Home Blog Page 30

Bổ nhiệm một linh mục bị kết tội hiếp dâm: Tổng giám mục Toulouse Guy de Kerimel biện minh cho hành động của ngài

Bổ nhiệm một linh mục bị kết tội hiếp dâm: Tổng giám mục Toulouse Guy de Kerimel biện minh cho hành động của ngài

famillechretienne.fr, Cyriac Zeller, 2025-07-11

Giám mục Guy de Kerimel là Tổng giám mục giáo phận Toulouse kể từ năm 2021. Ảnh FRED SCHEIBER/SIPA

Đầu tháng 6, Tổng giám mục Guy de Kerimel quyết định bổ nhiệm linh mục Dominique Spina, bị kết tội hiếp dâm năm 2006, làm chưởng ấn Tổng giáo phận Toulouse. Trước sự khó hiểu của quyết định này, Tổng giám mục biện minh cho hành động của ngài.

Đây là sự kiện đang làm rúng động Tổng giáo phận Toulouse và tạo hiểu lầm trên khắp nước Pháp… Đầu tháng 6, Tổng giám mục Guy de Kerimel bổ nhiệm linh mục Dominique Spina làm chưởng ấn Tổng giáo phận Toulouse. Vấn đề ở đây là gì? Năm 2006, linh mục De Kerimel bị kết án 5 năm tù giam, trong đó có một năm tù treo vì tội hiếp dâm trẻ vị thành niên trong những năm 1990. Việc bổ nhiệm này đã tạo một cuộc tranh cãi gay gắt, trong một lá thư được công bố ngày 10 tháng 7, Tổng giám mục De Kerimel giải thích: “Hiếp dâm là một tội ác, và không có chuyện tương đối hóa tội ác này.” Tổng giám mục nhấn mạnh công việc của ngài vì lợi ích cho các nạn nhân kể từ khi ngài về Haute-Garonne năm 2021: “Giáo hội, và đặc biệt là giáo phận Toulouse, đã triển khai các biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng lạm dụng trẻ vị thành niên (hỗ trợ nạn nhân, đào tạo linh mục và giáo dân, thực hiện các thủ tục giáo luật cần thiết, v.v.). Cá nhân tôi đã gặp gỡ nhiều nạn nhân và tôi đã khóc với họ. Tôi hỗ trợ họ hết sức có thể.”

Một vị trí hành chính

Tuy nhiên, một số giáo dân đặt câu hỏi về tính nhất quán giữa các hành động có lợi cho các nạn nhân bị lạm dụng và việc bổ nhiệm linh mục Dominique Spina. Tổng giám mục công nhận quyết định này đã tạo “hiểu lầm” và các câu hỏi “cần được lắng nghe”. Tuy nhiên ngài lấy làm tiếc vì sự việc đã đi quá xa, ngài chỉ trích “lăng kính bóp méo của báo chí và tin đồn”.

Ngài giải thích: “Kể từ khi tôi đến Toulouse, với tư cách là phó chưởng ấn, cha Spina đã phụ trách hồ sơ lưu trữ, quản lý việc thông báo các lễ rửa tội và hôn phối; trích lục rửa tội cho các giáo xứ có yêu cầu. Cha phân loại, lưu trữ, số hóa tài liệu…” Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí hành chính này năm 2020, Cha Spina vẫn làm việc ở giáo xứ sau khi được trả tự do năm 2007. Tuy nhiên, sứ vụ của cha rất hạn chế và cha không được tiếp xúc với trẻ em. Năm 2016, hãng tin Mediapart cho biết trách nhiệm này với một linh mục can tội cưỡng hiếp trẻ vị thành niên đã tạo tai tiếng.

Không tiếp xúc với người trẻ tuổi

Tổng giám mục Toulouse giải thích: “Rôma không trục xuất linh mục Spina ra khỏi hàng giáo sĩ, có nghĩa Bộ Giáo lý Đức tin cho rằng linh mục Spina vẫn có thể làm mục vụ.” Năm 2017, báo La Croix cho biết Vatican đã đưa ra quyết định này vì linh mục “đảm nhiệm chức vụ hành chính nhưng cũng là mục vụ, và linh mục không được tiếp xúc với giới trẻ.” Thông cáo báo chí hôm nay cho biết: “Linh mục không được tiếp xúc với giới trẻ và phải sống rất kín đáo.”

Tổng giám mục nhấn mạnh: “Bổ nhiệm này không thể được hiểu như một thăng chức. Đây là tiếp nối và mở rộng dịch vụ linh mục đã làm, sự thay đổi về địa vị của linh mục là do chưởng ấn giáo phận hiện tại từ chức.”

Nhưng liệu việc bổ nhiệm này có phù hợp với giáo luật, trong đó yêu cầu người đứng đầu phải “có uy tín trung thực và không bị nghi ngờ” không? Tổng Giám mục biện minh: “Tôi nghĩ ngày nay chúng ta có thể nói điều này về Cha Spina, nếu chúng ta tin, như đức tin kitô giáo và lòng nhân đạo mời gọi chúng ta: hoán cải của một người là có thể.”

Lòng thương xót?

Trong thông báo đầu tiên, Tổng giám mục De Kerimel cho biết ngài đứng về phía “lòng thương xót” khi bổ nhiệm linh mục Spina. Sự biện minh này đã làm cho các nạn nhân và giáo dân phản đối mạnh mẽ. Nhưng Tổng giám mục đặt câu hỏi: “Chúng ta có thể có lòng thương xót với một linh mục đã phạm tội trọng cách đây 30 năm, và từ đó đến nay họ đã hy sinh và liêm chính trong việc phục vụ cũng như trong mối quan hệ với bề trên và đồng nghiệp của mình không? Lòng thương xót không đối lập với công lý, mà còn đi xa hơn. Nếu không có lòng thương xót, chúng ta là những người bất hạnh, vì không ai trong chúng ta có thể được cứu rỗi.”

Chắc chắn những lời biện minh này sẽ không khép lại tranh luận, cũng không làm dịu nỗi đau của các nạn nhân. Một tuyên bố cần được xem xét kỹ lưỡng khi nhìn công việc Giáo hội đã thực hiện trong vài năm qua, đã cho thấy nỗi đau mà kiểu bổ nhiệm này gây ra cho các nạn nhân.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

Đức Lêô: Trí tuệ nhân tạo đang đặt nhân loại ở ngã ba đường

Đức Lêô: Trí tuệ nhân tạo đang đặt nhân loại ở ngã ba đường
cruxnow.com, Charles Collins, 2025-07-10
Trong một thư Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin gởi thay mặt Giáo hoàng, Đức Lêô viết: “Tác động của Cuộc cách mạng thứ sáu có tầm ảnh hưởng sâu rộng, chuyển đổi các lãnh vực như giáo dục, công việc, nghệ thuật, y tế, quản trị, quân sự và truyền thông. Nhân loại đang đứng trước ngã ba đường, phải đối diện với tiềm năng to lớn của cuộc cách mạng số do trí tuệ nhân tạo thúc đẩy.”
Thông điệp được gởi đến những người tham dự “Hội nghị thượng đỉnh AI vì mục đích tốt đẹp năm 2025” do Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) và chính phủ Thụy Sĩ đồng tổ chức, hợp tác với các cơ quan khác của Liên Hiệp Quốc.
Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc được tổ chức ngày 11 tháng 7, nhằm mục đích thúc đẩy các hướng dẫn AI tiêu chuẩn hóa cho Sức khỏe (AI4H), tăng cường hợp tác liên ngành và mở rộng sự tham gia trong cộng đồng AI và sức khỏe toàn cầu.
Tuyên bố nêu rõ: “Sự chuyển đổi mang tính lịch sử này đòi hỏi trách nhiệm và sự sáng suốt để đảm bảo AI được phát triển và sử dụng vì lợi ích chung, xây dựng cầu nối đối thoại và thúc đẩy tình anh em, đồng thời đảm bảo AI phục vụ lợi ích của toàn thể nhân loại. Khi AI có khả năng tự động thích ứng với nhiều tình huống bằng cách đưa ra các lựa chọn thuật toán hoàn toàn mang tính kỹ thuật, điều quan trọng là phải xem xét các hàm ý về nhân học và đạo đức, các giá trị đang bị đe dọa cũng như các nhiệm vụ và khuôn khổ pháp lý cần thiết để bảo vệ các giá trị này. Dù trách nhiệm sử dụng hệ thống AI một cách đạo đức thuộc về những người phát triển, quản lý và giám sát, nhưng những người sử dụng cũng chia sẻ trách nhiệm này. Vì thế AI đòi hỏi sự quản lý đạo đức và khuôn khổ pháp lý phù hợp, tập trung vào con người và vượt ra ngoài các tiêu chuẩn đơn thuần về tính hữu dụng hay hiệu quả. Chúng ta không bao giờ được quên mục tiêu chung là góp phần vào ‘sự bình yên của trật tự – tranquillitas ordinis như Thánh Augustinô gọi (De Civitate Dei) – và thúc đẩy một trật tự xã hội nhân văn hơn, cũng như các xã hội hòa bình và công bằng phục vụ cho sự phát triển toàn diện của con người và lợi ích của gia đình nhân loại.”
Sau khi được bầu vào tháng 5, Đức Lêô XIV cho biết công trình của Giáo hoàng Lêô XIII đã ảnh hưởng đến việc lựa chọn danh hiệu của ngài. Đức Lêô XIII phục vụ từ năm 1878 đến năm 1903, thông điệp Rerum Novarum năm 1891 của ngài là văn kiện quan trọng nhất của học thuyết xã hội Công giáo hiện đại. Đức Lêô XIV cho biết thế giới đang phải đối diện với sự chuyển đổi xã hội trong thế kỷ 21 quan trọng như cuộc cách mạng công nghiệp của thế kỷ 19.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Abbé Pierre, Jean Vanier, Marie-Dominique Philippe: làm thế nào để phục hồi sau khi các thần tượng sụp đổ?

Đức Lêô nhận hai chiếc xe điện cho các chuyến tông du của ngài

Đức Lêô và thế giới trẻ em

Đức Lêô và thế giới trẻ em  

Đức Lêô và thế giới trẻ em

Đức Lêô đến Trung tâm Mùa hè Vatican.

vaticannews.va, Alessandro Gisotti, Vatican, 2025-07-06

Đã hai tháng tại vị, đã có nhiều hình ảnh của Đức Lêô, trong số này có bức hình ngài cúi xuống một em bé đang muốn tặng ngài một tranh vẽ của em, một cử chỉ đơn giản nhưng có thông điệp giá trị: chúng ta cần trẻ em để xây một thế giới tốt hơn.

Các hình ảnh trong hai tháng đầu tiên mang nhiều ý nghĩa: bức hình nước mắt đọng trên mắt khi ngài ban phép lành đầu tiên “Urbi et Orbi” ở Quảng trường Thánh Phêrô chiều 8 tháng 5 sẽ ở lại lâu trong tâm hồn giáo dân; bức hình ngài cúi xuống với một em bé ở Trung tâm Mùa hè Vatican, bức hình tuy ít được biết đến nhưng mang một ý nghĩa và một tầm nhìn cho tương lai: “Nụ cười của cả hai đều đặc biệt, Đức Lêô nhìn ống kính, em bé không nhìn ống kính nhưng tươi cười nhìn về hướng Đức Lêô. Vì sao hình ảnh này lại đặc biệt? Vì với cử chỉ đơn giản cúi xuống, ngài cho chúng ta thấy hướng đi nào chúng ta nên noi theo, đặc biệt là với các nhà lãnh đạo đang nắm giữ vận mệnh thế giới trong tay: ngài mời gọi chúng ta đặt mình ở tầm cao trẻ em, nhìn bằng đôi mắt trẻ thơ. Số phận nhân loại sẽ khác nếu chúng ta dám khiêm nhường như Chúa Giêsu đã làm khi Ngài trách các tông đồ muốn đuổi trẻ em, Ngài đã nói những lời ghi vào lịch sử: Hãy để trẻ em đến với Ta”.

Ngày nay, chúng ta để trẻ em đến với chúng ta như thế nào, chúng ta đã đi xa đến đâu? Chúng ta phải hướng đến các em đang gánh chịu chiến tranh, các em đói khát vì sự ích kỷ của người lớn, bị ngược đãi bằng nhiều hình thức bạo lực. Theo logic, người lớn phải bảo vệ trẻ em. Nhưng đã xảy ra chuyện ngược lại: các cuộc chiến tranh đều do người lớn quyết định, và những người đầu tiên gánh chịu đau khổ lại là trẻ em. Chúng ta sẽ thấy gì khi chúng ta hạ mình xuống ngang hàng với trẻ em ở Gaza, Kharkiv, Goma và tất cả những nơi có chiến tranh trên thế giới? Chắc chắn mọi thứ sẽ thay đổi nếu chúng ta làm được.

Đức Gandhi đã nói: “Nếu muốn dạy hòa bình thực sự cho thế giới, nếu muốn tiến hành cuộc chiến chống chiến tranh, chúng ta phải bắt đầu từ trẻ em.” Chúng ta hình dung con cái của các lãnh đạo quốc gia trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ở trong chiến tranh, quan hệ quốc tế sẽ thay đổi như thế nào. Tiếc thay, chúng ta phải cay đắng công nhận thực tế chiến tranh như chất độc đã ăn sâu vào chúng ta ngay từ những năm đầu đời. Đây chính là điều kịch tác gia Bertold Brecht đau lòng giải thích trong bài thơ viết vào bình minh u ám của Thế chiến thứ hai đang đến gần: “Trẻ em chơi đùa trong chiến tranh. Hiếm khi trẻ em được chơi đùa trong hòa bình vì người lớn luôn ở trong chiến tranh.”

Đây chính là lý do vì sao cách duy nhất để thay đổi tiến trình lịch sử: hạ mình xuống, từ bỏ niềm tin và sở thích của người lớn; hướng mắt, hướng tâm hồn vào cái nhìn “bé nhỏ” của trẻ thơ. Đức Lêô với tư cách là nhà truyền giáo và Giám mục ở Peru, ngài đã nhiều lần hạ mình xuống ngang hàng với trẻ em. Chúng ta có nhiều hình ảnh này. Bây giờ ngài là Giám mục của Rôma, phong cách của ngài vẫn không thay đổi, như bức ảnh chụp ngài với cặp vợ chồng trẻ tham dự trại hè Vatican tại Hội trường Phaolô VI. Cúi xuống, để làm cho mình nhỏ bé lại, để làm cho tính nhân đạo phát triển. Ngày nay chúng ta cần bài học này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Abbé Pierre, Jean Vanier, Marie-Dominique Philippe: làm thế nào để phục hồi sau khi các thần tượng sụp đổ?

Đức Lêô nhận hai chiếc xe điện cho các chuyến tông du của ngài

Đức Lêô: Trí tuệ nhân tạo đang đặt nhân loại ở ngã ba đường

 

 

Đức Lêô nhận hai chiếc xe điện cho các chuyến tông du của ngài

Đức Lêô nhận hai chiếc xe điện cho các chuyến tông du của ngài

vaticannews.va, Francesca Merlo, 2025-07-05

Đức Lêô nhận hai chiếc xe điện được chế tạo riêng cho các chuyến tông du của ngài. Công ty Ý Exelentia hợp tác với Hiến binh Thành phố Vatican làm các chiếc xe này để có thể mang lên máy bay mà không cần phải tháo dỡ.

Ngày 6 tháng 7, Chính quyền Thành phố Vatican cho biết những chiếc xe này là “kết quả kết hợp giữa thiết kế kỹ thuật và trình độ chuyên môn cao về cơ khí, điện tử, sản xuất và thủ công” của nhóm tham gia phát triển. Xe chạy điện và không phát tiếng ồn hay chất ô nhiễm. Xe được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể của Giáo hoàng. Thân xe có thêm tay cầm phía trước và các giá đỡ dưới tay vịn để được chắc chắn và thoải mái khi lên xuống xe.

Đội hiến binh giám sát từng giai đoạn dự án để đảm bảo hiệu quả, nhanh nhẹn và an toàn tối đa, đặc biệt để xe được dùng trong các chuyến đi quốc tế. Hãng hàng không ITA Airways giúp về mặt kỹ thuật và kích thước cho vận tải hàng không.

Đức Lêô nhận các chiếc xe này trong cuộc gặp riêng ngày 3 tháng 7 tại Biệt thự Giáo hoàng ở Castel Gandolfo.

Tham dự buổi giao xe có đại diện đến của Exelentia và Club Carlo, các kỹ sư, kỹ thuật viên trực tiếp làm việc trong dự án này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Abbé Pierre, Jean Vanier, Marie-Dominique Philippe: làm thế nào để phục hồi sau khi các thần tượng sụp đổ?

Đức Lêô: Trí tuệ nhân tạo đang đặt nhân loại ở ngã ba đường

Đức Lêô và thế giới trẻ em

Đức Lêô nhận các chiếc xe này trong cuộc gặp riêng ngày 3 tháng 7 tại Biệt thự Giáo hoàng ở Castel Gandolfo

Abbé Pierre, Jean Vanier, Marie-Dominique Philippe: làm thế nào để phục hồi sau khi các thần tượng sụp đổ?

Abbé Pierre, Jean Vanier, Marie-Dominique Philippe: làm thế nào để phục hồi sau khi các thần tượng sụp đổ?

Năm ngoái, các tiết lộ về vụ tấn công tình dục của Abbé Pierre đã làm nước Pháp chấn động: giáo dân chứng kiến một số “thần tượng” của họ rơi xuống bệ. Bây giờ thì sao? Làm sao chúng ta có được bình tâm khi phải tiếp tục đấu tranh chống lạm dụng?

lavie.fr, Sophie Lebrun và Laurence Faure, 2025-07-16

Khuôn mặt của Abbé Pierre bị che lại ở cộng đồng Bernes-sur-Oise. Hình ảnh Camille Nivollet

Ngày 17 tháng 7 năm 2024, người dân Pháp sửng sờ khi phát hiện Abbé Pierre, người họ yêu quý trong nhiều thập kỷ đã tấn công tình dục nhiều phụ nữ. Một năm sau, họ biết thêm ông đã phạm tội trên các trẻ em. Abbé Pierre, người sáng lập Cộng đồng Ê-mau đi từ vị thế người đấu tranh cho xã hội thành kẻ săn mồi tình dục. Một cú sốc khác với giáo dân, lần này là với các nhân vật có tăm tiếng trong Giáo hội Pháp: Dominique và Thomas Philippe, Jean Vanier, Tim Guénard…

Nữ tu Catherine làm việc cho một giáo phận cho biết: “Tích tụ bao nhiêu chuyện này đã làm cho tôi xuống tinh thần. Làm sao có được bình tâm sau các vụ này?” Bà Mélanie, cựu Chủ tịch của một Hiệp hội Công giáo địa phương đã được Abbé Pierre, ông Jean Vanier đồng hành trong đức tin một thời: “Tôi chưa bao giờ thần tượng họ, nhưng tôi đau buồn cho những người đi theo họ, những người xem họ là Chúa tể trên Trái đất vì tất cả những điều tốt đẹp những người này đã làm cho họ.”

Theo sử gia Giám đốc nghiên cứu tại Trường Cao đẳng Thương mại Denis Pelletier: “Các thần tượng sa ngã này rất quan trọng vì họ có ảnh hưởng mạnh trên nhiều tầng lớp giáo dân công giáo. Qua các thần tượng này, một phạm vi rộng lớn của Giáo hội bị lung lay, chứ không chỉ riêng một phạm vi nào. Điều này tương ứng với những gì xảy ra trong xã hội dân sự, nơi những lệch lạc tình dục của các ‘thần tượng’ thuộc mọi tầng lớp xã hội bị phơi bày ra ánh sáng.”

Các thần tượng tượng trưng cho hy vọng phục hưng Công giáo

Tuy nhiên, có điểm đặc biệt nào liên quan đến những nhân vật kitô giáo này không? Theo bà Céline Béraud, chủ tịch Ủy ban điều tra độc lập về Abbé Pierre do Hiệp hội Ê-mau Pháp ủy nhiệm thì đây là các nhân vật được ca ngợi hết lời, nhưng bây giờ họ sa ngã.

Ông Jean Vannier trong một cuộc biểu tình ủng hộ người khuyết tật / Pierre Michaud / Gamma-Rapho

Bà nhắc lại: “Trong những năm 1990 và 2000, một số thần tượng như Marie-Dominique Philippe hay Jean Vanier ở đỉnh cao: Họ hiện thân cho hy vọng hồi sinh của Công giáo Pháp, khi công giáo phai nhạt dần khỏi xã hội và ơn gọi linh mục sụp đổ.”

Một số nhà quan sát đồng ý với bà Céline Béraud, dù có một số nhóm ca tụng nhưng cũng đã có những tiếng nói phản đối việc biến các nhân vật này thành ngôi sao trong khoảng thời gian từ cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21. Bà khẳng định cách họ truyền bá không trung lập, và sự vỡ mộng của những điều tiết lộ ngày nay có liên quan trực tiếp đến sự mê hoặc mà những nhân vật này muốn tạo ra.

Bà Béraud giải thích mối liên hệ với các thần tượng: “Abbé Pierre là một phần của thể chế công giáo, nhưng ông cũng là biểu tượng của những người không theo đạo, khi đạo công giáo đã mất dần vị thế. Các tiết lộ gần đây cho biết Abbé Pierre không được hàng giáo phẩm công giáo ủng hộ, trong khi Jean Vanier và Marie-Dominique Philippe có sự ủng hộ mạnh mẽ từ Vatican.” Bà nhấn mạnh tang lễ của Abbé Pierre đã được ba Giám mục Pháp: Jean-Marie Lustiger, André Vingt-Trois và Philippe Barbarin cử hành.

Một quan sát viên cho biết thêm: “Đó là không kể đến các tài liệu cho biết một số giám mục đã biết về loạt hành động tình dục phạm tội của Abbé Pierre vào một số thời điểm trong cuộc đời của ông.”

Thần tượng, kẻ nịnh hót và công chúng

Các tâm lý gia, thần học gia, linh mục giáo xứ, giáo dân… đều đồng ý thờ ngẫu tượng là điệu nhảy thích thú của nhiều người. Một nhà xã hội học hiện đang làm việc cho một trong những ủy ban độc lập về lạm dụng giải thích: “Một thần tượng luôn có người tôn thờ và họ thường có người trung thành tôn thờ. Thờ thần tượng là một hệ thống quyền lực có sức lôi cuốn, mang lại lợi ích cho họ, nhưng nếu không có biện pháp bảo vệ, thì sẽ trở nên nguy hiểm.”

Trong các cộng đồng Công giáo, có một số yếu tố làm trầm trọng thêm khuynh hướng sùng bái ngẫu tượng. Một số nhân vật như giáo sĩ được “tôn vinh” qua việc thánh hóa chức thánh của họ. Nhà xã hội học nhấn mạnh: “Dù họ có thích hay không. Họ phải có sức mạnh nội tâm cần thiết để tránh không bị cái nhìn của một số giáo dân thu hút. Thêm vào đó là truyền thống thánh hóa, phóng đại lý tưởng hóa để nuôi dưỡng đức tin giáo dân. Đó là một phần trong DNA của văn hóa tôn giáo và hiếm khi bị chỉ trích.”

Thế giới tôn giáo dễ dẫn đến lạm dụng vì thế giới này gắn kết người có đức tin với người đồng hành tâm linh, mỗi bên đều công nhận thẩm quyền của bên kia. Một nhà xã hội học có trách nhiệm trong quy trình giải thích: “Mối liên kết cá nhân được tạo ra bao gồm cả khía cạnh tin tưởng. Trong bối cảnh nước Pháp phi kitô giáo trong những thập kỷ gần đây, khi phủ nhận chiều kích tâm linh của con người, chúng ta dễ bị lợi dụng theo chiều kích này. Chưa kể đến việc thờ ngẫu tượng không chỉ là việc làm của những nhân vật có sức thu hút, mà còn được khơi dậy bởi một cấu trúc, vì  cấu trúc này thường cần đến nó.”

Báo La Vie cũng như các phương tiện truyền thông khác, chúng ta đã biến những người này thành “những vị thánh trước tuổi” phải không?

Dù tài liệu lưu trữ cho thấy Jean Vanier và Abbé Pierre hiếm khi “lên trang nhất” nhưng họ vẫn được các chuyên mục của các báo ca ngợi các hành động của họ, điều này chắc chắn là có thật.

Các biện pháp bảo vệ

Trong Giáo hội công giáo có những công cụ có thể giúp ngăn chặn sự xuất hiện của những thần tượng này không?

Tổng giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch sắp mãn nhiệm của Hội đồng Giám mục Pháp (CEF) giải thích trên báo La Vie: “Chúng ta cần những cơ quan quản lý mạnh mẽ và cứng rắn hơn trước. Nhiều người đã lợi dụng sự chia rẽ trong cộng đồng Công giáo, tạo ra những ngóc ngách mà những người này trở nên bất khả xâm phạm. Điều này liên quan đến vấn đề đoàn kết, một vấn đề quan trọng trong cuộc chiến chống lạm dụng.”

Tổng Giám mục nói thêm: “Trách nhiệm của các tổ chức là đưa ra điều gì sai trái, tôi bị sốc trước việc lan truyền tinh thần bè phái.”

Một tu sĩ lo lắng: “Dù phong trào chống lạm dụng đã có từ 10 năm nay, nhưng tinh thần bè phái làm tôi lo lắng. Các thế hệ trẻ vẫn duy trì, vẫn đi tìm một mối quan hệ tôn trọng với Giáo hội. Nhưng khi tôi thấy các hiệp hội giáo dân không đi tìm sự công nhận của thể chế, lại tập trung vào các cộng đồng thành lập trên ảo tưởng và được các giám mục bảo vệ, tôi rất thất vọng. Có nguy cơ các tân tòng phải trả giá.”

Một nhu cầu của con người

Nhà tâm lý học lâm sàng Jacques Arènes giải thích: “Nhu cầu đi tìm người hướng dẫn là phản xạ của con người. Giáo dân an tâm khi những người này chỉ cho họ con đường phía trước. Chúng ta biết trong phân tâm học, lý tưởng hóa là một cơ chế phổ biến. Chẳng hạn khi chúng ta yêu, nhưng chúng ta cũng phải cảnh giác với nó. Ở cấp độ tập thể, nếu không giữ khoảng cách an toàn khi lý tưởng hóa thì chúng ta có thể bị nguy hiểm. Chúng ta càng lý tưởng hóa, sự sụp đổ càng khó khăn. Hơn nữa, chúng ta có xu hướng tâng bốc… rồi lại biến thành quỷ dữ: điều này ngăn cản chúng ta đặt câu hỏi về bản thân và cơ chế của sự tâng bốc.”

Jean Vanier và Marie-Dominique Philippe là những nhân vật được ca ngợi trong những năm 1980 và 1990. Họ được Đức Gioan-Phaolô II tiếp tại Vatican. Ảnh báo chí Công giáo

Nhà tâm lý học lâm sàng Jacques Arènes làm việc lâu năm cho Hội đồng Giám mục Pháp mời gọi chúng ta tìm hiểu Kinh Thánh để hiểu rõ hơn về việc thờ ngẫu tượng và động cơ của nó: “Việc tìm đến ngẫu tượng là đặt tình yêu Chúa ở nơi khác ngoài Thiên Chúa, là thay thế hình ảnh của Chúa bằng hình ảnh con người, vốn mong manh theo bản chất. Trong các hội nghị, nhà tâm lý kêu gọi chúng ta nên chú ý nhiều hơn đến những người vô danh, những người khiêm tốn, những người không có đặc sủng, nhưng khỏe mạnh hơn… dù chúng ta đã không nhận ra họ ngay từ cái nhìn đầu tiên.”

Chủ đề cơ bản của Kinh Thánh

Người công giáo có dễ bị thờ ngẫu tượng hơn không?

Học giả nghiên cứu Kinh thánh Philippe Lefebvre giải thích: “Từ con bê vàng của ông Aaron làm dưới chân núi Sinai cho đến thái độ của các tông đồ với Chúa Giêsu, kể cả Thánh Phaolô và nhiều người khác, thờ ngẫu tượng là chủ đề cơ bản của Kinh thánh.”

Mỗi thế hệ đều có câu hỏi: “Thần tượng của bạn là ai? Bạn dựa vào ai?” Tu sĩ Dòng Đa Minh giải thích: “Lúc nào chúng ta cũng chờ đợi ai đó gọi chúng ta, bảo chúng ta “hãy đến và đi theo Ta” như Chúa Giêsu đã nói. Điều này xuất phát từ nhu cầu cần có người hướng dẫn trên con đường dài.”

“Người Israel thờ con bê vàng”, tranh Lorenzo de Caro (1758). Superstock / Aurimages

Kinh Thánh cảnh báo chúng ta phải luôn cẩn thận. Sách Tiên tri trình bày về Trí tuệ kêu gọi chúng ta noi theo Ngài để được giống Ngài về mọi mặt. Linh mục Philippe Lefebvre giải thích: “Sự điên rồ làm chúng ta lạc lối. Chúng ta đã được cảnh báo: Sự khôn ngoan có một ngôi nhà, nhưng sự điên rồ cũng có một ngôi nhà.”

Tác giả quyển sách “Làm thế nào để giết Chúa Giêsu” nhắc chúng ta: “Không gì giống một tiên tri đích thực hơn một tiên tri giả. Chúng ta luôn phải đi trên dây để tìm người huấn luyện dày dạn kinh nghiệm mà không rơi vào bẫy. Toàn bộ mục đích của Kinh Thánh dạy chúng ta, truyền cho chúng ta phương tiện để giữ vững lập trường thông qua phân định. Ngày nay, không còn thần tượng theo nghĩa không còn tượng Chúa, nhưng có những người chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng. Kinh thánh cho biết Lời Chúa có thể bị bóp méo và những người thiếu sáng suốt sẽ bị lạc lối.”

“Để có hoa trái”

Chúng ta có thực sự cần người hướng dẫn đức tin không? Nữ tu Dòng Đa Minh Anne Lécu trả lời: “Tôi thực sự không tin điều này.” Thánh Gioan Thánh Giá đã nói rất rõ: “Chúa Kitô đã nói hết mọi điều, không cần phải thêm bất cứ điều gì nữa. Nhưng chúng ta cần một Cộng đồng Giáo hội, cần anh chị em trong đức tin, các thần học gia để hiểu thế giới Lời Chúa và giáo quyền để tổ chức đời sống Giáo hội. Nhưng không ai trong số họ là người hướng dẫn.” Một học giả Kinh Thánh, bác sĩ nhà tù giải thích: “Chúng ta có thể có những nhân vật quan trọng trong hành trình đức tin. Chúng ta cũng có thể gặp các nhóm người mà không cần phải tôn sùng họ.”

Dựa trên các nghiên cứu Nữ tu đã thực hiện cho quyển sách “Để chúng ta có thể cho hoa trái” (Afin que vous donneriez du fruit, Cerf, 2022), Nữ tu giải thích: “Thờ ngẫu tượng sẽ là cám dỗ để đo lường thành quả người kia mang lại, vì đó cũng là một cách nhìn nhận bản thân. Trong Kinh Thánh việc đếm hoa trái không bao giờ là tốt: việc sinh sôi nảy nở và sinh hoa trái hoàn toàn không giống nhau trong Sáng Thế Ký. Hoa trái ở bên trong, chúng ta không thể chạm được. Càng không phải theo nghĩa đen.”

Một biện pháp khắc phục đơn giản

Và ngày nay thì sao? Linh mục Philippe Lefebvre khẳng định: “Thờ ngẫu tượng vẫn luôn tồn tại và sẽ không bao giờ chấm dứt: không phải không có lý do mà điều răn đầu tiên của luật Môsê cấm điều này. Có một nhu cầu không thể cưỡng lại được là tạo ra hình ảnh con người để chạm đến thiêng liêng. Đó là cám dỗ chúng ta sẽ phải luôn chống lại.”

Ông Môsê đập vỡ các tấm bia luật trước con bê vàng, tranh  Domenico Beccafumi (1536) Hình ảnh của Erich Lessing / Bridgeman

Là học giả Kinh Thánh giỏi, Linh mục mỉm cười nhắc chúng ta: “Giải pháp là quay trở về với Kinh Thánh. Điều còn thiếu trong các câu chuyện về các bậc thầy và sự lạm dụng là các con đường đức tin đa dạng! Chính xác là cuộc chiến chống các bậc thầy giả dối đều phải thông qua Lời Chúa, theo mọi nghĩa của từ này: Tân Ước nhấn mạnh vào ‘parrhesia, tự do ngôn luận’ nhưng phải ở trong tinh thần ‘ecclesia, giáo hội là cộng đồng dân Chúa’. Việc có được quyền tự do ngôn luận trong Hội đồng là biện pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề thần tượng.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô: Trí tuệ nhân tạo đang đặt nhân loại ở ngã ba đường

Đức Lêô và thế giới trẻ em

Đức Lêô nhận hai chiếc xe điện cho các chuyến tông du của ngài

Nghỉ hè dưới mắt các Giáo hoàng: nhìn lại Lời Chúa và thiên nhiên

Nghỉ hè dưới mắt các Giáo hoàng: nhìn lại Lời Chúa và thiên nhiên

Hồ Albano nhìn từ Dinh Castel Gandolfo, gần Rôma.

vaticannews.va, Amedeo Lomonaco, Vatican, 2025-07-05

Đức Lêô sẽ nghỉ hè ở Dinh Castel Gandolfo từ ngày 6 đến ngày 20 tháng 7, một dịp để chúng ta tìm hiểu các ngày nghỉ hè của các Giáo hoàng.

Nghỉ ngơi sau các ngày tháng làm việc là để lấy lại sức khỏe, là có dịp đi du lịch, có thì giờ đọc sách, quen thêm bạn mới, làm bạn với thiên nhiên, suy gẫm, cầu nguyện, nhìn lại khía cạnh thiết yếu: khía cạnh nội tâm. Đức Lêô sẽ nghỉ hè đợt đầu từ ngày 6 đến ngày 20 tháng 7 tại Dinh Castel Gandolfo, thị trấn Castelli Romani cách Rôma 25 cây số. Đây là nơi Đức Gioan-Phaolô II trìu mến gọi là “Vatican số 2”. Đức Lêô sẽ cử hành thánh lễ ngày chúa nhật 13 tháng 7 tại giáo xứ giáo hoàng San Tommaso da Villanova; ngày chúa nhật 20 tháng 7 tại Nhà thờ chính tòa Albano, là nhà thờ Công nghị phong hồng y cho ngài. Ngài sẽ đọc Kinh Truyền Tin hai ngày chúa nhật này tại Piazza della Libertà, Castel Gandolfo.

Dinh Castel Gandolfo

Việc nghỉ ngơi là điều cần thiết, đặc biệt với những người sống ở thành phố, cuộc sống của họ thường hối hả, không có chỗ cho tĩnh lặng, suy ngẫm và tiếp xúc nhẹ nhàng với thiên nhiên. Ngày lễ cũng là dịp để cầu nguyện, đọc sách, suy niệm về ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống, trong bối cảnh thanh bình của gia đình và của những người thân yêu. Thời gian nghỉ lễ là thời gian “nhìn lại quyển sách thời gian” của chúng ta. Khi tiếp xúc với thiên nhiên, con người nhìn lại chiều kích đích thực của mình: là tạo vật nhỏ bé nhưng duy nhất vì chúng ta biết đón nhận Chúa vào lòng.

Với Đức Gioan-Phaolô II, nghỉ hè là dịp để sống những khoảnh khắc bình yên, dành thì giờ nghỉ ngơi trên những ngọn núi “yêu dấu” của ngài, ngài nhắc lại: “Con người cần có cân bằng với chính mình, với người khác và với môi trường. Chính sự hòa hợp bên trong và bên ngoài này tái tạo tâm hồn, phục hồi năng lượng cho cơ thể và trí óc. Một trong những giá trị của kỳ nghỉ là được gặp gỡ, được đồng hành với người khác. Được nghỉ lễ nhưng chúng ta không quên người anh em đã không thể rời ra khỏi môi trường sống của mình vì tuổi tác, công việc, vì sức khỏe, vì các lý do khác không cho phép.”

Đức Gioan-Phaolô II ở vùng núi Aosta Valley

Đức Bênêđíctô XVI: Trước thiên nhiên, con người nhìn lại mình là một tạo vật.

Đức Phanxicô: “Thời gian nghỉ ngơi là thời gian chúng ta đào sâu con đường tâm linh của mình.”

Vì thế với các Giáo hoàng, ngày lễ là thời gian nghỉ ngơi và thư giãn, nhưng cũng là thời gian để suy ngẫm, để kết hiệp với Lời Chúa. Trong sự kết hiệp này, nghỉ ngơi là con đường tĩnh lặng nội tâm, trong đỉnh cao của tâm hồn và thiên nhiên, chúng ta thấy được cái nhìn nhân từ của Chúa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nghỉ hè: thời gian quan trọng để cân bằng tâm lý cho các linh mục

Những chuyến đi bí mật của Đức Lêô

Terence Tao và Kim Young-hoon: hai người có chỉ số IQ cao nhất thế giới

Mỗi ngày, Đức Lêô nhận 100 kílô thư

Nghỉ hè: thời gian quan trọng để cân bằng tâm lý cho các linh mục

Nghỉ hè: thời gian quan trọng để cân bằng tâm lý cho các linh mục

vaticannews.va, Jean-Charles Putzolu, Vatican, 2025-07-14

Họ ít khi than, nhưng các linh mục cũng rất mệt mỏi. Chức vụ của họ đòi hỏi họ phải đi đây đi đó thường xuyên, phải đáp ứng nhiều yêu cầu và phải luôn sẵn sàng, vì thế nhiều khi ảnh hưởng rất nặng trên sức khỏe của họ. Họ cần được lắng nghe, thấu hiểu, cần dành thì giờ để nghỉ ngơi.

Các tháng hè là các tháng lý tưởng để mọi người được nghỉ ngơi, nhất là các linh mục, bản chất ơn gọi của họ thường bị gắn liền một cách sai lầm: sẵn sàng phục vụ 24/24, 7/7 và 365/365! Nghỉ ngơi, ngưng công việc, thư giãn là cần thiết để có thêm năng lượng và cũng để phá thói quen đôi khi rất nặng nề với nhiều linh mục, đặc biệt là các linh mục phụ trách nhiều giáo xứ ở rất xa nhau. Họ không tránh khỏi những cơn mệt mỏi hoặc trầm cảm. Theo thống kê, đa số các linh mục đều vui vẻ với công việc của mình, nhưng theo một nghiên cứu của Giáo hội Pháp năm 2020, khoảng 2% trong số 6.300 linh mục ở Pháp bị kiệt sức, 67% nghĩ rằng họ phải đối diện với tình trạng quá tải công việc.

Vậy chúng ta có thể giúp các linh mục trong mùa nghỉ hè này như thế nào? Đây là chủ đề cuộc phỏng vấn của chúng tôi với Giám mục Benoit Bertrand, giáo phận Pontoise ở Pháp, ngài đã hợp tác trong việc nghiên cứu sức khỏe của các linh mục.

Giám mục Benoit Bertrand cho biết, đây là chủ đề được thảo luận thường xuyên trong những năm gần đây. Không tránh khỏi, các linh mục cũng yếu đuối, cũng bị trầm cảm, bị cô đơn, bị cô lập.

Thời gian nghỉ hè là thời gian nghỉ ngơi cần thiết để họ có thêm năng lượng. Chúng ta có thể nói về một hình thức đau khổ nào đó của linh mục không?

Giám mục Benoit Bertrand: Đúng là một số linh mục cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối, nhiều linh mục ở trong tình trạng đáng lo lắng. Họ trải qua một cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng tạo ra nhiều lo ngại. Ngoài ra còn có bối cảnh quốc tế, những thử thách ảnh hưởng đến đời sống của Giáo hội, và đôi khi là những vụ bê bối làm giáo dân rất buồn và khó chịu. Có nhiều nguyên nhân đưa đến tình trạng khó chịu. Gần đây ở Ý, một linh mục trẻ quyết định kết thúc cuộc đời. Tôi muốn nói lên sự gần gũi của tôi với các linh mục và giám mục, với dân Chúa, với giáo phận Novara của Ý, quê hương của tu sĩ Dòng Tên này.

Thánh Gioan Phaolô II nhấn mạnh đến bản chất đòi hỏi cao của chức vụ linh mục; Đức Phanxicô xin các linh mục phải vui vẻ; gần đây Đức Lêô nói về niềm vui và khó khăn của các linh mục. Tóm lại, một linh mục đau khổ về mặt tâm lý có thể mang niềm vui Tin Mừng đến cho giáo dân được không?

Chúng ta biết, nếu một linh mục không có đời sống cá nhân thoải mái, không có đời sống tâm linh sâu đậm, không có đời sống thể chất, tâm lý lành mạnh thì linh mục đó sẽ không hạnh phúc trong chức vụ của mình, tạo ảnh hưởng tiêu cực cho cộng đồng. Đó là lý do năm 2020, các giám mục Pháp đã yêu cầu làm một điều tra khách quan về sức khỏe thể chất, đạo đức và tâm lý của các linh mục. Chúng ta cần đánh giá 6.300 linh mục giáo phận đang làm việc tại Pháp để làm nổi bật những yếu tố chính quyết định tình trạng sức khỏe này. Mục tiêu là đưa ra các phương pháp phòng ngừa và cung cấp một số biện pháp để giám mục, giáo dân quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe thể chất và tâm lý của các linh mục.

Năm năm sau nghiên cứu này, chúng ta có thể đo lường hiệu quả của các biện pháp được đề nghị không?

Trước khi xem xét các biện pháp, chúng tôi đã đánh giá các yếu tố quyết định: thừa cân, béo phì, nguy cơ nghiện rượu, nghiện thuốc lá. Sau đó, chúng tôi đưa ra các biện pháp phòng ngừa và sàng lọc. Nhìn chung, phần lớn các linh mục (hơn 90%) cho biết họ có sức khỏe tốt. Điều làm chúng tôi cảnh giác là gần hai trong số mười linh mục có biểu hiện trầm cảm và 2% linh mục giáo phận đang bị kiệt sức. Nghiên cứu cho thấy 40% linh mục có điểm thành tựu cá nhân khá thấp. Tất cả những điều này đã tiếng chuông báo động cho các giám mục. Hành động đầu tiên được đề xuất là công bố cuộc khảo sát này, trình bày với các linh mục, giám mục và giáo dân. Sau đó, thông qua công việc với các Hội đồng trưởng lão, Hội đồng Giám mục, chúng tôi nhấn mạnh đến tầm quan trọng của thì giờ dành cho nghỉ ngơi, của việc theo dõi sức khỏe thường xuyên, không phải tất cả linh mục ngày nay đều có thể làm được. Chúng tôi tổ chức các buổi nâng cao nhận thức và thông tin về căng thẳng, trầm cảm, kiệt sức, cách phát hiện và tìm hiểu các tình trạng này. Nhưng điều rất quan trọng là chỉ cần lắng nghe các linh mục. Xin các Giám mục, các Tổng đại diện, chính quyền địa phương dành thì giờ đến gặp các linh mục tại nhà riêng, tại giáo xứ và dành thì giờ cho họ. Chúng tôi nhắc lại tầm quan trọng của sự đồng hành về mặt tinh thần và tình huynh đệ giữa các linh mục. Chúng tôi nhấn mạnh đến nhu cầu nâng cao nhận thức của giáo dân về các linh mục của họ. Theo tôi, việc hỗ trợ linh mục là nhiệm vụ ưu tiên của các Giám mục.

Một nghiên cứu cho thấy sức khỏe yếu kém của các linh mục ở Pháp. Hội đồng thường trực của Hội đồng giám mục Pháp đã kêu gọi thành lập một nghiên cứu về sức khỏe của các linh mục giáo phận đang thi hành chức vụ.

Người giáo dân có trách nhiệm với linh mục không? Các linh mục chăm sóc đời sống thiêng liêng của giáo dân nhưng giáo dân có chăm sóc lại họ không?

Các linh mục rất sẵn lòng, tận tụy, đáng ngưỡng mộ khi lắng nghe nhiều người nhưng ai lắng nghe họ? Họ thường rất khiêm tốn. Họ là những người kín đáo, họ che giấu điểm yếu, nỗi đau hoặc khó khăn của mình. Giáo dân có thể quan tâm, thân thiện với các linh mục, thỉnh thoảng mời linh mục ăn tối, lắng nghe họ. Nhiều giáo dân quan tâm đến các linh mục, nhưng linh mục cũng phải để mình được đón nhận, chia sẻ nhưng khó khăn của mình.

Các giám mục có gặp những tình huống này không, có bị trầm cảm không?

Dĩ nhiên có, chúng tôi không phải là anh hùng. Các giám mục có thể bị mệt mỏi, bị xói mòn sau nhiều năm phục vụ, công việc của họ lắm khi khó khăn và nhất là bận rộn. Trong đời sống giáo phận, đôi khi họ phải đối diện với những khó khăn lớn, những căng thẳng lớn, những bi kịch cần giải quyết, những thử thách cần vượt qua. Giám mục cần hỗ trợ. Hội đồng Giám mục đã đề xuất các giám mục và giáo dân đến thăm các giám mục để lắng nghe, gặp những người cộng tác với ngài để giúp ngài trong sứ mệnh.

Giáo dân thường nghĩ, ơn gọi của linh mục là luôn sẵn sàng mọi ngày. Cha có bị áp lực này không?

Có, đúng vậy. Cuộc sống của chúng tôi tận hiến cho Chúa, cho giáo dân. Nhưng bệnh của tận hiến là mệt mỏi, kiệt sức hoặc trầm cảm. Chúng tôi phải học cách nói không. Và nói không thì khó. Nó phản ánh hình ảnh tiêu cực về con người của chúng tôi, chúng tôi muốn tạo hình ảnh dễ chịu và tích cực. Tuy nhiên, đôi khi chúng tôi phải có can đảm nói: “Tôi rất tiếc, nhưng việc này tôi không thể làm được. Chúng ta sẽ xem xét lại sau hai tuần, một tháng, hai tháng nữa…” Chúng ta nên chấp nhận phản ứng tiêu cực này. Hầu hết các linh mục và giám mục đều muốn đáp ứng những yêu cầu một cách thuận lợi, nhưng đôi khi lại quá nhanh chóng và thiếu phân định. Khi được hỏi một câu hỏi quan trọng, chúng ta phải đủ điềm tĩnh để dâng thánh lễ và không trả lời quá nhanh.

Thời gian nghỉ hè thường mang lại nhiều lợi ích nhất. Đức Phanxicô không quen tận dụng thời gian này. Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI thường nghỉ hè ở vùng núi miền Bắc nước Ý, còn Đức Lêô nghỉ ở Castel Gandolfo. Linh mục, giám mục có cần thời gian nghỉ ngơi này không?

Tôi không thể trả lời thay cho mọi người. Dù sao với tôi, nghỉ hè rất quan trọng. Khi còn là bề trên chủng viện, tôi thường “hài hước” nói với các chủng sinh: “Những ai không nghỉ ngơi sẽ làm người khác mệt mỏi.” Vì vậy, tôi cho rằng nghỉ ngơi, thư giãn và trẻ hóa là hoàn toàn cần thiết cho bất cứ ai. Một linh mục biết nghỉ ngơi, biết thư giãn sẽ là linh mục cống hiến nhiều cho cộng đồng và cho giáo dân.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nghỉ hè dưới mắt các Giáo hoàng: nhìn lại Lời Chúa và thiên nhiên

Những chuyến đi bí mật của Đức Lêô

Terence Tao và Kim Young-hoon: hai người có chỉ số IQ cao nhất thế giới

Mỗi ngày, Đức Lêô nhận 100 kílô thư

Mỗi ngày, Đức Lêô nhận 100 kílô thư

Mỗi ngày, Đức Lêô nhận 100 kílô thư

vaticannews.va, Benedetta Capelli, Vatican, 2025-07-09

Thư từ gởi đến Đức Giáo hoàng. (© Bưu điện Ý)

Bưu điện Ý cho biết hàng trăm lá thư gởi cho Đức Giáo hoàng được chuyển đến trung tâm phân loại thư ở Fiumicino gần Rôma, liên tục mỗi ngày kể từ khi ngài làm giáo hoàng.

Phía sau bưu thiếp là: Gởi Đức Thánh Cha Lêô XIV hoặc “Đức Thánh Cha. Tên người nhận rõ ràng dù địa chỉ mơ hồ hoặc không chính xác. Nhân viên Bưu điện biết phải chuyển các thư này về Vatican. Theo Bưu điện Ý, mỗi ngày Đức Lêô nhận khoảng 100 kílô gồm thư, thiệp hay bưu kiện.

Thư gởi Đức Thánh Cha (© Poste Italiane)

Thư gởi về liên tục

Ông Antonello Chidichimo, người đứng đầu Trung tâm phân loại Fiumicino, tên được đặt theo tên thị trấn có sân bay quốc tế Rôma, giải thích: “Kể từ ngày Đức Robert Prevost được bầu ngày 8 tháng 5 năm 2025, thư từ gởi về liên tục cho ngài.  Nhưng ông cho biết, không xác định được quốc gia nào viết thư cho ngài nhiều nhất. Thư đến từ nhiều quốc gia: Ý, Hoa Kỳ, Kosovo, Ấn Độ… .”

Bưu thiếp và thư từ. (© Bưu điện Ý)

Nơi nhận: Vatican

Thư từ đến Trung tâm phân loại Fiumicino sẽ qua các khâu kiểm tra an ninh, đi qua máy đăng ký và cân, tất cả được làm theo hệ thống. Sau đó thư sẽ ở trung tâm phân phối nằm ở khu vực gần Vatican nhất, nơi thư được phân phối cuối cùng. Thư nào sẽ được Đức Lêô trả lời, câu hỏi này chỉ có Đức Lêô biết.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nghỉ hè: thời gian quan trọng để cân bằng tâm lý cho các linh mục

Nghỉ hè dưới mắt các Giáo hoàng: nhìn lại Lời Chúa và thiên nhiên

Những chuyến đi bí mật của Đức Lêô

Terence Tao và Kim Young-hoon: hai người có chỉ số IQ cao nhất thế giới

Terence Tao và Kim Young-hoon: hai người có chỉ số IQ cao nhất thế giới

Terence Tao và Kim Young-hoon: hai người có chỉ số IQ cao nhất thế giới

sciencepost.fr, Yohan Demeure, 2025-07-06 ngày 6 tháng 7 năm 2025

Terence Tao là người Úc gốc Hoa, Kin Young-hoon là người Hàn Quốc. Cả hai đều có chỉ số IQ trên 500, cao hơn cả những nhân vật lỗi lạc như Albert Einstein và Isaac Newton.

 Terence Tao, “Mozart của toán học”

Sinh năm 1975 tại Úc, cha mẹ là người Hồng Kông, Terence Tao là một trong các nhà toán học giỏi nhất thời bấy giờ. Sau khi học xong chương trình thạc sĩ tại Đại học Flinders (Úc), Terence Tao được học bổng Fulbright, đậu tiến sĩ tại Đại học Princeton (Hoa Kỳ). Là tác giả của hơn 300 bài báo được xuất bản trên nhiều tạp chí khác nhau, Từ những năm 1990, Terence Tao đã là giáo sư toán tại Đại học California khi mới 21 tuổi. Năm 2021, Terence Tao được bổ nhiệm vào Hội đồng cố vấn khoa học và công nghệ của Tổng thống Joe Biden, cùng với khoảng 30 nhà khoa học lỗi lạc khác.

Dù không được công chúng biết đến nhiều, chỉ số thông minh của Terence Tao là 230! Trong một thời gian dài, Terence Tao được xem là người có chỉ số IQ cao nhất thế giới. Công trình của ông được công nhận trên toàn thế giới, đặc biệt trong lý thuyết số, lý thuyết biểu diễn, tổ hợp, phân tích điều hòa và phương trình vi phân riêng phần. Ông đã nhận nhiều giải thưởng, trong đó có Huy chương Fields năm 2006.

Nhân vật mới Kim Young-hoon. Hình ảnh Khoa Toán học UCLA.

Về mặt IQ, năm 2024, theo Korea Herald, Kim Young-hoon, 35 tuổi người Hàn Quốc có chỉ số IQ cao nhất trong lịch sử, sau Giải vô địch trí nhớ thế giới (WMC). Theo ban tổ chức, Kim được 276 điểm trong bài kiểm tra sau chiến thắng.

Kim Young-hoo tốt nghiệp Đại học Yonsei ở Seoul là người Hàn Quốc duy nhất tham gia Mega Society Giga Society, các hiệp hội chỉ chấp nhận những người có chỉ số IQ đặc biệt. Kim cũng là người sáng lập United Sigma, một nhóm phi lợi nhuận gồm hơn 100 người thông minh từ khắp nơi trên thế giới, gồm các nhân vật của  các trường đại học Harvard, Princeton và Yale.

Có nguồn gốc từ đầu thế kỷ 20, khái niệm chỉ số thông minh bao gồm nhiều hạng mục tùy thuộc vào điểm số, thông qua phân loại Wechsler: 69 trở xuống (trí thông minh cực kỳ thấp), 70 đến 79 (ranh giới), 80 đến 80 (dưới trung bình), 90 đến 109 (trung bình), 110 đến 119 (trên trung bình), 120 đến 129 (vượt trội) và 130 trở lên (rất vượt trội). Terence Tao và Kim Young-hoon đã vượt xa một số người nổi tiếng như Albert Einstein (160), Isaac Newton (190) Garry Kasparov (190).

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nghỉ hè: thời gian quan trọng để cân bằng tâm lý cho các linh mục

Nghỉ hè dưới mắt các Giáo hoàng: nhìn lại Lời Chúa và thiên nhiên

Những chuyến đi bí mật của Đức Lêô

Mỗi ngày, Đức Lêô nhận 100 kílô thư

Những chuyến đi bí mật của Đức Lêô

Những chuyến đi bí mật của Đức Lêô

Đức Lêô ngày 11 tháng 7-2025. © VATICAN MEDIA/IPA/SIPA

parismatch.com, Arthur Herlin, 2025-07-13

Trong đầu của Đức Lêô là Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, New York, Pháp, Peru… Kể từ khi về Castel Gandolfo nghỉ hè, ngài tỉ mỉ lên kế hoạch cho những chuyến tông du lớn đầu tiên của ngài, với các nơi đến mang tính biểu tượng và các nơi địa chính trị…

Sau hai tháng bận rộn với triều giáo hoàng đã để lại dấu ấn trong lịch sử, cuối cùng Đức Lêô cũng có được vài ngày nghỉ ngơi. Nhưng cẩn thận, nghỉ ngơi này chỉ là bề ngoài. Trong khu vườn Ý tráng lệ của dinh Castel Gandolfo, giữa các đài phun nước, những cây bách tùng già hàng thế kỷ, ngài không rảnh phút nào!

Chắc chắn các buổi tiếp kiến sẽ ít, nhưng ngài chuẩn bị cho công việc sắp tới của ngài. Chương trình: chủ đề Thông điệp gởi Giáo hội và thế giới, các bổ nhiệm quan trọng sắp tới và những nơi ngài sẽ đi tông du.

Đây là bí mật được giữ kín nhất: ngài sẽ đi đâu trước? Các Giáo hoàng thường bay ra nước ngoài sau tháng thứ tư tại chức. Vì thế chuyến tông du đầu tiên của ngài có thể bắt đầu từ tháng 9, tháng 10. Và các nơi đến đang được bàn tán ở các hành lang Vatican…

 Thổ Nhĩ Kỳ, điểm dừng chân đầu tiên được lên kế hoạch

Chuyến đi đầu tiên gần như đã được xác nhận: Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyến đi này đã được Đức Phanxicô lên kế hoạch nhưng rồi ngài qua đời, Đức Lêô đã nói đến chuyến đi này trong bài phát biểu đầu tiên của ngài. Đây là chuyến đi kỷ niệm 1.700 năm Công đồng Nicaea – một sự kiện quan trọng trong lịch sử kitô giáo, vẫn còn mang tính nền tảng cho đến ngày nay vì Công đồng này đã thiết lập nền tảng giáo lý chung cho hầu hết các giáo hội kitô giáo.

Một chuyến đi mang ý nghĩa biểu tượng cao, nhất là khi ngài quan tâm đến các Giáo hội Đông phương. Việc kỷ niệm Công đồng Nicaea ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là dịp để ngài đến với các Giáo hội Chính thống giáo, đặc biệt Giáo hội Constantinople, thể hiện mạnh mẽ sự hiệp nhất kitô giáo. Chuyến đi đến Nicaea và có thể là Istanbul sẽ là chuyến đi quan trọng trong thời kỳ đầu triều của ngài.

 Seoul, gặp các bạn trẻ

Đức Lêô 69 tuổi, là Giáo hoàng đầu tiên sinh sau Thế chiến thứ hai sẽ đến Seoul năm 2027 để dự Ngày Thế Giới Trẻ. Ngay từ những ngày đầu, ngài đã xây dựng mối quan hệ trực tiếp với giới trẻ trên toàn thế giới, những người “mang hy vọng” đến cho Giáo hội! Sự hiện diện của ngài ở  Seoul, trung tâm của một châu Á đang trải qua những thay đổi nhanh chóng, đặc biệt về mặt công nghệ, có thể là dịp để ngài thảo luận về các vấn đề đạo đức liên quan đến việc sử dụng các công nghệ mới. Chuyến đi cũng có thể mang ý nghĩa địa chính trị nếu ngài đề cập đến vấn đề hòa giải giữa hai miền Bắc-Nam Hàn quốc. Đây là điều Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae-myung hy vọng, khi ông mong muốn Giáo hoàng sẽ đến thăm Hàn quốc.

New York, nền tảng của thế giới

Một ưu tiên hàng đầu khác: New York và Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Dự kiến Đức Phanxicô sẽ đi tháng 9 năm ngoái, nhưng các chuyến đi Châu Á và Bỉ đã làm ngài quá mệt mỏi, ngài không thể vượt Đại Tây Dương để đi tiếp! Liệu Đức Lêô có tiếp tục dự án này để thể hiện cam kết của ngài với hòa bình không? Bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc của ngài có thể đóng vai trò quan trọng khi ngài tìm cách thiết lập và cụ thể hóa tầm nhìn của ngài về địa chính trị toàn cầu. Diễn đàn uy tín và nổi bật của Liên Hiệp Quốc sẽ mang đến cho ngài cơ hội đặc biệt để xuất hiện trước thế giới.

Pháp, trưởng nữ của Giáo hội

Về phía Châu Âu, Pháp đang có vị thế tốt. Từ đầu nhiệm kỳ, ngài đã phát biểu trước Giáo hội Pháp, sau đó với các linh mục Pháp ở Île-de-France, rồi với giáo dân hành hương Pháp (về vấn đề an tử), Đức Lêô cho thấy ngài thực sự quan tâm đến nước Pháp. Đức Phanxicô đã đến thăm Strasbourg, Marseille và Ajaccio nhưng ngài không có chuyến thăm chính thức Pháp như các Giáo hoàng tiền nhiệm của ngài.

Đức Lêô muốn khôi phục lại chức vụ giáo hoàng, ngài muốn đánh dấu sự khác biệt giữa ngài với Đức Phanxicô. Ngài hiểu được tầm quan trọng mang tính biểu tượng của nước Pháp với Giáo hoàng, được cho là “con gái đầu của Giáo hội”. Đức Lêô có thể đến thăm Paray-le-Monial, nơi Chúa Kitô hiện ra và là nơi phát sinh lòng tôn kính Thánh Tâm, ngài cũng có thể đi Lộ Đức, ngài vừa được chính thức mời đến.

Trung Đông, một sứ mệnh hòa bình

Khi điều kiện cho phép, có thể Đức Lêô sẽ đi Đất Thánh, nơi truyền thống của Giáo hội. Tình hình địa chính trị ở đây làm chuyến đi càng trở nên cần thiết. Ở một Trung Đông đang chìm trong máu lửa, chuyến đi của ngài đến Palestine và Israel sẽ là sự kiện lịch sử. Ngài sẽ đến những nơi có vết chân của Chúa Kitô. Tại đây ngài có thể làm trung gian cho người Palestine và người Israel.

Xa hơn về phía bắc, Lebanon cũng có thể sớm chào đón ngài. Chuyến đi đã được lên kế hoạch trong thời Đức Phanxicô nhưng bị hoãn lại nhiều lần vì lý do sức khỏe. Chuyến đi của Đức Lêô đến Beirut sẽ gởi một thông điệp rất mạnh cho người dân Lebanon, họ đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị lớn lao.

Ukraine, ngoại giao chiến tranh

Khi tổ chức ba cuộc thảo luận với Volodymyr Zelensky, hai cuộc họp ở Rôma chỉ trong vòng hai tháng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, ngài đã nói về hòa bình tại Ukraine. Chuyến đi của ngài đến đất nước bị chiến tranh tàn phá này sẽ là một hành vi ngoại giao quan trọng, dù có nhiều khả năng ngài sẽ đến đó sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

 Peru, vùng đất của trái tim

Trong số những nơi gần gũi với trái tim của ngài, Peru có một vị trí đặc biệt. Ngài biết rõ vùng đất Andes vì ngài đã sống ở đó hàng chục năm, ngài đã xây mối quan hệ sâu sắc ở đây. Peru đã tác động sâu đậm đến tinh thần truyền giáo của ngài.

Hoa Kỳ, sự cân bằng tinh tế

Hoa Kỳ, quê hương của ngài vừa là nơi thiết yếu nhưng cũng rất tế nhị. Ngài phải lựa chọn giữa hai cạm bẫy: tránh xuất hiện với tư cách là “Giáo hoàng của người Mỹ” và để các vấn đề chính trị làm áp lực, nhưng cũng không thể tránh khỏi chuyến đi mang tính lịch sử chưa từng có của một giáo hoàng người Mỹ đầu tiên trong lịch sử Giáo hội công giáo.

Đoàn kết hay hòa bình? Vùng đất của trái tim hay của chiến tranh? Đức Lêô đứng trước ngã ba đường. Dù chưa có nơi đến chính thức nào được công bố, nhưng có một điều chắc chắn: chuyến đi đầu tiên của ngài sẽ định hình nên phong cách cho phần còn lại triều của ngài.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nghỉ hè: thời gian quan trọng để cân bằng tâm lý cho các linh mục

Nghỉ hè dưới mắt các Giáo hoàng: nhìn lại Lời Chúa và thiên nhiên

Terence Tao và Kim Young-hoon: hai người có chỉ số IQ cao nhất thế giới

Bài mới nhất