Tổng giám mục anh giáo Justin Welby: Đức Phanxicô mở khóa cho những trái tim chai đá

90

Tổng giám mục anh giáo Justin Welby: Đức Phanxicô mở khóa cho những trái tim chai đá

Để đánh dấu kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng Đức Phanxicô, tổng giám mục Canterbury suy nghĩ về phong cách mục vụ của ngài: “Có một chiều sâu nơi ngài, đó là ơn lành cho toàn thể Giáo hội, không chỉ cho Giáo hội công giáo la-mã.”

vaticannews.va, Justin Welby, Tổng giám mục Canterbury, 2023-03-12

Lần đầu tiên tôi gặp Đức Phanxicô là khoảng 2 đến 3 tháng sau khi tôi bắt đầu nhiệm vụ của tôi, tôi rất lo lắng. Tôi chưa bao giờ gặp một giáo hoàng trước đây, tôi không biết phải nghĩ gì, tôi không biết ngài là người như thế nào.

Chúng tôi bước vào, tôi ngồi xuống và ngài nói: “‘Tôi lớn hơn anh’, và tôi nghĩ, ‘Ôi trời ơi, ngài sẽ là một trong số những người…’ Và ngài nói: ‘Hơn ba ngày!’ Vì ngài vừa mới nhậm chức trước tôi ba ngày.”

Lời nói đầu tiên này nói với tôi rất nhiều về ngài và kinh nghiệm của tôi với ngài.

Tôi vừa nói chuyện với ngài cách đây vài phút, và những kinh nghiệm của tình nhân văn này thật sâu sắc phi thường, không thỏa hiệp với sự thật mà xem mỗi con người là vô giá. Rất nhiều người nói như thế và tôi cũng nói như thế, nhưng ở ngài, tôi thấy điều đó thật sống động.

Điều thứ hai là ngài có một trí tưởng tượng đạo đức đáng kể. Ngài cố gắng nhìn vấn đề bằng một lăng kính khác, theo một cách khác. Có lẽ đó là môi trường của Dòng Tên, tôi không biết: đó thường là trường hợp của các tu sĩ Dòng Tên, nhưng kết quả là ngài tiếp cận vấn đề từ một góc độ đáng ngạc nhiên.

Bạn nói chuyện với ngài về nhiều vấn đề mà Giáo hội phải đối diện, ngài nhìn thấu suốt trái tim con người, nhưng ngài cũng tìm ra những cách yêu thương để có thể mở khóa những phần cứng rắn của trái tim.

Và điều thứ ba tôi muốn nói, từ ngài toát ra một sự đơn giản, một đơn giản thực sự.

Và trong ba điều này: sức mạnh vượt trội về trí tuệ và tính cách của ngài; trái tim sâu sắc đáng nể của ngài; tính đơn sơ của ngài, giúp ngài đến được với những người bên ngoài Giáo hội một cách phi thường, như Thánh Gioan Phaolô II đã làm. Có một chiều sâu ở đó, đó là một ơn lành cho toàn thể Giáo hội, không chỉ cho Giáo hội công giáo la-mã.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

2013-2023: 10 cử chỉ của Đức Phanxicô làm sáng tỏ triều giáo hoàng của ngài