Đức Phanxicô: “Tạ ơn Chúa, chúng ta còn khéo léo hơn cả ma quỷ”

143

Đức Phanxicô: “Tạ ơn Chúa, chúng ta còn khéo léo hơn cả ma quỷ”

cath.ch, Bernard Hallet, 2024-09-25

Đức Phanxicô cảnh giác: “Thủ đoạn lớn nhất của ma quỷ là làm cho chúng ta tin hắn không tồn tại.” Buổi tiếp kiến chung lần thứ 500 ngày thứ tư 25 tháng 4-2024| © Truyền thông Vatican

Trong buổi tiếp kiến chung lần thứ 500, Đức Phanxicô không có dấu hiệu đau yếu nào sau hai ngày ngài phải hủy các buổi tiếp kiến vì bị cúm nhẹ. Lên tiếng trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 25 tháng 4-2024, ngài cảnh giác: “Ma quỷ rất xảo quyệt, nhưng là tín hữu kitô, chúng ta còn khéo léo hơn hắn.” Ngài chống lại mọi đối thoại nào với ma quỷ vì ma quỷ hành động trong xã hội qua các việc mê tín dị đoan.

Tiếp tục bài giáo lý về Chúa Thánh Thần, ngài bình luận đoạn Chúa Giêsu đối đầu với ma quỷ trong sa mạc và theo sự hướng dẫn củaChúa Thánh Thần, Chúa Giêsu đã không rơi vào bẫy của ma quỷ, của Satan.

Ngài lưu ý, trong xã hội ngày nay, chúng ta thường nghĩ ma quỷ không tồn tại, một số người cho đó là “ẩn dụ” hoặc một hiện tượng bên ngoài. Ngài trích lời thi sĩ Pháp Charles Baudelaire: “Thủ đoạn lớn nhất của ma quỷ là làm cho mọi người tin hắn không tồn tại.”

Ngài hiểu trong cuộc sống hàng ngày, “chúng ta không thể chắc chắn điều gì ở thực tế, chính ma quỷ là kẻ hành động, chúng ta rất khó để biết chính xác hành động của chúng dừng ở đâu và ác ý của chúng bắt đầu từ đâu. Chính vì thế mà Giáo hội rất cẩn thận và rất nghiêm ngặt trong việc trừ quỷ, trái ngược với những gì phim ảnh cho thấy.

Các thánh là bằng chứng rõ nhất về sự tồn tại của ma quỷ

Đức Phanxicô giải thích: “Bằng chứng mạnh mẽ nhất về sự tồn tại của Satan không phải ở nơi người tội lỗi, nơi người bị quỷ ám nhưng ở các thánh. Tất cả các thánh, tất cả tín hữu kitô dày kinh nghiệm đều biết sự có mặt của ma quỷ, vì họ thấy ma quỷ đi ngược với ánh sáng.”

Ngài cảnh giác: “Dù ma quỷ bị đức tin xua đuổi, nhưng nó quay trở lại bằng cánh cửa mê tín. Thế giới công nghệ, thế tục hóa của chúng ta đầy các pháp sư, nhà huyền bí, nhà tâm linh, nhà chiêm tinh, người bán bùa và các giáo phái satan.” 

Hãy coi chừng các sản phẩm khiêu dâm

Về điểm này, Đức Phanxicô cảnh giác: “Công nghệ hiện đại cung cấp vô số cách để ma quỷ có cơ hội hành động và nhiều người rơi vào đó. Các sản phẩm khiêu dâm trực tuyến, một thị trường phát triển mạnh và chính ma quỷ làm việc ở đó. Ma quỷ rất xảo quyệt, nhưng tạ ơn Chúa, kitô hữu chúng ta còn khéo léo hơn. Xin anh chị em đừng sợ trước sự tồn tại, trước cám dỗ của ma quỷ, xin anh chị em đọc bài Xin Chúa ngự đến Venite Adoremus: Xin Chúa đẩy kẻ thù xa chúng con, xin ban cho chúng con bình an của Chúa để chúng con tránh được sự dữ. Xin anh chị em cầu nguyện với Đức Mẹ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch