Nghệ thuật và đức tin của nghệ sĩ hát rong Hugues Aufray

78

Nghệ thuật và đức tin của nghệ sĩ hát rong Hugues Aufray

Nghệ sĩ Hugues Aufray, nhà thơ đương đại!

fr.aleteia.org, Anna Kurian, 2024-02-16

Ca sĩ Hugues Aufray, 94 tuổi vẫn tiếp tục sự nghiệp ca hát, là “người hát rong” đương thời, người có năng lực làm người khác phải ngưỡng mộ. Được Đức Phanxicô tiếp tuần này cùng với các nghệ sĩ của nhóm “Phục vụ Nét đẹp” (Diaconia of Beauty), trang Aleteia đã gặp nghệ sĩ trong chuyến đi thăm Thành phố vĩnh cửu của ông. Ông là chứng nhân của một linh đạo kitô đã làm cho nghệ thuật của ông nên sinh động.

Trên tầng một của nhà hàng do các nữ tu dòng Eau vive điều hành, ở khúc quanh của những con đường rải sỏi ở trung tâm Rôma, khoảng ba mươi nghệ sĩ dùng bữa trong không khí lễ hội. Sáng thứ năm 15 tháng 2, các thành viên của nhóm “Phục vụ Nét đẹp” đã được Đức Phanxicô tiếp trong một buổi tiếp kiến riêng. Trong số những người được Đức Phanxicô tiếp hôm đó, nổi bật lên giọng nói đầy uy nghiêm: ca sĩ 94 tuổi Hugues Aufray tuổi đồng ý làm người đỡ đầu cho sự kiện này. Ông cười tâm sự: “Khi tôi được liên lạc để gặp giáo hoàng, tôi nghĩ sẽ có ba, bốn người, nhưng thực tế là một cơn sóng thần ập vào tôi.” Trước một nhóm đông, ông tâm sự ông rất ấn tượng với tên “Phục vụ Nét đẹp”. Người ca sĩ có hành trình nghệ thuật không thể tách rời hành trình tâm linh, tin rằng “vẻ đẹp luôn thiêng liêng” và đó là “lời hứa về hạnh phúc”.

Các thành viên của nhóm “Phục vụ Nét đẹp” đã được Đức Phanxicô tiếp trong một buổi tiếp kiến riêng

Trong các bài hát của tôi luôn có đạo lý, tôi tin nó sẽ chạm đến trái tim trẻ em

Nhưng “bất kể vẻ đẹp của thông điệp là gì, chúng ta không ở thời mà chúng ta có đủ khả năng nói mà không cần micrô”, người hát rong nhấn mạnh, ông khuyến khích những người cùng bàn nói “những chứng từ quảng đại” của họ. Ông khẳng định: “Nếu chúng ta muốn được lắng nghe, chúng ta cần âm thanh tốt vì Chúa không ban cho chúng ta giọng nói có thể nói cho 50.000 người nghe”. Ông tâm sự: “Trong các bài hát của tôi luôn có một bài hát đạo đức, tôi tin nó sẽ chạm đến trái tim của trẻ em”, ông là người đã học với các tu sĩ Đa Minh và thường nhớ lại các bài hát dịu dàng thời đi hướng đạo, một con đường đã hình thành nên tuổi thơ của ông, như bài hát trước khi đi ngủ “Trước khi đi ngủ dưới ngàn sao” (Avant d’aller dormir sous les étoiles)”. Trước Đức Phanxicô, với cây đàn guitar trong tay, ông hát câu cuối cùng trong bài hát Con lừa xám bé nhỏ của Chúa Giêsu Hài đồng. “Hỡi những đứa con ân sủng không thể nguôi ngoai, đừng khóc nữa. Trong chuồng khiêm tốn, con lừa của bạn đã trở về. Vào Giáng sinh này đêm thờ phượng Hài Nhi trần truồng. Hâm nóng Chúa Giêsu bé nhỏ trong nôi. Hâm nóng Chúa Giêsu bé nhỏ trong nôi.”

Ca sĩ Hugues Aufray làm chứng đức tin qua nghệ thuật của mình. Ảnh Anne Kurian

Tuy Hugues Aufray đã ngừng giữ đạo năm 1940 sau khi cha mẹ ly hôn, lúc đó các tình huống bất thường bị lên án trong Giáo hội, nhưng ông vẫn giữ được đức tin sâu sắc, đức tin vẫn ở trong lòng ông cho đến ngày nay, vì thế ông cảm thấy có sự hòa hợp đặc biệt với các nghệ sĩ có đức tin: “Ví dụ, danh họa Van Gogh rất mộ đạo, tất cả các bức tranh của ông đều là những lời cầu nguyện, bày tỏ lòng kính trọng của ông đối với Đấng sáng tạo, đó là cách tôi nhìn ông”. Ông thích hát trong nhà thờ và tháng 9 năm ngoái, ông vừa kết hôn với người bạn đời lâu năm tại nhà thờ Saint-Vigor ở Marly-Le Roy (Yvelines), ông nhấn mạnh đến cảm giác “siêu việt” mà những tòa nhà huy hoàng này mang lại. Ông tuyên xưng một đức tin gắn liền với “đức ái”, ông ngưỡng mộ Cha Pierre và các linh mục thợ, những người rất sâu sắc vì ngoài hệ tư tưởng xã hội, họ còn kết hợp với tính siêu việt thần thánh.

 Đi tìm con đường tâm linh gia đình

Cảm động trước những thảo luận trong căn phòng được trang trí lộng lẫy bằng những bức mành óng ánh, Hugues Aufray cầm micro trong tiếng leng keng của ly tách và các món ăn nối tiếp nhau. Ông chia sẻ cuộc sống gia đình được đánh dấu bằng việc đi tìm con đường tâm linh. Nữ diễn viên Pascale Audret, em của ông đã được chú ý từ khi còn nhỏ nhờ khuôn mặt “trong sáng”, tượng trưng cho sự ngây thơ trong phim Eau vive (1958). Hai năm sau, cô nổi bật trong phim Đối thoại của các nữ tu Cát Minh của Bernanos (Dialogue des carmélites). Ông cho biết: “Những giai thoại này có ý nghĩa với tôi.” Sau đó ông tiếc thương nhắc đến người anh Francesco: “Mẹ tôi đặt tên anh là Fransesco vì bà rất kính Thánh Phanxicô Assisi”, trong những người nghe, có người gật đầu như muốn nói đến triều giáo hoàng Phanxicô. Người anh hơn ông một tuổi, là ca sĩ opera có tài năng đầy triển vọng, đã chọn cách kết liễu đời mình ở tuổi 27 tại Canada sau một câu chuyện tình. Mẹ của ông rất chấn động nên cấm trong gia đình không tưởng niệm người anh.

Không có chuyện tình cờ, tình cờ là cách Chúa len vào cuộc sống chúng ta một cách hết sức khiêm tốn và huyền bí

Vì thế ông không biết anh trai được chôn cất ở đâu. Trong mấy chục năm, ông khuấy động trời đất để đi tìm nơi chôn anh. Nửa thế kỷ sau, năm 2018, khi ông đi lưu diễn ở Canada, một tài xế xe buýt để tâm đi tìm cho ông, tìm tòi và phát hiện ra dấu vết bí ẩn của người anh trong một nghĩa trang ở Montréal, nơi có ngôi mộ mang tên “Francesco Aufray”.

Nhưng câu chuyện chưa kết thúc, nốt nhạc cuối cùng còn thiếu, một im lặng sâu thẳm chung quanh ông. Ông kể tiếp: “Khi bước vào nghĩa trang, tôi được biết nghĩa trang này có tên Nơi nghỉ của Thánh Phanxicô (Le repos de saint François)… có phải là trùng hợp ngẫu nhiên không?” Và trước các bạn trong nhóm, ông xác tín: “Không có chuyện tình cờ, tình cờ là cách Chúa len vào cuộc sống chúng ta một cách hết sức khiêm tốn và huyền bí.”

Marta An Nguyễn dịch

Đức Phanxicô và nghệ sĩ Hugues Aufray