Đức Phanxicô đau buồn trước thảm họa của bão Yagi ở Việt Nam

66

Đức Phanxicô đau buồn trước thảm họa của bão Yagi ở Việt Nam

I.Media, 2024-09-13

Thay mặt Đức Phanxicô, Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin gởi thông điệp chia buồn đến các nạn nhân của cơn bão Yagi tàn phá Việt Nam trong những ngày gần đây, làm cho ít nhất 200 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người không nhà ở.

Ngài viết: “Đức Thánh Cha vô cùng đau buồn khi nghe tin cơn bão Yagi vừa tàn phá đất nước Việt Nam, gây thiệt hại về nhân mạng và nhà cửa đáng kể. Ngài bày tỏ lòng tương trợ với các nạn nhân, với những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này. Ngài phó dâng những người đã khuất vào lòng thương xót của Chúa. Ngài xin tất cả mọi người, đặc biệt là chính quyền dân sự và nhân viên cấp cứu giúp người dân trong lúc gian nan này.”

Bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề ở Việt Nam. Theo Unicef, cơn bão đã làm hư hại hơn 140.000 ngôi nhà, hơn 250.000 ha đất nông nghiệp bị phá hủy.

Quan hệ tốt hơn với Việt Nam

Đức Phanxicô hiện đang ở Singapore, kết thúc chuyến tông du 12 ngày tới Đông Nam Á và Châu Đại Dương ngày 13 tháng 9 năm 2024. Việc dừng chân ở Việt Nam đã có thời gian được Tòa thánh cân nhắc trước khi bị cho là quá sớm.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh bị cắt đứt năm 1975 đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Tháng 12 năm 2023, một “đại diện giáo hoàng thường trú” đầu tiên tại đã được bổ nhiệm tại Việt Nam.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch