Đức Phanxicô an ủi mẹ của giám mục Toni Vadell: “Bà có thể tự hào về con trai bà”

138

Đức Phanxicô an ủi mẹ của giám mục Toni Vadell: “Bà có thể tự hào về con trai bà”

Loạt bài kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, 13-3-2013 & 13-3-2023

Một tháng rưỡi trước khi giám mục phụ tá Barcelona qua đời, Đức Phanxicô điện thoại cho bà Antonia Ferrer, bà cho biết: “Những lời an ủi của Đức Phanxicô trong thời gian con tôi bệnh đã giúp tôi rất nhiều.”

cope.es, Sara de la Torre, 2023-03-07

Bà gọi hôm trước ngày lễ Ba Vua: “Xin cha cầu nguyện cho con tôi, con tôi đang bệnh nặng.” Đức Phanxicô trả lời: “Mọi người đang cầu nguyện cho con bà.” Và thế là bắt đầu cuộc nói chuyện trong đau buồn nhưng với con mắt hy vọng.

Ngày 5 tháng 1, Đức Phanxicô điện thoại cho bà Antonia Ferrer, mẹ của giám mục Toni Vadell lúc giám mục nhập viện để chữa trị căn bệnh ung thư tuyến tụy.

Đức Phanxicô gọi cho bà tối hôm trước ngày lễ Hiển Linh, ngài an ủi bà và nói bà có thể tự hào về con mình. Từ Mallorca, mẹ của giám mục Toni xin ngài cầu nguyện cho con mình, ngài an ủi bà, và nói bà hẳn đã rất tự hào về con mình, cuối cuộc điện thoại, ngài xin bà cũng cầu nguyện cho ngài.

Về phần bà, bà Antonia cho biết, cuộc gọi này vào lúc đó đã là món quà an ủi bà, là món quà của Ba Vua.

Thông tin được thực hiện nhờ sự hợp tác với Phái đoàn Truyền thông của giáo phận Mallorca, quê hương của giám mục Toni Vadell.

“Không phải ai cũng được ngài gọi”

Khi điện thoại xong, dù lúc đó bà rất buồn, bà chỉ muốn được ôm con mình trong tay, nhưng nỗi đau khổ của bà được vơi, bà biết: “Không phải ai ngài cũng gọi, đó là một đặc ân lớn, ngài đã nhận ra công việc tốt lành của con tôi trong cương vị giám mục.” Ngài cũng gọi điện thoại cho Juan, anh của Vadell, người ở bên cạnh Toni cho đến giây phút cuối cùng. Một tấm gương của tình anh em, niềm tự hào của bà mẹ Antonia.

Giám mục Toni Vadell được phong giám mục tháng 9 năm 2019, tại vương cung thánh đường Sagrada Familia ở Barcelona. Khi bác sĩ cho biết giám mục có một ung bướu, ngài đã giao phó cuộc sống của mình trong tay Chúa, dù rất đau lòng biết mình sắp chết, nhưng trong lời cầu nguyện, ngài chưa bao giờ thấy mình gần gũi và được Chúa an ủi như vậy. Đau nặng, nhưng không phải lúc nào ngài cũng sống trong buồn bã. Và chính sự chịu đựng, hy sinh của ngài đã là một tấm gương.

Giám mục phụ tá giáo phận Barcelona “đã chịu đựng bệnh tật của ngài với phẩm giá cao cả của con người và đức tin, cho chúng ta một tấm gương đáng ngưỡng mộ về cách chúng ta nên đặt mình trong tay Chúa, luôn chấp nhận ý Chúa”.

Ba đức tính của giám mục

Có lẽ chính thái độ này đã làm cho Đức Phanxicô hiểu “ngài cần những giám mục như giám mục Toni” ngài đã nói nhiều lần với giám mục trong thời gian giám mục bị bệnh. Và ngài đã nói với giám mục Toni trong những giây phút cuối cùng, “Cha cần con, cha cần những người như con cho Giáo hội của cha.”

Tất cả những đức tính Đức Phanxicô thấy nới giám mục Toni phản ánh điều mà ngài muốn thấy nơi các giám mục… và đó là lý do vì sao ngài cần những giám mục như giám mục Toni. Ngài xin “giám mục lý tưởng” trước tiên hãy thể hiện “lòng thương xót của Chúa để sự thật được tỏa sáng vì lợi ích cho mọi người”.

Thêm nữa, người mục tử “phải công bố Lời Chúa và nhập thể Lời Chúa vào chính cá nhân mình và vào đời sống của Giáo hội vì “trong lời loan báo này, giáo dân thấy niềm vui đích thực của những mục tử “có mùi chiên”.

Điều mà Đức Phanxicô làm là kêu gọi các giám mục trở thành “những mục tử từ bên trong”: “Trong cuộc sống của người dân, của các cộng đồng, của đất nước, trong cái nhìn của những người bị tổn thương, bị loại trừ, của những người làm chứng, tương lai phải được sống với người khác và cho người khác”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Từ hành lang bệnh viện đến Vatican: ngày Người Nhện gặp Đức Phanxicô