Vì bị cúm nhẹ và để chuẩn bị đi Luxembourg và Bỉ, Đức Phanxicô hủy các buổi tiếp kiến ngày thứ hai 23 tháng 9

23

Vì bị cúm nhẹ và để chuẩn bị đi Luxembourg và Bỉ, Đức Phanxicô hủy các buổi tiếp kiến ngày thứ hai 23 tháng 9

Vì bị cúm nhẹ, Đức Phanxicô hủy các buổi tiếp kiến ngày thứ hai 23 tháng 9, ngài cần nghỉ ngơi để chuẩn bị cho chuyến đi Luxembourg và Bỉ từ ngày 26 đến ngày 29 tháng 9. Chuyến đi này là chuyến đi cuối cùng của năm nay.

lanacion.com.ar, Elisabetta Piqué, 2024-09-23

Đức Phanxicô, 87 tuổi đã ngưng các buổi tiếp kiến ngày thứ hai 23 tháng 9 vì bị cúm nhẹ” để nghỉ ngơi chuẩn bị cho chuyến đi Luxembourg và Bỉ tuần này. Ngài đã làm việc quá nhiều trong những ngày qua, đi Đông Nam Á và Châu Đại Dương, đến 4 quốc gia trong 12 ngày, với nhiều múi giờ và vùng khí hậu nhiệt đới khác nhau. Ngày thứ năm 26 tháng 9, ngài lên đường đi Luxembourg và Bỉ, chuyến đi cuối cùng của năm nay.

Ngoài vấn đề đau đầu gối ngài phải ngồi xe lăn từ tháng 5 năm 2022, gần đây sức khỏe của ngài có nhiều lo ngại vì ngài phải vào bệnh viện Gemelli nhiều lần. Lần gần đây là tháng 3 vì bị viêm phế, chỉ vài ngày trước lễ Phục sinh, và trong những lần khác là mổ ruột kết.

Tuần trước, lịch làm việc của ngài quá nặng với người ở tuổi ngài, nhất là sau chuyến đi cam go đến tận cùng thế giới – Indonesia, Papua Tân Ghinê, Đông Timor và Singapore với các buổi gặp các lãnh đạo quốc gia, lãnh đạo các Giáo hội địa phương, giới trẻ.

Ngày thứ hai tuần trước, buổi sáng ngài tiếp Công đoàn CGT, buổi chiều ngài tiếp Bộ trưởng Bộ Nhân lực Sandra Pettovello tại Nhà Thánh Marta. Thứ sáu vừa qua, ngài dự sự kiện kỷ niệm cuộc họp đầu tiên của các phong trào xã hội ở Vatican do nhà hoạt động Juan Grabois tổ chức, trong đó ngài có bài phát biểu chỉ trích chính phủ của Tổng thống Argentina Javier Milei.

Đức Phanxicô sẽ 88 tuổi ngày 17 tháng 12-2024. Năm ngoái vì bị viêm phế quản, ngài không đi dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc. Đây là một trong rất ít lần ngài nghe bác sĩ khuyên nên làm việc chậm lại một chút.

Chuyến đi Đông Nam Á và Châu Đại Dương là chuyến đi dài nhất và gay go nhất đã làm Vatican lo ngại và làm mọi người ngạc nhiên trước sức đề kháng mạnh mẽ của ngài. Thêm nữa, theo các nhà quan sát, ngài dường như được thêm sinh lực không chỉ nhờ tiếp xúc với giáo dân mà còn nhờ ngài đã thực hiện được giấc mơ thời trẻ: đi truyền giáo phương Đông!

Đức Phanxicô gặp các học sinh của Hệ thống Scholas Occurrentes tại Trung tâm Thanh niên Grha Pemuda ở Jakarta, IndonesiaTatan Syuflana – POOL AP

Trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư tuần trước, Đức Phanxicô tóm tắt cuộc chạy marathon đến các vùng ngoại vi ở tận cùng thế giới bất chấp khí hậu nắng nóng, ẩm ướt và bệnh tật của ngài: “Tôi tạ ơn Chúa, Đấng đã cho phép tôi làm một Giáo hoàng già, cho tôi được làm điều tôi muốn làm khi còn là tu sĩ Dòng Tên trẻ: được đi Á châu như một nhà truyền giáo.”

Ngài trông khỏe trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 22 tháng 9.

Bác sĩ phẫu thuật Sergio Alfieri là chuyên gia chính của bệnh viện Gemelli, đã mổ ruột cho ngài hai lần, luôn đề cao tinh thần can đảm của người bệnh nhân danh tiếng của ông, đặc biệt với số tuổi của bệnh nhân, cách đây vài năm ông nhận xét: “Trên giấy tờ tùy thân ngài 86 tuổi nhưng ngài là người có đầu óc của người 60 tuổi!”

Vì thế ngài cần nghỉ ngơi trước khi đi Luxembourg và Bỉ. Và như tất cả các chuyến đi của ngài, ngài luôn có chương trình bận rộn căng thẳng: ngài sẽ đến Luxembourg ngày thứ năm 26 tháng 9, ngài sẽ gặp Đại công tước, thủ tướng và các chính trị gia, thăm cộng đồng giáo dân ở nhà thờ chính tòa. Đêm 26 tháng 9 ngài sẽ bay đi Brussels, ngày thứ sáu ngài sẽ gặp Vua Bỉ tại Lâu đài Laeken và sau đó với chính quyền và các giáo viên từ trường đại học Công giáo nổi tiếng Louvain, kỷ niệm 600 năm tuổi. Ngày thứ bảy ngài sẽ gặp các giáo sĩ địa phương tại Vương cung thánh đường Thánh Tâm ở Koejelberg, sau đó ngài gặp các sinh viên đại học, các tu sĩ Dòng Tên.

Sáng chúa nhật trước khi về Rôma, ngài sẽ dâng thánh lễ tại Sân vận động “King Baudouin” ở Brussels.

Marta An Nguyễn dịch