Tập Cận Bình muốn viết lại Kinh Thánh để phù hợp với đường lối của Đảng cộng sản.

15026

Tập Cận Bình muốn viết lại Kinh Thánh để phù hợp với đường lối của Đảng cộng sản.

 

Thánh lễ tại nhà thờ được nhà nước chấp nhận ở Sanya, bang Hải Nam. Corinne ROZOTTE/Divergence

lefigaro.fr, Sébastien Falletti, Bắc Kinh, 2019-12-22

Nhà cầm quyền Trung quốc yêu cầu các đại diện các tôn giáo chính sửa đổi bản dịch các văn bản tham khảo để phù hợp với “các yêu cầu của thời đại mới”.

Vì thế Tin Mừng sẽ phải phù hợp với chủ nghĩa mác-lê với “đặc nét Trung quốc”, và lời Chúa Giêsu Kitô phải ở trong đường lối của Đảng cộng sản, nếu không Đảng sẽ thu hồi Thánh Kinh khỏi tay tín hữu. Bắc Kinh đưa ra một cuộc tấn công mới nhằm “hán hóa” các tôn giáo, lần này họ tấn công chính giáo điều, từ Tân Ước đến kinh Coran, đến kinh Phật. Trong một cuộc họp ngày 6 tháng 11, nhà cầm quyền yêu cầu các đại diện các tôn giáo chính sửa đổi bản dịch các văn bản tham khảo để phù hợp với yêu cầu của thời đại mới. Một công thức được mã hóa theo tiêu chuẩn của “kỷ nguyên Tập Cận Bình”, mà tư tưởng đã được ghi vào Hiến chương năm 2018, trong bối cảnh của một Đại hội vinh danh ông.

Cuộc họp do ông Uông Dương (Wang Yang) chủ tọa, ông là một trong bảy ủy viên thường trực của Bộ Chính trị, vị “thánh của các vị thánh” của chế độ, bản thông báo của hãng thông tấn chính thức Tân hoa xã loan tin: “Cần phải có một đánh giá đầy đủ các bản dịch hiện có của kinh điển tôn giáo. Đối với các nội dung không phù hợp, thì phải sửa đổi và phải dịch lại”. Ông Nhậm Diên Lê (Yen Yanli), nhà nghiên cứu của Viện khoa học xã hội Trung quốc nhận xét: “Cuộc họp này cho thấy sự kiểm soát các tôn giáo còn chặt chẽ hơn.”

Các cộng đồng hầm trú

Các đại diện của các tôn giáo chính ở Trung Quốc đã được triệu tập để thực hiện các quyết định của Hội nghị Trung ương 4 của Đảng, tổ chức vào cuối tháng 10 tại Bắc Kinh, Đảng quyết định tăng cường bóp nghẹt ý thức hệ của họ đối với xã hội, với tham vọng củng cố một biện pháp đối phó với nền dân chủ phương Tây. Đối diện với những người đối thoại của mình đội mũ chỏm hoặc trang phục dân tộc truyền thống, ông Vương Dương nhấn mạnh “tầm quan trọng cơ bản của việc giải thích các giáo điều và các quy tắc tôn giáo” với mục đích “dần dần hình thành một hệ thống tư tưởng tôn giáo đặc trưng Trung Quốc”.

Kể từ khi thành lập vào năm 1949, chính phủ Cộng hòa Nhân dân đã giám sát chặt chẽ các tôn giáo, đóng khung họ trong các tổ chức “yêu nước”, điều mà một số các tín hữu trong các cộng đồng hầm trú chống lại. Nhưng lệnh đòi sửa đổi giáo điều này đánh dấu một mốc mới trong ý muốn của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm kìm hãm mọi tầm nhìn thay thế nào của Đảng. Sau khi nhấn mạnh đến “lòng yêu nước” của tín hữu khi ông lên nắm quyền năm 2013, chủ tịch Tập Cận Bình bây giờ tấn công đến sứ điệp trong nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là người đứng đầu thứ nhì trong quyền lực thế giới. Ông Ren nhận xét: “Quyết chí đụng đến Thánh Kinh là chuyện đầu tiên trong lịch sử”.

Việc áp dụng chương trình này được thấy qua việc giương cờ đỏ trong các đền thờ, hay dựng các biểu ngữ tuyên truyền trong các nguyện đường cũng như trong khu tự trị Ninh Hạ. Tổ chức Phi Chính Phủ Bitter Winter, một tổ chức bảo vệ tự do tôn giáo trên thế giới cho biết, gần đây tượng Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng ở nhà thờ công giáo Ji’an, bang Giang Tây được thay thế bằng chân dung của Tập Cận Bình. Theo Washington, ở bang khó bảo Tân Cương, đa số người dân nói tiếng Thổ, việc đàn áp diễn ra theo chiều hướng tập trung qua việc giam cầm hơn một triệu người hồi giáo trong “các trại” được xem là các “trung tâm dạy nghề” của Bắc Kinh.

Hiệu ứng gậy ông đập lưng ông

Theo một số nhà quan sát, sự đối xử tàn bạo này là một phần trong bối cảnh “chống ý thức hệ” của nhà lãnh đạo độc đoán nhất kể từ Mao, nói lên sự chống lại “các thế lực thù địch” do người nước ngoài thao túng, và cho thấy một sự căng thẳng chính trị. Ông Chương Lập Phàm (Zhang Lifan), sử gia độc lập, ông cũng là người bị chính quyền theo dõi, ông cho biết: “Chế độ cộng sản là một tà phái và họ xem phật giáo tây tạng, công giáo hay hồi giáo cũng là các ý thức hệ đối thủ của họ. Trên thực tế, việc kiểm soát gắt gao các tôn giáo nói lên nỗi sợ họ không còn kiểm soát được xã hội”.

Việc tấn công mới này xuất hiện sau thỏa thuận năm 2018 giữa Vatican và Bắc Kinh, đánh dấu qua việc giáo hoàng công nhận bảy giám mục do chế độ chỉ định và bị các nhà lãnh đạo công giáo cao cấp xem đây như một sự “phản bội”. Theo mục đích ấn định của Hội nghị, đây là thử nghiệm về khả năng can thiệp chặt chẽ của Đảng vào xã hội Trung quốc trong bối cảnh quốc tế và kinh tế ngày càng căng thẳng, qua chiến lược kinh tế gay go với nước Mỹ của Donald Trump.

Một số cảnh báo chống lại các nguy cơ của gậy ông đập lưng ông của một Đảng muốn mở rộng đế chế của mình trên lương tâm. Ông Nhậm Diên Lê nhận xét: “Việc thắt chặt kiểm soát đối với các tôn giáo sẽ gây phản tác dụng, như đã được chứng minh trong các thập kỷ gần đây. Chính quyền là để cai trị đất nước, kinh tế, xã hội, nhưng không phải để cai trị niềm tin. Một số nhà lãnh đạo dường như không hiểu điều này”, ông Nhậm Diên Lê là chuyên gia nghiên cứu của Viện khoa học xã hội Trung quốc. Cuộc chiến để viết lại Tin Mừng của Tập Cận Bình đang diễn ra.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch