Home Blog Page 12

Giữa các buổi tiếp kiến, Giáo triều và những khoảnh khắc riêng tư, một ngày của Giáo hoàng sẽ như thế nào?

Giữa các buổi tiếp kiến, Giáo triều và những khoảnh khắc riêng tư, một ngày của Giáo hoàng sẽ như thế nào?
lepelerin.com, Rachel Notteau, 2025-09-12
© Vatican Media / CPP / HANS LUCAS / Hans Lucas qua AFP
Sau ba tháng nghỉ hè, tháng 9 là tháng trở về với công việc thường nhật. Đức Lêô sẽ sắp xếp ngày làm việc của ngài như thế nào?
Không giống như các Giáo hoàng tiền nhiệm, Đức Lêô trở về với y phục giáo hoàng vẫn còn là một ẩn số. Đức Phanxicô dậy từ 4 đến 5 giờ sáng, Đức Bênêđíctô XVI dậy muộn hơn một đến hai tiếng.
Giờ thức dậy của Đức Lêô chưa được biết, nhưng các sinh hoạt chính thức của ngài đã được công khai: ngài bắt đầu các buổi tiếp kiến lúc 9:00 sáng, sau đó là một loạt các cuộc họp suốt buổi sáng, thường xuyên tại Điện Tông Tòa. Tại đây, ngài tiếp các nhân vật chính trị và giáo hội từ khắp nơi trên thế giới, khi họ không phải là các nhóm hành hương.
Một nguồn tin Vatican cho biết: “Đức Lêô dành phần lớn lịch làm việc của ngài cho các công việc nội bộ của Giáo hội. Ngài gặp các vị đứng đầu các bộ và quan chức để khôi phục mối liên hệ giữa Giáo hoàng và Giáo triều.” Sáng thứ tư là buổi tiếp kiến chung theo truyền thống.
Sau đó ngài ăn trưa. Ngài dành buổi chiều ở văn phòng để xem xét hồ sơ. Đức Ông Patrick Valdrini, chuyên viên giáo luật và kinh sĩ của Nhà thờ Thánh Gioan Latêranô cho biết: “Ngài tập trung để viết thông điệp đầu tiên của ngài. Việc công bố văn kiện long trọng này có tầm quan trọng rộng lớn, cung cấp những hướng dẫn chung cho triều của ngài.”
Nhưng mọi chuyện không dừng ở đó. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ngài có thì giờ rảnh rỗi nào không? Khi còn là Bộ trưởng Bộ Giám mục, ngài đi tập gym vài lần một tuần, phòng tập cách Vatican không xa. Dù ông quản lý phòng tập nói với báo Le Pèlerin: “Ngài vẫn là hội viên của câu lạc bộ chúng tôi”, nhưng có nhiều khả năng ngài tập ở Vatican, ngài có thể dùng một trong hai sân tennis dành riêng cho nhân viên Giáo triều ở Vatican. Nhưng không có đủ bằng chứng để xác nhận ngài có tập ở đây hay không.
Gần gũi với gia đình
Gần như Đức Lêô không có những chuyến đi không báo trước như Đức Phanxicô. Ví dụ, chuyến đi thăm các tu sĩ Dòng Augustinô ngày 1 tháng 9 đã được đưa vào chương trình sinh hoạt chính thức. Liệu ngài có gặp họ một cách kín đáo không? Một nguồn tin Vatican cho chúng tôi biết: “Giáo hoàng không thể ra ngoài một cách kín đáo được.”
Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: trong thời gian rảnh rỗi, ngài vẫn giữ liên lạc với người thân yêu, đặc biệt với người anh cả John, ngài gọi điện thoại cho ông hàng ngày, ông cho biết: “Chúng tôi chơi Wordle, một trò chơi đoán chữ. Tôi có hỏi anh tôi ‘anh đã gặp người nổi tiếng nào chưa?’”
Chúng ta có thể đoán ngài dành thì giờ thư giãn này vào cuối ngày hoặc đầu buổi tối, do chênh lệch múi giờ với Hoa Kỳ, và không biết ngài đi ngủ mấy giờ và dậy mấy giờ buổi sáng.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hồng y François Bustillo: “Giáo Hội cần nhắc nhở giáo dân rằng vẫn còn một lý tưởng”

“Các nhà thờ đã chật kín người kể từ khi ngài đến”: tìm hiểu hiện tượng François Bustillo, Hồng y được đảo Corsica tôn vinh

Đức Lêô lên tiếng chỉ trích Elon Musk: theo ngài, tỷ phú Elon Musk làm “phân cực thế giới”

Đức Lêô lên tiếng chỉ trích Elon Musk: Theo ngài, tỷ phú Elon Musk làm “phân cực thế giới”

Đức Lêô lên tiếng chỉ trích Elon Musk: theo ngài, tỷ phú Elon Musk làm “phân cực thế giới”

jeuxvideo.com, Arnaud Follin-Aebelet, 2025-09-15

Là Trưởng bộ phận di động và tin tức chung của JVTECH, tôi cố gắng mang đến cho độc giả kiến thức chuyên môn của tôi, đúc kết từ quá trình theo dõi chặt chẽ và phân tích chuyên sâu về các xu hướng trong ngành. Mục tiêu của tôi: mang các hiểu biết chính xác và phù hợp về thế giới công nghệ.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông chuyên ngành Crux, Đức Lêô đã đề cập đến tài sản của Elon Musk, theo ngài sự bất bình đẳng giàu nghèo mà CEO Tesla thể hiện đang làm trầm trọng thêm khoảng cách giàu nghèo.

Một lời chỉ trích trực tiếp

Đức Lêô được bầu làm Giáo hoàng ngày 8 tháng 5, ngài  chọn cách chỉ trích tài sản của Elon Musk, điều mà ngài cho là triệu chứng của sự mất cân bằng toàn cầu,: “Ông sẽ là nghìn tỷ phú đầu tiên của thế giới. Khối tài sản này là xa hoa. Mức độ tích lũy này không chỉ là vấn đề về con số, nó cho thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa người giàu và người nghèo, một khoảng cách là nguyên nhân gây ra sự phân cực của thế giới.”

Tuyên bố này là một phần trong truyền thống chỉ trích của Tòa thánh với giới nhà giàu. Đức Lêô nhắc lại câu hỏi trọng tâm: “Việc sở hữu quá nhiều tiền để làm gì nếu đó là thứ duy nhất vẫn còn giá trị?” Bằng cách đề cập đến Elon Musk, ngài nhấn mạnh đến một hệ thống mà giá trị công việc và thành công cá nhân biện minh cho mức thu nhập khổng lồ. Sự tương phản rõ rệt với tầm nhìn của ngài: kinh tế phục vụ những người nghèo nhất và hướng tới việc giảm bất bình đẳng.

Hai tầm nhìn đối lập

Cuộc đời của Đức Lêô minh chứng cho sự kiên định trong lời nói của ngài. Sinh ra với tên Robert Francis và là thành viên của dòng Augustinô, ngài đã hoạt động nhiều năm ở Peru, nơi ngài gắn bó mật thiết với thần học giải phóng. Phong trào do thần học gia Gustavo Gutiérrez sáng lập, đặt việc bảo vệ người nghèo vào trọng tâm sứ mệnh của Giáo hội. Trải nghiệm này đã định hình một Giáo hoàng khao khát biến đức tin của mình thành cam kết xã hội và chính trị.

Tại Rôma, Đức Lêô tiếp nối truyền thống của Đức Phanxicô tiền nhiệm, ngài tự cho mình là môn đệ của Đức Phanxicô. Cả hai đều có chung một niềm tin: tích lũy của cải cực độ đe dọa sự cân bằng xã hội và làm cho kinh tế chệch khỏi vai trò phục vụ của nó. Bằng cách lên tiếng chống lại Elon Musk, ngài không nhắm vào một cá nhân nhưng muốn minh họa cho một thay đổi về cấu trúc.

Ngược lại, Elon Musk ủng hộ một logic khác: đó là chủ nghĩa tư bản kinh doanh, nơi thành công được đo lường bằng hiệu suất và giá trị của thị trường chứng khoán. Ông chủ Tesla vừa nhận được sự chấp thuận của Hội đồng quản trị cho kế hoạch trả thưởng cổ phiếu trị giá 29 tỷ đô la, tùy thuộc vào việc đạt được các mục tiêu. Theo Đức Lêô, một quan điểm cho thấy khoảng cách giữa cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người và thu nhập tiềm năng của một cá nhân.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hồng y François Bustillo: “Giáo Hội cần nhắc nhở giáo dân rằng vẫn còn một lý tưởng”

“Các nhà thờ đã chật kín người kể từ khi ngài đến”: tìm hiểu hiện tượng François Bustillo, Hồng y được đảo Corsica tôn vinh

Giữa các buổi tiếp kiến, Giáo triều và những khoảnh khắc riêng tư, một ngày của Giáo hoàng sẽ như thế nào?

“Các nhà thờ đã chật kín người kể từ khi ngài đến”: tìm hiểu hiện tượng François Bustillo, Hồng y được đảo Corsica tôn vinh

“Các nhà thờ đã chật kín người kể từ khi ngài đến”: tìm hiểu hiện tượng François Bustillo, Hồng y được đảo Corsica tôn vinh

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2025-09-12

Hồng y François Bustillo là nhân vật hàng đầu trên Đảo Corsica. Ngài xuất bản một quyển sách chỉ trích gay gắt về tình trạng xã hội mà ngài xem là “con tin của ngờ vực” đang lan rộng.

Một phụ nữ nhỏ nhắn, da nhăn nheo thốt lên lời kêu gọi chân thành trước khi chào đón Hồng y François Bustillo: “Chúng ta có một nhân vật tốt lành! Anh chị em không thấy các nhà thờ chật kín người kể từ khi ngài về đây sao? Chúng ta hãy chăm sóc ngài.” Khi bà nói, một cơn gió tinh nghịch làm rung rinh chiếc mũ đỏ của Hồng y tu sĩ Dòng Phanxicô 56 tuổi. Chỉ với cái hất tay, tay vợt tennis mảnh khảnh, cao 1,92 mét này bắt gọn chiếc mũ tròn của mình như bắt quả bóng ở đường biên cuối sân. Ngôi làng có tên là Casamaccioli, một làng có khí hậu khắc nghiệt ở vùng Niolu, trung tâm miền núi của Đảo Beauty. Đây cũng là Corsica của người chăn cừu, là trái tim của Corsica, là linh hồn của hòn đảo quyến rũ này. Ngày thứ hai 8 tháng 9, đường phố được trang hoàng để đón chào ngài và cũng để ăn mừng ngày lễ sinh nhật Đức Mẹ, gần như là ngày lễ quốc gia ở đây.

Người dân chờ Hồng y như chờ vị cứu tinh. Họ tập trung phía sau các quan chức dân cử, chính quyền Cộng hòa, tỉnh trưởng, phó tỉnh trưởng và đại tá hiến binh. Chỉ có các đại biểu Paris là không có mặt. Các hình ảnh này đối diện với bàn thờ ngoài trời để cử hành thánh lễ. Sau đó, họ sẽ theo đoàn rước tượng Đức Mẹ Đồng Trinh Maria từ thế kỷ 15, có gần 5.000 người tham dự trong ba ngày. Phía sau tượng Đức Mẹ là các gian hàng bán pho mát, thịt nguội, mật ong, hạt dẻ và dao Corse, một hàng dài các hội đoàn, cờ bay phấp phới, áo choàng nhung trên vai, họ bắt đầu một nghi lễ kỳ lạ.

Một giám mục đoàn kết

Các thành viên của các hội đoàn, đến từ nhiều ngôi làng khác nhau, diễu hành thành hàng dọc, tạo thành vòng xoáy ngày càng thắt chặt. Họ tiếp tục tiến lên cho đến khi đến điểm cuối. Bà Julia đi cùng chồng giải thích: “Đó là granitula, nghi lễ này tượng trưng cho các chu kỳ của sự sống, cái chết, trái đất và các mùa, được diễn giải lại theo quan điểm Kitô giáo như một ẩn dụ về sự chuyển tiếp từ cái chết sang sự phục sinh. Với khoảnh khắc quan trọng là điệu ‘volta’ do người dẫn chương trình thực hiện. Theo hướng dẫn, đoàn rước đổi hướng và lại nở rộ. Tượng Đức Mẹ được các ông công kênh cho đến khi kết thúc: ban phép lành cho đảo theo bốn hướng chính.”

Hồng y Bustillo, đội mũ tế, tay cầm gậy mục tử chăm chú quan sát vũ đạo lâu đời và phổ biến này. Và giáo dân hướng về ngài. Vóc dáng cao lớn của ngài thật oai nghiêm. Kể từ khi đến đảo  năm 2021, ngài dường như đã trở thành hiện tượng vượt ra ngoài “các bức tường nhà thờ.” Giới trẻ đặt cho ngài biệt danh “Stromae” vì dáng dấp của ngài giống ca sĩ. Trong đám đông, Sylvie, một phụ nữ xinh đẹp ngoài năm mươi chia sẻ: “Tôi theo dõi ngài trên Instagram. Ba phần tư người dân đảo Corsica theo ngài. Ngài mang đến một đổi mới không chỉ về mặt tôn giáo. Ngài rất dễ gần, ngài gần gũi với người dân, nhiều người trở lại với Giáo hội, ngài là người đoàn kết, không nhất thiết phải là người giữ đạo mới theo ngài. Những gì đang diễn ra thật đáng kinh ngạc. Đó là điều người Corsica cần.” Một người am hiểu lâu năm về đảo Corse công nhận: “Với năng lượng ngài mang lại, ngài đang làm hồi sinh Corsica. Ngài được mọi người yêu mến.” Ông Muriel Fagni, dân biểu đảo Corse công nhận: “Ngài đã trở thành nhân vật trung tâm.”

Ngài không thể bước đi mà không bị chận. Trên con đường quanh co giữa Bastia và Ajaccio, ngài không có thì giờ ăn trưa giữa buổi lễ sáng và buổi lễ tiếp theo cách đó ba giờ, ngài dừng ở Chalet, một quán bar kiêm nhà hàng ven đường thân thiện nằm ở lối vào làng Vivario. Một gia đình có con gái bị bệnh đến dự thánh lễ ở Casamaccioli để cầu nguyện. Họ đến gặp ngài trước cửa nhà thờ. Sau vài câu trao đổi ngắn, ngài ban phép lành cho bệnh nhân. Bên trong, mọi người đều đến chào ngài; họ gần như chưa uống xong ly cà phê. Hóa đơn được một người vô danh trả.

Liệu vô tình ngài sẽ là một trong những nhà lãnh đạo mới của Corsica không? Liệu ngài có phải là người của ‘volta’, người khơi mào các cuộc diễu hành và có thể giúp vùng này thoát khỏi những đam mê đen tối, thường là bạo lực và giết chóc không? Ngài từ chối, ngài không biết gì về điều này và cũng không muốn biết: “Tôi cố gắng để được đón nhận. Tôi yêu thương những người được giao phó cho tôi. Tôi gieo hạt. Sau đó, chính Chúa sẽ lo liệu phần còn lại.”

Đúng là một tu sĩ Phanxicô đậm chất Địa Trung Hải, ngài như ở nhà ngài ở Corsica. Nhiều người Corsica đáp lại bằng câu nói ngắn gọn này, một vinh dự hiếm có: “Ngài là một trong số chúng tôi.”

Sinh ra ở Navarre, được giáo dục tại Ý, ngài sống đời linh mục ở Narbonne, sau đó ở Lộ Đức. Trong bốn năm ở Corsica, năm 2024, ngài thăng tiến vượt bực. Có những cú phát bóng nổi tiếng cho các trận đấu của các đội Corsica, Bastia hoặc Ajaccio đã làm cho ngài trở nên rất nổi tiếng. Ngài bước vào sân trong bộ tu phục Phanxicô màu xám, quàng khăn câu lạc bộ trên vai, và sút bóng với một cú sút đầy tự tin. Nhưng trên hết là chuyến đi của Đức Phanxicô đến Ajaccio ngày 15 tháng 12 năm 2024, chuyến đi cuối cùng triều giáo hoàng của ngài. Mười ngày trước đó, ngài  có một bài phát biểu công khai được công bố rộng rãi, đột ngột ngăn chặn sự bùng phát các cuộc biểu tình bạo lực của sinh viên trên khắp hòn đảo, mà dường như không một chính quyền nào có thể xoa dịu.

Tiếng kêu cứu cho hòa bình và trí tuệ

Năm 2025, câu chuyện về Bustillo vẫn tiếp diễn. Tên của ngài đôi khi được nhắc đến tại mật nghị, và một số người thậm chí còn tưởng tượng một ngày nào đó ngài sẽ có mặt tại Paris. Vị mục tử khó phân loại này là khách mời trong chương trình tin tức  8 giờ tối của Léa Salamé trên kênh France-2 ngày 9 tháng 9, bà vừa xuất bản một cuốn sách nhỏ, có tựa đề đơn giản Đền tạ (Éditions Fayard). Tác phẩm là tiếng kêu của một công dân, một Kitô hữu. Ngài lên án: “Sự nghi ngờ và ngờ vực được thiết lập như những nguyên tắc, đã trở thành chất độc của xã hội chúng ta. Nó được đẩy nhanh hơn vì truyền thông ném đá: ‘Chúng ta không còn giết chóc, chúng ta ám sát một cách tượng trưng. Chúng ta không còn đổ máu, chúng ta làm ô uế bằng cơn giận dữ hủy hoại danh tiếng của một người.’ Một chuyện vặt vãnh, một lời nói vụng về, một câu tweet cũng có thể gióng lên hồi chuông báo tử và bầy đàn ăn thịt nó, chỉ cần nghi ngờ cũng đủ làm bằng chứng. Điện thoại di động biến thành vũ khí hủy diệt hàng loạt. Những vụ chặt đầu mang tính biểu tượng này đang làm bầu khí xã hội trở nên khó thở. Chúng đe dọa nền dân chủ vì chúng ta không còn biết cách thảo luận mà không gây tổn thương. Nỗi buồn ập đến, xóa tan sự bình an nội tâm với những cuộc sống dưới áp lực hoặc trầm cảm.”

Với Hồng y François Bustillo, “việc thoát khỏi kỷ nguyên ngờ vực là cấp thiết. Một kỷ nguyên mới phải được mở ra, kỷ nguyên của niềm tin”.

Tuy nhiên, đây không phải là “lời biện hộ cho sự ngây thơ”. Trong quyển sách, ngài đề xuất một loạt các cách cụ thể để sửa chữa xã hội, tin chắc “sống chung không phải là điều không tưởng. Thậm chí sống chung có thể là một nghệ thuật, vì nó đòi hỏi một đời sống tâm linh, hướng đến bản ngã nội tâm là chính.”

Trong tác phẩm dễ hiểu này, chúng ta thấy sự giản dị của ngài. Ngài không tự cho mình là nhà tiên tri hay chính trị gia, Ngài kêu gọi chúng ta hãy dám làm điều tốt, dám dấn thân, và đừng chờ đến tang lễ của ai đó mới công nhận “điều tốt” họ đã làm. Ngài khẩn khoản: “Hãy thử xem. Tín hữu kitô chúng ta phải ngừng than phiền, phải thể hiện tình yêu thương, lòng quảng đại và lòng tốt. Chúng ta không thấy Phúc âm ít được biết như thế nào sao? Giống như Chúa Giêsu đã làm điều tốt, Giáo hội phải mở rộng ra để gặp mọi người và tạo dựng các mối quan hệ. Đây là một ưu tiên. Giáo dân mong đợi điều gì đó từ những người của Chúa như chúng ta, nhưng chúng ta phải tái tạo nền tảng của niềm tin. Về mùa gặt, nó thuộc về Chúa. Trong cuộc sống, mỗi người đều đi theo nhịp độ riêng của mình.” Đó chính xác là điều ngài đang cố gắng thực hiện ở Corsica.

Hồng y lái xe đều đều, ngoằn ngoèo qua những khúc cua, ngài tâm sự: “Lái xe giúp tôi thư giãn.” Con đường đột nhiên hẹp lại. Một trong các bạn của ngài gọi: “Xin Hồng y nhìn đường đi!” Trong một khoảnh khắc lơ đãng ngắn ngủi, đệ tử của Thánh Phanxicô đã ca ngợi các kỳ quan của dãy núi Corsica yêu quý. Ở đây, ranh giới địa lý không bao giờ xa vời. Giống như các vực thẳm chính trị…

Một mục tử được kỳ vọng về các vấn đề chính trị

Với ngài, mối nguy hiểm đầu tiên là khoảng cách về chủ nghĩa thế tục. Tính cách và địa vị của ngài với tư cách là hồng y giám mục, ở đất nước Công giáo sâu sắc chưa bao giờ trải qua cải cách, có thể mang lại cho ngài ảnh hưởng chính trị. Ông Gilles Simeoni, Chủ tịch Hội đồng điều hành Corsica không lo lắng: “Chúng ta có thể gắn bó với chủ nghĩa thế tục nhưng không bỏ qua bản chất cực kỳ gắn bó của đời sống xã hội, kinh tế và đức tin Công giáo ở đảo Corsica. Corsica là vùng đất Công giáo. Một chủ nghĩa thế tục trừu tượng cắt đứt mối liên hệ giữa xã hội, chính trị và tôn giáo. Kết quả: chúng ta bỏ lỡ con người! Hồng y Bustillo nói chuyện trực tiếp với tất cả mọi người, ngài vượt ra các ranh giới thông thường. Ngài nhấn mạnh vai trò mục tử của ‘dân mình’, ngài biết rõ ranh giới nào không được vượt qua và không ai bắt bẻ điều này. Đặc biệt là vì ngài đã khôi phục lại rất nhiều lòng kính trọng với cộng đồng đảo Corsica. Trong bối cảnh lo lắng, lời nói của ngài là chất xúc tác cho sự hòa hợp và thống nhất, vang vọng vượt ra ngoài phạm vi Công giáo.”

Tuy nhiên, ngài có thể rơi vào hai cái bẫy khác. Thứ nhất là sự hiện diện tích cực và ngầm của “môi trường” Corsica và những ảnh hưởng của nó. Ngài không nói rõ về chủ đề này trên bục giảng. Điều mà một số người chỉ trích ngài: liệu điều này có góp phần vào “sự chấp nhận xã hội” của một điều xấu khi ngài gặp gỡ không sàng lọc bất kỳ ai muốn gặp ngài hay không? Ngài phủ nhận: “Tôi là mục tử của tất cả người Corsica. Tôi chấp nhận rủi ro gặp tất cả mọi người hoặc tôi sẽ tiếp tục bị giam hãm trong giáo phận. Không có chuyện tôi tạo ra một nhóm người Cathar thuần túy và hoàn hảo. Cuối cùng, tôi không phải là công tố viên. Tôi không xem lý lịch của những người tôi gặp, tôi không thể biết hết mọi thứ. Bất cứ nơi nào tôi đến, tôi đều gặp tất cả mọi người, luôn công khai, tôi không phải là con tin của bất cứ ai. Trong các bài giảng của tôi, tôi nói về Chúa. Nhưng nếu ai đó xin phỏng vấn cá nhân tôi, tôi sẽ biết phải nói gì với họ về những chủ đề này.”

Rủi ro khác liên quan đến chủ nghĩa dân tộc và quyền tự chủ của người Corse. Một câu khá nhân từ trong bài phỏng vấn được công bố năm 2024 “tìm kiếm quyền tự chủ không phải là tấn công vào sự thống nhất của quốc gia; chúng ta sẽ sai lầm nếu phản đối những nguyên tắc này; một cách diễn đạt hài hòa vẫn có thể tồn tại” đã mang lại cho ngài một tràng pháo tay khen ngợi và một phản đối mạnh mẽ. François Bustillo cắt ngang: “Chỉ từ một câu, họ đã biến thành giáo điều: ‘giám mục là người theo chủ nghĩa tự chủ!’ Tôi không có quyền tham gia vào bất kỳ động thái chính trị nào. Tôi nhận thức rõ những vấn đề này qua xuất thân của mình. Tôi muốn mang tính xây dựng và không để nhà nước chống lại chính quyền địa phương.”

Jean-Félix Acquaviva, cựu nghị sĩ và ủy viên hội đồng địa phương nhận xét: “Hồng y thực sự đã đóng góp vào sự gắn kết cộng đồng, nhưng điều này không làm im lặng hay giải quyết được những vấn đề lớn của Corsica. Nghĩ như vậy chỉ là ảo tưởng. Thách thức ở đây là liệu xem các giá trị đạo đức và luân lý của tình đoàn kết, đặc biệt là những giá trị được “Hội anh em” của ngài truyền tải có thành công trong việc chế ngự các thế lực đen tối đang hoành hành hay không.”

Chỉ cần lướt qua bản tin Corse Buổi sáng (Corse Matin) phát hành ngày thứ tư 10 tháng 9 là thấy vô cùng hùng hồn: một vụ “tống tiền” và gian lận tại một câu lạc bộ thể thao địa phương, một vụ đốt phá tòa nhà kinh doanh rộng 500 m², việc giam giữ một số nghi phạm buôn bán ma túy giữa Corsica và Marseille…

Không thể ngây thơ trong bối cảnh đầy biến động này. Nhưng việc khôi phục “tình huynh đệ”, công trình giáo hội vĩ đại của Hồng y Bustillo, chưa kể đến việc phục hồi ơn gọi với năm chủng sinh, có thể là một trong những cách khiêm tốn và cụ thể để “sửa chữa” xã hội đang bị chia rẽ này. Tình huynh đệ này quy tụ giáo dân trong các làng mạc, những người cam kết phục vụ Giáo hội trong các nghi lễ. Họ cũng đảm bảo sự đoàn kết xã hội trong cộng đồng.

Tối chúa nhật 7 tháng 9, trên bãi biển hẹp Brando, phía bắc Bastia, trước thánh địa Lavasina, “Lộ Đức” của người Corsica, ngài đã chủ trì buổi cầu nguyện với cuộc rước đuốc. Ba ngàn người có mặt. Trong số những người rước tượng có ông Ange-Pierre Vivoni, 74 tuổi, chủ tịch Hiệp hội Thị trưởng Corsica, ông trung thành với Hội từ năm ông 16 tuổi, ông tự hào truyền lại truyền thống này. Cách đó không xa là “Hội Huynh đệ Thánh Giá” rất trẻ, mới được thành lập tháng 8 năm 2025 cùng với Hồng y Bustillo quy tụ hàng chục người trẻ từ các làng phía bắc đảo Corse. Rõ ràng họ có chung niềm tự hào và niềm vui: “Chúng tôi bắt đầu sửa nhà nguyện, sau đó thành lập hội huynh đệ này, ngài đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình tâm linh.” Họ có nhiệt huyết của tuổi đôi mươi, định hướng của họ rất rõ ràng. Khác với các thế lực đen tối, đôi mắt họ có rất nhiều ánh sáng.

Marta An Nguyễn dịch

Hồng y François Bustillo: “Giáo Hội cần nhắc nhở giáo dân rằng vẫn còn một lý tưởng”

Giữa các buổi tiếp kiến, Giáo triều và những khoảnh khắc riêng tư, một ngày của Giáo hoàng sẽ như thế nào?

Đức Lêô lên tiếng chỉ trích Elon Musk: theo ngài, tỷ phú Elon Musk làm “phân cực thế giới”

Hồng y François Bustillo: “Giáo Hội cần nhắc nhở giáo dân rằng vẫn còn một lý tưởng”

Hồng y François Bustillo: “Giáo Hội cần nhắc nhở giáo dân rằng vẫn còn một lý tưởng”

famillechretienne.fr, bài phỏng vấn của Cyriac Zeller, 2025-09-16

Trong quyển sách mới “Đền tạ” (Réparation, nhà xuất bản Fayard), Giám mục François Bustillo, giáo phận Ajaccio đánh giá xã hội đang suy yếu. Để giải quyết vấn đề này, ngài đề xuất con đường chữa lành qua việc đổi mới mối quan hệ với người khác: “Giáo Hội có nhiệm vụ lên tiếng. Giáo Hội phải nhắc nhở mọi người rằng một lý tưởng vẫn còn tồn tại, chúng ta làm điều này một cách khôn ngoan, không kiêu ngạo hay mặc cảm.”

Hình ảnh – Laurent Demartini / Hans Lucas

Phong trào Chận tất cả mọi chuyện (Block Everything) và tình trạng bất ổn chính trị hiện nay làm nổi bật những khó khăn chúng ta phải đối diện. Liệu xã hội có đang bị bệnh không? Triệu chứng của nó là gì?

Hồng y François Bustillo: Căng thẳng nặng nhẹ, chia rẽ, bạo lực…, nếu chúng ta đi đến tận gốc rễ của tất cả những vấn đề này, thì đó chính là đau khổ. Tôi tin điều quan trọng là phải giữ vững hy vọng bất chấp tất cả. Chúa đã xin Thánh Phanxicô: “Hãy sửa chữa Giáo hội của Ta.” Chúa không xin Thánh Phanxicô thành lập một Giáo hội mới, tinh tuyền, hoàn hảo hơn, nhưng xin chúng ta sửa chữa những gì đã bị hư hại. Đáng tiếc là chúng ta cứ nghĩ đến những điều sai trái. Chúng ta không đủ sáng suốt, thậm chí tôi phải nói là không đủ can đảm để lên tiếng về những điều tốt đẹp. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải tìm ra sự cân bằng, trong đó chúng ta không che giấu những điều sai trái mà còn nhắc nhở đến những điều tốt đẹp và đúng đắn.

Chúng ta thường tự hỏi về trách nhiệm tập thể, đặc biệt là về vấn đề nợ nần. Cha có nghĩ chúng ta đã mất ý chí cùng nhau tiến lên không?

Tôi nghĩ chúng ta đã giao phó quá nhiều trách nhiệm xã hội cho chính trị và tài chính. Trong thời kỳ khủng hoảng xã hội, chúng ta phải đoàn kết. Tất nhiên, các quan chức dân cử có trách nhiệm của họ, nhưng tôi nghĩ việc lắng nghe ý kiến từ triết học, tôn giáo, thế giới thể thao, văn hóa, v.v. là điều nên làm.

Trong quyển sách của cha, cha kêu gọi “sửa chữa chính trị”. Điều này sẽ được làm như thế nào?

Điều đầu tiên cần làm là ủng hộ chính trị và các chính trị gia. Nền dân chủ rất mong manh, nó phát triển mạnh mẽ nhờ sự cam kết của người dân. Cách dễ dàng nhất là coi thường và ngăn cản những người tham gia bằng cách khái quát hóa: “Tất cả họ đều thối nát!” Nhiều thị trưởng từ chức vì gặp khó khăn và xã hội tàn nhẫn. Thay vào đó, chúng ta nên khuyến khích họ!

Thứ hai, chính trị phải thay đổi. Các chính trị gia có thể thay đổi nếu họ lắng nghe những gì xã hội nói. Để làm được điều này, họ phải gần gũi với người dân. Không có gần gũi, sẽ không có thẩm quyền. Làm sao chúng ta có thể cai trị một dân tộc nếu chúng ta không biết niềm vui, nỗi buồn, điểm mạnh hay nỗi sợ của họ? Các quan chức dân cử phải vượt ra khỏi logic quyền lực, nơi họ quản lý trong một vòng tròn khép kín.

Năm tới, cuộc bầu cử thành phố sẽ diễn ra, cha có kêu gọi người Công giáo tham gia không?

Thật dễ dàng để lên án những gì sai trái: nó thoải mái nhưng vô bổ. Điều quan trọng là phải tham gia, như Giáo hội vẫn luôn nói. Gần một thế kỷ trước, Đức Piô XI đã kêu gọi: “Chính trị là hình thức bác ái cao nhất.” Nếu chúng ta không mơ ước, chúng ta sẽ không thay đổi thế giới. Nếu giáo dân tin vào một thế giới tốt đẹp hơn, họ phải cam kết tạo một thế giới công bằng hơn, hòa bình hơn, và huynh đệ hơn.

Chẳng phải xã hội chúng ta luôn có những điều cần phải sửa chữa sao?

Cảm giác về một xã hội bệnh hoạn, đang hướng đến sự sụp đổ, không có gì mới mẻ. Trong những tình huống này, chúng ta có thể nhanh chóng rơi vào chủ nghĩa định mệnh. Chúng ta phải nhớ cuộc sống là cuộc khủng hoảng từ khi sinh ra đến khi chết. Chúng ta đừng sợ khủng hoảng. Khủng hoảng cho chúng ta cơ hội để phản ứng. Chính lúc này, tinh thần thiêng liêng của Giáo hội phải thức tỉnh để lên tiếng một cách sáng tạo.

Thật không may, chúng ta có cảm giác Giáo hội không được lắng nghe. Liệu ngày nay Giáo hội vẫn còn cơ hội để lên tiếng không?

Đúng là tiếng nói của chúng ta không được lắng nghe nhiều. Chúng ta đã lên tiếng về nhiều vấn đề, chẳng hạn an tử, nhưng không mấy hiệu quả. Tuy nhiên, Giáo hội không được im lặng. Giáo hội có bổn phận phải lên tiếng. Giáo hội phải nhắc nhở mọi người: một lý tưởng vẫn còn tồn tại. Giáo hội phải làm cách khôn ngoan, không kiêu ngạo hay mặc cảm. Tiếng nói này rơi vào đâu? Chúng ta không biết; chúng ta không kiểm soát được cách xã hội tiếp nhận, nhưng chúng ta không nên nói: “Vì không ai lắng nghe nên chúng tôi không nói nữa!”

Như thế cần phải thay đổi phương thức truyền thông trong trường hợp này không?

Có Giáo hội “chính thức” do các giám mục Pháp lãnh đạo, nhưng cũng có nhiều đại sứ của Giáo hội, đặc biệt là trên mạng xã hội. Tôi rất ấn tượng trước số lượng người lắng nghe những người có ảnh hưởng này. Chúng ta phải kết nối với các thông tin “chính thức và phi chính thức” vì chúng ta có cùng một thông điệp.

Mạng xã hội dường như là nơi tư duy tập thể được thể hiện rõ nét nhất. Liệu chúng ta có thể thoát khỏi nó không?

Tôi nghĩ chúng ta nên vậy! Với mạng xã hội, chúng ta có một tâm lý thủ tục: Tôi lên án hoặc tôi chấp thuận. Đối diện với điều này, cần phải phát triển một tư duy triết học, nơi chúng ta nuôi dưỡng suy nghĩ. Chúng ta suy ngẫm chứ không nói lên cảm xúc. Không ai ép buộc chúng ta phải phản ứng ngay lập tức. Phúc âm Thánh Luca có lời rất đẹp: “Maria suy ngẫm những điều này trong lòng” (Lc 2:51). Giống như Đức Mẹ, chúng ta cần suy ngẫm nhiều hơn và ít bị trừng phạt hơn.

Cha đặc biệt phát triển ý tưởng rằng xã hội chúng ta là một xã hội đầy nghi ngờ. Vì sao điều này lại không lành mạnh?

Trong nghi ngờ, đã có phán xét. Chúng ta nên ưu tiên nghi ngờ hơn là nghi ngờ, trong đó có sự cởi mở. Nó cho phép tiến hóa, khuyến khích việc tìm kiếm chân lý, tạo một phong trào trí tuệ và tâm linh.

Cách tiếp cận này có còn thiếu trong giáo dục ngày nay không?

Trong gia đình, cũng như trong tất cả các thể chế, dù là tâm linh, kinh tế hay chính trị, chúng ta nên học cách lùi lại một bước. Chúng ta sẽ được hưởng lợi từ việc lấy cảm hứng từ truyền thống tu trì: hướng nội hơn, kiềm chế hơn, suy tư hơn, ít phô trương hơn, được biểu tượng bằng cảm xúc, ngay cả khi đó là cảm xúc của con người.

Cha là Giám mục của Ajaccio, cha đã trải qua những căng thẳng đáng kể làm rung chuyển Corsica sau cái chết của Yvan Colonna  năm 2022. Liệu Corsica có thoát khỏi vòng xoáy bạo lực này không?

Corsica vẫn đang đấu tranh để có hòa bình và mang lại hòa bình cho xã hội. Cuộc chiến chưa kết thúc, nó vẫn tiếp diễn. Chúng ta phải gieo mầm hòa bình, hòa giải và yêu thương. Có những điểm cực kỳ tích cực cần được khám phá và khai thác ở Corsica, đặc biệt là sự hiện diện của các hội đoàn. Họ có sứ mệnh quan trọng trong đời sống xã hội. Thông qua họ, chúng ta có thể truyền tải thông điệp hòa bình. Họ chăm sóc những người dễ bị tổn thương nhất, những người nghèo nhất. Con đường của các hội đoàn có thể giúp mang lại hòa bình cho xã hội.

Có phải chúng ta tìm thấy nhiều tệ nạn mà xã hội phải gánh chịu trong Giáo hội không?

Điều quan trọng là chúng ta phải kiên định. Trước khi đưa ra những bài học đạo đức, chúng ta phải rao giảng trong chính giáo xứ của mình. Trong Giáo hội, chúng ta phải sáng suốt và nhận thức được thực tại của mình. Có những căng thẳng: tạ ơn Chúa. Có những khác biệt: khác biệt về tư duy, khác biệt về phụng vụ, khác biệt về tầm nhìn. Các khác biệt là ơn lành. Nếu chúng ta rơi vào sự đồng nhất, vào một hình thức nhân bản ý thức hệ, chúng ta sẽ chôn vùi Tin mừng. Thách thức của Giáo hội công giáo ở Pháp là hiệp nhất. Tôi nghĩ chúng ta nên vui mừng về sự đa dạng trong xã hội. Nỗi sợ hãi không thể là động lực thúc đẩy cuộc sống chúng ta. Chúng ta quá dễ tin rằng khi người kia khác mình, họ sẽ là mối đe dọa. Đây chính là bi kịch của Giáo hội: quên rằng chúng ta có một điểm chung, đó là niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô.

Giáo hội cũng phải tự sửa chữa về vấn đề lạm dụng. Công việc đã được thực hiện kể từ khi có báo cáo Ciase (Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp) đã tiến hành như thế nào?

Trong suốt quá trình, Giáo hội phải chú trọng đến vấn đề này. Kể từ năm 2021, Giáo hội đã bắt đầu tiếp cận rất cụ thể. Đối với một số người, như thế là quá nhiều, với một số người khác là chưa đủ. Nhưng Giáo hội quyết định lắng nghe các nạn nhân. Xét theo lịch sử, chỉ trong một thời gian rất ngắn, Giáo hội đã thành công trong việc trang bị cho mình những công cụ pháp lý, hành chính và lắng nghe. Ơn gọi của các linh mục không phải là làm chuyện xấu mà là nâng đỡ. Trong một thời gian dài, đã có những người phải chịu đựng và sợ hãi; họ cần được giải thoát.

Đáng tiếc là một số tranh cãi dường như đã làm hoen ố công việc này. Mùa hè năm nay, tại Tổng giáo phận Toulouse, một linh mục bị kết tội hiếp dâm đã được bổ nhiệm làm Chưởng ấn của giáo phận trước khi bị cách chức. Cha có hối tiếc về việc thăng chức này không?

Hội đồng Thường trực của Hội đồng Giám mục đã lên tiếng. Tôi nghĩ mọi giám mục đều phải chịu trách nhiệm. Kể từ năm 2021, chúng ta đã trải qua một cơn sóng thần đau khổ. Ngày nay, chúng ta không thể hành xử theo cách khiến một số vết thương nào đó bị tái phát. Một mục tử phải cảnh giác. Chúng ta phải lưu tâm đến những hậu quả mà quyết định của mình có thể có ảnh hưởng trên cuộc sống của người khác.

Cha nghĩ gì về những tháng đầu tiên của triều Đức Lêô XIV?

Ngài đã có “tuần trăng mật”. Ngài là người kín đáo và kiên quyết. Bài phát biểu của ngài trước hơn một triệu người trẻ trong Năm Thánh thật sự đã truyền cảm hứng. Việc phong thánh cho hai người trẻ Carlo Acutis và Pier Giorgio Frassati tuần trước là  khoảnh khắc đầy ý nghĩa. Ngài đã nói những lời hy vọng và sự sống. Đây chính là điều mà xã hội như chúng ta cần.

Cha đã trải nghiệm Mật nghị đầu tiên cha tham dự như thế nào?

Tôi trải nghiệm điều này với rất nhiều cảm xúc và trách nhiệm. Chúng tôi, 133 hồng y, đang viết một trang sử mới cho Giáo hội. Vào khoảnh khắc đó, Nhà nguyện Sistine biến thành phòng hộ sinh. Nhiệm vụ của các hồng y là sinh ra một giáo hoàng mới. Việc bỏ phiếu được tổ chức trong khuôn khổ phụng vụ, chúng tôi bỏ phiếu trên bàn thờ nên đã xóa bỏ mọi ảo tưởng liên quan đến chính trị, chiến lược, v.v. Chúng tôi không bầu giáo hoàng như bầu chủ tịch Thượng viện. Chúng tôi tránh xa logic quyền lực. Chúng tôi không được nghĩ đến bản thân nhưng phải nghĩ đến tất cả giáo dân bên ngoài đang chờ một giáo hoàng xứng đáng do chúng tôi bầu ra. 

Cảm giác đầu tiên của cha khi ngài được bầu là gì?

Tôi đang ở trên ban công, đối diện với đám đông tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô chờ ngài. Khi ngài xuất hiện, nhiều người không biết tên ngài, lại càng không biết gì về cuộc đời của ngài. Dù vậy, giáo dân đã ngay lập tức tin tưởng đón nhận ngài. Điều này làm tôi rất ấn tượng. Đó là khoảnh khắc độc đáo. Tiếng reo hò vang lên khi ngài xuất hiện giống như tiếng reo hò trong sân vận động. Nó rất Ý, khiến tôi bật cười.

Tôi cũng rất ấn tượng với tang lễ của Đức Phanxicô và lễ nhậm chức của Đức Lêô khi chứng kiến một số lượng lớn các nhà lãnh đạo thế giới tham dự. Thế giới khao khát một quyền lực tinh thần và đạo đức!

Marta An Nguyễn dịch

“Các nhà thờ đã chật kín người kể từ khi ngài đến”: tìm hiểu hiện tượng François Bustillo, Hồng y được đảo Corsica tôn vinh

Giữa các buổi tiếp kiến, Giáo triều và những khoảnh khắc riêng tư, một ngày của Giáo hoàng sẽ như thế nào?

Đức Lêô lên tiếng chỉ trích Elon Musk: theo ngài, tỷ phú Elon Musk làm “phân cực thế giới”

Phiên họp lần thứ 12 của Nhóm Công tác Chung Việt Nam – Tòa Thánh

Phiên họp lần thứ 12 của Nhóm Công tác Chung Việt Nam – Tòa Thánh

fr.zenit.org, I.Media, 2025-09-15

Các phái đoàn Việt Nam và Tòa Thánh tham dự Phiên họp lần thứ 12 của Nhóm Công tác Chung Việt Nam – Tòa Thánh tại Vatican © Bộ Ngoại giao

Hướng tới Tăng cường Đối thoại và Quan hệ Song phương

Tuyên bố từ Văn phòng Báo chí Tòa Thánh

Phiên họp lần thứ 12 của Nhóm Công tác Chung Việt Nam – Tòa Thánh đã được tổ chức tại Thành phố Vatican ngày 12 tháng 9 năm 2025. Phiên họp do bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng Phái đoàn Việt Nam, và Tổng Giám mục Mirosław Wachowski, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng Phái đoàn Tòa Thánh đồng chủ trì.

Hai bên đã trao đổi sâu rộng về quan hệ Việt Nam – Tòa Thánh và tình hình hiện tại của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, ghi nhận những đóng góp tích cực của Giáo hội vào sự phát triển chung của Việt Nam, trong tinh thần sống Phúc Âm giữa lòng thế giới bằng việc trở thành người công giáo tốt và công dân tốt.

Hai bên bày tỏ sự hài lòng với những tiến triển trong quan hệ song phương kể từ Kỳ họp lần thứ 11 của Nhóm Công tác Chung, được tổ chức tại Hà Nội tháng 5 năm 2024, đặc biệt thông qua các cuộc trao đổi và tham vấn thường xuyên, các phái đoàn ở nhiều cấp, các phái đoàn cấp cao, cũng như các hoạt động của Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa Thánh thường trú tại Hà Nội.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương thông qua các cuộc trao đổi cấp cao và nhất trí tiếp tục các cuộc họp thường kỳ của Nhóm Công tác Chung. Kỳ họp diễn ra trong bầu khí hữu nghị, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.

Trong chuyến thăm Vatican lần này, đoàn đại biểu Việt Nam đã được Đức Lêô tóm tắt tầm nhìn của ngài: hiệp nhất nội tâm, hòa hợp trong giáo hội, hòa bình giữa các dân tộc. Phái đoàn đã gặp Hồng y Pietro Parolin, và Bộ trưởng Quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế, Tổng giám mục Paul Gallagher.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô: “Tôi đọc về Elon Musk, khoảng cách thu nhập quá lớn.”

Tâm sự của Đức Lêô về chức vụ giáo hoàng của ngài: “Tôi cảm thấy rất bận rộn, nhưng không quá sức”

Bài phỏng vấn đầu tiên với Đức Lêô, một Giáo hoàng “được đưa lên hàng ngũ lãnh đạo thế giới”

Bài phỏng vấn đầu tiên với Đức Lêô, một Giáo hoàng “được đưa lên hàng ngũ lãnh đạo thế giới”

Bài phỏng vấn đầu tiên với Đức Lêô, một Giáo hoàng “được đưa lên hàng ngũ lãnh đạo thế giới”

cath.ch. 2025-09-14

“Chức vụ giáo hoàng chắc chắn là điều mới mẻ với tôi”, Đức Lêô tâm sự trong bài phỏng vấn đầu tiên kể từ ngày ngài được bầu 8 tháng 5. Các trích đoạn được công bố ngày 14 tháng 9 năm 2025, đúng ngày sinh nhật 70 của ngài.

Bài phỏng vấn và các trích đoạn được trích đã được thực hiện vào tháng 7 năm 2025 trong hai buổi, mỗi buổi kéo dài một tiếng rưỡi, đầu tiên tại Castel Gandolfo và sau đó tại Vatican. Bà Elise Ann Allen là chuyên gia người Mỹ về Vatican, làm việc cho kênh truyền thông Công giáo tiếng Anh Crux là người thực hiện cuộc phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn này sẽ đưa vào quyển sách tiểu sử mang tên Lêô XIV: Công dân Thế giới, Nhà truyền giáo của Thế kỷ 21 (León XIV: ciudadano del mundo, misionero del siglo XXI), do Penguin Peru xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha. Sách sẽ ra mắt ngày 18 tháng 9 năm 2025. Phiên bản tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha sẽ phát hành đầu năm 2026.

Học cách làm Giáo hoàng

Khi được hỏi về sự hiểu biết của ngài về sứ mệnh mới, ngài nghĩ ngài vẫn còn “một chặng đường học tập dài” phía trước: “Vai trò Giáo hoàng chắc chắn là mới mẻ với tôi.” Tuy nhiên, ngài nghĩ ngài hòa nhập vào khía cạnh mục vụ không gặp quá nhiều khó khăn: “Tôi trân trọng mỗi người, dù họ là ai, họ đến chia sẻ với tôi, tôi lắng nghe họ.”

Ngài giải thích ngài nhanh chóng dấn thân vào các vấn đề ngoại giao và ngạc nhiên thấy ngài được đưa lên hàng ngũ lãnh đạo thế giới. Tuy ngài luôn theo dõi các sự kiện thời sự, nhưng ngài thừa nhận sứ mệnh này, việc gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới vẫn là một thách thức với ngài, đặc biệt là vào thời điểm tiếng nói của Giáo hội đóng một vai trò quan trọng: “Tôi cảm thấy rất bận rộn, nhưng không quá sức.”

Ngài nhắc lại “phần quan trọng nhất” trong sứ mệnh người kế vị Thánh Phêrô là “khẳng định đức tin của giáo dân”, một nhiệm vụ hoàn toàn phụ thuộc vào ơn Chúa. Theo ngài, Chúa Thánh Thần là cách duy nhất để giải thích việc ngài được bầu: “Vì đức tin của tôi, những gì tôi đã trải nghiệm, sự hiểu biết của tôi về Chúa Giêsu Kitô và Phúc Âm, tôi đã chấp nhận làm giáo hoàng.”

Về những chia rẽ của thế giới ngày nay

Ngài lấy làm tiếc: “Dường như có một thừa nhận chung rằng Liên Hiệp Quốc, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, đã mất khả năng tập hợp mọi người lại với nhau về các vấn đề đa phương.” Ngài đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo của các tổ chức quốc tế, ngài đặt câu hỏi về sự cần thiết phải “ưu tiên đối thoại song phương trong nỗ lực thống nhất”. Ngài nghĩ có nhiều trở ngại hiện đang cản trở con đường hướng tới chủ nghĩa đa phương.

Ngài nghĩ vấn đề nằm ở “sự phân cực” – một cụm từ được Đức Phanxicô hay dùng – đã trở thành một trong những từ ngữ của thời đại trong thế giới ngày nay: “Nó chẳng giúp ích gì cho ai, hoặc rất ít người được giúp khi tất cả mọi người đều đang đau khổ”. Theo ngài, sự phân cực đang chia rẽ thế giới một phần có liên quan đến đại dịch năm 2020. Nhưng gốc rễ sâu xa hơn của nó lại lâu đời hơn, đáng chú ý là “sự mất đi ý thức cao hơn về cuộc sống con người, điều này đã ảnh hưởng đến con người ở nhiều cấp độ ở một số khu vực trên thế giới.”

Ngài đặt câu hỏi: “Nếu chúng ta đánh mất ý thức về những giá trị này, thì điều gì còn quan trọng nữa?” Ngài nhấn mạnh đến khoảng cách ngày càng lớn giữa mức thu nhập của tầng lớp lao động và số tiền mà những người giàu nhất nhận được. ngài nhắc việc ông Elon Musk sắp trở thành “nghìn tỷ phú đầu tiên trên thế giới”: Điều này có nghĩa là gì và rốt cuộc là gì? Nếu đó là điều duy nhất vẫn còn giá trị, thì chúng ta đang gặp rắc rối…

Hy vọng của ngài dành cho Ukraine

Đức Lêô khẳng định, kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu, Tòa Thánh đã cố gắng rất nhiều để duy trì lập trường, dù khó khăn đến đâu, không nghiêng về bên này hay bên kia, nhưng trung lập. Mặc dù ngài công nhận tầm quan trọng của Tòa Thánh trong việc lên tiếng ủng hộ hòa bình và duy trì hy vọng, nhưng ngài cho rằng khả năng Vatican làm trung gian là “kém thực tế”. Tuy khẳng định “hòa bình là câu trả lời duy nhất” cho cuộc xung đột, nhưng ngài nghĩ cách diễn giải lời kêu gọi hòa bình của ngài không phải là “tối quan trọng”. Theo ngài, giải pháp cho cuộc xung đột sẽ đến khi một số tác nhân bên ngoài gây áp lực đủ mạnh để khiến cho các bên xung đột nói rằng đã quá đủ rồi: “Tôi đặt nhiều hy vọng vào bản chất con người, nhưng vẫn tồn tại các tác nhân xấu và cám dỗ. Dù quan điểm là gì, chúng ta có thể thấy có những động cơ tốt và những động cơ xấu. Điều có thể tạo nên sự khác biệt là khuyến khích các bên hướng tới những giá trị cao hơn, những giá trị đích thực.”

Giáo hoàng đầu tiên mang hai quốc tịch Mỹ và Peru

Khi được hỏi về việc ngài có hai quốc tịch Mỹ và Peru, Đức Lêô cho biết ngài chưa quyết định: “Rõ ràng tôi là người Mỹ và tôi cảm thấy mình rất Mỹ, nhưng tôi cũng thực sự yêu Peru, yêu người Peru, đó là một phần con người tôi. Tôi đã làm việc lâu dài ở vùng Andes và có mối liên hệ với Đức Phanxicô, góc nhìn Nam Mỹ rất quý với tôi.”

Ngài cho biết, nếu có một trận bóng đá, ngài có thể sẽ ủng hộ Peru “vì những ràng buộc tình cảm” nhưng ngài cũng hâm mộ Đội Ý. Ngài không phải là người hâm mộ đội này, loại trừ đội kia. Ngài ủng hộ đội bóng chày Chicago White Sox, mẹ ngài ủng hộ Đội đối thủ Cubs. Điều này đã làm ngài chấp nhận “lập trường cởi mở, hướng đến đối thoại, thân thiện và không cạnh tranh, vì nếu không, tôi không được ăn tối với mẹ tôi!”

Công nghị, “một thái độ”

Kế thừa Thượng Hội đồng về Công nghị, một tiến trình quan trọng do Đức Phanxicô khởi xướng nhằm làm cho Giáo hội có sự tham gia nhiều hơn và ít giáo sĩ hơn, gần đây Đức Lêô đã tham dự hai phiên họp. Theo ngài: “Công nghị là một thái độ, một cởi mở, một sự sẵn lòng thấu hiểu. Điều này có nghĩa mỗi thành viên của Giáo hội đều có tiếng nói và vai trò riêng. Chúng ta có nhiều cách để hành động. Một số người trong Giáo hội cảm thấy bị đe dọa bởi tính công đồng, đặc biệt là các giám mục và linh mục, họ nghĩ quyền lực của họ sẽ bị mất. Nhưng đó không phải là mục tiêu của tính công đồng, đó là quan điểm có phần mơ hồ, sai lầm về quyền lực.”

Ngài khẳng định: “Tính công đồng không có nghĩa là biến đổi Giáo hội thành một dạng chính phủ dân chủ. Nếu chúng ta nhìn vào nhiều quốc gia trên thế giới ngày nay, dân chủ không nhất thiết là giải pháp hoàn hảo cho mọi vấn đề. Tính công đồng là cơ hội tốt đẹp để xây dựng một Giáo hội mà mục tiêu chính không phải là hệ thống cấp bậc mang tính thể chế, mà là ý thức về ‘chúng ta cùng nhau’, về ‘Giáo hội của chúng ta’, nơi mọi người với ơn gọi riêng của mình cùng nhau làm việc. Và chúng ta còn nhiều việc phải làm.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô: “Tôi đọc về Elon Musk, khoảng cách thu nhập quá lớn.”

Phiên họp lần thứ 12 của Nhóm Công tác Chung Việt Nam – Tòa Thánh

Tâm sự của Đức Lêô về chức vụ giáo hoàng của ngài: “Tôi cảm thấy rất bận rộn, nhưng không quá sức”

Tâm sự của Đức Lêô về chức vụ giáo hoàng của ngài: “Tôi cảm thấy rất bận rộn, nhưng không quá sức”

Tâm sự của Đức Lêô về chức vụ giáo hoàng của ngài: “Tôi cảm thấy rất bận rộn, nhưng không quá sức”

famillechretienne.fr, I.Media, 2025-09-15

Hình ảnh – Evandro Inetti/ZUMA/SIPA

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi ngài được bầu làm Giáo hoàng, Đức Lêô làm sáng tỏ một số vấn đề. Quyển sách phỏng vấn Đức Lêô tiếng Tây Ban Nha sẽ phát hành ngày 18 tháng 9.

Ngài cho biết, ngài hoàn toàn đón nhận chức vụ giáo hoàng, nhưng ngài nghĩ vẫn còn nhiều điều cần cải thiện: “Vai trò Giáo hoàng chắc chắn là điều mới mẻ với tôi.” Ngày 14 tháng 9 ngày sinh nhật của ngài, các trích đoạn từ cuộc phỏng vấn của nhà báo Mỹ Elise Ann Allen đã được công bố.

Quyển sách Lêô XIV: Công dân Thế giới, Nhà truyền giáo Thế kỷ 21, (León XIV: ciudadano del mundo, misionero del siglo XXI) tiếng Tây Ban Nha sẽ được nhà xuất bản Penguin Peru phát hành ngày 18 tháng 8. Phiên bản tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha sẽ phát hành vào đầu năm 2026.

Thời gian học việc “giáo hoàng” của Đức Lêô

Khi được hỏi về sự hiểu biết của ngài về sứ mệnh mới, Đức Lêô cho biết ngài còn một chặng đường học tập rất dài phía trước, ngài thừa nhận: “Vai trò giáo hoàng còn mới mẻ với tôi. Nhưng tôi hòa nhập vào khía cạnh mục vụ không mấy khó khăn. Tôi trân trọng tất cả mọi người, dù họ là ai, họ đến chia sẻ với tôi và tôi lắng nghe họ. Tôi đã phải nhanh chóng dấn thân vào các vấn đề ngoại giao. Tôi ngạc nhiên thấy mình được đưa lên hàng ngũ lãnh đạo thế giới. Tôi luôn theo dõi các sự kiện thời sự, nhưng việc gặp các nguyên thủ quốc gia khắp nơi trên thế giới vẫn là một thách thức với tôi, nhất là ở thời điểm tiếng nói của Giáo hội đóng một vai trò quan trọng. Tôi bận rộn nhưng không quá sức.”

Ngài khẳng định: “Phần quan trọng nhất trong sứ mệnh người kế vị Thánh Phêrô là khẳng định đức tin của giáo dân, một nhiệm vụ hoàn toàn phụ thuộc vào ơn Chúa. Theo tôi, Chúa Thánh Thần là cách duy nhất để giải thích việc tôi được bầu làm Giáo hoàng. Vì đức tin của tôi, những gì tôi đã trải nghiệm, sự hiểu biết của tôi về Chúa Giêsu Kitô và Phúc Âm, tôi đã chấp nhận. Về các chia rẽ của thế giới ngày nay, dường như có một thừa nhận chung về lễ hôn phối, ít nhất ở thời điểm hiện tại, nhưng thế giới đã mất khả năng tập hợp mọi người lại với nhau về các vấn đề đa phương. Tôi đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của các tổ chức quốc tế về nhu cầu “ưu tiên đối thoại song phương trong nỗ lực thống nhất, có nhiều chướng ngại hiện đang cản trở con đường dẫn đến chủ nghĩa đa phương.”

Ngài nghĩ vấn đề nằm ở “sự phân cực” – một thuật ngữ được Đức Phanxicô hay dùng: “Nó chẳng giúp ích gì cho ai hoặc rất ít người khi tất cả mọi người đều đang đau khổ.”

Đức Lêô nghĩ sự phân cực đang chia rẽ thế giới một phần liên quan đến đại dịch năm 2020, nhưng gốc rễ sâu xa hơn là “sự mất đi ý thức cao hơn về cuộc sống con người, ảnh hưởng đến con người ở nhiều cấp độ trong một số khu vực trên thế giới. Ngài đặt câu hỏi: “Nếu chúng ta đánh mất ý thức về những giá trị này, thì điều gì còn quan trọng?”

Ngài nhấn mạnh đến “khoảng cách ngày càng lớn giữa mức thu nhập của tầng lớp lao động và số tiền của những người giàu nhất có được, các giám đốc điều hành và ông Elon Musk sẽ là “tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên của thế giới. Điều đó có nghĩa là gì và rốt cuộc là gì? Nếu đó là điều duy nhất vẫn còn giá trị, thì chúng ta đang gặp rắc rối lớn”.

Niềm hy vọng của ngài dành cho Ukraine

Đức Lêô cho biết, kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu, Tòa Thánh “đã nỗ lực rất nhiều để duy trì lập trường, dù khó khăn đến đâu, cũng không nghiêng về bên này hay bên kia, mà thực sự trung lập.” Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của việc Tòa Thánh lên tiếng ủng hộ hòa bình và duy trì hy vọng, ngài cho rằng khả năng Vatican làm trung gian hòa giải là “ít thực tế”.

Tuy khẳng định “hòa bình là câu trả lời duy nhất” cho cuộc xung đột, nhưng ngài nghĩ cách diễn giải lời kêu gọi hòa bình của ngài không phải là “chính yếu”. Theo ngài, giải pháp cho cuộc xung đột sẽ đến khi “một số tác nhân bên ngoài gây áp lực đủ mạnh để buộc các bên xung đột phải nói rằng đã quá đủ rồi.”

Đức Lêô nhấn mạnh: “Tôi đặt nhiều hy vọng vào bản chất con người, nhưng vẫn tồn tại ‘những kẻ xấu, những kẻ cám dỗ’”. Dù ở quan điểm nào, chúng ta cũng thấy có những động lực tốt và những động lực không tốt. Điều này tạo sự khác biệt là khuyến khích các bên “hướng tới những giá trị cao hơn, những giá trị đích thực”.

Giáo hoàng đầu tiên có hai quốc tịch Mỹ và Peru

Khi được hỏi về việc ngài có hai quốc tịch, Đức Lêô vẫn chưa quyết định: “Rõ ràng tôi là người Mỹ và cảm thấy mình rất Mỹ, nhưng tôi cũng yêu Peru, người dân Peru, đó là một phần con người của tôi. Tôi đã phục vụ lâu dài ở Peru, góc nhìn Nam Mỹ là quý giá với tôi. Nếu có một trận bóng đá, tôi có thể sẽ ủng hộ Peru vì mối liên hệ tình cảm, nhưng tôi cũng là người hâm mộ đội bóng Ý.” Nhưng ngài khẳng định ngài không phải là người hâm mộ đội này và bỏ đội kia. Tôi ủng hộ đội bóng chày Chicago White Sox, mẹ tôi ủng hộ đội Cubs đối thủ, tôi “phải chấp nhận lập trường cởi mở, dựa trên đối thoại, thân thiện và không cạnh tranh, nếu không thì chúng tôi không ăn cơm tối với nhau được!” 

Công nghị, “một thái độ”

Kế thừa Thượng Hội đồng về Công nghị, một tiến trình quan trọng do Đức Phanxicô khởi xướng để giáo dân tham gia nhiều hơn và ít giáo sĩ hơn, Đức Lêô đã dự hai kỳ họp gần đây nhất tại Rôma, ngài cho “công nghị là một thái độ, một cởi mở, một sẵn lòng để thấu hiểu, có nghĩa mỗi thành viên Giáo hội đều có tiếng nói và vai trò của mình. Chúng ta có nhiều cách để tiến hành”

Đức Lêô nhấn mạnh: “Một số người trong Giáo hội cảm thấy bị công nghị đe dọa, đặc biệt các giám mục và linh mục, họ nghĩ quyền lực của họ sẽ bị mất. Nhưng đó không phải là mục tiêu của công nghị, quan điểm này mơ hồ và sai lầm về mặt thẩm quyền. Tính công đồng không có nghĩa biến đổi Giáo hội thành một chính phủ dân chủ. Nếu chúng ta nhìn vào nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay, dân chủ không nhất thiết là giải pháp hoàn hảo cho mọi vấn đề.”

Theo ngài, tính công đồng là “dịp may tuyệt vời để xây dựng một Giáo hội mà mục tiêu chính không phải để có một hệ thống cấp bậc mang tính thể chế, nhưng để ý thức chúng ta cùng nhau hướng đến một Giáo hội của chúng ta, nơi mọi người, với ơn gọi riêng của mình, cùng nhau làm việc và chúng ta còn nhiều việc phải làm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Lêô: “Tôi đọc về Elon Musk, khoảng cách thu nhập quá lớn.”

Phiên họp lần thứ 12 của Nhóm Công tác Chung Việt Nam – Tòa Thánh

Bài phỏng vấn đầu tiên với Đức Lêô, một Giáo hoàng “được đưa lên hàng ngũ lãnh đạo thế giới”

Đức Lêô: “Tôi đọc về Elon Musk, khoảng cách thu nhập quá lớn.

Đức Lêô: “Tôi đọc về Elon Musk, khoảng cách thu nhập quá lớn.”

cruxnow.com/vatican, Elise Ann Allen, 2025-09-15

“Hôm qua tôi đọc tin Elon Musk sẽ là tỷ phú đầu tiên của thế giới. Điều đó có nghĩa là gì và rốt cuộc là gì? Nếu chỉ có vậy thì ngày nay chúng ta đang ở trong một tình thế khó khăn.” Ngài nói trong cuộc phỏng vấn với bà Elise Ann Allen, phóng viên của Crux Vatican. Trong cuộc phỏng vấn này, ngài nhấn mạnh: “Khoảng cách ngày càng lớn giữa thu nhập của tầng lớp lao động và những người giàu nhất. Theo các dữ liệu mới nhất tôi tham khảo, 60 năm trước, các nhà điều hành công nghiệp có thu nhập gấp bốn đến sáu lần so với người lao động, thì bây giờ họ kiếm được gấp sáu trăm lần so với người lao động trung bình.”

Đức Lêô nhận xét: “Hòa bình đòi hỏi đối thoại, nhưng Liên Hiệp Quốc dường như đã đánh mất chủ nghĩa đa phương của mình. Để xây dựng ‘những cây cầu hòa bình, đối thoại là cần thiết. Và trên lý thuyết, Liên Hiệp Quốc nên là diễn đàn lý tưởng để giải quyết những vấn đề này. nhưng không may, dường như có một thừa nhận chung Liên Hiệp Quốc, ít nhất là tại thời điểm này, đã đánh mất khả năng thúc đẩy chủ nghĩa đa phương.” Đức Lêô trả lời phỏng vấn của bà Elise Ann Allen, được hãng truyền thông Peru El Comercio đăng trước.

“Chúng ta phải tiếp tục nhắc bản thân, nhân loại có tiềm năng vượt qua bạo lực và hận thù đang ngày càng chia rẽ chúng ta. Chúng ta đang sống trong thời mà sự phân cực dường như là từ ngữ quen thuộc: “Thời trang thì tốt, nhưng nó chẳng giúp ích gì cho ai cả. Hoặc nếu nó có giúp ích cho ai đó, thì cũng chẳng giúp ích được gì khi tất cả mọi người đều đang đau khổ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Phiên họp lần thứ 12 của Nhóm Công tác Chung Việt Nam – Tòa Thánh

Tâm sự của Đức Lêô về chức vụ giáo hoàng của ngài: “Tôi cảm thấy rất bận rộn, nhưng không quá sức”

Bài phỏng vấn đầu tiên với Đức Lêô, một Giáo hoàng “được đưa lên hàng ngũ lãnh đạo thế giới”

Lời cầu nguyện của Đức Lêô cho ngày sinh nhật 70: “Tôi tạ ơn Chúa, tôi cám ơn cha mẹ tôi”

Lời cầu nguyện của Đức Lêô cho ngày sinh nhật 70: “Tôi tạ ơn Chúa, tôi cám ơn cha mẹ tôi”

fr.aleteia.org, I.Media, 2025-09-14

Hình ảnh / Antoine Mekary | ALETEIA

Ngày chúa nhật 14 tháng 9, sau Kinh Truyền Tin Đức Lêô phát biểu: “Tôi tạ ơn Chúa, tôi cám ơn cha mẹ tôi và tất cả những ai đã nghĩ đến tôi trong lời cầu nguyện. Tôi nghĩ anh chị em biết hôm nay sinh nhật 70 của tôi.” Trước đông đảo giáo dân hát mừng sinh nhật, với vẻ mặt xúc động, Đức Lêô đã tạ ơn Chúa, cám ơn cha mẹ và tất cả những ai cầu nguyện cho ngài.

Hình ảnh Filippo Monteforte | AFP

Tại Quảng trường Thánh Phêrô, hàng ngàn tín hữu có mặt, gồm gần 2.000 người Peru đang cư trú tại Rôma, họ giương cao các biểu ngữ lớn để chúc mừng sinh nhật ngài, sinh nhật đầu tiên ở  cương vị Giáo hoàng. Cảm động trước cử chỉ chu đáo này, ngài chân thành gởi lời cám ơn đến tất cả các nhóm của nhiều nơi khác nhau: Chi-lê, Cộng hòa Séc và một số giáo phận Ý.

Tôi tạ ơn Chúa, tôi cám ơn cha mẹ tôi, cám ơn tất cả những ai đã cầu nguyện cho tôi.

Đức Lêô lặp lại: “Tôi tạ ơn Chúa, cám ơn cha mẹ tôi, cám ơn tất cả những ai đã cầu nguyện cho tôi” trước khi đám đông và một số ban nhạc kèn đồng ngắt lời, họ hát mừng sinh nhật. Đức Lêô sinh ngày 14 tháng 9 năm 1955 tại Chicago, là con thứ ba và là con út của ông bà Louis Prevost và Mildred Martinéz. Giọng đầy cảm xúc, ngài lặp lại: “Tôi xin cám ơn tất cả anh chị em và chúc anh chị em một ngày chúa nhật tốt lành!”

Lời chúc mừng của Tổng thống Ý Mattarella: “Cha luôn có thể tin tưởng vào sự hợp tác của Ý.” Lời chúc mừng của Thủ tướng  Meloni: người dân Ý luôn dành cho cha tình cảm và sự tận tâm của họ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tại Vatican, Đức Lêô cổ động cho người khuyết tật có việc làm

Dự kiến Đức Giáo hoàng sẽ tham dự tranh luận về kiểm soát súng đạn tại Hoa Kỳ

Tại Vatican, Đức Lêô cổ động cho người khuyết tật có việc làm

Tại Vatican, Đức Lêô cổ động cho người khuyết tật có việc làm

vaticannews.va, 2025-09-13

Hôm nay trong một Sắc lệnh được Văn phòng Hồng y Parolin thông báo, Đức Lêô đã phê chuẩn việc thảo luận của Hội đồng ULSA về việc tiếp nhận người khuyết tật vào cộng đồng lao động của Tòa Thánh “trong tinh thần đón nhận và khi cần thiết”. áp dụng các biện pháp cụ thể thích hợp để không loại trừ khả năng làm việc của họ trong các cơ quan của Vatican.

Trong buổi tiếp kiến với Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin ngày 4 tháng 8 năm 2025, Đức Lêô đã phê chuẩn Sắc lệnh này.

Việc đưa ra nguyên tắc được sửa đổi này là do kết quả điều 14 của Quy định chung Giáo triều Rôma, liên quan đến giả định và tên cá nhân: cụm từ “stato di buona salute debitamente accertato” được thay thế bằng cụm từ “ideoneità psico-fisica per le villai da svolgere certificata dalla Direzione di Sanità ed Igiene dello Stato della Città del Vaticano”.

Điều này được sửa đổi vì việc đăng ký buộc mang lại cho tất cả các công việc, cân nhắc sự đa dạng của Tòa Thánh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lời cầu nguyện của Đức Lêô cho ngày sinh nhật 70: “Tôi tạ ơn Chúa, tôi cám ơn cha mẹ tôi”

Dự kiến Đức Giáo hoàng sẽ tham dự tranh luận về kiểm soát súng đạn tại Hoa Kỳ

Bài mới nhất