Tám điều bạn phải học Đức Phanxicô để xử dụng tài khoản Twitter có hiệu quả nhất
Tài khoản Twitter của Đức Phanxicô có 40 triệu người đi theo. Điều khôi hài là trong khi rất nhiều nhà lãnh đạo, giám đốc cấp cao của hãng xưởng chưa nắm được tầm quan trọng của tài khoản Twitter để loan truyền tin tức cần loan, thì nhà lãnh đạo Công giáo, một thể chế cổ xưa nhất lại khéo léo tài tình, dùng tài khoản Twitter một cách tự nhiên để loan báo Tin Mừng và sứ điệp của mình.
Một vài thủ thuật chúng ta nên bắt chước cách Đức Phanxicô sử dụng tài khoản Twitter để tận dụng tối đa lợi điểm của nó.
- Tới nơi giáo dân đang ở đó.
Đức Bênêđictô XVI và bây giờ là Đức Phanxicô đã biết người trẻ ở đâu thì các ngài đến đó. Các ngài không ngồi một chỗ để chờ họ đến tới mình. Từ khi Đức Bênêđictô XVI mở tài khoản (12 tháng 12-2012) đến tháng 10-2017 là đã có 40 triệu người theo tài khoản Twitter của các ngài.
- Nói ngôn ngữ của họ
Để tăng thêm số người đi theo mình, tài khoản Twitter của Đức giáo hoàng “líu lo” nhiều ngôn ngữ. Ê-kíp làm việc của ngài “líu lo” với 9 ngôn ngữ: Anh, Tây Ban Nha, Ý, Ả Rập, Bồ Đào Nha, Đức, Pháp, Ba Lan và cả tiếng… la-tinh. Nước có nhiều người theo nhất là Tây Ban Nha với 14 triệu người, tiếng Pháp có 950 000 người. Trong năm vừa qua có thêm 9 triệu người theo. Dù là cô ngữ ít ai dùng nhưng tài khoản bằng tiếng La Tinh có đến 843 000 người theo!
- Phải nhất quán
Dù Đức Bênêđictô XVI là giáo hoàng đầu tiên mở tài khoản Twitter nhưng thỉnh thoảng ngài mới dùng, có khi cách nhau vài tuần mới líu lo một câu. Còn Đức Phanxicô thì gần như ngày nào cũng có một câu tweet, ngài giao tiếp gần gũi với giáo dân.
- Phải đúng “thời điểm”
Đức Phanxicô nói về các vấn đề thời sự và theo sự kiện của ngày hôm đó, tháng hôm đó, kéo giáo dân quan tâm đến những vấn đề ngài quan tâm như chiến tranh, hòa bình, văn hóa gặp gỡ, lo cho người tị nạn, người già, người bệnh, trẻ em… Các câu tweet thời sự dễ làm cho giới truyền thông nhắc lại mà không bị trái thời. Chẳng hạn ngày lễ St-Valentin, Đức Phanxicô đã nhắn tin cho các người đang yêu nhau, lập tức báo chí đều đăng lại.
- Phải quen dùng hashtag #
Từ tháng 9-2013, Đức Phanxicô đã công bố một loạt câu tweet có hashtag # cầu cho hòa bình ở Syria làm cho việc loan tin được nhanh chóng và có hiệu quả.
- Ngắn gọn
Đức Phanxicô tránh dùng ngôn ngữ rắc rối, mỗi câu tweet chỉ nói một lời nhắn ngắn gọn, không những giúp cho người đọc dễ nhớ, dễ làm mà còn giúp việc dịch qua nhiều ngôn ngữ khác được dễ dàng hơn.
- Đạt ngôi sao
Nhiều người cho rằng có nhiều người theo là thành công trên lãnh vực Twitter nhưng sự thật, yếu tố thành công là tầm sâu đậm và quảng bá rộng lớn của các câu tweet. Chẳng hạn các nhà lãnh đạo các Quốc gia đều tweet nhưng các câu tweet của họ nhiều khi ít được tweet lại, trong khi các câu tweet của Đức Phanxicô được tweet lại nhiều hơn. Thêm nữa, nội dung các câu tweet của họ thì khác xa nội dung các câu của Đức Phanxicô!
- Dùng nhiều mạng xã hội khác nhau
Sau khi có mặt trên tài khoản Twitter, ngày 8 tháng 5 – 2016, Đức Phanxicô viết và đăng hình đầu trên tài khoản Instagram… và trang Theo bước chân Phanxicô không bỏ câu tweet, hình Instagram nào của Đức Phanxicô!
Trên câu giới thiệu tài khoản Instagram của mình, Đức Phanxicô viết: “Tôi muốn cùng đi với anh chị em trên con đường của lòng thương xót và tình dịu dàng ân cần của Chúa”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm