Tổng Giám mục Guy de Kerimel đã bổ nhiệm Chưởng ấn mới cho giáo phận Toulouse

9

Tổng Giám mục Guy de Kerimel đã bổ nhiệm Chưởng ấn mới cho giáo phận Toulouse

cath.ch, I.Media, 2025-08-17

Ngày 16 tháng 8, Tổng Giám mục Guy de Kerimel tuyên bố: “Để không gây chia rẽ giữa các giám mục, và để tránh tình trạng bế tắc giữa những người ‘ủng hộ và phản đối’, tôi quyết định đảo ngược quyết định của tôi; tôi đã bổ nhiệm Cha Léopold Biyoki làm Chưởng ấn Giáo phận Toulouse, có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2025.”

Theo yêu cầu của Tổng Giám mục Guy de Kerimel, linh mục Dominique Spina được ngài bổ nhiệm làm Chưởng ấn vào tháng 7 đã từ chức với tấm lòng chân thành cởi mở. Tổng Giám mục đã cám ơn linh mục Spina.

Sau những tranh cãi và cơn bão truyền thông bùng phát do việc bổ nhiệm linh mục Dominique Spina bị kết án tù vì tội hiếp dâm trẻ vị thành niên vào vị trí Chưởng ấn và Đại diện Giám mục về Hôn nhân của Giáo phận, Hội đồng Giám mục Pháp đã làm áp lực buộc Giám mục De Kerimel xét lại việc bổ nhiệm này.

Theo Hội đồng Giám mục Pháp: “Việc bổ nhiệm vào một vị trí quan trọng như vậy, cả về mặt giáo luật lẫn biểu tượng chỉ có thể khơi lại những vết thương, những nghi ngờ và gây hoang mang cho giáo dân. Chúng tôi muốn nhắc lại, Giáo hội chúng ta trong nhiều năm qua đã can đảm đi theo con đường sự thật trong vấn đề đau lòng về lạm dụng tình dục xảy ra trong hàng ngũ giáo sĩ. Việc tiếp tục đi con đường sự thật trong mọi lãnh vực của đời sống Giáo hội là rất quan trọng.”

Khinh miệt các nạn nhân

Tổng Giám mục Guy de Kerimel viết trong thông điệp: “Quyết định của tôi đã bị nhiều người hiểu lầm cho là khinh miệt các nạn nhân bị lạm dụng tình dục; tôi xin các nạn nhân tha thứ cho tôi. Rõ ràng đây không phải là ý định của tôi. Một số người xem đây là dấu hiệu hy vọng cho những kẻ lạm dụng, những kẻ đã thụ án và đang trải qua một cái chết đầy đau khổ về mặt xã hội. Ở đây, tôi xin sự tha thứ của người tôi đã đề nghị và tin tưởng, vì đã không thể tìm được vị trí xứng đáng mà người đó xứng đáng được hưởng.”

Trong thông cáo đăng trên trang web của giáo phận Toulouse, Tổng Giám mục Guy de Kerimel đặt câu hỏi: “Làm thế nào chúng ta có thể giữ được công lý và lòng thương xót đi đôi với nhau? Tôi muốn chúng ta tiếp tục suy ngẫm về chủ đề quan trọng này, để không bị sa lầy vào cảm xúc, điều hiếm khi đưa đến công lý thực sự, nhưng để người tín hữu kitô chúng ta có thể có thái độ công bằng nhất có thể, phù hợp với Phúc Âm.”

Phục hồi Công lý

Trong thông điệp, Tổng Giám mục Toulouse đặt câu hỏi: “Làm thế nào chúng ta có thể tìm được thái độ đúng đắn mà không buộc chúng ta phải đứng về phía này gây bất lợi cho phía kia? Làm thế nào chúng ta có thể đặt quan tâm nạn nhân lên hàng đầu mà không từ chối mãi mãi tội lỗi? Ngày nay, chúng ta nói về ‘công lý phục hồi’: tìm cách thiết lập gặp gỡ, luôn tự do, giữa thủ phạm và nạn nhân, để cùng nhìn nhận sai lầm đã tạo ra với mong muốn không mắc kẹt trong sai lầm đó. Thủ phạm phải sửa chữa sai lầm đã gây ra, hoặc ít nhất, thông qua hình phạt do hệ thống tư pháp áp đặt, tham gia vào việc sửa chữa sai lầm đó. Khi nói đến tội ác, sai lầm luôn mang một chiều kích không thể khắc phục. Trong trường hợp này, chúng ta nên làm gì? Trả thù ư? Như thế chúng ta sẽ tự nhốt mình trong logic hủy diệt và cuối cùng cái ác sẽ chiến thắng.

Nước Pháp đã bỏ án tử hình; hệ thống tư pháp tin tưởng vào khả năng thay đổi của tội phạm và luôn cố gắng hướng tới việc tái hòa nhập cho họ. Nhưng không thể để cho sự trả thù được tự do, dĩ nhiên như thế sẽ gây bất lợi cho thủ phạm, mà còn cho cả nạn nhân và toàn xã hội. Nhân danh công lý đó, chúng ta sẽ rơi vào những bất công xấu xa nhất. Công lý không trả thù kẻ gây ra tội ác cho nạn nhân: mắt đền mắt, răng đền răng. Công lý đặt ra giới hạn cho việc loại trừ người có tội, ngoại trừ những trường hợp cực đoan liên quan đến những cá nhân nguy hiểm.”

Mặc dù việc bổ nhiệm ngày 16 tháng 8 khép lại vụ án, nhưng lại khơi dậy mạnh mẽ cuộc tranh luận về lòng thương xót, về tha thứ, vị trí và sự tiến triển của nạn nhân, của kẻ xâm lược, và cuối cùng là các biện pháp hỗ trợ để đảm bảo sự tái hòa nhập thành công cho người có tội.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xe Giáo hoàng chạy điện, “thánh lễ xanh” và pin mặt trời: Đức Lêô, Tân Giáo hoàng Xanh

Đức Lêô XIV mời người vô gia cư ăn trưa ở một trong các villa của ngài