Người vô thần Richard Dawkins tự cho mình là “tín hữu kitô có văn hóa”

84

Người vô thần Richard Dawkins tự cho mình là “tín hữu kitô có văn hóa”

Richard Dawkins, 83 tuổi, là một trong những nhân vật vĩ đại của chủ nghĩa vô thần đương thời | © Flickr/CC BY-NC 2.0

cath.ch, Raphael Zbinden, 2024-04-07

Nhà di truyền học và tác giả người Anh Richard Dawkins, nổi tiếng là người chiến đấu cho chủ nghĩa vô thần, gần đây ông cho biết ông là “tín hữu kitô có văn hóa”. Vẫn không tin vào đức tin, tuy nhiên ông cho rằng kitô giáo vẫn là tôn giáo được ưa chuộng hơn các tôn giáo khác, đặc biệt là hồi giáo.

Ngày 31 tháng 3, trong một phỏng vấn với cơ quan truyền thông LBC của Anh, được Thông tấn xã công giáo CNA đăng lại, ông xác nhận: “Tôi yêu thích các bài thánh ca và các bài hát mừng Giáng sinh, phần nào tôi cảm thấy trong đạo đức kitô giáo, tôi như ở trong nhà tôi”. Tác giả quyển sách bán chạy Ảo tưởng về Chúa (The God Delusion, xuất bản năm 2006), ông phản ứng trước những tranh cãi gần đây về ảnh hưởng của hồi giáo ở Vương quốc Anh. Ông cho biết, ông “hơi kinh hoàng” khi biết Oxford Street, đại lộ mua sắm nổi tiếng của London, đang quảng bá lễ Ramadan thay vì Lễ Phục sinh. Ông nói: “Tôi nghĩ về mặt văn hóa, chúng ta là một quốc gia kitô giáo. Tôi cho tôi là một tín hữu kitô có văn hóa.”

Nhà khoa học 83 tuổi không phải là tín hữu kitô, ông cho rằng ông “sẽ không vui nếu chúng ta mất tất cả các thánh đường, nhà thờ, giáo xứ xinh đẹp của chúng ta”. Khi được hỏi liệu ông có xem việc giảm số lượng người đi nhà thờ và việc xây khoảng 6.000 nhà thờ hồi giáo ở Anh là một vấn đề hay không, Richard Dawkins trả lời: “Chắc chắn rồi. (…) Nếu phải lựa chọn giữa kitô giáo và hồi giáo, khi nào tôi cũng chọn kitô giáo.”

Chỉ trích hồi giáo

Người vô thần nổi tiếng cho rằng kitô giáo về “căn bản là một tôn giáo tử tế, một cách không đặc trưng như đạo hồi”. Vị trí người phụ nữ được trao có tính quyết định trong vấn đề này. “Cách đối xử với phụ nữ trong kitô giáo không phải là lý tưởng, đã có những trở ngại liên quan đến phụ nữ linh mục hoặc giám mục, nhưng tôi nghĩ các sách thánh của đạo hồi khuyến khích sự thù nghịch một cách tích cực với phụ nữ.” Chính xác ông không đề cập đến những người hồi giáo cụ thể nào, nhưng đề cập đến các bài viết như Hadith và kinh Coran, “về căn bản là thù nghịch với phụ nữ và người đồng tính.”

Đây không phải là lần đầu tiên ông Richard Dawkins bảo vệ văn hóa kitô giáo. Năm 2018, ông khẳng định: “Chúng ta không nên vui mừng vì châu Âu ít kitô giáo hơn, thay vào đó chúng ta nên bám chặt vào văn hóa này, kẻo chúng ta sẽ thấy một cái gì đó tồi tệ hơn.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch