Với tân Chủ tịch nước Tô Lâm, Việt Nam có một thế lực mới và tiếp tục phát triển

167

Với tân Chủ tịch nước Tô Lâm, Việt Nam có một thế lực mới và tiếp tục phát triển

Ngày thứ bảy 3 tháng 8, Đảng Cộng sản Việt Nam bổ nhiệm ông Tô Lâm kế nhiệm cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông đã không nhân nhượng với những người bảo vệ nhân quyền.

la-croix.com, AFP), 2024-08-03

Hai tuần sau người tiền nhiệm Nguyễn Phú Trọng qua đời, thọ 80 tuổi, Đảng Cộng sản bổ nhiệm Đại tướng Tô Lâm vào chức vị này. Ngoài địa vị trọng tâm của Đảng Cộng sản, ông còn là Chủ tịch Quốc hội và đảm nhận chức vụ Thủ tướng.

Chủ yếu ông hoạt động trong ngành công an, có khuynh hướng đàn áp mạnh mẽ những người bảo vệ nhân quyền. Năm 2016, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công an, chức vụ ông giữ cho đến cách đây 3 tháng.

“Đốt lò”

Việc ông lên nắm quyền tối thượng không làm các chuyên gia ngạc nhiên. Trong nhiều năm, dưới chiêu bài chống tham nhũng, ông đã vận động để loại bỏ các đối thủ trong cuộc đua kế nhiệm ông Nguyễn Phú Trọng, người sẽ hết nhiệm kỳ vào năm 2026.

Ông huy động các phương tiện pháp luật và an ninh trong cuộc thanh trừng lớn nhất lịch sử Việt Nam nhắm vào hai thủ tướng, các bộ trưởng, các nhà lãnh đạo kinh tế và các người khác. “Đốt lò” đã tạo những biến động mạnh mẽ trên đất nước vốn quen với các cuộc đàm phán hậu trường để có hình ảnh ổn định được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao.

“Liên tục, không đứt đoạn”

Theo ông Benoỵt de Tréglodé, giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu chiến lược của Trường quân sự (Irsem) Paris, ông Tô Lâm là hiện thân của “sự liên tục không đứt đoạn” sau ông Nguyễn Phú Trọng. Dù đường lối của ông khác với đường lối của ông Trọng nhưng ông là nhà tư tưởng bảo thủ liên minh với Bắc Kinh và là người có địa vị trong hàng báo chí cộng sản.

Sinh năm 1957 tại Hưng Yên, ông Tô Lâm là sản phẩm thuần túy của Bộ Công an, ông vào ngành công an , năm 2016 ông là người đứng đầu bộ Công an sau khi vào bộ Chính trị đảng Cộng sản năm 2011.

Trong những năm gần đây, những người bất đồng chính kiến bị giám sát rất chặt chẽ. Chính quyền bắt giữ các nhà báo, nhà bảo vệ môi trường, bảo vệ nhân quyền. Nhà bất đồng chính kiến Lê Anh Hùng nói với AFP: “Với tư cách là bộ trưởng, ông đàn áp phong trào dân chủ”.

Hàng ngàn người bị khởi tố

Chiến dịch Đốt lò đã đưa hàng ngàn người ra tòa vì tội lừa đảo, tham nhũng, những bê bối tài chính quy mô lớn gây chấn động dư luận. Theo ông Zachary Abuza, giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia ở Washington, chiến dịch này do Nguyễn Phú Trọng đưa ra nhưng ông Tô Lâm thực hiện. Ông Tô Lâm giải thích, ông đã điều tra và loại bỏ một cách có hệ thống các đối thủ có khả năng làm Tổng thư ký bộ Chính trị.

Ngày thứ bảy 3 tháng 8, lễ nhậm chức của Tô Lâm diễn ra một tuần sau khi ông tổ chức quốc tang tổ cho người tiền nhiệm Nguyễn Phú Trọng. Ông Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo Đảng Cộng sản từ năm 2011. Ông là một trong những nhân vật quan trọng nhất lịch sử cận đại của đất nước một trăm triệu dân này. Mười ba năm trị vì của ông được đánh dấu qua sự tăng trưởng mạnh mẽ về thương mại nhưng cũng qua chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn làm rung chuyển đảng, công an, quân đội và cộng đồng doanh nghiệp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch