“Phục vụ người nghèo là con đường duy nhất để thành người tín hữu kitô”
la-croix.com, Jean de Saint-Cheron, nhà văn, phụ trách chuyên mục của nhật báo La Croix, 2024-11-18
Cơ quan Cứu trợ Công giáo Pháp vừa công bố báo cáo thường niên về tình trạng nghèo đói với những dữ liệu đáng báo động, nhà văn Jean de Saint-Cheron nhắc chúng ta về tầm quan trọng của việc hướng về người khác. Ông tin đây là cách duy nhất để trở thành người tín hữu kitô thực sự: giúp đỡ những người thiếu thốn nhất, đó là việc khẩn cấp phải làm.
Mỗi buổi sáng trước khi đạp xe đạp đi làm tôi đều mang găng tay. Mỗi buổi tối về nhà kiểm thùng thư, tôi đều thấy vài thư nhắc nhở của các Cơ quan Từ thiện, từ Cơ quan Cứu trợ Công giáo Pháp, Mẫu bánh mì cho người nghèo đến Hội Anh em người nghèo… Cái lạnh đã về, vừa thắt chặt trái tim vừa bắt tôi phải rút hầu bao! Nghĩ đến người phụ nữ tôi gặp hàng ngày trong chiếc túi ngủ, nghĩ đến Patrick, người pha trò ngoài công viên, anh sẽ ngủ ngoài trời hôm nay, nghĩ đến những người khác cùng hoàn cảnh, lòng tôi se lại.
Chúng ta thường tự an ủi: “Việc này có Nhà nước lo! Chúng ta không thể mang tất cả đau khổ của nhân loại vào lòng!” nhưng truyền thống bác ái và toàn bộ Tin Mừng lại nhắc chúng ta một chuyện khác. Vào ngày cuối cùng, chúng ta sẽ bị người nghèo trong lịch sử phán xét. Chúa Giêsu đã nói, Tin Mừng và mọi Truyền thống đều dạy chúng ta đừng bao giờ rời mắt khỏi người anh em trần trụi, xa lạ, đói khát.
Người nghèo và Giáo hội
Vì vậy, phục vụ người nghèo không phải là cách để trở thành người tín hữu kitô nhưng là cách duy nhất để trở thành. Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo nói rõ: “Thiên Chúa chúc lành cho những ai đến giúp đỡ người nghèo và khiển trách những ai quay lưng với họ. (…) Tình yêu cho người nghèo là một trong những lý do buộc chúng ta phải làm việc, để có thể làm điều tốt bằng cách giúp đỡ người túng thiếu” (Êp 4:28). Thánh Gioan Chrysostom nhấn mạnh: “Không cho người nghèo, không chia của cải của mình cho họ là cướp của họ và tước đoạt mạng sống của họ. Chúng ta nắm giữ không phải của cải của chúng ta, nhưng của cải của họ.” Thánh Grêgôriô Cả nhắc: “Khi chúng ta cho người nghèo những thứ thiết yếu, chúng ta không rộng lượng cho họ của cải của mình, chúng ta trả lại cho họ những gì của họ. Chúng ta làm nghĩa vụ công lý nhiều hơn là làm bác ái.” Việc cứu rỗi thế giới và an ủi người nghèo không có con đường nào khác ngoài con đường công lý và bác ái.
Linh mục François Odinet, tuyên úy Cơ quan Cứu trợ Công giáo nói: “Người nghèo nắm giữ một quyền lực trong Giáo hội, điều này thật nghịch lý nhưng theo một nghĩa nào đó chúng ta không thể tranh cãi được, giống như Vương quốc Thiên Chúa đã ở đó rồi, ở giữa chúng ta và chúng ta không thấy. Nhưng niềm tin Nước Trời đang đến, đến qua những kẽ hở vẫn tồn tại bất chấp việc sử dụng quyền lực của con người, có thể nuôi dưỡng niềm hy vọng cho chúng ta, vì sự sáng tạo của các môn đệ Chúa Kitô, được Chúa Thánh Thần khơi dậy, mời gọi chúng ta xem sứ mệnh của Giáo hội, không chỉ là việc loan báo một thông điệp, mà còn là trải nghiệm thực sự của con người, vừa cá nhân vừa mang tính quan hệ và xã hội.”
Hãy nắm bắt cơ hội để giúp đỡ
Với những ai muốn cứu một nền văn minh phương Tây bị khô héo và thường là hoang tưởng theo một cách khác thì những lời của bà Cristina Campo có một tác động mạnh: “Với tôi, văn minh Phương Tây dường như không còn là văn minh nữa, nó không còn những đặc điểm tạo nên một nền văn minh. Một nền văn minh phải được truyền tải bằng tình yêu.” Nếu có một nơi mà người tín hữu kitô phải là dấu hiệu của sự mâu thuẫn cũng như sự hiệp thông, thì đó là tình yêu và phục vụ người nghèo.
Mỗi người có nhiệm vụ phải mở lòng ra với nỗi đau của người khác, nỗi đau làm chúng ta băn khoăn, nỗi đau đôi khi làm chúng ta không muốn nhìn thấy. Những đợt sương giá đầu tiên sẽ là dịp để chúng ta giúp giáo xứ, giáo phận.
Marta An Nguyễn dịch