Tòa án Tối cao Canada: Các trường Công giáo có quyền dạy quan điểm của Giáo hội

486

CNA – 20-3-15

irTòa án tối cao Canada đã thống nhất ra phán quyết rằng các trường Công giáo ở Quebec phải được phép dạy học từ quan điểm Công giáo trong các lớp học về đạo đức và tôn giáo được nhà nước chỉ định.

Trong phán quyết ngày 19 tháng 3, Tòa án tối cao Canada viết rằng, ‘Bảo một trường Công giáo phải trình bày đức tin của mình như thế nào, chính là phá hoại sự tự do của các thành viên trong cộng đồng trường này, những người đã chọn thực hành chiều kích chung trong niềm tin tôn giáo của mình bằng cách theo học một trường tư thuộc tôn giáo nhất định.’

Tỉnh Quebec, Canada, hồi tháng 7 năm 2008, đã đưa môn đạo đức và tôn giáo vào dạy trong các lớp theo yêu cầu của chính phủ, và các lớp này phải được dạy mà không thiên về bất kỳ tôn giáo nào. Ngay cả trong các trường Công giáo, các giáo viên cũng không được có tiếng nói thiên về bất kỳ tín ngưỡng nào.

Theo các luật này, nếu một học sinh trong lớp hỏi đến một quan điểm Công giáo về tôn giáo, thì giáo viên không được phép giải đáp.

Hơn nữa, phải dạy các môn học này, cho dù trường đó có được nhận quỹ từ nhà nước hay không.

loyolaTrường trung học Loyola của các linh mục Dòng Tên đã đứng ra yêu cầu xem xét luật:

Ngày 19 tháng 3, luật sư Gerald Chipeur, đại diện cho trường đã lên tiếng, ‘Luật này thể hiện rõ rằng, chính phủ đang phiền hà người dân nếu tìm cách ép buộc một tổ chức tư phải hành động theo một đường hướng hoàn toàn trái ngược với những xác tín đức tin sâu xa nhất của mình.’

Phán quyết của tòa nghĩa là ‘các trường với nền tảng đức tin được tự do hành động theo đức tin mà họ dạy và tán thành.’

Hãng luật Chipeur, Miller Thompson LLP đang hợp tác với Liên minh Bảo vệ Tự do Toàn cầu (ADF), tổ chức quốc tế của nhóm pháp luật tự do tôn giáo đặt trụ sở tại Hoa Kỳ.

Giám đốc điều hành của ADF, Benjamin Bull, đã nói rằng, nhà nước ‘không thể yêu cầu một trường tư thuộc tôn giáo phải nói với các học sinh của mình rằng đức tin của các em không có căn cứ gì hơn hàng vạn truyền thống tôn giáo đang xung khắc khác.’

‘Tất cả các tổ chức với nền tảng là đức tin phải được tự do lên tiếng và hành động phù hợp với đức tin của họ, nếu không tự do tôn giáo hoàn toàn không còn là tự do nữa.’

Phán quyết của tòa án xác định rằng luật cũ gây cản trở quyền của các bậc cha mẹ trong việc truyền đạt đức tin Công giáo cho con cái mình, ‘không phải bởi nó đòi hỏi phải thảo luận trung lập về các đức tin và hệ thống luân lý khác, nhưng bởi nó ngăn cản một thảo luận Công giáo về Công giáo.’ Truyền đức tin tôn giáo là ‘một phần thiết yếu trong sự sống của một cộng đồng tôn giáo.’

Tòa tuyên bố rằng, ‘Phá hoại đặc tính của các tổ chức tôn giáo hợp luật và phá hoại sức sống của các cộng đồng tôn giáo, là một ‘sự cản trở quá lớn đối với tự do tôn giáo.’

Trong khi phán quyết của tòa nhất trí chống lại quy định của tỉnh Quebec, nhưng về cách xử lý tình trạng này, các thẩm phán lại chia thành 4-3. Số đông phán quyết rằng vấn đề này phải được gởi về lại Bộ trưởng Giáo dục, nghĩa là trường trung học Loyola phải đệ đơn trở lại lên Bộ giáo dục để được miễn trừ trong chương trình dạy tôn giáo này. Quyết định của Bộ phải đi theo phán quyết của Tòa.

Benoỵt Boucher, đại diện Viện Chưởng lý Quebec, nói rằng phán quyết này cho thấy cần có pháp chế để tất cả học sinh trong tỉnh có một hiểu biết toàn diện về sự đa dạng.

J.B.Thái Hòa chuyển dịch