Một nửa chủng sinh, linh mục và giám mục là người đồng tính

228
Một nửa chủng sinh, linh mục và giám mục là người đồng tính
otheo.be, Linh mục Dòng Tên Jos Moons, 2024-05-30
Dù sao đây là điều mà linh mục Dòng Tên Jos Moons khẳng định (một cách vô cớ) trên mạng Otheo, nói lên rất nhiều điều về nhận thức của chúng ta có về Giáo hội ở một số nước nói tiếng flamăng.
Mạng Otheo gồm các trang mạng Kerknet, Kerk & LevenHalewijn.
Vì sao người đồng tính luôn bị chú ý?
Linh mục Dòng Tên Jos Moons: Thảo luận lời của Đức Phanxicô nói về người đồng tính, các chủng viện và chức linh mục, nói lời tiêu cực thì không phục vụ được ai nhưng phải đối diện với thực tế và phải có lòng biết ơn. Có rất nhiều chủng sinh, linh mục và giám mục đồng tính, theo tôi, có ít nhất một nửa trong số họ kể cả ở Hà Lan và Vatican. Đức Bênêđíctô XVI rất có thể là người đồng tính, và John Henry Newman hay linh mục Dòng Tên Gerard Manley Hopkins cũng vậy. Ngoài ra, chúng ta phải biết ơn tất cả những gì các giáo sĩ đồng tính mang lại cho Giáo hội, như linh mục Dòng Tên James Martin đã nói: họ đã chôn cất cha mẹ bạn, họ là người lắng nghe bạn trong các chuyến đi hành hương, họ là người dạy dỗ con cái bạn…
Vậy là không có vấn đề gì phải không?
Tôi nghĩ vậy. Thường xuyên nghi ngờ và quan tâm thái quá đến các linh mục đồng tính không góp phần vào sự hội nhập lành mạnh. Tránh né dường như là điều tốt nhất nên làm, vì bạn sẽ không bị từ chối, không bị tổn thương. Có thể nói vấn đề đã được giải quyết. Nhưng về mặt tâm lý, lại xảy ra điều hoàn toàn ngược lại: những gì bị che giấu luôn lộ ra. Dưới hình thức giả vờ tán tỉnh, chú ý quá mức đến hương trầm hay phẩm phục phụng vụ, có một khắc nghiệt lạnh lùng… Kể cả loại văn hóa đồng tính ngầm như Đức Phanxicô đề cập đến. Tóm lại, lời nói của ngài phản tác dụng.
Thường xuyên nghi ngờ và quan tâm thái quá với các linh mục đồng tính không góp phần vào sự hội nhập lành mạnh.
Khách quan mà nói, khó cho một chủng sinh hay một tu sĩ đồng tính sống với những người có thể thu hút họ hơn là một chủng sinh dị tính, vì họ phải luôn cảnh giác. Vì thế với những bình luận chỉ trích, giới lãnh đạo Giáo hội đang gậy ông đập lưng ông.
Vì sao luôn có sự chú ý đến người đồng tính như vậy? Chỉ cần là người đồng tính, đương sự phải luôn đối diện với những cú đập.  Suy cho cùng, người dị tính cũng có thể có “khuynh hướng sâu đậm”; chúng ta không nên nói về họ sao? Còn những linh mục có nhân tình thì sao? Thêm một lần nữa, hội nhập là con đường phải đi. Vì sao lại luôn nhấn mạnh đến giới tính? Môi trường, quan tâm đến người nghèo, tầm quan trọng của việc tiếp tục nghiên cứu thần học, sự tế nhị thiêng liêng…, tất cả những chuyện này cũng quan trọng vậy.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
 
Đã đến lúc Đức Phanxicô hiểu được sự nguy hiểm khi nói chuyện bất cẩn