Home Blog Page 26

Dòng Thánh Ursula: Lễ khấn tạm của hai nữ tu Việt Nam

Dòng Thánh Ursula: Lễ khấn tạm của hai nữ tu Việt Nam

cath.ch, Bernard Hallet, 2025-08-01

Hai nữ tu Marie-Paule Hiền và Marie-Pierre Thảo khấn tạm  © Bernard Hallet

Marie Gabrielle, Mẹ Bề Trên của Dòng Thánh Ursula thành Sion vui mừng: “Đã 40 năm rồi chúng tôi mới được chứng kiến lễ khấn tạm này!” Ngày 31 tháng 7, hai nữ tu Việt Nam Marie-Paule Hiền và Marie-Pierre Thảo khấn tạm vào Dòng Thánh Ursula.

Linh mục Philippe Aymon mở đầu buổi lễ với lời chào tiếng Việt, ngài chào Cộng đồng người Việt hiện diện và gia đình hai nữ tu ở Việt Nam đang theo dõi Marie-Paule Hiền và Marie-Pierre Thảo, họ đáp trả lời mời gọi của Ngài. Là chị em trong cộng đoàn, trước hết và trên hết, họ là chị em cùng chung dòng máu.

 “Lạy Chúa, con đây”

 “Lạy Chúa, con đây, con đến để thực thi ý Chúa. Xin Chúa cứ làm cho con như lời Chúa phán”, Marie-Pierre Nguyễn Thị Thảo, 31 tuổi, và Marie-Paule Nguyễn Thị Hiền, 29 tuổi, vừa hát vừa chậm rãi tiến lên bàn thờ. Họ trả lời “Vâng” các câu hỏi của Cha Philippe Aymon.

Hai nữ tu nhận áo dòng | © Bernard Hallet

Trước tiên, hai nữ tu nhận áo dòng xám, sau đó họ nhận thánh giá, tượng trưng cho sự kết hợp với Chúa Giêsu, Hiến pháp của Dòng Thánh Ursula, cây nến, ánh sáng của Chúa Kitô, ba biểu tượng cho sự dấn thân của họ.

 Một Hội Dòng đa sắc tộc

Nhà nguyện của Nhà Dòng Sion chỉ đủ chỗ cho 150 người tham dự: bạn bè của cộng đoàn, các nữ tu của các nhà Brig và Fribourg, các tu sĩ Việt Nam của Cộng đoàn Orsonnens, vùng Fribourg. Tham dự còn có các linh mục, các nữ tu châu Phi, các tập sinh của Cộng đoàn Thánh Augustinô và mười hai linh mục đồng tế Thánh lễ.

Các nữ tu chụp hình ở vườn Nhà Dòng trước thánh lễ © Bernard Hallet

Các nữ tu trong Cộng đoàn vui mừng chào đón các nữ tu Việt Nam. Hai nữ tu quyết định ở lại Sion để học khóa đào tạo, trong thời gian này, họ có thể về Việt Nam thăm gia đình.

Dù rất xúc động, nhưng hai nữ tu muốn giữ bình tâm, họ tâm sự: “Chúng tôi muốn khơi dậy niềm hy vọng, đặc biệt trong Năm Thánh Hy vọng này. Chúng tôi muốn đáp trả hy vọng lớn lao của Cộng đồng đặt trên chúng tôi.” Cộng đồng có khoảng 15 người từ 79 đến 99 tuổi.

“Một món quà bất ngờ của Chúa”

Sơ Marie-Gabrielle nói với báo Công giáo Thụy Sĩ: “Đó là món quà bất ngờ của Chúa. Không có gì tiền định cho hai nữ tu, là con út trong gia đình năm người con, họ vào Dòng Sion. Hai nữ tu lớn lên và đi học ở tỉnh Nam Bình, miền bắc Việt Nam, cách Hà Nội 150 cây số về phía đông. Xuất thân từ một gia đình mộ đạo, họ đi lễ mỗi ngày hai lần: Sáng sớm, trước khi đi học, và tối cùng với cha mẹ nếu không có việc gì đặc biệt.”

Marie-Paule Hiền ký giấy chứng nhận khấn tạm | © Bernard Hallet

Ở đây việc giữ đạo ít gặp vấn đề hơn so với các tỉnh khác. Nữ tu Marie-Paule Hiền giải thích: “Chúng tôi sinh ra ở vùng của các nhà truyền giáo đầu tiên đặt chân đến, chính quyền ít căng thẳng, họ cởi mở với tôn giáo.” Tình trạng này có thể rất khác nhau giữa các tỉnh, dù quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

Nữ tu Marie-Pierre Thảo cho biết: “Tôi cảm nhận được ơn gọi khi tôi 8 – 9 tuổi.” Marie-Paule Hiền cũng cho biết như vậy. Lối sống của các nữ tu trong giáo xứ đã tác động trên hai chị em, nhưng họ không trao đổi với nhau chuyện này, sơ Thảo cho biết: “Ở châu Á, mọi người kín đáo và không nói cảm xúc của mình, chúng tôi cùng nhau dự các buổi họp về ơn gọi do giáo phận tổ chức. Chúng tôi đi theo con đường của chúng tôi.”

Các khóa Tĩnh tâm

Con đường tĩnh tâm đã hướng dẫn họ, từ 11 đến 13 tuổi, họ tham dự các khóa tĩnh tâm từ ba đến năm ngày mỗi mùa hè với các Nữ tu Đa Minh và các Nữ tu Dòng Đi Viếng. Ơn gọi của họ chắc chắn đã có, nhưng có một ‘điều gì đó’ còn thiếu. Các khóa tĩnh tâm tiếp tục với việc học ở Đại học Hà Nội. Sơ Thảo học y học cổ truyền Việt Nam sáu năm, Sơ Hiền học bốn năm tâm lý học.

Sơ Hiền chia sẻ: “Trong quá trình học, chúng tôi không biết nhiều về ơn gọi với đặc sủng của các Dòng.” Năm 2018, một người bạn giới thiệu Cộng đoàn Ursula ở Sion cho các sơ, qua kết nối Facebook với một nữ tu trong cộng đoàn – người đã rời khỏi cộng đoàn. Nữ tu giới thiệu đặc sủng của cộng đoàn cho họ. Xúc động, hai nữ tu bắt đầu làm thủ tục hành chính. Phải mất hai năm để xin giấy thị thực, tháng 3 năm 2020 họ được cấp giấy thị thực, đúng lúc đại dịch Covid đang lan rộng trên thế giới.

Sơ Gabriela cùng các nữ tu và tập sinh từ Saint-Mauzrice giúp Sr Thảo và Sơ Hiền | © Bernard Hallet

Cha mẹ xem đây là ‘dấu hiệu’, họ khuyên các con đừng đi tu, nhưng bất chấp tất cả, tháng 7 năm 2021 hai chị em đến Thụy Sĩ. Năm đầu tiên họ học tiếng Pháp và bây giờ họ đã nắm vững tiếng Pháp. Tiếp theo là một năm dự tu và hai năm tập viện, họ học thần học theo chương trình Théodule. Họ vừa xong chương trình thực tập ở Văn phòng Tuyên úy bệnh viện Sion. Trong ba năm, họ sẽ tái khấn và hai năm sau họ sẽ khấn trọn đời.

Môi trường sống cũng là một yếu tố quan trọng, nhưng học tiếng Pháp là giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình thích nghi của hai nữ tu: “Chúng tôi trân trọng văn hóa và ẩm thực Thụy Sĩ, chúng tôi thích tuyết!”

Sơ Marie-Gabrielle cho biết: “Họ thích ứng dễ dàng, họ xem nhà chúng tôi là nhà của họ. Họ rất vui, bất cứ nơi nào các sơ đến, họ đều mang niềm vui đến!”

Marta An Nguyễn dịch

Một triệu bạn trẻ trên đường đến buổi cầu nguyện với Đức Lêô tối thứ bảy 2 tháng 8

“Đức Lêô: khôn ngoan của người cha”, bài xã luận của Étienne de Montety

100 ngày đầu tiên của Đức Lêô dưới dấu hiệu Hiệp nhất và Hòa bình

“Đức Lêô: khôn ngoan của người cha”, bài xã luận của Étienne de Montety

“Đức Lêô: khôn ngoan của người cha”, bài xã luận của Étienne de Montety

lefigaro.fr, Etienne de Montety, 2025-08-01

Ba tháng sau khi nhậm chức, Đức Lêô đang vạch ra con đường riêng của ngài. Không tuyên bố những câu giật gân, không quyết định vội vàng; ngài lặng lẽ thiết lập phong cách riêng của ngài và hướng dẫn các bạn trẻ đi tìm ý nghĩa cuộc sống.

Hình ảnh thật cảm động tối 8 tháng 5: Đức Lêô xuất hiện ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, rõ ràng ngài rất xúc động, nhưng nơi ngài là cả một trách nhiệm tâm linh ngài vừa đảm nhận. Ba tháng sau, ngài đang vạch ra con đường riêng của ngài, từ từ và thánh thiện ngài bắt đầu làm, không quyết định vội vàng, không tuyên bố giật gân. Về những hồ sơ ở ngai tòa, ngài đang ở giai đoạn kiểm toán với phương pháp phân định, cần thiết cho một Giáo hội bị rung chuyển qua một thập kỷ sóng gió của Đức Phanxicô. Thượng Hội đồng, chính sách đối ngoại (quan hệ với Trung Quốc, vấn đề Palestine), các bổ nhiệm, phụng vụ, các thông báo… tất cả ở trên bàn làm việc của ngài.

Người công giáo và cả những người ở ngoài công giáo hài lòng với sự khôn ngoan này: trấn an được những bất ổn của thời điểm hiện tại. Thế giới đang trông vào Đức Lêô để ngài liên tục nhắc nhở các nhà lãnh đạo quốc tế về tính cấp thiết của hòa bình và công lý. Nhiệm vụ này rất nặng nề.

Nhưng ngài sẽ nhận được món quà vào giữa mùa hè: một nguồn suối tươi trẻ của một triệu bạn trẻ về Rôma trong Năm Thánh Hy vọng. Thế hệ các bạn trẻ sinh ra cùng thế kỷ nồng nhiệt chào đón ngài. Mối liên kết đã được Đức Gioan-Phaolô II thiết lập giữa Giáo hoàng và giới trẻ, đặc biệt qua các Ngày Thế Giới Trẻ chưa bao giờ suy yếu. Đó là câu Đức Lêô nhắc lại ngày thứ ba khi ngài nói với các dự tòng người Pháp về “văn hóa của cái chết”.

Vì thế, ngài sẽ tận dụng dịp này để lên tiếng. Trong mắt thế hệ đang đi tìm bản sắc, tìm an toàn và ý nghĩa cuộc sống, ngài là hình ảnh người cha: người cha yêu thương, dạy dỗ và giúp họ trưởng thành. Các bạn trẻ hân hoan ở Tor Vergata (nơi sẽ cử hành thánh lễ chúa nhật) không chỉ đến để thư giãn, vui chơi nhưng đến để gặp Đức Lêô, gặp người cha mang đến cho họ ý nghĩa cuộc sống.

Marta An Nguyễn dịch

Một triệu bạn trẻ trên đường đến buổi cầu nguyện với Đức Lêô tối thứ bảy 2 tháng 8

Cô Pascale Rafic, thiếu nữ Ai Cập qua đời trên đường đến Đại hội Giới trẻ Rôma

100 ngày đầu tiên của Đức Lêô dưới dấu hiệu Hiệp nhất và Hòa bình

Dòng Thánh Ursula: Lễ khấn tạm của hai nữ tu Việt Nam

100 ngày đầu tiên của Đức Lêô dưới dấu hiệu Hiệp nhất và Hòa bình

100 ngày đầu tiên của Đức Lêô dưới dấu hiệu Hiệp nhất và Hòa bình

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2025-08-02

Năm Thánh Giới Trẻ tại Rôma bắt đầu với triều giáo hoàng được đánh dấu bằng sự trở lại bình thường với Giáo triều và quan tâm làm giảm thiểu chia rẽ trong cộng đồng Công giáo.

Ngày 8 tháng 5 năm 2025, Đức Lêô XIV được bầu. Ngài sinh ra tại Chicago, Hoa Kỳ, năm 2015 ngài nhập tịch Peru, là Giám mục tại quốc gia Mỹ La-tinh, ngài luôn giữ thái độ khiêm tốn. Ngài từ bỏ vị trí cao quý, sống trong sự tôn trọng tuyệt đối các quy tắc truyền thống Vatican. Như thể Hồng Y Robert Francis Prevost đã không còn, đã hòa nhập vào chức vụ giáo hoàng của ngài, sống không ảo tưởng viển vông, sống như Đức Bênêđíctô XVI.

Ba tháng đầu tiên tạo ấn tượng một triều giáo hoàng êm ả từ bên ngoài, với tông giọng mạnh mẽ về mặt tinh thần, tập trung vào Chúa Kitô và tấm gương được đưa ra hơn là những bài học bằng lời nói. So sánh các giáo hoàng là chuyện mạo hiểm, nhưng các ngày đầu của Đức Phanxicô năm 2013 là một lễ hội của những thông báo và những câu nói gây sốc, mở đầu cho một triều giáo hoàng đầy sôi động. 100 ngày của Đức Lêô cho thấy ngài phát biểu chừng mực và có sự kiềm chế truyền thông. Tuy nhiên, chúng ta không nên hiểu lầm sự điềm tĩnh và chậm rãi rõ ràng này. Phong cách phong phú của Đức Lêô đi đôi với một quyết tâm không lay chuyển của ngài. Các đường nét đã xuất hiện rõ ràng chung quanh năm chủ đề chính.

Trở lại với triều giáo hoàng cổ điển và cân bằng

Một biến đổi khí hậu đã xảy ra tại Vatican. Không phải đợt nắng nóng đang diễn ra, nhưng một dịu dàng nào đó của cuộc sống. Nó đã bị đánh mất. Một giám mục cấp cao tâm sự: “Chúng tôi đang có cảm giác bình yên, mở đường cho tinh thần đoàn kết và gắn kết hơn.” Cũng có những lời “nhẹ nhõm” ở các cấp thấp hơn. Đức Phanxicô tuy bề ngoài rất vui vẻ, nhưng bên trong lại hoàn toàn khác. Những ‘lên xuống’ trong công việc quản lý của ngài đã tạo bầu khí mà một số người cho là “đe dọa”, ngoại trừ nhóm thân cận – được chọn theo ý thích của ngài – những người quyết định mọi thứ. Vì thế ngài để lại một ký ức lẫn lộn ở Vatican. Một quan chức tâm sự: “Thời thế đã sang trang. Chúng tôi gần như không còn nói về ngài nữa.”

Bầu khí căng thẳng cao độ nhiều năm đã lắng dịu. Tuy nhiên, cải cách giáo triều của Đức Phanxicô vẫn còn. Công việc này cần điều chỉnh vì chưa đạt mục tiêu hợp lý hóa tài chính. Cũng cần phải sắp xếp lại các khoản chi tiêu vì “Giáo hội nghèo” mà Đức Phanxicô mong muốn đôi khi lại quá xa hoa. Về phần các đội ngũ của ngài, họ vẫn giữ nguyên vị trí. Mùa thu này, Đức Lêô sẽ bổ nhiệm các quan chức cấp cao mới. Sau đó, ngài sẽ về dinh thự giáo hoàng của ngài. Đức Phanxicô không ở dinh thự, dinh thự đang được sửa chữa mùa hè này. Biểu tượng cho sự trở lại với triều giáo hoàng cổ điển và cân bằng.

 Đời sống nội tâm là khẩu hiệu

Đó là một chi tiết, nhưng tự nó đã nói lên tất cả. Trang web chính thức của Vatican đã thay đổi trang chủ với hình ảnh Đức Lêô mỉm cười trên nền xanh lam. Ở giữa chỉ có một từ duy nhất bằng tiếng la-tinh: “Magisterium”, cho thấy giáo huấn của Giáo hoàng và truyền thống Giáo hội được gọi là “kho tàng đức tin”. Giảng dạy là sứ mệnh thứ hai của Đức Lêô sau  hiệp nhất Công giáo và trước sứ mệnh cai trị.

Giám mục Rôma phải truyền bá giáo lý Công giáo và truyền đạt một cách nguyên vẹn từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đức Phanxicô, Giáo hoàng cải cách, đã không động đến giáo lý nền tảng của Công giáo. Vì lý do mục vụ, ngài tránh những chủ đề khó khăn hoặc gây chia rẽ, như vấn đề đạo đức tính dục, vì ngài nói chuyện với một cử tọa xa rời Giáo hội, ngài vẫn kiên quyết về các vấn đề bảo vệ sự sống và công tác xã hội.

Các bài phát biểu của Đức Lêô không nhằm mục đích quảng bá phô trương hay độc đáo nhưng hướng đến tính chính thống của đức tin Công giáo với một khát vọng thường trực: hoán cải sâu xa, không khoan nhượng, sống gắn kết với Chúa Kitô, hướng đến bình an và hòa hợp nội tâm. Với Đức Lêô, Chúa Kitô phải là mục đích duy nhất của Giáo hội, của các mục tử và tín hữu. Chúng ta thấy được yêu cầu của Thánh Augustinô, bậc thầy tâm linh của Đức Lêô, một tu sĩ Dòng Âugustinô. Điều này không báo hiệu sự tiến bộ – ngài ủng hộ việc độc thân linh mục và không hình dung chức phó tế nữ – nhưng đúng hơn, ngài đào sâu tâm linh cho toàn thể cộng đồng Công giáo. Đời sống nội tâm, thầm lặng và vô hình là điểm chính trong giáo huấn Giáo hội, là động lực và điều kiện cho hoạt động bác ái, cho sự tồn tại của Giáo hội. Mùa hè này, Đức Lêô XIV soạn thảo thông điệp đầu tiên, đặt nền tảng cho huấn quyền của ngài.

Khôi phục vị thế của Giáo sĩ

Từ “synodality, đồng nghị” là tầm nhìn dân chủ và phi tập trung về quản lý Giáo hội, được chia sẻ giữa linh mục và giáo dân. Chủ đề này là chủ đề xuyên suốt triều Đức Phanxicô, đến mức một số người đã nói về một “Giáo hội đồng nghị” chứ không còn là “Giáo hội Công giáo”. Đức Lêô kế nhiệm ngài, chỉ nhắc đến từ này ba lần trong ba tháng, ngài cẩn thận thêm từ “collegiality, đồng nghị” vào từ “synodality, công nghị”.

Như thế Giáo hội Công giáo sẽ tiếp tục cởi mở hơn với các quyết định tập thể cùng với giáo dân để giảm bớt tính giáo sĩ, theo mong muốn của Đức Phanxicô, nhưng cũng sẽ khôi phục lại vị thế ưu việt trong Giáo hội cho các giám mục, theo Công đồng Vatican II.

Đức Lêô tin tưởng: “Giáo hội không thể tồn tại nếu không có sự tham gia của giáo dân, nhưng không thể làm gì nếu không có linh mục và giám mục.” Đây là một trong những tranh luận sôi nổi của hai kỳ họp của Thượng Hội đồng Giám mục về Quản trị Giáo hội và về Tính Công đồng tháng 10 năm 2023 và năm 2024, trong đó có xu hướng tìm cách giảm thiểu trách nhiệm của linh mục và giám mục để ưu tiên cho giáo dân. Đến mức một ủy ban chuyên môn đã được thành lập để giải quyết vấn đề quan trọng này, vốn rất nhạy cảm với tương lai của Giáo hội Công giáo. Ủy ban bao gồm các thần học gia, giám mục và hồng y, trong đó có Hồng y Prevost. Sau khi là Giáo hoàng, ngài không thể dập tắt động lực công đồng này, nhưng ngài không xem đây là công việc cải cách lâu dài của Giáo hội. Phép thử quyết định sẽ là tương lai của “Hội đồng Giáo hội Thế giới” do Đức Phanxicô ban hành và dự kiến diễn ra năm 2028, nhằm xác minh việc thực hiện “Thượng Hội đồng về Tính Công đồng”. Kết luận của Thượng Hội đồng này vẫn chưa rõ ràng.

Một phương pháp ngoại giao mới

Quan hệ quốc tế, một trách nhiệm khác trên vai Giáo hoàng không thể so sánh với trách nhiệm của một nguyên thủ quốc gia, vì Giáo hội chủ yếu bảo vệ quyền tự do tôn giáo và các bảo đảm pháp lý cho tín hữu tại các quốc gia của họ. Từ góc độ này, Trung Quốc là ưu tiên của Đức Phanxicô, một vấn đề phức tạp và còn dang dở mà người kế nhiệm ngài phải tiếp tục giải quyết.

Quan hệ với các quốc gia Hồi giáo, nơi tín hữu kitô không phải lúc nào cũng được chấp nhận là công dân đầy đủ, cũng là một ưu tiên. Về vấn đề này, hai chuyến tông du của Đức Lêô đang được xem xét vào cuối năm: Thổ Nhĩ Kỳ, quê hương của thành phố cổ Nicaea, nơi diễn ra Hội đồng đã soạn thảo Kinh Tin Kính cách đây 1.700 năm, ngài định đi vào tháng 11. Và Algeria, nơi sinh của Thánh Augustinô, người hướng dẫn thiêng liêng của Đức Lêô. Ngày 24 tháng 7, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã đến Vatican và đã gởi lời mời.

Nhiệm vụ ngoại giao của Tòa Thánh đòi hỏi Vatican đưa ra quan điểm về các sự kiện địa chính trị hiện tại. Đức Lêô không áp dụng cách tiếp cận mang tính cá nhân cao độ của Đức Phanxicô, ngài tham khảo ý kiến của những người cho ngài tin tức và đưa ra nhiều quyết định dựa trên trực giác. Điều này đã dẫn đến một số sự cố ngoại giao như các vấn đề ở Ukraine và Đất Thánh. Đức Lêô làm việc chặt chẽ với Phủ Quốc Vụ Khanh, cơ quan hành chính trung ương của Giáo hội. Phủ Quốc Vụ Khanh kết hợp kinh nghiệm hàng thế kỷ và có nguồn thông tin phong phú nhờ sự hiện diện rộng rãi của các nam nữ tu sĩ bản địa tại các quốc gia, họ cùng sống với người dân.

Với Đức Lêô XIV, chúng ta thấy mức độ can thiệp cũng tương tự như dưới triều Đức Phanxicô, thông qua các kênh quen thuộc (lập trường công khai ủng hộ ngừng bắn và đàm phán hòa bình, biểu tình công khai, điện thoại với các nguyên thủ quốc gia và chính phủ). Nhưng sự xuất hiện của ngài đánh dấu sự trở lại của “ngoại giao giáo hoàng”, mạng lưới các Sứ thần Tòa thánh, giành lại trọn vẹn vai trò cố vấn và liên lạc của mình. Cuối cùng, liên quan đến việc công nhận nhà nước Palestine hoặc “giải pháp hai nhà nước” Israel và Palestine, đã được Vatican thúc đẩy và có hiệu quả kể từ năm 2000 dưới thời Đức Gioan Phaolô II. Cũng như Đức Phanxicô, Đức Lêô đi theo đường hướng này.

Phụng vụ: Cái gai truyền thống

 Đức Lêô XIV đặt sự hiệp nhất Công giáo, vốn bị xói mòn dưới triều Đức Phanxicô, lên làm ưu tiên cấp bách trong sứ mệnh của ngài. Vấn đề cử hành thánh lễ theo nghi thức Tridentine, vốn có hiệu lực trước Công đồng Vatican II, là nguyên do gây tranh cãi dưới thời Đức Phanxicô, ngài bãi bỏ quyền cử hành Thánh lễ do Đức Bênêđictô XVI ban hành, theo nghi thức la-tinh cổ xưa. Thêm nữa, Đức Phanxicô đã áp đặt các biện pháp cưỡng chế nhằm dập tắt sự nhạy cảm này, ngài liệt kê tại Rôma các linh mục giáo phận trẻ tuổi có thể bị cám dỗ bởi phụng vụ này. Sự thất bại này đã làm hài lòng phe cấp tiến, nhưng lại gây khó chịu cho phe bảo thủ của Giáo hội, vốn thực tế đã được củng cố. Vatican lưu ý, vấn đề chủ yếu thu hút sự chú ý của một nhóm nhỏ người công giáo Pháp và Mỹ, nhưng phần còn lại của thế giới công giáo tỏ ra thờ ơ. Việc bổ nhiệm “bộ trưởng” mới phụ trách vấn đề này thay thế Hồng y Arthur Roche người Anh, làm “Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích” sẽ mang tính quyết định. Giám mục được bổ nhiệm vào vị trí này để thay thế Hồng y Robert Sarah, người được cho là quá dễ dãi với giới truyền thống, ngài đã được Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm.

Cuối cùng, về mặt phụng vụ, Đức Lêô XIV đã nêu gương trong cách cử hành Thánh lễ, được coi là hoàn hảo, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của ngài đối với vấn đề này. Tuy nhiên, không ai có thể nói chắc chắn ngài sẽ làm gì để nới lỏng sự kìm kẹp mà Đức Phanxicô áp đặt lên nghi thức phụng vụ cổ xưa. Nhiều người ở Rôma nghĩ rằng ngài không thể để nguyên như vậy, dù chỉ để xoa dịu và tái thiết sự hiệp nhất của cộng đồng Công giáo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Một triệu bạn trẻ trên đường đến buổi cầu nguyện với Đức Lêô tối thứ bảy 2 tháng 8

Cô Pascale Rafic, thiếu nữ Ai Cập qua đời trên đường đến Đại hội Giới trẻ Rôma

“Đức Lêô: khôn ngoan của người cha”, bài xã luận của Étienne de Montety

Cô Pascale Rafic, thiếu nữ Ai Cập qua đời trên đường đến Đại hội Giới trẻ Rôma

Cô Pascale Rafic, thiếu nữ Ai Cập qua đời trên đường đến Đại hội Giới trẻ Rôma

la-croix.com, Mikael Corre, Đặc phái viên thường trực tại Rôma, 2025-08-02

Đức Lêô đau buồn trước cái chết của cô Pascale Rafic, 18 tuổi người Ai-cập khi cô trên đường đến Rôma để dự Đại Hội Giới Trẻ. Quảng trường Thánh Phêrô ngày Đại hội Giới trẻ 29 tháng 7 năm 2025. VATICAN MEDIA / Hans Lucas qua AFP

Ngày thứ bảy 2 tháng 8, Đức Lêô bày tỏ nỗi buồn sâu xa của ngài khi nghe tin cô Pascale Rafic chết trên đường đến Rôma để dự Đại Hội Giới Trẻ.

Theo hãng thông tấn Ý ANSA, cô Rafic đến Ý để tham dự Năm Thánh Giới Trẻ, đã qua đời đêm thứ sáu 1 tháng 8, rạng sáng thứ bảy 2 tháng 8 vì bệnh tim trên xe buýt.

Pascale Rafic đến Ý cùng phái đoàn Ai Cập-Nam Sudan, cô đang ở với nhóm tại giáo xứ Artena, một thị trấn của Rôma. Cô bị bệnh tim và qua đời tối thứ sáu gần bệnh viện Colleferro, phía nam Rôma, cô bị đau trên xe buýt khi dự sự kiện Năm Thánh về. Trước đó trong ngày, cô bị đau nhẹ và đã đi khám bác sĩ nhưng không có dấu hiệu nguy kịch nào được ghi nhận lúc đó.

Đức Lêô đã liên lạc với Giám mục Jean-Marie Chami, Giám mục Phụ tá Giáo hội Hy Lạp-Melkite tại Ai Cập, Sudan và Nam Sudan để chia buồn với gia đình và cộng đồng.

Cuộc gặp đã được lên kế hoạch vào sáng thứ bảy, ngày 2 tháng 8 tại Vatican giữa Đức Lêô và nhóm bạn trẻ hành hương, trong đó có Pascale. Thứ bảy 2 tháng 8, các bạn trẻ hành hương Năm Thánh sẽ đến Tor Vergata, phía đông Rôma để cầu nguyện với Đức Lêô lúc 8:30 tối, dự kiến sẽ có 800.000 người ngủ qua đêm tại đó sau buổi cầu nguyện. Ngày chúa nhật họ sẽ dự thánh lễ Đức Lêô cử hành lúc 9 giờ sáng.

Thứ bảy ngày 2 tháng 8, các bạn trẻ hành hương sẽ đến Tor Vergata, phía đông Rôma, tại đây sẽ có buổi cầu nguyện với Đức Lêô lúc 8:30 tối. Theo ước tính, sau buổi cầu nguyện sẽ có 800.000 người ngủ qua đêm tại đây và ngày chúa nhật 3 tháng 8 họ sẽ dự thánh lễ Đức Lêô cử hành lúc 9 giờ sáng.

Đức Lêô đã liên lạc với Giám mục Jean-Marie Chami, Giám mục Phụ tá của Giáo hội Hy Lạp Melkite tại Ai Cập, Sudan và Nam Sudan để chia buồn với gia đình và cộng đồng: “Nỗi buồn cái chết mang đến cho tất cả chúng ta là rất nhân văn và rất dễ hiểu, đặc biệt là khi chúng ta xa nhà và trong dịp chúng ta họp nhau để hân hoan nói lên đức tin của mình. Chúng ta không thể kiểm soát cuộc sống của mình, và như Chúa Giêsu đã nói, chúng ta không biết ngày giờ nào, vì lý do gì, cuộc sống trần thế của chúng ta sẽ kết thúc. Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, khi cử hành Năm Thánh Hy Vọng, chúng ta được nhắc một cách mạnh mẽ, đức tin vào Chúa Giêsu Kitô phải là một phần con người chúng ta, cách chúng ta sống, cách chúng ta tôn trọng nhau, và trên hết là cách chúng ta tiếp tục tiến về phía trước dù phải trải qua những kinh nghiệm đau thương này.”

Nhưng chúng ta vẫn còn hy vọng, như Năm Thánh đã dạy chúng ta: “Hy vọng của chúng ta nằm ở Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã phục sinh. Vì vậy, chúng ta xin Chúa ở cùng chúng ta, ở cùng tất cả anh chị em chúng ta, khi chúng ta sống những ngày hành hương này.”

Marta An Nguyễn dịch

Một triệu bạn trẻ trên đường đến buổi cầu nguyện với Đức Lêô tối thứ bảy 2 tháng 8

“Đức Lêô: khôn ngoan của người cha”, bài xã luận của Étienne de Montety

100 ngày đầu tiên của Đức Lêô dưới dấu hiệu Hiệp nhất và Hòa bình

Dòng Thánh Ursula: Lễ khấn tạm của hai nữ tu Việt Nam

Tại Hội chợ Rôma, các bạn trẻ háo hức chờ Đức Lêô

Tại Hội chợ Rôma, các bạn trẻ háo hức chờ Đức Lêô

vaticannews.va, Daniele Piccini, 2025-07-31

Trong hai đêm, 25.000 bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới về Rôma hành hương, họ từ các nền văn hóa khác nhau, chia sẻ các giây phút ở với nhau ở ngoại ô phía tây thủ đô, chờ để dự các sự kiện của Đại lễ.

Biệt danh “Người canh gác buổi sáng” của Đức Gioan-Phaolô II đặt cho các bạn trẻ dự Năm Thánh 2000 có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Khoảng 25.000 các bạn trẻ ngủ với túi ngủ, với nệm cắm trại tại các gian hàng Fiera di Roma, trung tâm triển lãm nằm ở  ngoại ô phía tây thủ đô, từ bảy giờ sáng, các bạn trẻ đã dụi mắt dậy, sau đó họ họp nhau cầu nguyện, đọc kinh sáng, lên chương trình sinh hoạt trong ngày.

Điểm tâm kiểu Ý

Các chiếc bàn gỗ sắp dọc theo hành lang ngăn cách chín gian nhà nơi họ vừa nghỉ qua đêm. Mỗi bàn đều có bánh mì, bánh sừng bò, mứt, trái cây cho các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới: Ba Lan, Bồ Đào Nha, Pháp, Tây Ban Nha và hàng trăm quốc gia khác về đây. Hơn 250 vòi hoa sen và một dãy dài vô tận các nhà vệ sinh được lắp đặt giữa các gian hàng. Các bạn trẻ dậy sớm làm vệ sinh ở đây.

Các bạn trẻ hành hương (ANSA)

Từ Paris, người hành hương “giờ chót”

Cô Eulalie Lescure, 26 tuổi, đến từ Pháp, cô mua vé đi Rôma cách đây một tuần.

Một trạm y tế lưu động được thành lập. Các bác sĩ đã bận rộn từ sáng sớm. Trong hàng đợi có Eulalie Lescure, 26 tuổi, đến từ Paris, cô đi với một người bạn đến gặp bác sĩ. Cô kể chuyến đi, cô là người hành hương phút chót: “Tuần trước tôi mua vé đi Rôma, tôi không chuẩn bị gì nhiều. Tôi đi một mình, nhưng đi cùng một nhóm khoảng 3.000 người, ngày nào tôi cũng gặp các bạn hành hương mới.”

Eulalie đã đi Ngày Thế Giới Trẻ ở Lisbon, cô so sánh hai kinh nghiệm này: “Tôi đã ở đây hai đêm. Tôi ngủ rất ngon. Vấn đề duy nhất là đèn: đèn chỉ tắt lúc 1 giờ sáng và bật lại lúc 5 giờ sáng. Tóm lại, chúng tôi chỉ có 4 giờ trong bóng tối. Chỗ ở tuy đơn sơ nhưng ổn. Các bạn hành hương không chờ khách sạn năm sao ở đây!”

Ở Lisbon, Eulalie là tình nguyện viên; ở Rôma, Eulalie là người hành hương. Cô kể: “Thật tuyệt vời khi nhìn Giáo hoàng trong thánh lễ khai mạc Năm Thánh Giới trẻ tại Quảng trường Thánh Phêrô. Khi đến thăm trung tâm thành phố Rôma và Nhà thờ Thánh Gioan Lateran, tôi gặp nhiều người Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.”

Ba năm gây quỹ để đi Rôma

Nuno Riberio, 31 tuổi, quê ở thành phố Porto, Bồ Đào Nha. Ông đến Rôma với một nhóm 29 người: với ông, có mặt ở đây lúc này là phần thưởng xứng đáng cho nhiều cố gắng, ông xúc động nói: “Trong ba năm qua, chúng tôi tổ chức gây quỹ cho chuyến đi Rôma này. Chúng tôi sẽ tận dụng tối đa các lễ hội được tổ chức cho chúng tôi. Chúng tôi nóng lòng gặp Giáo hoàng cuối tuần này. Ngủ ở một hội trường triển lãm với hàng ngàn người trẻ khác không phải là trải nghiệm mỗi ngày. Chúng tôi mang theo đồ cắm trại tốt, nên ngủ tập thể trong hội trường này không là vấn đề. Chúng tôi đã có hai đêm ngủ ngon ở đây. Khó khăn nhỏ duy nhất là sạc pin điện thoại thông minh. Vé ăn  đặt qua ứng dụng, nên điện thoại phải luôn được sạc. Chúng tôi cố gắng sạc, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng.”

Ông nghĩ đến các bạn trẻ đến từ các quốc gia đang có xung đột vũ trang: “Thật tuyệt khi được gặp mọi người từ khắp nơi trên thế giới và nghe họ chia sẻ kinh nghiệm, biết được những gì đang xảy ra ở đất nước họ, biết tin tức những nơi và tình huống  chúng ta không quen thuộc.”

Tại Hội chợ Rôma, một thế giới thu nhỏ sống trong hòa bình

Quá nhiều ngôn ngữ, quá nhiều văn hóa, quá nhiều hành vi khác nhau. Các gian hàng của Hội chợ Rôma có hình ảnh của một thế giới thu nhỏ, với vấn đề chia sẻ không gian và nguồn tài nguyên chung phải đủ cho tất cả mọi người, để hòa thuận và sống trong hòa bình, cần có sự hợp tác của mọi người.

Sofia Colonna, nhân viên bảo vệ cho Ngày Lễ hội

Cô Sofia Colonna, 22 tuổi, đến từ Messina, nước Ý cho biết: “Tôi đang ở khu nhà Domus, nơi ở dành riêng cho các tình nguyện viên, chúng tôi đảm bảo an ninh tại Quảng trường Thánh Phêrô. Nhưng khi nghe các sinh hoạt tại Hội chợ Rôma, tôi về lo an ninh ở đây, tôi trách nhiệm an ninh Nhà số 7. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho các bạn hành hương cảm thấy thoải mái và yên bình.”

 Các bạn lo an ninh đều hiểu thế nào là chung sống hòa bình

Cô Sofia giải thích: “Các bạn trẻ hành hương rất năng động, mọi thứ ở đây diễn ra trong khuôn khổ đào tạo công giáo, nên tinh thần giáo dục và hợp tác rất mạnh. Sự hợp tác của các bạn trẻ hành hương (Sofia sẽ dự Hội chợ Rôma từ ngày 4 tháng 8 và tại Quảng trường Thánh Phêrô đến cuối tháng 9) là yếu tố then chốt để tạo bầu khí tích cực.

Những người trẻ, người bảo vệ nguồn nước

Nhân dịp Đại lễ Thanh niên, Acea, công ty đại chúng của Ý chuyên phân phối và sản xuất điện, quản lý nước và mạng lưới sưởi ấm thành phố Rôma sẽ cung cấp nước qua đường ống được xây dựng đặc biệt tại Torvergata, dùng xe bồn để hỗ trợ các sự kiện theo lịch trình. Trong tuần lễ này, công ty sẽ nâng cao nhận thức cho hàng ngàn bạn trẻ, giúp họ ý thức vai trò của họ là “người bảo vệ nguồn nước” để một cách cụ thể họ biết họ đại diện cho “giọt nước” quyết định một tương lai bền vững.

3,5 triệu lít nước sẽ được cung cấp cho các bạn trẻ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Người kitô giáo có ảnh hưởng lắng nghe các bạn trẻ: họ là những người đến với chúng tôi
“Khi chúng ta tắt điện thoại di động, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn”: đức tính của người khất thực theo Charles Wright

Người kitô giáo có ảnh hưởng lắng nghe các bạn trẻ: họ là những người đến với chúng tôi

Người kitô giáo có ảnh hưởng lắng nghe các bạn trẻ: họ là những người đến với chúng tôi
lavie.fr, Pierre Jova, 2025-07-23
Những người sáng tạo, những nhà truyền giáo kỹ thuật số là những người được các bạn trẻ yêu thích. Họ nhận các tin nhắn riêng, họ hướng dẫn các bạn trẻ đến với Giáo hội. Chứng từ qua nhiều nhân chứng.
“Dịch vụ Công giáo” TikTok. Hình ảnh Catho Service
Trong một bộ phim tài liệu của Arte năm 2023, mục sư Ivan Carluer của “siêu nhà thờ” truyền giáo Martin-Luther-King ở Créteil (Val-de-Marne) phân tích: “Nhà thờ lớn nhất ở Pháp hiện nay là YouTube!” Phân tích này có thể được mở rộng sang các mạng xã hội.
“Chúng tôi cảm thấy Chúa Giêsu đang dần dần trở lại”
Trong 10 năm qua, những người có sức ảnh hưởng trên Facebook, Instagram TikTok đã đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ Phúc Âm. Sử dụng thuật ngữ phổ thông, thích tự gọi mình là “người sáng tạo nội dung” hoặc “nhà truyền giáo”, họ đồng hành với giới trẻ để thức tỉnh tâm linh.
Nữ mục sư Johanna Exbrayat của Hiệp hội Kitô giáo Belfort-Montbéliard phát biểu trên kênh “Mục sư Jo” có hơn một triệu người theo dõi. Trên TikTok, bà có 752.600 người theo dõi: “Trước đây, chúng tôi đi gặp họ, bây giờ họ đến với chúng tôi!”
Ông Victor Dubois ở Montreynaud có 242.700 người theo dõi trên TikTok, 107.000 người trên Instagram và 73.300 người trên YouTube, ông cho biết: “Chúng tôi cảm thấy Chúa Giêsu đang dần trở lại.” Linh mục Vincent Cardot ở Saint-Dizier có 69.500 người theo dõi trên TikTok xác nhận: “Tất cả các bạn trẻ chúng tôi chào đón và hỗ trợ đều là những người có sức ảnh hưởng.”
“Phá bỏ những ý tưởng cố hữu”
Việc tìm kiếm tâm linh này được thể hiện qua tin nhắn riêng với những người có sức ảnh hưởng. Ông Victor Dubois giải thích: “Phần lớn những người viết thư cho tôi đều là thanh thiếu niên trẻ. Họ thường hỏi về đức tin, xin giải thích Kinh thánh, họ muốn biết chi tiết về giáo lý của Giáo hội hoặc những lập luận lý trí, cảm tính về đức tin. Vì sao Cựu Ước bạo lực hơn Tân Ước? Có cần thiết phải có giáo hoàng không?, Làm thế nào để đọc Kinh Thánh? Làm thế nào tìm lại đức tin?” Nhiều tân tòng lo lắng không biết họ hàng vô thần của họ có bị xuống địa ngục hay không. Các câu hỏi về việc xóa bỏ những quan niệm cố hữu về Giáo hội để trả lời cho những người không đồng tình với Giáo hội. Các bạn trẻ thường hỏi những câu hỏi giống nhau với nhiều người có sức ảnh hưởng để so sánh các câu trả lời của họ.”
Johanna Exbrayat cũng có nhận xét tương tự: “Có tất cả mọi câu hỏi, Tôi cầu nguyện như thế nào? Làm sao có được quyển Thánh Kinh. Làm sao để thoát nạn thủ dâm, thoát phim khiêu dâm? Chúng tôi không quen biết nhau, nhưng chúng tôi chân thành nói chuyện với nhau: như ở tòa giải tội vậy! Các bạn trẻ đi tìm bản sắc và bình an này cần các câu trả lời rõ ràng. Đó là thế hệ chúng ta không thể nói dối với họ: họ luôn kiểm tra mọi thứ! Họ thường liên hệ với chúng tôi sau khi đã xem khá nhiều video về đức tin. Họ thích tranh luận và thường xuyên hỏi về sự khác biệt giữa các giáo hội kitô giáo. Tôi nhắc họ Chúa Kitô là nền tảng chung, tôi giải thích có những cách giữ đạo khác nhau. như thế tương lai chúng ta sẽ có một thế hệ trẻ vững mạnh!”
Linh mục Vincent Cardot cho biết: “Các câu hỏi không mang tính thần học, nhưng mang tính đạo đức và pháp lý: ‘Tôi có thể, tôi không thể?’ Nhưng cũng có những bạn cần tâm sự, cần nói lên ý chỉ cầu nguyện của mình.”
Các nhà truyền giáo có nội dung đòi hỏi cao hơn sẽ thu hút các bạn trẻ, như kênh Công giáo Hai Môn đệ, Two Disciples có 17.100 người trên YouTube. Thibault Pfeffer, một trong hai nhà sáng lập trẻ giải thích: “Những câu hỏi chúng tôi nhận được chủ yếu là của những người tích cực trong cộng đồng. Nhiều người muốn cảm thấy mình được Chúa sai đi truyền giáo và tự hỏi về mối liên hệ của họ với Giáo hội: Làm sao tôi có thể thực hiện sứ mệnh trong sự hiệp thông trọn vẹn với cha xứ, giám mục của tôi khi tôi có ấn tượng các ngài không hiểu gì cả? Tôi có thể nói gì khi tôi chưa học thần học?”
Một trách nhiệm lớn lao
Để là tông đồ kỹ thuật số, không cần phải có nhiệm vụ nào cả. Nhưng trách nhiệm thì rất lớn. “Khi ai đó chia sẻ câu hỏi của họ với tôi, đó là khoảnh khắc thiêng liêng. Đó là Chúa với họ. Tôi cố gắng lùi lại và vui vẻ.” Làm sao để không lạm dụng lòng tin này? Đó là câu hỏi ám ảnh một số tác giả của báo cáo Sauvé về bạo lực tình dục trong Giáo hội Công giáo Pháp năm 2021, họ lo ngại những kẻ săn mồi trong tương lai ẩn núp trong số những người sáng tạo nội dung.
Thibault Pfeffer giải thích: “Về cơ bản, nhiều người có sức ảnh hưởng rất cô đơn, dù là trong việc lựa chọn chủ đề, trong việc trả lời các tin nhắn cá nhân hay trong những cuộc tấn công và quấy rối mà một số người phải chịu đựng. Sự cô đơn khiến họ càng dễ bị tổn thương hơn.”
Linh mục Pierre Amar, giáo phận Versailles, người tiên phong trong lĩnh vực web Công giáo, đồng sáng lập Padreblog năm 2005 tâm sự: “Tôi có một bận tâm mới, điều mà 20 năm trước tôi không có. Một cách tinh tế, đó là sứ giả đã trở thành chính thông điệp. Tôi rùng mình khi thấy một số linh mục tự lên sân khấu, tự cho mình là gương mẫu… Bằng cách quảng bá Chúa Giêsu, làm sao chúng ta có thể tránh việc quảng bá chính mình?”
Quy tắc và lạm dụng
Trong tư cách mục sư, bà Johanna Exbrayat nhận nhiều tâm sự của các cô gái trẻ, bà tự đặt cho mình một số quy tắc đơn giản: “Khi nói chuyện với trẻ vị thành niên, tôi rất cảnh giác: Tôi không muốn con trai tôi trò chuyện trực tuyến với người lớn! Tôi khuyến khích họ nói chuyện với cha mẹ, xin cha mẹ mua cho họ một quyển Thánh Kinh. Tôi không bao giờ xin tiền, tôi nói với họ ‘tôi không thể là mục sư của họ từ xa’. Tôi cầu nguyện rất nhiều và tôi được các mục sư khác nâng đỡ.”
Còn với Léana, 25 tuổi, người có ảnh hưởng trong cộng đồng truyền giáo (có 39.700 người theo dõi trên Instagram) sẵn sàng thảo luận về “hậu trường” của đời sống kitô giáo, cô có nhiều kinh nghiệm quý báu để chia sẻ: “Tôi nhận nhiều phản hồi của những người cảm hứng từ nội dung của tôi, một số hiểu theo nghĩa đen. Vì thế tôi biết tâm linh có thể đưa đến thái quá: Tôi lớn lên trong Giáo hội Reunion, nơi nạn lạm dụng tâm linh bùng nổ. Các mục sư được tôn sùng, giáo dân được hứa hẹn nhiều điều và có rất nhiều thao túng tiền bạc. Điều cứu tôi là mối quan hệ cá nhân của tôi với Chúa. Vì vậy, tôi đề nghị những người theo tôi phải duy trì sự sáng suốt của mình. Luôn quay về với Lời Chúa.”
Bên cạnh hoạt động với tư cách là người có sức ảnh hưởng, Léana để ra 2 năm Kinh Thánh học ở trường: “Tôi không phải mục sư, nhưng tôi có trách nhiệm với những người lắng nghe tôi. Tôi muốn nhắn nhủ những người có sức ảnh hưởng hãy luôn được hỗ trợ, hãy luôn phục tùng một thẩm quyền tâm linh. Và nhớ rằng mạng lưới chỉ là công cụ: điện thoại sẽ không bao giờ thay thế được Kinh Thánh hay Giáo Hội.”
Từ kỹ thuật số đến thể lý
Cuối cùng, thách thức là giúp mọi người hòa nhập vào một cộng đồng thực tế. Victor Dubois de Montreynaud đã tạo ra Sanctifio, một ứng dụng giúp bạn tìm nhà thờ có giải tội. Tôi hỏi họ biết nhà thờ, nhà nguyện hay nhóm cầu nguyện nào gần nhà không. Nếu họ không biết, tôi hỏi họ sống ở thành phố nào, tôi lên Internet tìm địa chỉ liên lạc và chuyển cho họ. Gần đây tôi tìm cho một tân tòng trẻ ở Nice giáo xứ để sinh hoạt, vài tháng sau, tôi nhận tin giáo xứ cho biết, tân tòng này đi lễ mỗi ngày và họ đã cùng nhau thành lập câu lạc bộ quyền anh cho giáo xứ!
Linh mục Vincent Cardot đã rời TikTok nhưng vẫn giữ Instagram: “Các công cụ này là nơi lý tưởng để thảo luận. Cá nhân tôi thấy việc đăng bài mỗi ngày, ban đầu rất thú vị, nhưng bây giờ đã thành quá gò bó. Chính công tác mục vụ đã làm tôi dừng lại: Tôi thích đến thăm các bạn trẻ tại trường học nơi tôi làm tuyên úy hơn là ngồi một giờ biên tập video trên TikTok. Niềm vui của mối quan hệ trực tiếp này phong phú hơn gấp ngàn lần!”
Linh mục Pierre Amar nhấn mạnh: “Kỹ thuật số không thể làm chúng ta quên Chúa Nhập Thể. Chúa không gởi một câu chuyện, một video để cứu thế giới, nhưng Ngài gởi chính Con Một bằng xương bằng thịt của Ngài xuống thế. Cũng vậy, không có bí tích nào nếu không có nước rửa tội làm ướt, dầu xức chảy ra và sự hiệp thông với bánh thánh.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tại Hội chợ Rôma, các bạn trẻ háo hức chờ Đức Lêô

“Khi chúng ta tắt điện thoại di động, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn”: đức tính của người khất thực theo Charles Wright

“Khi chúng ta tắt điện thoại di động, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn”: đức tính của người khất thực theo Charles Wright

“Khi chúng ta tắt điện thoại di động, mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn”: đức tính của người khất thực theo Charles Wright
la-croix.com, Domitille Robert, 2025-07-22
Bản thân tác giả Charles Wright đã có kinh nghiệm “hành hương khất thực” do các tu sĩ Dòng Tên tổ chức trước Đại lễ Rôma.
Lần đầu tiên, các tu sĩ Dòng Tên giới thiệu cho các bạn trẻ biết thế nào là “hành hương khất thực”, thường chỉ dành cho các tập sinh. Tác giả Charles Wright, nhà thám hiểm, tác giả quyển sách Con đường của những đồng cỏ (Le Chemin des estives) giải thích cho các bạn trẻ kinh nghiệm này của ông. Đó là chuyến đi bộ một tuần, không tiền, không điện thoại để đến Rôma dự Đại lễ.
Dựa trên kinh nghiệm của ông, ông nghĩ điều gì sẽ có lợi cho các bạn trẻ?
Charles Wright: Tất cả kinh nghiệm này đều có lợi cho họ, dạy cho họ nhiều thái độ thiêng liêng cần gìn giữ suốt đời. Kinh nghiệm này vẫn còn tác động sâu sắc trên tôi. Trước hết và quan trọng nhất, chúng ta cần buông bỏ. Sống với ít đồ đạc là một điều đánh quý. Có một niềm vui sâu đậm trong cảnh nghèo đói, chúng ta kinh nghiệm với tinh thần an nhiên, đây không phải chuyện nhỏ trong thời buổi chúng ta liên tục bị hàng hóa làm choáng ngợp.
Đây cũng là trường học của đức tin, khi chúng ta học sống Phúc âm theo từng chữ, đặc biệt là không lo lắng bất cứ điều gì. Chúa Kitô đã phán: “Đừng lo lắng về mình sẽ ăn gì, uống gì, mặc gì.” Chúng ta nhận ra mọi thứ đến với chúng ta khi chúng ta không còn tìm kiếm chúng nữa. Đó là trải nghiệm một niềm vui đến từ người khác, giúp chúng ta hòa giải với nhân loại. Khi chúng ta đến tay không, chúng ta đánh thức được những điều đẹp đẽ nhất ở người kia: lòng quảng đại và lòng tốt.
Đi bộ giúp chúng ta nhớ chúng ta có một cơ thể: chúng ta đổ mồ hôi, chúng ta bị đau, chúng ta bị phồng rộp. Điều này cực kỳ tốt, nhắc chúng ta về chân lý lớn lao của kitô giáo: đó là những điều thiêng liêng cao cả nhất thường được ban dưới dạng vật chất, dưới dạng thể lý. Chúng ta trải nghiệm tình anh em trong khác biệt, yêu người anh em bị đói bụng, bị bỏ sau lưng, người bạn đồng hành chúng ta không chọn.
Có một khuynh hướng đặc biệt nào cần áp dụng để “thành công” trong cuộc hành hương khất thực này không?
Chúng ta phải nuôi dưỡng tinh thần truyền giáo. Như triết gia Simone Weil đã nói, tâm hồn có những nhu cầu của tâm hồn, bà định nghĩa cầu nguyện là chú tâm, đó là thái độ chúng ta nên áp dụng: “quan tâm đến người khác”, những người chúng ta đột nhiên trở nên phụ thuộc vào những nhu cầu cơ bản nhất, và quan tâm đến thiên nhiên. Riêng tôi, tôi đến đó với mong muốn thoát khỏi sự ồn ào, đi tìm tĩnh lặng và không gian riêng. Khi chúng ta tắt điện thoại, đặc biệt là điện thoại di động, thì mọi thứ sẽ mở ra và trở nên sáng hơn. Chúng ta đến đó với một mong muốn lớn lao, một sẵn lòng. Chúng ta không quay lại con đường trước đây, có điều gì đó mang tính khởi đầu, nhưng chúng ta không nên nói với các bạn trẻ quá nhiều, họ sẽ nhận ra sau.
Chuyến đi bộ một tuần có giúp các bạn trẻ quay về với những điều cơ bản không?
Kinh nghiệm này thực sự là một phiêu lưu. Chúng ta học cách hiểu chính mình, đồng thời học cách phân định và suy ngẫm. Đối diện với sự vô nghĩa, với phong cảnh đẹp của thiên nhiên, chúng ta có thì giờ để nhận ra những gì chúng ta thiếu, chúng ta sẽ học được lòng biết ơn và ân sủng. Khi chúng ta nhận được quá nhiều, chúng ta sẽ nhận ra chúng ta phải cho đi tất cả để đáp lại. Điều này đưa chúng ta đến cốt lõi của tinh thần kitô giáo. Chúng ta có thể trải nghiệm những điều này trong một tuần. Các bạn trẻ sẽ được các tu sĩ Dòng Tên tháp tùng.
Sau đó, chúng ta về với đời sống hàng ngày như cũ và vun trồng hoa trái đã gặt được. Như thế chúng ta có thể thay đổi được hoàn cảnh, có khi thay đổi nghề nghiệp và cuộc sống. Tôi không có lời khuyên nào để đưa ra, nhưng kinh nghiệm này để lại một dấu ấn trong trái tim, một dấu ấn tương tự như dấu ấn đau khổ đã đi qua trong đời sống chúng ta: thoáng qua, không nhất thiết phải ngoạn mục, nhưng vẫn tồn tại suốt đời.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Người kitô giáo có ảnh hưởng lắng nghe các bạn trẻ: họ là những người đến với chúng tôi

Tại Hội chợ Rôma, các bạn trẻ háo hức chờ Đức Lêô

Đức Lêô lên án thói “háu ăn vô độ” của mạng xã hội

Đức Lêô lên án thói “háu ăn vô độ” của mạng xã hội

cath.ch, Maurice Page, 2025-07-30

Đức Lêô trên xe Giáo hoàng trong buổi tiếp kiến chung ngày 21 tháng 5 năm 2025 | © Truyền thông Vatican

Sau kỳ nghỉ hè ở Dinh Castel Gandolfo, Đức Lêô tiếp tục các buổi tiếp kiến chung hàng tuần ở Quảng trường Thánh Phêrô. Trong buổi tiếp kiến chung ngày 30 tháng 7, ngài hướng về những người cảm thấy mình bị hiểu lầm trong thế giới siêu kết nối. Ngài khuyên chúng ta không nên “im lặng” như một phản ứng trốn tránh, nhưng can đảm giao tiếp lại một cách trung thực và thận trọng. Ngài đau lòng thấy thế giới bị bầu khí bạo lực và thù hận làm suy yếu nhân phẩm, một thế giới bị “chứng háu ăn vô độ” trên mạng xã hội hoành hành: “Chúng ta kết nối quá mức và bị các hình ảnh sai lệch tràn ngập”.

Với những người sợ làn sóng kỹ thuật số tràn ngập, họ muốn tắt máy và không muốn giao tiếp với ai, ngài khuyên: “Tự nhốt mình không phải là giải pháp.” Đức Lêô nhắc lại câu chuyện Chúa Giêsu chữa người câm điếc trong Phúc âm thánh Marcô: “Ông quyết định ngừng nói vì cảm thấy không được hiểu, ông câm lặng vì ông bị thất vọng và tổn thương với những gì ông nghe được.”

Chúa Giêsu dùng chữ “effata” trong tiếng Aram để an ủi: “Con hãy mở lòng ra với thế giới đang làm con sợ hãi! Con mở lòng ra với các quan hệ đã làm con thất vọng! Con mở lòng ra với cuộc sống con đã từ bỏ!”

Để có thể bắt đầu lại với những gì đơn giản và sâu sắc nhất, đồng thời tránh làm tổn thương người khác bằng lời nói, ngài khuyên chúng ta xin Chúa chữa lành cách giao tiếp để giao tiếp của chúng ta luôn trung thực và chu đáo.

Đức Lêô nhắc: “Để trở thành môn đệ Chúa Giêsu, chúng ta không có con đường tắt nào. Chúng ta phải ở lại với Chúa Giêsu và đi qua Cuộc Khổ Nạn với Ngài. Ngài đã bị sỉ nhục và đau khổ, đã trải nghiệm sức mạnh cứu độ của Thập Giá.”

Làm sống lại “tinh thần Helsinki”

Nhân kỷ niệm 50 năm Hiệp ước Helsinki được ký trong thời Chiến tranh Lạnh, Đức Lêô đau buồn về vụ tấn công khủng bố ngày 26 tháng 7 làm cho 40 người công giáo ở Cộng hòa Dân chủ Congo bị thiệt mạng. Ngài kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị ngăn chặn bạo lực chống lại tín hữu kitô. Kỷ niệm Hiệp ước Helsinki (1975) sẽ được tổ chức vào ngày 1 tháng 8 năm nay, ngài nhắc lại vai trò quan trọng của Giáo hội trong các cuộc đàm phán. Ngài khẳng định Hội nghị này mở ra thời điểm địa chính trị mới, thúc đẩy sự xích lại gần nhau giữa các quốc gia và thúc đẩy tự do tôn giáo. Ngài kêu gọi: “Ngày nay, hơn bao giờ hết, chúng ta cần bảo vệ tinh thần Helsinki, kiên trì đối thoại, tăng cường hợp tác và biến ngoại giao thành giải pháp ưu tiên để ngăn ngừa và giải quyết xung đột.” Ngài không đề cập đến Nga và Ukraine, nhưng ngài thúc đẩy hòa bình “từ Vancouver đến Vladivostok”, một cụm từ được dùng tại Hội nghị năm 1975.

Ngăn chặn bạo lực chống lại tín hữu kitô

Lần thứ ba trong vài ngày, Đức Lêô bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc về vụ tấn công các tín hữu kitô giáo xứ Komanda thuộc Giáo hội Anuarite, tỉnh Ituri, ở đông bắc Cộng hòa Dân chủ Congo. Bốn mươi người đã thiệt mạng. Ngài phó dâng các nạn nhân cho Chúa, cầu nguyện cho những người bị thương và cho tất cả những ai phải chịu bạo lực và đàn áp. Ngài kêu gọi các quan chức địa phương, quốc gia và quốc tế cùng nhau hợp tác để “ngăn chặn các thảm kịch này”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô: Giáo hoàng người Mỹ thầm lặng

Rôma chuẩn bị ngày Toàn xá cho những “người có ảnh hưởng”

 

Đức Lêô: Giáo hoàng người Mỹ thầm lặng

Đức Lêô: Giáo hoàng người Mỹ thầm lặng

belgicatho.be, từ Linh mục François X. Rocca trên NCR, 2025-07-29

Gần ba tháng sau khi được bầu, Đức Lêô hiếm khi xuất hiện trên phương tiện truyền thông như một Tân Giáo hoàng.

Khi từ ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, Hồng y đoàn loan tin Hồng y người Mỹ Robert Prevost sinh ở Chicago được bầu làm giáo hoàng, tôi đã chia sẻ sự nhiệt tình chung của các đồng nghiệp nhà báo, đặc biệt là với người Mỹ cả công giáo và không công giáo. Có vẻ giới truyền thông thích có một Giáo hoàng châu Phi hoặc châu Á có vẻ hấp dẫn hơn. Xét về khía cạnh báo chí thuần túy, việc có một giáo hoàng người Mỹ – điều mà theo quan niệm thông thường là khó có thể xảy ra – giống như đào được mỏ vàng!

Lần đầu tiên người Mỹ nghe người đứng đầu Giáo hội Công giáo nói tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh, dù lời của ngài như thế nào, ai cũng hiểu! Tổng thống Donald Trump và ngài xuất hiện gần như liên tục trên màn hình chia đôi, theo nghĩa bóng cũng như theo nghĩa đen. Rôma trở thành thủ đô truyền thông ngang với Washington và New York.

Ít nhất thì đó là điều mà nhiều người trong chúng ta nghĩ. Bây giờ đã ba tháng sau khi Đức Lêô được bầu, thực tế truyền thông đang thách thức các mong chờ này. Ngoại trừ các phương tiện truyền thông Công giáo như National Catholic Register đưa tin về ngài với một nhiệt tình sâu đậm như độc giả của họ mong muốn, Đức Lêô hiếm khi xuất hiện trên báo chí.

Nhìn lại những gì đã diễn ra với Đức Phanxicô, chúng ta hiểu thực tế không có người kế nhiệm nào của ngài sánh được với ngài về mặt giao tiếp. Với phong cách độc đáo, thích tạo bất ngờ và gieo hoang mang, Đức Phanxicô liên tục gây chú ý và tranh cãi – từ việc chọn danh xưng độc đáo khi bắt đầu nhiệm kỳ đến lần xuất hiện tự phát, không mặc trang phục giáo sĩ tại Quảng trường Thánh Phêrô trước khi nhiệm kỳ kết thúc. Xu hướng đi chệch khỏi kịch bản chính thức tại các sự kiện chính thức và phong cách không chính thức tại các cuộc họp báo đã mang lại cho ngài vô số câu nói đáng nhớ, với câu nổi tiếng: “Tôi là ai mà có quyền phán xét?”

Ngược lại, Đức Lêô tuân thủ nghiêm ngặt truyền thống và nghi thức giáo hoàng. Ngôn ngữ của ngài sâu sắc và chừng mực, nhưng ngài không có phong cách đặc biệt. Phong cách của ngài khiêm nhường, có lẽ do ngài thừa kế di sản nguồn gốc Trung Tây của ngài. Cuộc phỏng vấn báo chí duy nhất từ khi ngài được bầu trên truyền hình Ý vào tháng trước, dài chưa đầy ba phút và không tiết lộ điều gì. Ngài tự tin làm nhiệm vụ của ngài. Một nhân viên Vatican nói với tôi: “Cứ như thể ngài đã làm giáo hoàng 100 năm rồi!” Ngài cai trị một cách tự nhiên.

Đức Bênêđíctô XVI đã thử áp dụng cách tiếp cận tương tự như người tiền nhiệm hướng ngoại và lôi cuốn của ngài, nhưng trong hai thập kỷ, ngài đã là nhân vật quốc tế gây chia rẽ, cả trong và ngoài Giáo hội. Hồng y Prévost không được nhiều người biết đến trước khi được bầu. Ngài hạ thấp bản sắc Mỹ vốn giúp ngài có một vị trí trong lịch sử. Khi ra ban-công lần đầu tiên phát biểu trước thế giới, ngài chuyển từ tiếng Ý sang tiếng Tây Ban Nha để tỏ lòng kính trọng đặc biệt với giáo phận cũ Chiclayo, Peru của ngài. Ngài không nói tiếng Anh hoặc nhắc đến quê hương Chicago của ngài. Từ đó đến nay, ngài ít dùng tiếng Anh, việc nói ngôn ngữ chung của thế giới không chỉ giúp mở rộng phạm vi mà còn giúp phân tích những nhận xét của ngài, đặc biệt là về các chủ đề gây tranh cãi.

Phản ứng của Đức Lêô XIV với các vụ như Hoa Kỳ ném bom Iran, vụ Israel không kích ở một nhà thờ Công giáo ở Gaza làm ba người thiệt mạng khá im ắng so với những gì mọi người mong chờ ở ngài, ngài so sánh chiến dịch của Israel tại vùng đất Palestine với chủ nghĩa khủng bố và cho rằng Israel có thể mang tội diệt chủng. Ngài tôn vinh người di cư và tị nạn là “sứ giả của hy vọng”, nhưng ngài không đưa ra tuyên bố nào mạnh mẽ hoặc chính xác. Trong vấn đề này đáng chú ý là bức thư ngỏ của Đức Phanxicô gởi các Giám mục Hoa Kỳ tháng 2 vừa qua, ngài lên án chính sách trục xuất người di dân của chính quyền Trump.

Nhiều người trong chúng tôi làm công việc theo dõi Vatican sẽ có những tranh cãi gay gắt nếu ngài đi ngược truyền thống vốn định hình triều Đức Phanxicô trong mắt công chúng. Nhưng các quyết định của ngài về vấn đề này – từ việc mặc áo mozzetta trong lần xuất hiện đầu tiên cho đến kỳ nghỉ tại Dinh giáo hoàng ở Castel Gandolfo đều không có lời chỉ trích nào. Dĩ nhiên hầu hết người công giáo đều muốn ngài điều hành Giáo hội theo cách ngài thấy phù hợp. Các nhóm thiểu số ồn ào, cả cánh tả lẫn cánh hữu bằng lòng khi thấy ngài chia sẻ quan điểm với họ, điều này làm cho họ không có nhiều lý do để phàn nàn.

Trong thời gian mật nghị, nhiều người nói đến sự phân cực ngày càng tăng dưới thời Đức Phanxicô, với tranh luận ai chịu trách nhiệm sự phân cực này chỉ làm gia tăng thêm sự bất hòa. Đức Lêô cho biết sự hiệp nhất của Giáo hội, một giá trị ngài đề cập đến nhiều lần trong bài giảng lễ nhậm chức, sẽ là ưu tiên hàng đầu trong triều của ngài. Hiện tại, sự thận trọng đáng chú ý của ngài đang giúp duy trì hòa bình.

Ngay sau khi ngài được bầu, một người quen lâu năm của ngài nói với tôi và những người khác làm việc chặt chẽ với ngài cũng đồng ý: “Ngài giữ bí mật con bài của ngài.” Nhưng sớm hay muộn, ngài cũng sẽ tiết lộ qua các tuyên bố về các tranh cãi trong Giáo hội hay qua việc ngài chọn giữ im lặng. Vì vậy, dù muốn dù không, ngài sẽ trả lời cho giới truyền thông.

Một giáo hoàng cư xử như một mục tử thầm lặng! Tôi nghĩ chúng ta có thể tin ở ngài: Chúa ở cùng ngài.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Rôma chuẩn bị ngày Toàn xá cho những “người có ảnh hưởng”

Đức Lêô lên án thói “háu ăn vô độ” của mạng xã hội

Rôma chuẩn bị ngày Toàn xá cho những “người có ảnh hưởng”  

Rôma chuẩn bị ngày Toàn xá cho những “người có ảnh hưởng”

 Hình ảnh / Antoine Mekary | ALETEIA

fr.aleteia.org, Daniel Esparza, 2025-07-27

Từ Instagram đến nhạc pop tôn giáo và podcast, những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng Công giáo không chỉ được công nhận là những người sáng tạo mà còn là các nhà truyền giáo thực thụ trên internet.

Lần đầu tiên, Giáo hội Công giáo dành Năm Thánh cho những người truyền giáo trong giới kỹ thuật số. Ngày 28 và 29 tháng 7, gần một ngàn người công giáo có ảnh hưởng từ khắp nơi trên thế giới về Rôma để sự kiện mang tính cách mạng: kết hợp cầu nguyện, đào tạo và lễ kỷ niệm, tất cả hướng đến sứ mệnh kỹ thuật số. Năm Thánh dành cho các nhà truyền giáo kỹ thuật số và những người có ảnh hưởng Công giáo này được Bộ Truyền thông Vatican điều phối, lặp lại lời kêu gọi của Đức Phanxicô về việc tham gia vào “lục địa kỹ thuật số” như một không gian cho việc gặp gỡ.

Diễn ra trùng với Đại hội Giới trẻ, sự kiện khẳng định vai trò của các nhà truyền giáo trên mạng xã hội nhằm quảng bá Giáo hội trong nền văn hóa đương đại. Từ Instagram đến podcast, những người có sức ảnh hưởng này không chỉ được công nhận là người sáng tạo nội dung mà còn là những nhà truyền giáo. Công việc nghệ thuật, thần học và cá nhân họ mang Phúc Âm đến những nơi mà hàng triệu người dành phần lớn thời gian trong cuộc sống hàng ngày.

Với những người không thể đến Thành phố Vĩnh cửu Rôma để dự Năm Toàn xá này, họ có thể truy cập các buổi học trực tiếp và các khóa kỹ thuật số khác.

Vượt qua Cánh Cửa Thánh và ngưỡng cửa kỹ thuật số

Năm Thánh diễn ra qua ba giai đoạn: bước qua Cửa Thánh, dấu hiệu của sự mở ra và đổi mới tâm linh; một ngày đào tạo, với các hội nghị và hội thảo giúp các nhà truyền giáo truyền đạt Phúc Âm một cách rõ ràng và đầy lòng trắc ẩn; và cuối cùng là lễ hội ở Piazza Risorgimento.

Ban tổ chức cho biết sự kiện này nhằm đáp lại các suy tư của Thượng Hội đồng về tính Công đồng (2021-2024), trong đó nhấn mạnh đến sự hòa nhập, lắng nghe và tầm quan trọng của sự hiện diện mục vụ trực tuyến. Cuộc gặp gỡ này tiếp nối của Ngày Thế Giới Trẻ 2023 tại Lisbon, nơi hàng trăm nhà sáng tạo kỹ thuật số Công giáo gặp nhau lần đầu và đã tạo được mối quan hệ lâu dài.

Truyền giáo bằng lòng nhân đạo và hy vọng

Bài hát chính thức của sự kiện là Tutti – Tất cả, kết quả của sự hợp tác đa ngôn ngữ của các nghệ sĩ Công giáo trên khắp thế giới. Lấy cảm hứng từ câu tuyên bố của Đức Phanxicô trong Ngày Thế Giới Trẻ: “Giáo hội có chỗ cho tất cả mọi người!” Bài hát này phản ánh tinh thần bao dung và truyền giáo làm sôi động Năm Thánh. Chính thức công nhận những người có sức ảnh hưởng là nhà truyền giáo, Giáo hội gởi một thông điệp rõ ràng: Phúc Âm có mặt ở bất cứ nơi đâu có con người.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô: Giáo hoàng người Mỹ thầm lặng

Đức Lêô lên án thói “háu ăn vô độ” của mạng xã hội

Bài mới nhất