Phụ nữ ngày càng mất kiên nhẫn tại Thượng hội đồng… và ở bên ngoài

76

Phụ nữ ngày càng mất kiên nhẫn tại Thượng hội đồng… và ở bên ngoài

cath.ch, Lucienne Bittar, 2024-10-21

Thượng Hội đồng phiên họp ngày 15 tháng 10-2024 / Vatican News

Cách thức giải quyết vấn đề phụ nữ trong Giáo hội tại Thượng Hội đồng tạo nhiều bất bình. Ngày 18 tháng 10 đánh dấu cao điểm của vấn đề này với một cuộc họp bị cho là rất thất vọng vì không có khả năng tranh luận. Cùng ngày hôm đó, tại Rôma đã có một sự kiện đáng ngạc nhiên đã xảy ra: phong chức trái phép cho phụ nữ.

Vai trò của phụ nữ trong Giáo hội công giáo không phải là chủ đề chính thức của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị nhưng vấn đề này đã được đưa trở lại bàn thảo luận sau những câu hỏi của các thành viên trong hội đồng. Các cuộc gặp với các chuyên gia của mười nhóm nghiên cứu do Đức Phanxicô thành lập để giải quyết các vấn đề ‘tế nhị’ cuối cùng đã được ban lãnh đạo Thượng Hội đồng cho phép hai tuần trước, sau khi có nhiều thành viên xin có cơ hội thảo luận về những vấn đề gây tranh cãi này.

Hồng y Víctor Manuel Fernández làm các nghị mẫu Thượng Hội đồng thất vọng

Ngày 2 tháng 10 năm 2024, Bộ Giáo lý Đức tin ra thông báo cho biết một tài liệu huấn quyền về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội đang được chuẩn bị. Sau đó, một cuộc họp đã được tổ chức vào ngày 18 tháng 10, giữa khoảng một trăm người tham gia Thượng Hội đồng và hai chuyên gia từ nhóm nghiên cứu về phụ nữ. Nhưng theo những người có mặt, cuộc họp đã diễn ra không tốt đẹp, họ phẫn nộ vì bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng đều không thể thực hiện được. Họ chỉ được mời can thiệp bằng lời nói hoặc bằng văn bản.

Sự vắng mặt của hồng y Bộ trưởng Victor Fernandez, tổng trưởng không được chấp nhận, các thành viên cho rằng đây là “một chuyện không tốt, một thất vọng nặng nề”. Nhưng ngày 9 tháng 10, Hồng y Fernandez đã cho biết ngài không dự cuộc họp được. Sau khi bị chỉ trích, ngài lấy làm tiếc vì có “hiểu lầm”, ngài không thể dự kịp thời được. Ngài cho biết ngài sẽ dự cuộc họ dự kiến ngày 24 tháng 10 giữa nhóm nghiên cứu về vấn đề phụ nữ và các thành viên Hội đồng.

Bị tổn thương vì Hồng y không dự cuộc họp, các nghị mẫu đã trực tiếp nói chuyện với Đức Phanxicô. Họ được ngài tiếp ngày hôm sau trong một buổi tiếp kiến đặc biệt, họ bày tỏ mối quan tâm của họ với Ngài.

Sáu phụ nữ chịu chức ở Rôma

Bên lề các phiên họp chính thức của Thượng Hội đồng, một cuộc biểu tình đã được ‘Hiệp hội nữ linh mục công giáo la-mã quốc tế’ tổ chức trên một chiếc sà lan trên sông Tiber, gồm sáu phụ nữ đến từ Pháp, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ đã được ba nữ giám mục bị vạ tuyệt thông truyền chức phó tế và linh mục một cách bất hợp pháp. Trong số này có nữ Giám mục Bridget Mary Meehan, đến từ Hoa Kỳ, thụ phong linh mục tại Pittsburgh năm 2006 và trở thành giám mục năm 2009, và nữ Giám mục Gisela Forster, 78 tuổi, được các giám mục Đức truyền chức linh mục, sau đó bị vạ tuyệt thông, cùng với sáu phụ nữ khác chịu chức năm 2002 trong một buổi lễ được tổ chức trên sông Danube.

Theo báo Nederlands Dagblad, hiện nay có 19 Giám mục công giáo bất hợp pháp và khoảng 300 linh mục trên 14 quốc gia. Họ thuộc hai tổ chức “nữ linh mục công giáo la-mã”. Giáo luật không quy định việc truyền chức cho phụ nữ và tự động dứt phép thông công bất cứ ai tham dự vào một hành động mang tính biểu tượng như vậy.

Truyền chức linh mục nữ năm 2006, Pittsburgh, Hoa Kỳ | © ảnh chụp màn hình Youtube/Bridget Mary Meehan #womenpriestsnow

Bà Bridget Mary Meehan nói: “Đúng, Giáo hội đã rút phép thông công chúng tôi nhưng không có nghĩa chúng tôi không còn là người công giáo la-mã nữa. Vì phép rửa tội không thể bị hủy bỏ. Đơn giản là bạn không còn được nhận Bí tích Thánh Thể và các bí tích khác. Nhưng tôi làm theo lương tâm của tôi, và nếu tôi đi lễ ở một giáo xứ, tôi sẽ được rước lễ.” Báo Nederlands Dagblad cho biết nghi thức phụng vụ áp dụng cho lễ phong chức cho phụ nữ ngày 18 tháng 10 “giống như phụng vụ chính thức của công giáo”. Bà Bridget Mary Meehan giải thích: “Sự khác biệt duy nhất là chúng tôi không tuyên thệ vâng phục giám mục.”

Près du Vatican, une ordination clandestine de femmes prêtresGiuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Con đường gập ghềnh của Thượng Hội đồng: Đức Phanxicô muốn thay đổi Giáo hội như thế nào