Đức Lêô XIV: không bao giờ lầm
famillechretienne.fr, Antoine Pasquier, 2025-05-22
Bảo vệ phẩm giá của mọi sự sống, nhiệt huyết truyền giáo… trong bài xã luận, nhà báo Antoine Pasquier trình bày đường hướng, tư tưởng và hành động chính yếu của Đức Lêô cũng như di sản của các Giáo hoàng tiền nhiệm. Không phải là bất khả ngộ, ngài vẫn là con người, nhưng ngài đưa ra một triều giáo hoàng trọng chân lý, quyết tâm cho chúng ta thấy hành vi duy nhất có giá trị và cứu rỗi: đó là hướng về Chúa Kitô.
Đi đường thẳng và nhìn rõ ràng. Chỉ trong 10 ngày – từ khi được bầu đến thánh lễ nhậm chức – Đức Lêô đã phác thảo những nét chính của một triều đã được xác định. Đằng sau ngài, toàn thể Giáo hội – tại Pháp cũng như ở những nơi khác – giáo dân trung thành bước đi trên con đường người kế vị Thánh Phêrô đã vạch ra. Chúng ta cảm nhận được điều này ngay từ bài phát biểu đầu tiên của ngài với các nhà ngoại giao: Lêô XIV không cúi mình. Ngài công bố sự thật với đức tin và đức ái. Ngay cả khi lời nói của ngài có thể làm khó chịu. Vì ngài khẳng định: “Giáo hội không bao giờ trốn tránh nhiệm vụ nói sự thật về con người và về thế giới, nếu cần thiết, Giáo hội dùng ngôn ngữ thẳng thắn.” Ngài bảo vệ gia đình “dựa trên sự kết hợp ổn định giữa một người đàn ông và một người phụ nữ” và phẩm giá của mỗi người “từ trẻ sơ sinh đến người già” phải được tôn trọng. Trong khi ở Pháp, một lần nữa, các nghị sĩ lại coi thường phẩm giá khi họ đưa ra “cái chết được hỗ trợ”.
Với ngoại hình khác thường, giới truyền thông nhanh chóng đặt cho ngài danh hiệu: “Giáo hoàng xã hội”. Chắc chắn vì ngài hòa đồng, nhưng ngài không theo tiêu chuẩn của thế giới. Đức Phanxicô đã nói: “Giáo hội công giáo không phải là một tổ chức phi chính phủ ngoan ngoãn.” Ngày chúa nhật 18 tháng 5, trong thánh lễ nhậm chức, ngài không chỉ lên án sự thái quá của chủ nghĩa tư bản, như các nhà bình luận đã vội vã viết. Nhưng trên hết, ngài nói đến của ăn duy nhất có giá trị: “Hãy hướng về Chúa Kitô! Hãy đến gần Chúa Kitô! Hãy chào đón Lời Chúa, Lời soi sáng và an ủi! Chúng ta phải để lòng nhiệt thành truyền giáo thúc đẩy chúng ta.”
Như thế ngài tự cho mình là Giáo hoàng truyền giáo. Ngài hiểu Học thuyết xã hội là phương tiện để loan báo Nước Chúa chứ không phải là một chương trình chính trị. Trong việc phát triển học thuyết này, Giáo hội trung thành tuyệt đối với sứ mệnh của mình vì “Giáo hội cụ thể hóa trong các biến cố lịch sử sứ điệp giải thoát và cứu chuộc của Chúa Kitô”. Ngài tin rằng chỉ thông qua lòng bác ái, người công giáo mới có thể thực hiện được sứ mệnh này.
Nếu ngài chọn và lấy tông hiệu Lêô XIV là để tỏ lòng tôn kính Đức Lêô XIII, người đã đưa ra Học thuyết xã hội, như thế ngài sẽ là Giáo hoàng vĩ đại như người tiền nhiệm danh tiếng của ngài. Đức Lêô XIII không chỉ viết Thông điệp Tân sự Rerum Novarum, ngài còn viết tám mươi sáu thông điệp, gồm hàng chục thông điệp về các chủ đề mang tính tâm linh cao! Với Đức Lêô XIV, những lời đầu tiên của ngài rõ ràng: ngài trung thành với di sản của Đức Phanxicô: lấy Chúa Kitô làm trọng tâm, theo đường lối của Đức Bênêđíctô XVI. Ngài chia sẻ tầm nhìn của Thánh Augustinô về Giáo hội và sứ vụ của Thánh Phêrô, được nuôi dưỡng qua sự gắn bó với Thánh Augustinô. Giống như Đức Bênêđíctô XVI, Đức Lêô XIV cho rằng điều cần thiết là “tái khám phá ý thức về quyền tối thượng của Thiên Chúa”. Một lời nhắc nhở chúng ta nên noi theo.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Cuộc sống của Đức Lêô XIV ở Dinh Tông tòa sẽ như thế nào?
Hòa bình, công lý và sự thật: trọng tâm ngoại giao của Đức Lêô XIV
Những bước đầu tiên triều Đức Lêô trong hòa hợp và xoa dịu
Đức Lêô XIV: Những bước đi đầu tiên của Giáo hoàng giữa hiệp thông và hiệu ứng “muôn màu sắc”?






























