Đại học hè Sainte Baume: Dấn thân vào lãnh vực chính trị

219

aleteia.org, 2015-08-25

Các xác quyết đẹp nhất cần đất phù sa của một đời sống Kitô sốt sắng và nhất quán để mang lại thành quả.

Sainte Baume

Đây là năm thứ năm đại học hè Sainte Baume phối hợp với cơ quan Observatoire Sociopolitique (OSP) của giáo phận Fréjus-Toulon và các tu sĩ Dòng Đa Minh của đan viện Sainte Baume tổ chức các khóa học để đào tạo các tín hữu mong muốn dấn thân hay đã dấn thân trong đời sống và trong các sinh hoạt chính trị. Qua chữ “chính trị”, chúng tôi không xem chính trị là phải thuộc về một đảng hay một nhiệm kỳ nào để hành động, nhưng thiên chức này theo một nghĩa rộng là đi tìm lợi ích chung, tinh thần phục vụ quý báu này kết hiệp chặt chẽ với đức ái. Chính vì thế mà gần đây Đức Phanxicô đã vinh danh các hành động chính trị.

Và như thế, hàng năm ở tỉnh Provence này, chúng tôi có những buổi gặp gỡ và trao đổi, các người tham dự đến để nghe các chứng nhân, chứ không phải để nghe các “thầy” tuy sống trong cộng đoàn các sư huynh, điều này nhắc cho chúng tôi nhớ hành động của mình phải luôn đi đôi với cầu nguyện. Các xác quyết đẹp nhất cần đất phù sa của một đời sống Kitô sốt sắng và nhất quán để mang lại thành quả.

Chủ đề được chọn cho mỗi khóa minh họa cho công việc đào tạo để có được sự dấn thân vào thành phố mình ở: các khóa ở các đại học chúng tôi trong năm 2015 đề cập đến vấn đề tế nhị của thời buổi này, đó là tương quan giữa truyền thông và sự thật. Chúng tôi đề cập đề tài này theo lời của Chúa Kitô: “Sự thật giải phóng chúng ta”.

Kết hiệp các tín hữu có quan điểm chính trị khác nhau

Một vài sinh hoạt trở nên không thể thiếu được trong lịch hàng năm của chúng tôi. Đó là buổi trình diễn ca nhạc mở đầu, buổi canh thức lòng thương xót trong ánh nến ở hang đá Thánh Maria-Mađalêna. Sáng thứ bảy chúng tôi kết thúc bằng hội nghị bàn tròn với các tín hữu dấn thân trong nhiều đảng phái khác nhau. Chúng tôi đề cập đến con người và xác quyết của mình hơn là các chương trình. Tụ họp lại các tín hữu có những quan điểm chính trị khác nhau, chúng tôi cố gắng có một đối thoại đích thực, điều mà Đức Phanxicô gọi là “đóng góp vào việc xây dựng hòa bình”.

Chúng tôi nghĩ ngày nay chúng ta thiếu những nơi này, nơi các tín hữu gặp nhau vượt lên các chọn lựa chính kiến của mình. Điều kết hiệp họ thì quan trọng hơn những gì chia rẽ họ. Nếu chỉ muốn tìm “nơi lý tưởng để dấn thân” thì chúng ta sẽ xem chính trị là điều tuyệt đối, như thế sẽ có nguy cơ thần tượng hóa chính trị. Đức Phanxicô đã nhắc “thực tế thì quan trọng hơn các tư tưởng”. Còn về phần Giáo hội, Giáo hội cố gắng “đưa ra các giá trị nền tảng của cuộc sống con người một cách rõ ràng, các xác quyết để rồi sau đó đưa đến hành động” (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, 241). Và theo tầm mức này, bàn tròn là nơi đối thoại, nơi mỗi người trao đổi về các liên hệ giữa đức tin, xác quyết và sự dấn thân chính trị của mình.

Như thế, trước hết chúng tôi không đi tìm trong cuộc đối thoại này sự chạm trán để tranh nhau nói ồn ào. Ngược lại, chúng tôi không sợ khi đi về với truyền thống tranh luận xưa cũ của Giáo hội, một truyền thống tôn trọng lẫn nhau, chúng tôi không đi tìm, như triết gia đã nói “thuyết phục đối phương chấp nhận sai lầm của họ nhưng kết hiệp với họ trong một sự thật cao cả hơn”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch