Kể từ khi bị mù, linh mục José “đem nhiều người đến với Chúa hơn”

67

Kể từ khi bị mù, linh mục José “đem nhiều người đến với Chúa hơn”

famillechretienne.fr, Mónica Muđoz – Bérengère Dommaigné , 2024-04-12

Linh mục Mêxicô José Humberto Negrete Lezo, 56 tuổi, bị mù vì bệnh tiểu đường nặng. Ngài chia sẻ trên trang Aleteia về những khó khăn bệnh tật cũng như các ơn ngài nhận trong sứ vụ từ khi ngài bị bệnh.

Nhà văn Antoine de Saint-Exupéry viết trong quyển sách Hoàng tử bé nổi tiếng của ông: “Chúng ta chỉ nhìn rõ bằng trái tim. Điều cốt yếu mắt phàm không thấy được.” Một thấu triệt được linh mục Lezo cảm nhận từ gần 30 năm nay. Cha bị mù từ 7 năm nay, cha chia sẻ trên trang Aleteia về kinh nghiệm khó khăn của bệnh tật nhưng lại phong phú về mặt thiêng liêng.

Cha sinh tại Mêxicô tháng 5 năm 1968, chịu chức ngày 27 tháng 7 năm 1996 lúc 28 tuổi. Khoảng 10 năm trước cha bị bệnh tiểu đường nặng ảnh hưởng đến thần kinh thị giác, thấy không rõ cho đến khi bị mù hẳn. Cha cho biết mới đầu rất khó khăn, cha tức giận và không muốn theo ý Chúa. Nhưng dần dần, cha bắt đầu chấp nhận: “Thời gian đã xoa dịu và trấn an tôi. Tôi không nói tôi xem thường đau khổ vì tôi là con người, nhưng tôi thấy được ý nghĩa thiêng liêng của căn bệnh. Trải nghiệm cuộc sống đau đớn làm tôi nhạy cảm hơn với những người đau khổ, bệnh tật, những người xin tôi lắng nghe họ, những người xin tôi dành cho họ thêm chút thời gian. Khi đó thời gian là của họ.”

Hãy khóc và cầu nguyện

Đắm mình trong suy tư, cha José giải thích thêm: “Đúng là từ quan điểm con người, cuộc sống mất hết ý nghĩa với căn bệnh này, vì mình bị cô lập, cả anh em linh mục cũng xa cách và phân biệt đối xử. Nhưng từ quan điểm thần học và thiêng liêng, đó là cả một phong phú. Từ khi tôi bị mù, tôi đã kéo được nhiều người về với Chúa hơn là lúc tôi sáng mắt. Chính vì tôi hiểu nỗi đau của họ nên tôi cảm thấy gần gũi với họ hơn. Nhưng bị mù vẫn là chuyện rất khó khăn với tôi. Đang thấy màu sắc, con người, đời sống bình thường bỗng nhiên không còn thấy nữa. Tôi phải để tang cho hoàn cảnh này, như thử tôi mất đi một người rất thân yêu. Nhưng phải cầu nguyện rất nhiều với Chúa vì với người tàn tật, không có Chúa, họ không sống được. Chúng ta khóc nhưng chúng ta phải cầu nguyện!”

Cha José Humberto (bên trái) trong thánh lễ tại giáo phận của ngài. Rectoría del Señor Atado a la Columna

Cha José cử hành thánh lễ như thế nào?

Cha José vẫn sống ở nhà xứ kế bên giáo xứ của ngài. Ngài dâng thánh lễ mỗi ngày, có người phụ tá đọc nhỏ các bài đọc để ngài lặp lại trên micrô, đứng cạnh ngài khi ngài Truyền phép. Có nhóm phụng vụ thay phiên nhau đọc Tin Mừng, sau đó ngài giảng. Nếu không có thừa tác viên giúp ngài cho rước lễ cũng không sao, ngài tự lo được, ngài cười nói: “Khuyết tật của tôi là thị giác chứ không phải vận động!”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch