Năm câu Kinh Thánh an ủi dành cho cha mẹ của thanh thiếu niên

49

Năm câu Kinh Thánh an ủi dành cho cha mẹ của thanh thiếu niên

fr.aleteia.org, Carith Gardiner, 2024-10-04

Nuôi dạy thanh thiếu niên tuổi mới lớn không dễ, Kinh Thánh có những lời khuyên khôn ngoan giúp cha mẹ kiên nhẫn hướng dẫn con cái trong giai đoạn này.

Với các cha mẹ, “tuổi thiếu niên” là tuổi gay go để hướng dẫn, đó là giai đoạn các em cảm thấy không dễ chịu trong cơ thể, hay bực bội mệt mỏi và cha mẹ nhiều lúc không biết phải đối phó như thế nào trước tình trạng này.

Một số câu Kinh Thánh giúp cha mẹ trau dồi đức tính kiên nhẫn, khôn ngoan, yêu thương và tin tưởng, những điều cần thiết để nuôi dưỡng mối quan hệ lành mạnh với con đang tuổi lớn lên.

 1- Chuyện này đáng để cố gắng

 Hãy giáo dục một người trẻ khi anh ta phát triển: Tập tành đứa trẻ theo đường nó phải đi, đến tuổi già nó cũng chẳng lạc xa .” (Châm ngôn 22.6). Câu này nâng đỡ cha mẹ dạy con cái, tin chắc các giá trị và bài học được dạy trong những năm tháng đầu đời sẽ sẽ còn mãi với chúng. Nhắc cha mẹ ngay cả khi con cái tuổi này lạc lối hoặc có vẻ nổi loạn nhưng nền tảng chúng ta đã xây sẽ có tác động lâu dài.

2- Đi tìm sự giúp đỡ của Chúa

Ai trong anh em thiếu đức khôn ngoan, thì hãy cầu xin Thiên Chúa, Đấng  thi ân xuống cho mọi người, không kỳ kèo không trách mắng; và kẻ ấy sẽ được Người ban cho.” (Gc 1.5)

Cha mẹ của thanh thiếu niên thường thấy mình bất lực, nhất là khi thấy con cái không cởi mở tâm sự. Câu này nhắc chúng ta tìm khôn ngoan qua lời cầu nguyện, chúng ta sẽ nhận được ánh sáng và sự hướng dẫn cần thiết. Chúa là nguồn sức mạnh lớn hơn chính mình.

3- Thêm kiên nhẫn

Anh em hết lòng khiêm nhường, hiền lành quảng đại, chịu đựng nhau trong lòng mến.” (Êp 4.2)

Tuổi vị thành niên là tuổi con cái thách thức lòng kiên nhẫn của cha mẹ… liên tục! Câu này khuyến khích cha mẹ khiêm tốn, dịu dàng và yêu thương, vì những nhân đức này cần thiết để đối diện trong những lúc khó khăn, làm cha mẹ con cái hiểu tầm quan trọng của việc giữ bình tĩnh khi đối diện với nỗi thất vọng.

4- Cảm thông trong giáo dục

“Con cái hãy vâng phục cha mẹ trong mọi sự, vì là điều đẹp lòng Chúa.” (Cl 3,21)

Câu này nhắc cha mẹ giáo dục con cái nhưng đừng phản ứng thái quá. Thư giãn hít thở thật sâu, tránh những biện pháp khắc nghiệt có thể làm con cái thất vọng hoặc nổi loạn, dành thì giờ để hiểu con cái, giúp con cái phát triển, nhẹ nhàng hướng dẫn con cái.

5- Giao cho Chúa các lo lắng của mình

Anh em đừng lo gì! Nhưng dùng lời cầu nguyện, cầu xin và cảm tạ, giải bày trước Thiên Chúa các điều anh em xin! bình an của Thiên Chúa vượt quá mọi suy tưởng sẽ canh giữ lòng dạ anh em trong Chúa Giêsu Kitô.”  (Pl 4, 6-7)

Việc nuôi dạy con là nguồn gốc của lo lắng sâu xa, nhất là khi con ở tuổi thiếu niên. Câu này nhắc cha mẹ giao cho Chúa mọi lo lắng, cầu xin bình an của Chúa ở với mình, khuyên cha mẹ quay về với đức tin để xoa dịu lo lắng và giữ suy nghĩ của mình trong Chúa Giêsu. Đây là câu trích dẫn quan trọng nhất cho các cha mẹ.

Marta An Nguyễn dịch