Dilexit nos: “Đức Phanxicô muốn tóm tắt tinh thần triều của ngài qua Thông điệp Thánh Tâm”

42

Dilexit nos: “Đức Phanxicô muốn tóm tắt tinh thần triều của ngài qua Thông điệp Thánh Tâm”

Ngày thứ năm 24 tháng 10, Vatican sẽ công bố Thông điệp Thánh Tâm, Linh mục Etienne Kern, giám đốc vương cung thánh đường Paray-le-Monial, thánh đường tôn kính Thánh Tâm trả lời phỏng vấn về lịch sử và tính hiện đại của thánh đường.

la-croix.com, Paul Carpenter, 2024-10-23

Đức Phanxicô sẽ công bố thông điệp về Thánh Tâm, việc tôn kính Thánh Tâm bao gồm những gì?

Cha Etienne Kern: Việc tôn kính Thánh Tâm là dâng hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu theo đúng nghĩa đen. Đó là việc suy gẫm trái tim bằng xương bằng thịt của Chúa, biểu tượng nhập thể nhưng cũng là biểu tượng của tình yêu cho nhân loại.

Lòng tôn kính này đến từ đâu?

Đầu tiên từ chính Kinh Thánh. Đoạn Phúc âm Thánh Gioan 19:34 – “Một người lính lấy lưỡi đòng đâm vào sườn Ngài, lập tức máu và nước chảy ra” – tiếp theo là đoạn: “Họ sẽ nhìn Đấng họ đã đâm thâu.” Theo nghĩa này, các Tổ phụ Sa mạc, thần học gia đầu tiên đã suy gẫm về mầu nhiệm này, xem Trái Tim Chúa Kitô là “nguồn nước hằng sống”.

Vào thời Trung cổ, nhiều nhà văn thần bí, đặc biệt là Thánh Bênađô Clairvaux phát triển lòng tôn kính này, vào thế kỷ 17 có Thánh Jean Eudes. Cho đến nay, công việc tôn kính này gần như chỉ dành riêng cho những người có đạo.

Vì sao và làm thế nào lòng sùng kính này lại trở nên phổ biến?

Việc tôn kính Thánh Tâm được phổ biến nhờ Thánh Marguerite-Marie Alacoque, nữ tu Dòng Thăm Viếng, ngài kể lại hai trải nghiệm thần bí năm 1673 và 1675 tại Paray-le-Monial, Chúa Kitô hiện ra để xin nữ tu phát huy lòng tôn kính Thánh Tâm Ngài. Và nữ tu đã để cả đời để làm công việc này với sự trợ giúp của cha Claude La Colombière, người hướng dẫn thiêng liêng của nữ tu.

Vào thế kỷ 18, các dòng tu tiếp tục lòng tôn kính, đặc biệt Dòng Tên và Dòng Đức Mẹ Đi Viếng. Năm 1720, thành phố Marseille là thành phố đầu tiên được dâng hiến cho Thánh Tâm để xin được cứu khỏi bệnh dịch hạch.

Năm 1856, Lễ Thánh Tâm được Đức Piô IX thiết lập cho toàn Giáo hội, các cuộc hành hương đến Paray-le-Monial ngày càng thường xuyên và quy mô.

Theo thời gian sự tôn kính này được phát triển như thế nào?

Vào đầu thế kỷ 20, trong một thông điệp năm 1956, Đức Piô XII đã nêu lên tình trạng đời sống thiêng liêng bị suy thoái. Trong những năm 1970, lòng kính mến Thánh Tâm đã trở lại, đặc biệt nhờ thánh đường Paray-le-Monial. Năm 1986, Thánh Gioan Phaolô II đã đến đây, đó là giai đoạn lịch sử quan trọng của thánh đường. Ngày nay, sự tôn kính dần dần quay trở lại, một nảy mầm chậm rãi mà theo tôi nhờ ba lý do: việc tái khám phá trái tim Chúa Giêsu, cảm nghiệm Paray-le-Monial và việc nhìn trái tim Chúa Giêsu nơi người khác.

Cha phản ứng thế nào trước việc công bố thông điệp mới này về Thánh Tâm?

Một niềm vui lớn lao. Chúng tôi chỉ mong đợi một tông huấn, nhưng dường như Đức Phanxicô muốn tóm tắt tinh thần triều của ngài với thông điệp tập trung vào Thánh Tâm. Chúng tôi dự kiến sẽ có nhiều người hành hương đến Paray-le-Monial hơn và chúng tôi chuẩn bị để chào đón họ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch