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI ưa chuộng, nhưng Đức Phanxicô không thích. Nhậm chức 60 ngày, Đức Lêô kín đáo về lại với truyền thống.

Ngài có thời gian đầu khá kín tiếng. Sau ngày được bầu, ngài có dấu hiệu đi ngược với Đức Phanxicô. Ngài trở về với truyền thống phẩm phục giáo hoàng màu đỏ mà Đức Phanxicô không mặc. Vài ngày sau, ngài bắt đầu làm việc ở các phòng của Dinh Tông tòa mà Đức Phanxicô không dùng đến.

Không có thông báo nào liên quan đến Giáo hội. Kể từ đó, ngài ở trong im lặng; ngài kiểm soát bài phát biểu, không có chỗ cho ứng biến, một phong cách gần với phong cách của Đức Bênêđíctô XVI hơn là của Đức Phanxicô, Đức Phanxicô thích ứng biến trong các phỏng vấn, nhất là trên máy bay. Các nhà ngoại giao Vatican giải thích, đó là lý do vì sao ngài được bầu: xoa dịu những người chỉ trích phong cách nói nhiều của Đức Phanxicô.

Về chương trình của ngài dành cho Giáo hội, kể từ khi được bầu, ngài tham khảo ý kiến rộng rãi. 36 bài phát biểu, 14 bài giảng, một lập trường mạnh mẽ được đưa ra cách đây vài ngày về lạm dụng tình dục. Một lá thư trong đó ngài kêu gọi thay đổi để Giáo hội bắt đầu cuộc chiến chống lại các lạm dụng. Nhưng không có chuẩn mực nào ở đây. Về mặt tổ chức, ngài có ý định tiếp tục đưa giáo dân vào Giáo hội. Các thông báo về vấn đề này dự kiến vào cuối tháng 6 đã bị hoãn lại cho đến tháng 12. Tình hình tài chính của Vatican rất bi quan, Đức Lêô biết điều này, nhưng hiện tại chưa có biện pháp nào được công bố.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô: Khởi đầu kín đáo và nhiều câu hỏi

Sư tử Peru: “9 giai thoại giúp chúng ta hiểu rõ Đức Lêô hơn”

Ý chỉ cầu nguyện tháng 7 của Đức Lêô: Cầu nguyện để được đào tạo trong phân định

Đức Lêô nói về tuổi thơ và các buổi sáng dậy sớm giúp lễ của ngài

Một mùa hè học tập và thể thao tại nhà nghỉ hè Castel Gandolfo của Đức Lêô

Đức Lêô đi nghỉ hè, nhưng ngài mang theo nhiều việc để làm

Ý chỉ cầu nguyện tháng 7 của Đức Lêô: Cầu nguyện để được đào tạo trong phân định

Ý chỉ cầu nguyện tháng 7 của Đức Lêô: Cầu nguyện để được đào tạo trong phân định

vaticannews.va, Augustine Asta, Vatican, 2025-07-03

Ngày thứ năm 3 tháng 7, Đức Lêô công bố ý chỉ cầu nguyện tháng 7: đào tạo khả năng phân định: “Xin cho chúng ta ngày càng sáng suốt để chọn con đường dẫn đến sự sống và từ bỏ điều làm chúng ta xa rời Đức Kitô và Tin Mừng.”

Cùng ngày, Giáo hội hiệp thông cầu nguyện theo ý chỉ này với lời cầu nguyện nổi tiếng của thánh Augustinô: “Lạy Chúa là Đấng bất biến, xin cho con biết con, xin cho con biết Chúa!” Với ý chỉ này, Đức Lêô nhấn mạnh phân định đòi hỏi chúng ta phải sống thật với chính mình trước Thiên Chúa, nhìn nhận mình yếu đuối, khiêm tốn xin ơn chữa lành cho mối tương quan chân thực với Ngài.

Nghệ thuật phân định 

Thánh Phaolô nhiều lần đề cập đến phân định trong các thư của ngài: “Hãy để Thiên Chúa biến đổi anh em bằng cách đổi mới tâm trí, để anh em biết đâu là ý Thiên Chúa: điều gì tốt lành, điều gì đẹp lòng Chúa” (Rm 12,1-2). Trong bối cảnh thế giới liên tục biến đổi, với thông tin tràn ngập, nhiều khi sai lệch hay giả tạo do trí tuệ nhân tạo tạo ra, cùng với các thách đố toàn cầu, phân định trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nhờ ơn phân định, chúng ta mới có thể có những quyết định đúng đắn để đến gần với Chúa. Vì thế, Đức Lêô XIV đã khẩn cầu Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn biết phân định: “Xin cho chúng ta ngày càng biết phân định rõ hơn, để chọn con đường dẫn đến sự sống và từ bỏ những gì làm chúng ta xa rời Đức Kitô và Tin Mừng.”

Biết phân định để chọn đúng đường

 Trong Video Ý chỉ Cầu nguyện tháng 7 do Mạng Lưới Cầu Nguyện Toàn Cầu của Đức Lêô XIV phối hợp với giáo phận Brooklyn thực hiện: hình ảnh sinh động một cô gái trẻ đang đi trong rừng, bị lạc đường và phải tìm phương hướng. Trong thinh lặng và lắng nghe, lời cầu nguyện của Đức Lêô chỉ cho cô lối đi đúng. Đây là lời khẩn xin tha thiết, mời gọi chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần “soi sáng để hiểu và dịu dàng trong quyết định” để chúng ta được ơn biết dừng lại, lắng nghe và nhận ra cảm xúc, suy nghĩ, cách hành động của chính mình. Đức Lêô chia sẻ: “Tôi mong các chọn lựa của tôi dẫn tôi đến niềm vui Tin Mừng. Dù phải trải qua hoài nghi, mệt mỏi, đấu tranh, suy tư, tìm kiếm hay bắt đầu lại… Xin cho con hiểu rõ điều gì đang thúc đẩy con, để con biết từ bỏ những gì làm con xa Chúa, để con yêu mến phục vụ Chúa hơn.”

Lắng nghe tiếng Chúa Giêsu giữa dòng đời

Giám mục Robert J. Brennan, giáo phận Brooklyn nhận định: “Giữa nhịp sống hối hả, chúng ta cần học cách dừng lại, tạo những khoảnh khắc linh thiêng để cầu nguyện. Chính trong sự thinh lặng và lắng nghe này, chúng ta sẽ nhận ra con đường thật sự ý nghĩa, phân định để chọn lựa điều mang lại niềm vui đích thực, một niềm vui chỉ đến từ Thiên Chúa.”

Linh mục Dòng Tên Cristóbal Fones, Giám đốc Quốc tế Mạng lưới Cầu nguyện Toàn cầu của Đức Lêô XIV khẳng định: “Đào luyện phân định là điều cốt yếu để sống giữa thế giới phức tạp ngày nay. Việc này bao gồm cầu nguyện, suy xét cá nhân, học hỏi Kinh Thánh và có người đồng hành thiêng liêng.” Theo ngài, việc nuôi dưỡng một tương quan sâu xa với Đức Giêsu là nền tảng, vì nhờ đó chúng ta mới nhận ra tiếng Chúa giữa muôn vàn tiếng ồn ào, chúng ta mới có đủ sáng suốt để chọn lựa theo hướng nhìn nhân bản hơn. Phân định cũng có tính cộng đoàn, vì “học cách phân định chung, biết lắng nghe kinh nghiệm và quan điểm của người khác sẽ làm phong phú cho tiến trình phân định cá nhân và giúp chúng ta nhận ra hoạt động của Chúa Thánh Thần trong đời sống cộng đoàn.” 

Phân định con đường dẫn đến tự do đích thực

Linh mục Fones nhận xét: “Văn hóa hôm nay thường xem hạnh phúc là mục tiêu cuối cùng, gắn liền với sự thoải mái cá nhân.” Ngược lại theo Thánh I-Nhã, ngài đặt phân định vào trung tâm linh đạo của ngài: “Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là hoa trái của đời sống hiến dâng, sống cho tha nhân và gắn bó với Thiên Chúa. Chính trên con đường của Đức Giêsu, con đường của trái tim, chúng ta mới có được hạnh phúc thật. Đây là con đường đi ngược lại với văn hóa vị kỷ và thực dụng của thời đại.”

Trong năm thánh này, Mạng Lưới Cầu Nguyện Toàn Cầu của Đức Giáo hoàng nhấn mạnh: việc hiệp ý cầu nguyện theo các ý chỉ của Giáo hoàng là cách để lãnh nhận trọn vẹn ân sủng của năm toàn xá.

Têrêxa Trần Tuyết Hiền dịch

Đức Lêô: Khởi đầu kín đáo và nhiều câu hỏi

Sư tử Peru: “9 giai thoại giúp chúng ta hiểu rõ Đức Lêô hơn”

Ý chỉ cầu nguyện tháng 7 của Đức Lêô: Cầu nguyện để được đào tạo trong phân định

Đức Lêô: những điều cần biết khi bắt đầu triều của ngài

Đức Lêô nói về tuổi thơ và các buổi sáng dậy sớm giúp lễ của ngài

Một mùa hè học tập và thể thao tại nhà nghỉ hè Castel Gandolfo của Đức Lêô

Đức Lêô đi nghỉ hè, nhưng ngài mang theo nhiều việc để làm

Đức Lêô nói về tuổi thơ và các buổi sáng dậy sớm giúp lễ của ngài

Đức Lêô nói về tuổi thơ và các buổi sáng dậy sớm giúp lễ của ngài

Đức Lêô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày 4 tháng 6 tại Quảng trường Thánh Phêrô. (Ảnh AP/Gregorio Borgia, File)

apnews.com, Nicole Winfield, 2025-07-03

Lần đầu tiên Đức Lêô nói trước công chúng về tuổi thơ của ngài ở Chicago: từ 5-6 tuổi, ngài đã dậy sớm để giúp lễ lúc 6:30 sáng trước khi đi học.

Ngài chia sẻ trong lần gặp các học sinh con của nhân viên Vatican đang đi trại hè ở Vatican  cùng với các học sinh Ukraine, các em đi trại hè của Caritas Ý tổ chức.

Đức Lêô đi không báo trước, ngài đến hội trường nơi có khoảng 600 em đang sinh hoạt.

Cô bé Giulia hỏi ngài khi còn nhỏ ngài có đi lễ không, ngài cho biết ngài luôn đi lễ ngày chúa nhật. Ngài nói: “Cha bắt đầu đi lễ khi cha 6 tuổi. Giáo xứ có thánh lễ lúc 6:30 sáng, cha giúp lễ này trước khi đi học. Mẹ của cha đánh thức anh em cha dậy và nói ‘Chúng ta sẽ đi lễ!’ Từ còn nhỏ cha rất thích giúp lễ, cha được dạy Chúa Giêsu luôn ở gần mình.” 

Đức Lêô sinh năm 1955, ngài là con út trong gia đình có ba anh em ở vùng ngoại ô Dolton, Nam Chicago, vào thời đó, thánh lễ được cử hành bằng tiếng La-tinh. Ngài học tiếng La-tinh để giúp lễ trước khi ngài rước lễ lần đầu. Ngài nói: “Ngôn ngữ không phải là chuyện quan trọng, nhưng cha được làm quen với các bạn giúp lễ khác. Cha rất quý tình bạn và sự gần gũi với Chúa Giêsu trong nhà thờ.”

Ông John Prevost là anh của ngài, ông cho biết từ khi còn rất nhỏ, Lêô đã muốn làm linh mục. Cậu bé Robert dùng bàn ủi của mẹ làm bàn thờ và kẹo Necco làm bánh thánh.

Đức Lêô nói tiếng Ý, ngài chuyển sang tiếng Anh để nói với các em Ukraine, một số em giương cao cờ Ukraine và xin chữ ký của ngài. Ngài nói với các em về lợi ích của việc gặp gỡ những người đến từ nhiều nền văn hóa, ngôn ngữ và vùng đất khác nhau.

Đây là một trong những lần đầu tiên ngài phát biểu dài và ngẫu hứng trước công chúng, trả lời các câu hỏi của các em. Cho đến nay, ngài thường soạn trước các bài đọc của mình.

Marta An Nguyễn dịch

Đức Lêô: Khởi đầu kín đáo và nhiều câu hỏi

Sư tử Peru: “9 giai thoại giúp chúng ta hiểu rõ Đức Lêô hơn”

Ý chỉ cầu nguyện tháng 7 của Đức Lêô: Cầu nguyện để được đào tạo trong phân định

Đức Lêô: những điều cần biết khi bắt đầu triều của ngài

Một mùa hè học tập và thể thao tại nhà nghỉ hè Castel Gandolfo của Đức Lêô

Đức Lêô đi nghỉ hè, nhưng ngài mang theo nhiều việc để làm

Một mùa hè học tập và thể thao tại nhà nghỉ hè Castel Gandolfo của Đức Lêô

Một mùa hè học tập và thể thao tại nhà nghỉ hè Castel Gandolfo của Đức Lêô

fr.aleteia.org, Cyprien Viet, 2025-07-05

Ba ngày trước khi đến Castel Gandolfo để nghỉ 2 tuần từ ngày 6 đến ngày 20 tháng 7, chiều thứ năm 3 tháng 7, Đức Lêô kín đáo đến thăm ngôi làng Castelli Romani, cách Rôma 30 cây số. Việc ngài về lại nơi nghỉ hè truyền thống, có từ bốn thế kỷ của các Giáo hoàng đã làm cho người dân ở đây rất vui. Đức Gioan-Phaolô II gọi đây là “Vatican thứ hai”, và tại đây lúc 8 giờ tối ngày 28 tháng 2 năm 2013, Đức Bênêđíctô XVI tuyên bố từ nhiệm. Năm 1958 Đức Piô XII, và năm 1978 Đức Phaolô VI đã qua đời tại đây. Castel xa Rôma nhưng được hưởng đặc quyền ngoại giao của Vatican.

Một điểm khác với các tiền nhiệm của ngài, Đức Lêô không ở trong Cung Tông đồ nhìn ra Quảng trường Piazza della Libertà, nằm ở trung tâm ngôi làng, vì tòa nhà này đã thành viện bảo tàng mở cửa đón du khách trong thời gian Giáo hoàng lưu trú. Ngài đến Palazzo Barberini, một khu nhà phụ cách đó vài trăm mét, nằm ở rìa một con đường đông đúc, vì thế phải có biện pháp an ninh nghiêm ngặt.

Lâu đài Gandolfo. Maria Paola Daud | Aleteia

Từ ban công của Điện Tông tòa, Đức Lêô sẽ đọc Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 13 và 20 tháng 7, và chúa nhật 17 tháng 8. Trong thời gian ở đây, ngài sẽ cử hành ba thánh lễ: ngày 13 tháng 7, ngài dâng thánh lễ ở nhà thờ giáo xứ của làng dành riêng cho Thánh Thomas thành Villanova, tu sĩ dòng Augustinô có thánh tích được Đức Lêô đeo trên thánh giá. Ngày 20 tháng 7, ngài dâng thánh lễ ở Nhà thờ chính tòa Albano, ngài là hồng y hiệu tòa trong những tuần cuối triều Đức Phanxicô sau khi ngài được thăng hồng y-giám mục. Cuối cùng, ngày 15 tháng 8, ngài sẽ cử hành Thánh lễ Đức Mẹ Lên Trời ở Quảng trường Piazza della Libertà.

Ngày 9 tháng 7, một thánh lễ riêng dành cho nhân viên của Biệt thự và Vườn Castel Gandolfo, thánh lễ “bảo vệ Tạo vật” để kỷ niệm 10 năm ban hành Thông điệp Laudato si’ của Đức Phanxicô.

Nhà thờ Collegiate Saint Thomas of Villanova, Castel Gandolfo. Cyprien Viet

Hơi thở của tâm hồn và cơ thể

Phần còn lại của chương trình chưa được công bố nhưng “kỳ nghỉ” của ngài là thời gian tĩnh tâm của tu sĩ Dòng Âugustinô, ngài cần tĩnh lặng để cầu nguyện, đọc sách, soạn các bài giảng cho Năm Thánh Giới trẻ và các tài liệu khác để công bố vào mùa thu.

Lâu đài Gandolfo. Maria Paola Daud | Aleteia

Tránh xa các áp lực của Vatican và Giáo triều, Đức Lêô sẽ tiếp tục phân định để bổ nhiệm các nhân vật đảm trách việc điều hành Giáo hội. Castel Gandolfo có hồ bơi trong nhà, có sân tennis tiện cho việc tập luyện của ngài, nhưng đây là việc riêng tư, Đức Lêô xem trọng sự riêng tư, ngài tránh xa ống kính của giới truyền thông.

Marta An Nguyễn dịch

Đức Lêô: Khởi đầu kín đáo và nhiều câu hỏi

Sư tử Peru: “9 giai thoại giúp chúng ta hiểu rõ Đức Lêô hơn”

Ý chỉ cầu nguyện tháng 7 của Đức Lêô: Cầu nguyện để được đào tạo trong phân định

 Đức Lêô: những điều cần biết khi bắt đầu triều của ngài

Đức Lêô nói về tuổi thơ và các buổi sáng dậy sớm giúp lễ của ngài

Đức Lêô đi nghỉ hè, nhưng ngài mang theo nhiều việc để làm

Đức Lêô: Khởi đầu kín đáo và nhiều câu hỏi

Đức Lêô: Khởi đầu kín đáo và nhiều câu hỏi

Hai tháng đầu tiên của Đức Lêô đánh dấu bằng lắng nghe và suy ngẫm. Nhưng phần quan trọng nhất vẫn còn vô hình với các quan sát viên.

lavie.fr, Marie-Lucile Kubacki, 2025-07-11

Ngôi làng nhỏ Castel Gandolfo, thiên đường yên bình và xanh tươi giữa lòng Castelli Romani, cách Rôma chưa đầy một giờ, ngày thứ tư 6 tháng 7 đã chứng kiến sự hồi sinh được mong chờ từ lâu: Giáo hoàng về lại đây, nơi nghỉ hè của các giáo hoàng từ thế kỷ 17.

Nhưng Đức Phanxicô chưa bao giờ về đây vì ngài không có thói quen nghỉ hè, ngài đã biến nơi này thành một bảo tàng, một trong những viên ngọc quý của Vatican. Nhưng Đức Lêô quyết định trở về với truyền thống, ngài không đóng cửa bảo tàng. Một lựa chọn không phải ngẫu nhiên, vì đây là nối kết lại truyền thống đã có từ lâu của các giáo hoàng.

Hòa bình và AI

Chuyện gì đã xảy ra trong hai tháng qua? Nhìn bề ngoài thì không có gì nhiều. So với triều Đức Phanxicô, ngài có một khởi đầu thuận lợi, sự tương phản này thật đáng kinh ngạc.

Chắc chắn đã có những bài phát biểu, những tuyên bố về hòa bình buổi tối ngài đắc cử. Các câu hỏi của các nghị sĩ nhân dịp Đại lễ Quyền lực Công cộng vào cuối tháng 6, về tầm quan trọng của luật tự nhiên, từ Cicero đến Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền năm 1948. Hoặc những can thiệp thường xuyên của ngài về trí tuệ nhân tạo (AI) với vai trò là “công cụ phục vụ lợi ích của con người” chứ không “làm giảm hoặc làm mất mát”, đến mức đã có người đặt cược về chủ đề thông điệp đầu tiên của ngài: giữa hòa bình và AI. Nhưng bài phát biểu đáng chú ý nhất của ngài sau khi đắc cử là vào giữa tháng 5. Trước những người tham dự Năm Thánh của các Giáo hội Đông phương, ngài đề xuất một suy tư về mặt thiêng liêng và phụng vụ có giá trị cho toàn thể Giáo hội: “Đóng góp quan trọng mà Kitô giáo phương Đông có thể mang lại cho chúng ta ngày nay! Chúng ta cần khám phá lại ý nghĩa của mầu nhiệm, trong các nghi lễ phụng vụ liên quan đến toàn thể con người, ca ngợi vẻ đẹp của ơn cứu độ và khơi dậy sự kinh ngạc trước sự vĩ đại của Thiên Chúa bao trùm sự nhỏ bé của con người! Và thật quan trọng biết bao khi tái khám phá, dù ở phương Tây, ý thức về quyền tối thượng của Chúa, giá trị của huyền nhiệm, của cầu bàu không ngừng, của ăn chay sám hối, của nước mắt cho tội lỗi của chính mình và của toàn thể nhân loại (penthos), rất đặc trưng của linh đạo phương Đông! Vì thế điều cơ bản là phải gìn giữ truyền thống, không làm nhẹ truyền thống, ngay cả vì tiện lợi, để truyền thống không bị phá hủy bởi tinh thần tiêu dùng và thực dụng. Đời sống tâm linh vừa cổ xưa vừa mới mẻ là phương thuốc chữa trị.”

Một phong cách rất khác với Đức Phanxicô

Xét về phong cách và giao tiếp, Đức Lêô khác với Đức Phanxicô làm cho các nhà vatican học rất thất vọng vì họ không có nhiều thông tin. Ngài đọc bài phát biểu không đi chệch khỏi văn bản, ngài làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao nhưng vẫn tôn trọng các kênh ngoại giao chính thức.

Không có chỗ cho ứng biến – ngài chỉ ứng biến một lần tại Castel Gandolfo, trong Thánh lễ tôn trọng Tạo hóa, ngài khẳng định: “Phụng vụ tượng trưng cho sự sống, chúng ta cùng cầu nguyện để nhiều người trong và ngoài Giáo hội được hoán cải, những người vẫn chưa nhận ra tính cấp thiết của việc bảo vệ ngôi nhà chung.”

Nơi Đức Phanxicô thường đưa ra những quả bóng để thử nghiệm, điều chỉnh quỹ đạo theo phản ứng, Đức Lêô, thứ yếu hơn, quan sát và dành thì giờ, ngài ưu tiên cho chiến lược hơn là chiến thuật. Một ví dụ nổi bật là ngài vẫn chưa bổ nhiệm người thay thế chức vụ ngài đảm nhiệm trước đây, một vị trí chiến lược: Bộ trưởng Bộ Giám mục.

Ngài nghĩ gì về những vấn đề ngoại giao “nóng” của Ukraine và Trung Đông? Năm 2022, ngài đã đưa ra một số nhận xét rất đáng chú ý về tình hình ở Đông Âu: “Theo quan điểm của tôi, đây là cuộc xâm lược thực sự của chủ nghĩa đế quốc, nơi Nga muốn chinh phục một vùng lãnh thổ vì lý do quyền lực, vì vị trí chiến lược và giá trị văn hóa và lịch sử to lớn của Ukraine. Trong một video lan truyền mạnh, ngài khẳng định: Tội ác chống lại nhân loại đang diễn ra ở Ukraine.”

Kể từ khi ngài là Giáo hoàng, đã nhiều lần ngài gặp người dân Ukraine (tháng 5 ngài tiếp người đứng đầu Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine, Sviatoslav Shevchuk; tháng 7 ngài tiếp các Giám mục Ukraine; tháng 6 ngài tiếp 32 người trẻ đến từ Kharkiv sau đó là một buổi gặp gỡ với 300 trẻ em Ukraine được Caritas chăm sóc vào tháng 7). Ngài đã nói chuyện hai lần với Tổng thống Volodymyr Zelensky, ngay sau Thánh lễ nhậm chức của ngài và trong những ngày đầu tiên ngài nghỉ hè ở Castel Gandolfo.

Tuy nhiên, ngoại trừ đề xuất Vatican là nơi hai bên đàm phán – một đề nghị bị Matxcơva từ chối – các chuyên gia nghiên cứu hồ sơ không thấy có thay đổi lớn nào. Với Trung Đông cũng vậy.

Phần chìm của tảng băng nổi

Khởi đầu triều của ngài giống như một tảng băng nổi và phần nổi là phần nhỏ nhất. Hiện tại, hoạt động của ngài giới hạn ở việc quản lý nội bộ, không được công khai. Một nguồn tin nội bộ Vatican cho biết: “Ngài đang tìm những người phù hợp để quản lý theo tinh thần tập thể, tận dụng tối đa tài năng và kỹ năng của mỗi người. Ngài tập trung vào những điều cơ bản và đã đưa ra những chỉ thị quan trọng. Ngài rất quyết tâm và được mọi người kính trọng. Nhìn từ bên ngoài, chúng ta sẽ không thấy được nhiều điều. Điều đó có nghĩa ngài đang tiếp nối công việc của Đức Phanxicô. Ngài tránh những dấu hiệu chia rẽ.”

Những người bất mãn ở mọi phía rất kích động, lẽ tự nhiên họ sợ trống rỗng. Gần đây, một nữ ký giả Mỹ công bố một phần báo cáo (một báo cáo mật) của Bộ Đức tin về các tham vấn của các giám mục, dẫn đến việc Đức Phanxicô giới hạn Thánh lễ theo nghi thức tiền công đồng, làm những người theo chủ nghĩa truyền thống vô cùng bất bình. Mục tiêu của họ? Chứng tỏ phần lớn các giám mục không muốn có thay đổi như vậy. Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh phản ứng: “Một tái thiết rất cục bộ và không đầy đủ về quy trình ra quyết định.”

Một quyển sách đặt vấn đề về cách tiếp cận của Đức Phanxicô đã phát hành ở Ý trong quá trình này “Phụng vụ không phải là một màn trình diễn” (Liturgia non è uno spettacolo), tác giả là bà Nicola Bux, cựu cố vấn của Bộ Giáo lý Đức tin và ông Saverio Gaeta chuyên gia Vatican. Ở những nơi khác, có những người tấn công vào tính công đồng, họ chế giễu các thành viên của Ban Thư ký Thượng Hội đồng trên mạng xã hội.

Về phụng vụ, dù Đức Lêô sẽ không hủy những gì người tiền nhiệm của ngài đã làm, một số người nghĩ rằng ngài có thể cho các giám mục một số quyền tự do để họ có thể điều chỉnh tùy theo tình hình địa phương. Về tính công đồng, Đức Lêô đã rất tích cực ủng hộ cuộc cải cách do Đức Phanxicô khởi xướng, ngài đặt tính đồng nghị lên hàng đầu.

Về cơ bản, Đức Lêô dùng thì giờ để suy nghĩ về những vấn đề nhạy cảm nhất. Một câu tục ngữ Châu Phi nói rằng: “Nếu không khuấy nước, nước sẽ không lắng xuống.” Đức Phanxicô không ngần ngại khuấy nước, ngài tin như thế sẽ cho thấy những cảm xúc và tình huống sâu sắc nhất. Với Đức Lêô, thời kỳ gạn lọc bắt đầu. Sức nặng của hy vọng và kỳ vọng được phản ánh qua 100 kí-lô thư được gởi đến Vatican mỗi ngày kể từ khi ngài được bầu. Đức Lêô sẽ mang lại câu trả lời gì? Ở giai đoạn này, chỉ có người thông minh mới có thể nói được.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Sư tử Peru: “9 giai thoại giúp chúng ta hiểu rõ Đức Lêô hơn”

Ý chỉ cầu nguyện tháng 7 của Đức Lêô: Cầu nguyện để được đào tạo trong phân định

Đức Lêô: những điều cần biết khi bắt đầu triều của ngài

Đức Lêô nói về tuổi thơ và các buổi sáng dậy sớm giúp lễ của ngài

Một mùa hè học tập và thể thao tại nhà nghỉ hè Castel Gandolfo của Đức Lêô

Đức Lêô đi nghỉ hè, nhưng ngài mang theo nhiều việc để làm

Sư tử Peru: “9 giai thoại giúp chúng ta hiểu rõ Đức Lêô hơn”

Sư tử Peru: “9 giai thoại giúp chúng ta hiểu rõ Đức Lêô hơn”

Tòa thánh đang ra mắt bộ phim tài liệu ‘Sư tử Peru’ kể lại 20 năm hoạt động truyền giáo của tu sĩ Dòng Âugustinô Robert Prevost tại Peru. Trang omesmag thu 9 lời chứng trong số 45 lời chứng. Gần 50 người, phần lớn là những người đơn sơ khiêm tốn nhắc lại dấu ấn của ngài ở Peru, với những bài hát làm nền và bằng tiếng Quechua.

omnesmag.com, Francisco Otamendi, 2025-06-27

Đức Lêô làm Giám mục của Chiclayo (Peru) từ năm 2015 đến năm 2023, ngài là tu sĩ Dòng Âugustinô truyền giáo gần 20 năm trên đất Peru.

Trang web video tài liệu ‘Sư tử của Peru’ (Lion of Peru, Leo trong tiếng Anh, Pháp, Ý là sư tử) được dàn dựng khéo léo, linh hoạt và có nhiều chứng từ, nhiều giai thoại ít người Peru  biết đến. Bộ phim tài liệu dài 45 phút được Ban Biên tập Bộ Truyền thông Vatican thực hiện, kể lại các năm Đức Lêô truyền giáo ở Peru. “Từ Chicago đến Chulucanas, từ Chiclayo đến Vatican” là một trong các bài hát nền của Los Bachiches. Chín trong số khoảng 50 lời chứng đã được chọn cho tài liệu này, một số lời chứng khác cũng được trích dẫn.

Các đạo diễn Salvatore Cernuzio, Felipe Herrera-Espaliat và Jaime Vizcaíno Haro biên tập video, chia video thành ba phần, với phần lời chứng là phần chính. Sau phần giới thiệu chung là tập 1 (4′ 19″): “El Padre Roberto. Chulucanas – Trujillo”. Tập 2 (18′ 44″): Giám mục Prévost, Chiclayo – Callao. Tập 3 (37′), đơn giản là “Giáo hoàng”.

Giáo hoàng là người Peru!

“Giáo hoàng là người Peru!” Với người Peru, việc Đức Robert Francis Prevost sinh ra ở Chicago không quan trọng. Người dân miền Bắc Peru nói: “Giáo hoàng là người Peru.” Gần 20 năm ngài truyền giáo ở Chulucanas, Trujillo, giám quản tông tòa ở Callao, và sau đó là giám mục ở Chiclayo.

Sau đây là một số lời chứng.

Ivonne Leiva (Trujillo): Với người Peru, không có gì ngạc nhiên khi ngài làm Giáo hoàng.

Trong cuộc phỏng vấn, một số chuyên gia Vatican nói việc bầu Hồng y Robert Prévost làm giáo hoàng là bất ngờ, nhưng với người dân Peru họ không ngạc nhiên.

Bà Ivonne Leiva, thuộc giáo xứ Nuestra Seđora de Montserrat ở Trujillo, nơi Cha Roberto là cha xứ từ năm 1992 đến năm 1999, bà cho biết: “Chúng tôi cầu nguyện xin Chúa ban cho chúng tôi một giáo hoàng tốt nhất. Nhưng vì chúng tôi biết ngài là người tốt nên tất cả chúng tôi đều cầu nguyện như vậy. Chúng tôi cầu nguyện để ngài làm giáo hoàng vì chúng tôi biết ngài làm việc như thế nào. Chúng tôi đã cầu nguyện, chúng tôi đã cầu nguyện… và ngài đã làm giáo hoàng!”

Một tu sĩ dòng Augustinô thầm nghĩ khi thấy làn khói trắng: “Nếu đó là hồng y Roberto thân yêu của chúng tôi thì sao?

Những người khác, như nhà truyền giáo Marist Margaret Walsh ở Lima cho biết người dân Callao nói với nhau ‘ngài có thể làm giáo hoàng’, nhưng chúng tôi không ngờ được điều này”.

1. Cha đỡ đầu của Mildred, giống như người mẹ đã mất của cô

Hector Camacho nhìn thấy vài phút trước khi đi bán gà ở chợ Chulucanas, ông là bạn của Cha Robert Prevost, ông kể lại câu chuyện được cha Robert đỡ đầu: “Ngài đến đây khi ngài còn rất trẻ, năm 85, 86, 87…, một nhóm trẻ giúp lễ được ngài hướng dẫn, ngài giáo dục về đức tin. Ngài tràn đầy tình yêu với Thiên Chúa, với tha nhân. Chúng tôi học được rất nhiều ở ngài.

“Một ngày nọ, tôi đến nhà ngài và thấy ngài rất buồn. Ngài nói ‘mẹ ngài vừa mất và ngài sẽ về Mỹ vài ngày’. Sau đó, tôi nói với ngài vợ tôi đang mang thai và hỏi ngài tôi có được phép lấy tên ngài đặt tên cho con tôi được không, ngài đồng ý. Tôi xin ngài viết tên Mildred, xin ngài đỡ đầu cho con gái tôi, ngài vui vẻ chấp nhận. Con gái của Hector, con gái đỡ đầu của Giáo hoàng, cô bé Mildred Camacho xúc động vì cha đỡ đầu của mình được cả thế giới biết đến”.

Ông Héctor Camacho tin tưởng: “Ngài sẽ làm tốt công việc cho mọi người trên thế giới. Tôi chắc chắn bất cứ nơi nào có chiến tranh, ngài sẽ giải hòa. Nơi nào có bất hòa, ngài sẽ mang tình yêu đến vì ngài có những đức tính này.”

2. Lola Chávez, giáo lý viên ở Chulucanas

Cô Lola Chávez cho biết: “Tôi là giáo lý viên, nhiều trẻ em đến học giáo lý ngày chúa nhật, chúng tôi có thánh lễ. Và chúng tôi gặp ngài, ngài rất muốn dạy giáo lý cho trẻ em, ngài đào tạo các em giúp lễ.” Cô Marina Ruidías cũng là giáo lý viên trước đây, cô nói: “Chúa đã chuẩn bị cho ngài vì ngài đã bắt đầu chức tư tế ở đây.” Một bài hát có câu này: “Một con Sư tử vĩ đại đã được rèn luyện ở miền bắc Peru.”

3. Bà Jannina Sesa ở Chiclayo: Bài hát ven biển “Nino” đã vực nhà thờ đứng dậy.

Có nhiều giáo dân xuất hiện trong phim tài liệu. Ông Jorge “Coco” Montoro, người được Cha Roberto tặng chiếc máy ảnh cũ của ngài khi ngài đi Mỹ.

Bà Jannina Sesa, cựu giám đốc Caritas Chiclayo cho biết: “Năm 2017, hiện tượng ‘Caritas Chiclayo’ là một lo ngại lớn khi tỉnh Chiclayo bị lũ lụt. Đây là lần đầu tiên ngài vực Giáo hội dậy bằng cách nâng cao nhận thức về việc quyên góp thực phẩm, thuốc men…”

Bà Jannina mô tả ngài “là mục tử đi ra đường và thương cảm mọi người.”

4. Miguel Ángel Aliaga, người đứng đầu mục vụ thanh thiếu niên tại Chiclayo xác nhận chứng từ của bà Jannina Sesa, ông cho biết với sự giúp đỡ của Bộ Giáo dục, các người trẻ đã được giáo dục: “Ngài đến thăm chúng tôi, hỏi thăm chúng tôi cần gì; chúng tôi thường nói, ngài không phải là Giám mục ngồi nhà như chúng tôi vẫn thường nói ở đây. Ngài mang ủng, lội bùn để đến với chúng tôi, ngài giúp đỡ, chia sẻ và phục vụ. Ngài ở bên cạnh người dân. Đó là công việc của giám mục chúng tôi, đó là lý do vì sao ngài được chúng tôi yêu mến.”

Ông Rocío Zena cho biết năm đó ngài đã cung cấp 35 nhà lắp ghép cho những người mất nhà mất cửa.

5. Linh mục Christophe Ntaganz (Callao): ngài mang đến 4.000 con gà sống mỗi tuần.

Christophe Ntaganz, linh mục của Pachucútez (Callao) cho biết đây là khu phố nghèo nhất của Callao: “Năm 2020 lúc đại dịch, ngài là giám quản tông tòa của Callao. Có rất nhiều người nghèo đói ở đây. Mỗi tuần, ngài mang theo những xe kéo gà sống: 4.000 con, ngài dừng lại ở đây để chúng tôi có thể phân phát cho mọi người suốt cả ngày. Một tuần nữa, 4.000 con gà. Một tuần nữa là các con heo và 150 kg thuốc men, nước khoáng, đó là công việc của chúng tôi.”

6. Tina Orozco, “luôn kết nối.”

Ricardina More đến từ khu phố Pachacútez của Callao, giải thích: “Khu phố này là nơi sinh sống của những người dân rất nghèo, thu nhập của họ rất ít, họ phải vật lộn để kiếm sống.” Các ông Wilder Guadalupe, Nelson Palacios cho biết “họ rất lo lắng, nhưng Chúa quan phòng lo liệu, chúng tôi không thiếu thốn gì”. Bà Tina Orozco, thư ký của Giám mục Callao cho biết: “Trong thời đại dịch, ngài muốn gần gũi với các giáo sĩ, các linh mục trong giáo phận. Mong muốn lớn nhất của ngài là luôn giữ được liên lạc.”

7. Lời an ủi dành cho bà Sylvia Vázquez, nạn nhân của nạn buôn người

Sylvia Teolinda Vázquez là nạn nhân của nạn buôn người, cô bị hãm hiếp khi mới 10, 11 tuổi, và câu chuyện của cô được nêu bật trong bộ phim tài liệu. Cô đã gặp các Nữ tu của Dòng Adoring Sisters: “Các nữ tu có nhà ở Chiclayo, các sơ dạy nghề may vá, thẩm mỹ, máy tính, làm bánh cho các cô gái điếm, những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Các người được giúp đỡ cho biết: “Chúng tôi gặp Cha Prévost ở nhà các Nữ tu, ngài gặp nhóm buôn người. Công việc của chúng tôi là đi đón các cô gái ở nơi họ làm việc, và chúng tôi mời họ đến các xưởng. Họ đến và linh mục cử hành thánh lễ cho họ, một Thánh lễ bình yên, họ vẫn gọi như vậy. Sau đó, một số người sẽ nói chuyện với ngài, và ngài lắng nghe họ. Ngài muốn tạo công ăn việc làm cho họ, vì họ là những bà mẹ có con, họ cần có nghề để sinh sống.”

Đức Lêô rất tốt bụng và quảng đại, ngài nói với tôi: “Sylvita, con là người tốt, con có giá trị. Con ở trong nhóm, chúng ta sẽ làm việc tốt với nhau.” Nhưng tôi không biết ngài sẽ là Giáo hoàng.

8. Daría Chavarry, Rosa Ruiz, nấu ăn tại bếp súp Chiclayo

Daría Chavarry là đầu bếp tại bếp ăn từ thiện giáo xứ Chiclayo nói: “Khi ngài đến, ngài đi trong bùn, ngài có mặt ở đây với chúng tôi, ngài ban phép lành và ăn với chúng tôi.”

Rosa Ruiz, cũng là một đầu bếp ở Chiclayo, bà nhớ lại: “Nhiều người nhập cư đến Peru và chúng tôi tiếp nhận và giúp đỡ họ. Lúc đó ngài là giám mục, ngài quan tâm đến hoàn cảnh của họ.”

9. Linh mục chánh xứ Ángel Pena: Ngài chúc mừng sinh nhật tôi ngày 10 tháng 5

Cha Ángel Peđa, linh mục giáo xứ San Martín de Tours, nhớ lại lời Đức Lêô nói với cha: “Hãy làm việc hăng hái, cố gắng nhân đạo, cố gắng giúp đỡ mọi người, cố gắng thấu hiểu.” Khi ngài còn là Hồng y ở Rôma, ngài viết thư cho tôi vào đúng ngày sinh nhật của tôi, ngày 10 tháng 5. Ngày thứ hai ngài làm Giáo hoàng, tôi nghĩ: “Ngài có quá nhiều việc, làm sao ngài nhớ để viết thư cho tôi? Lúc 5 giờ chiều, tôi nhận tin nhắn của ngài trên điện thoại di động: “Chúc mừng sinh nhật thiên thần của cha. Chúa ban ơn cho con. Con hãy trung thành với Giáo hội và tiếp tục sứ mệnh của con. Thật đơn sơ, với tôi, những hàng chữ này như một giấc mơ. Thỉnh thoảng, tôi nhìn vào tin nhắn để xem nó có còn không. Tôi rất vui.”

Marta An Nguyễn dịch

Đức Lêô: Khởi đầu kín đáo và nhiều câu hỏi

Ý chỉ cầu nguyện tháng 7 của Đức Lêô: Cầu nguyện để được đào tạo trong phân định

Đức Lêô: những điều cần biết khi bắt đầu triều của ngài

Đức Lêô nói về tuổi thơ và các buổi sáng dậy sớm giúp lễ của ngài

Một mùa hè học tập và thể thao tại nhà nghỉ hè Castel Gandolfo của Đức Lêô

Đức Lêô đi nghỉ hè, nhưng ngài mang theo nhiều việc để làm

Đức Lêô đi nghỉ hè, nhưng ngài mang theo nhiều việc để làm

Đức Lêô đi nghỉ hè, nhưng ngài mang theo nhiều việc để làm

fr.news.yahoo.com/, Nicole Winfield, 2025-07-05

Trong bài giảng đầu tiên khi làm giáo hoàng, Đức Lêô nói với các hồng y: “Bất kỳ ai có quyền trong Giáo hội công giáo đều phải trở nên nhỏ bé để chỉ còn lại Chúa Kitô.”

Từ đó, qua lời nói và hành động, ngài tôn trọng lời này. Ngài là tu sĩ Dòng Âugustinô, 69 tuổi, rụt rè, ngài bỏ cách giao tiếp chủ đạo và thân thiện với truyền thông của các giáo hoàng trước đây để có cách giao tiếp kín đáo hơn, ít lộ diện và dè dặt hơn.

Ngài còn “ẩn mình” hơn khi cuối tuần này ngài bắt đầu nghỉ hè 6 tuần, lần nghỉ đầu tiên từ ngày ngài được bầu 8 tháng 5. Ngài trở lại truyền thống trốn cái nóng gay gắt của Rôma để về Castel Gandolfo có khí hậu mát mẻ, đây là nơi nghỉ hè của các giáo hoàng trên Hồ Alba, phía nam Rôma.

Những ai biết và đã làm việc với ngài đều biết ngài sẽ dành các tuần hè này để giải quyết các vấn đề cấp bách Giáo hội đang đối diện. Ngài được cho là nhà quản lý có phương pháp, chăm chỉ và chuẩn bị kỹ lưỡng, ngài đọc toàn bộ báo cáo chứ không chỉ tóm tắt trước khi đưa ra quyết định. Các hồ sơ đang chờ ngài giải quyết từ bây giờ đến ngày 17 tháng 8.

Các cuộc họp quan trọng

Sau khi được bầu, ngài tái bổ nhiệm tất cả nhân viên Vatican cho đến khi có thông báo mới, vì thế, bộ máy Tòa thánh vẫn tiếp tục làm việc như bình thường. Nhưng một số bổ nhiệm quan trọng đang chờ ngài, nhất là bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giám mục, Bộ trước đây ngài đứng đầu.

Ngài cũng sẽ phải chọn nhân vật số 2 của ngài, hiện Hồng y Pietro Parolin vẫn giữ chức vụ này. Ngoài ra ngài phải giải quyết một trong những vấn đề cấp bách nhất của Tòa thánh: tình hình tài chính khó khăn: Vatican bị thâm hụt khoảng 50 đến 60 triệu âu kim và quỹ hưu trí của Tòa Thánh bị thâm hụt một tỷ âu kim.

Vụ linh mục Rupnik

Nhiều vụ lạm dụng tình dục liên quan đến các thành viên cao cấp  làm hoen ố triều Đức Phanxicô hiện đang ở trên bàn làm việc của Đức Lêô. Ngài sẽ theo dõi chặt chẽ các vụ này vì ngài không thể nói ngài không biết gì về các vụ này, xét đến mức độ tàn phá mà các vụ này đã gây ra ở Hoa Kỳ.

Vào ngày trước khi đi nghỉ hè, ngài đã có một quyết định quan trọng: bổ nhiệm linh mục người Pháp Thibault Verny làm người đứng đầu Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên, thay thế Hồng y Mỹ Sean O’Malley sẽ nghỉ hưu. Theo ngài, vấn đề phòng ngừa trong Giáo hội là điều cấp thiết, Giáo hội không dung thứ bất kỳ hình thức lạm dụng nào, lạm dụng quyền hành, thiêng liêng hay tình dục.

Về vấn đề này, không có trường hợp nào cấp bách hơn trường hợp của linh mục Marko Rupnik, một nghệ nhân khảm nổi tiếng đã bị trục xuất khỏi Dòng Tên vì đã lạm dụng tình dục, tâm lý và tinh thần của khoảng 20 phụ nữ.

Vụ Hồng y Becciu

Một vấn đề pháp lý đau đầu khác ngài phải giải quyết là vụ Hồng y Angelo Becciu và “phiên tòa thế kỷ” của Vatican, sẽ được kháng cáo vào tháng 9. Năm 2023, tòa án hình sự Vatican đã kết án Hồng y Becciu và tám người khác về nhiều tội danh tài chính khác nhau xuất phát từ khoản đầu tư 350 triệu âu kim của Tòa Thánh vào bất động sản ở London.

Nhưng chính phiên tòa lại có vấn đề, vì bên bào chữa cho rằng các quyền cơ bản của họ đã bị vi phạm: Đức Phanxicô liên tục can thiệp thay mặt cho công tố viên. Trong những tháng kể từ khi phán quyết được đưa ra, đã có những tiết lộ mới cho biết cảnh sát và công tố viên Vatican thường liên lạc với một phụ nữ, khuyến khích nhân chứng chính này làm chứng chống lại Becciu. Hồng y Becciu  lên án những cuộc tiếp xúc này là bằng chứng cho thấy bản án đã bị dàn dựng ngay từ đầu, từ cấp cao nhất.

Đức Lêô là nhà giáo luật, có thể ngài muốn tránh vụ án để tòa án được độc lập. Nhưng ngài phải phải quyết định số phận của Hồng y Becciu, đã tự rút lui khỏi mật nghị và hiện không có một chức vụ rõ ràng.

Vấn đề Thánh lễ La tinh

Ưu tiên của Đức Lêô là sự hiệp nhất và hòa giải trong Giáo hội. Những người bảo thủ và theo chủ nghĩa truyền thống hy vọng ngài sẽ hàn gắn những chia rẽ về phụng vụ đã lan rộng trong suốt 12 năm dưới triều Đức Phanxicô, đặc biệt là ở Hoa Kỳ liên quan đến Thánh lễ La tinh cũ.

Năm 2021, Đức Phanxicô hạn chế quyền làm lễ theo phụng vụ cổ xưa, với lý do tạo chia rẽ trong Giáo hội. Khi làm như vậy, ngài đã đảo ngược lập trường của Đức Bênêđíctô XVI, năm 2007, Đức Bênêđíctô XVI đã nới lỏng các hạn chế này.

Hồng y Raymond Burke, lãnh đạo phe bảo thủ và truyền thống, phát biểu trong một hội nghị gần đây về Thánh lễ La tinh, ngài đã thảo luận với Đức Lêô về nhu cầu “chấm dứt tạo áp lực“ với các giáo dân muốn cử hành nghi lễ theo nghi thức cổ xưa: “Tôi hy vọng ngài sẽ giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt và khôi phục lại tình trạng như trước.” 

A.I. và các chuyến tông du

Ngài xác nhận trí tuệ nhân tạo là vấn đề cấp bách của nhân loại, một tài liệu về chủ đề này đang được chuẩn bị.

Ngày tháng và địa điểm chuyến tông du đầu tiên của ngài đang được nghiên cứu.

Ngài nhận lời mời đi dự kỷ niệm 1.700 năm Công đồng Nicée, công đồng đại kết đầu tiên của kitô giáo, chuyến tông du dự trù vào cuối tháng 11.

Ngoài ra ngài nhận rất nhiều lời mời: Phó Tổng thống Mỹ J.D. Vance mời ngài đi thăm Hoa Kỳ, nhưng ngài từ chối và cho biết ngài sẽ đi “vào một thời điểm nào đó” nhưng ngài không hứa.  Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mời ngài đến Kyiv, nhưng Vatican, dưới thời Đức Phanxicô đã từ chối chuyến đi này trừ khi có thể sắp xếp được chuyến đi Matxcơva.

Giáo phận Chiclayo, Peru đang chờ Giám mục của họ về thăm

Mùa hè này người dân Castel Gandolfo đang háo hức chờ ngài về. Trong 12 năm, Đức Phanxicô không về nghỉ hè ở đây, ngài ở lại Vatican. Thành phố đang phục hồi khi có tin Đức Lêô sẽ về đây nghỉ hè. Đức Phanxicô đã mở cửa cung điện và Vườn Giáo hoàng quanh năm cho khách du lịch, nhưng người dân địa phương háo hức chờ Đức Lêô về nơi có cảnh thiên nhiên với ao hồ tuyệt đẹp, với những đêm hè đầy sao. Đây là nơi lý tưởng để giáo hoàng nghỉ ngơi, đọc sách, viết lách và suy ngẫm. Linh mục giáo xứ Tadeusz Rozmus nhắc: “Rất nhiều thông điệp được viết tại đây.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô: hai tháng giữa thận trọng và xoa dịu

Công lý Môi trường: Đức Lêô XIV theo bước chân Đức Phanxicô

Công lý Môi trường: Đức Lêô XIV theo bước chân Đức Phanxicô

Công lý Môi trường: Đức Lêô XIV theo bước chân Đức Phanxicô

cath.ch, 2025-07-04

Mười năm sau Laudato si’, Giáo hội Công giáo tiếp tục cuộc đấu tranh cho công lý môi trường 

Ngày 2 tháng 7, Đức Lêô nhắc lại trong Ngày Cầu nguyện lần thứ 10 cho việc Chăm sóc thiên nhiên: “Việc vi phạm luật pháp quốc tế và quyền của các dân tộc, bất bình đẳng và lòng tham… đã gây ra nạn phá rừng, ô nhiễm và mất đa dạng sinh học.”

Đức Lêô đưa ra lời kêu gọi một ngày sau cuộc họp với các hồng y ở miền Nam quyết tâm gây sức ép buộc các nước phát triển trả nợ sinh thái. Ngày 3 tháng 7, Vatican công bố một mẫu đơn để xin cử hành Thánh lễ nhằm bảo tồn tạo vật.

Tuần này, Châu Âu bị một đợt nắng nóng rất nặng, Vatican lên tiếng kêu gọi hành động mạnh mẽ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và hậu quả của biến đổi này trên những người dễ bị tổn thương nhất. Thông điệp của Đức Lêô có tựa đề Hạt giống hòa bình và hy vọng được công bố ngày thứ tư tuần này nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho việc chăm sóc thiên nhiên (sẽ được tổ chức ngày 10 tháng 9).

Đức Lêô phát biểu: “Ở nhiều nơi trên thế giới, hiện nay trái đất chúng ta đang bị hủy hoại. Ở mọi nơi, sự bất công, vi phạm luật pháp quốc tế và quyền của người dân, bất bình đẳng và lòng tham đã gây ra nạn phá rừng, ô nhiễm và mất đa dạng sinh học.”

Đức Lêô kêu gọi “thức tỉnh lương tâm”

Đức Lêô nhắc lại Tông huấn Laudate Deum (2023) của Đức Phanxicô, ngài trích dẫn các báo cáo của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC): “Các hiện tượng tự nhiên cực đoan do biến đổi khí hậu vì con người gây ra đang ngày càng gia tăng về cường độ và tần suất. Các xung đột vũ trang có thể gây ra hậu quả tàn phá về mặt con người và sinh thái.”

Đức Lêô muốn khơi dậy “lương tâm”, theo ngài: “Việc phá hủy thiên nhiên không ảnh hưởng đến mọi người theo cùng một cách: coi thường công lý và hòa bình gây tổn hại nặng nề nhất cho những người nghèo nhất, những người bị thiệt thòi, những người bị loại trừ. Nỗi đau của cộng đồng bản địa là ‘biểu tượng’ ở khu vực này.”

“Tạo dựng bị chuyển thành chiến trường”

Trong một đoạn khác, Đức Lêô lên án những người coi thiên nhiên là ‘công cụ trao đổi’. Ngài phân tích: “Tạo dựng bị chuyển thành chiến trường để kiểm soát các nguồn tài nguyên quan trọng. Các khu rừng và khu vực nông nghiệp bị nguy hiểm vì bom mìn và xung đột đang nổ ra vì nguồn nước.”

Trước thực tế này, ngài kêu gọi một “công lý môi trường”, ngài nhấn mạnh đây là “nhu cầu cấp thiết” chứ không phải là khái niệm trừu tượng hay mục tiêu xa vời: “Trong một thế giới mà những người dễ bị tổn thương nhất là những người đầu tiên phải gánh chịu hậu quả tàn khốc của biến đổi khí hậu, của nạn phá rừng và ô nhiễm, thì việc bảo vệ tạo vật trở thành vấn đề của đức tin và của nhân loại.”

Trong thông điệp, ngài giải thích câu chuyện tạo dựng trong Kinh thánh và trích dẫn Thông điệp Laudato Si’: “Kinh thánh không cổ xúy cho sự thống trị chuyên chế của con người với tạo vật. Điều quan trọng là phải đọc các văn bản Kinh thánh trong bối cảnh của chúng, với cách giải thích đầy đủ, mời gọi chúng ta ‘vun trồng và gìn giữ’ khu vườn thế giới. Trồng trọt là cày xới, khai hoang, duy trì có nghĩa là bảo vệ, che chở, bảo tồn, chăm sóc và trông nom.”

Một tuần dành riêng cho sinh thái

Hôm qua, Đức Lêô đã tiếp ba hồng y đến từ Châu Á (Felipe Neri Ferrao), Châu Phi (Fridolin Ambongo) và Nam Mỹ (Jaime Spengler) để nghe “lời kêu gọi công lý về khí hậu” của họ. Năm tháng trước Hội nghị COP30 ở Brazil đã mời ngài đến để lên tiếng bảo vệ cho các nạn nhân của biến đổi khí hậu. Trong một văn bản, các phát ngôn viên của các Giám mục ở Nam Bán cầu kêu gọi các nước giàu trả món nợ sinh thái và chấm dứt những lời dối trá về “nền kinh tế xanh”.

Ngày 3 tháng 7, Vatican đã công bố một hình thức mới cho Thánh lễ dành riêng cho “việc chăm sóc tạo vật” (pro custodia creationis) sẽ được đưa vào Sách lễ Rôma, quyển sách phụng vụ có bìa màu đỏ, nêu rõ các quy tắc và lời cầu nguyện để cử hành Thánh lễ. Sự đổi mới này phù hợp với nhiều sáng kiến khác nhau được Giáo hội công giáo phát động trong những năm gần đây nhằm thúc đẩy việc bảo vệ sinh thái.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô đi nghỉ hè, nhưng ngài mang theo nhiều việc để làm

Đức Lêô: hai tháng giữa thận trọng và xoa dịu

 

Bài mới nhất