Đức Phanxicô, vô địch trên các trang mạng xã hội

319

lefigaro.fr, Caroline Salle, 2016-03-24

Đức Phanxicô selfie với người tị nạn

Bây giờ nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo đã có tài khoản Instagram, ngài trở nên một trong các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trên Web.

Mạnh hơn cả Justin Bieber. Thứ bảy 19 tháng 3, Đức Phanxicô chỉ cần đăng một tấm hình mình đang cầu nguyện, thế là trong chốc lát, tài khoản Instagram của ngài có cả triệu người theo! Một kỷ lục thần sầu, mới khai trương chỉ 720 phút trên ứng dụng đặc biệt dùng để chia sẻ hình và video được công ty Facebook mua lại. Vậy cứ mỗi giây có 23 tân ‘người theo’, mỗi phút có 1400 và mỗi giờ có 83.000 người trong suốt nửa ngày đầu. Chưa từng thấy!

Đức Giáo hoàng lại còn tiến hơn nữa khi đánh bạt kỷ lục trên Instagram của David Beckham. Tháng 5-2015, cựu cầu thủ của đội PSG (Paris Saint-Germain) đạt mức 1 triệu fan trong 24 giờ, Đức Giáo hoàng chỉ cần 12 giờ. Còn ca sĩ Justin Bieber, thần tượng của các cô gái trẻ, người hiện có 63 triệu người theo, cũng không nhanh được như vậy. Năm 2011 khi ca sĩ đăng những bức hình đầu tiên trên ứng dụng, dĩ nhiên hồi đó ít được biết nhiều như bây giờ, nhưng mỗi phút cũng chỉ có 50 người theo. Sáu ngày, hai video, sáu hình, @Franciscus có trên 2 triệu người theo và mỗi hình đăng có khoảng 200.000 like.

Ngài chưa có trang Facebook chính thức, nhưng trang Twitter của ngài thì hoạt động rất mạnh. Vatican mở chín tài khoản với chín ngôn ngữ khác nhau, tổng cộng có 28 triệu người theo. Ngắn gọn, nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo có cộng đoàn fan quan trọng không kém gì các nhân vật nổi tiếng hay các siêu sao nhạc rock.  Về số lượng người theo, ngài đánh bại sát nút Bill Gates, nhà sáng lập công ty Microsoft, người giàu nhất thế giới hay đánh bại cả ca sĩ nổi tiếng Adele. Và trong chuyến đi Mêhicô tháng 2 vừa qua, sự kiện có gần 2 triệu câu tweet được truyền đi, được 675,6 triệu người nhìn trên khắp thế giới. Một cách nào đó, tài khoản Twitter là cổ máy siêu khuếch đại âm thanh quốc tế! Đức Phanxicô hiểu rõ điều này. Năm 2015, trên Twitter, Jorge Bergoglio được xem là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất hành tinh. Theo một nghiên cứu của cơ quan Twiplomacy, trung bình mỗi lời Đức Phanxicô viết trên @Pontifex có gần 10.000 lần được chép lại để gởi đi tiếp. Trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ có 1200 lần!

Thỉnh thoảng Đức Giáo hoàng tổ chức những buổi gặp gỡ với các người danh tiếng trong lãnh vực kỹ thuật

Và thế là Đức Giáo hoàng cập nhật với các mạng xã hội tạo những vectơ phi thường để đến với giới trẻ. Ngài xem Internet là “ơn Chúa” và khuyến khích người công giáo hãy là “công dân của kỹ thuật số”, tuy nhiên ngài khuyên nên dùng một cách có ‘điều độ’. Dứt khoát là Đức Giáo hoàng high-tech thường dùng các thiết bị cấp cao của kỹ thuật. Bằng chứng là Trung tâm truyền hình Vatican (CTV) có khả năng thực hiện các siêu-sản phẩm và phát hình siêu-rõ trong khi nhiều công ty phát hình khác mới ở bước đầu. Phải làm sao để lôi cuốn các thế hệ tương lai. Thỉnh thoảng, Đức Giáo hoàng tổ chức những buổi gặp gỡ với các người nổi tiếng trong ngành kỹ thuật. Ngày 26 tháng 2 vừa qua, ngài tiếp ông Kevin Systrom, nhà sáng lập Instagram. Vài tuần trước đó, ngài tiếp ông Eric Schmidt, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Google, người được xem một trong những nhà lãnh đạo có uy quyền nhất Silicon Valley, ông đã đến Vatican gặp Đức Phanxicô. Và khi ngài không viết câu tweet bằng chín ngôn ngữ thì ngài tham dự vào các buổi “Google Hangouts”, những buổi gặp trực tuyến hỏi-đáp với các học sinh trên khắp thế giới.

Một trang thông tin Mỹ vừa đây giải thích, “trên các mạng xã hội, Đức Phanxicô thổi một liều lượng văn hóa phổ thông và viết các lời nhắn cho các trung tâm lo cho giới trẻ.” Bằng chứng là trong kỳ tranh giái Cúp bóng đá thế giới, ngài viết câu tweet: “Giải bóng đá giúp cho các quốc gia khác nhau, các tôn giáo khác nhau kết hợp lại với nhau. Ước mong bộ môn thể thao luôn cổ động cho văn hóa gặp gỡ này.” Thuyết phục thế hệ trẻ với 140 ký tự thì dễ hơn là các bài diễn văn dài dòng…

Marta An Nguyễn chuyển dịch