22-01-2015
Phụ tá thân cận của Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI, đã bác bỏ việc ngài đang giữ bất kỳ vai trò hoạt động sau cánh gà nào đối với vấn đề cho người Công giáo li dị rồi tái hôn được rước lễ, và xem đây ‘hoàn toàn là chuyện bịa.’
Đức cha Ganswein cũng gạt đi các ý kiến cho rằng Đức Bênêđictô là một dạng ‘người chống giáo hoàng’ của nhóm bảo thủ đang khó chịu với Đức Phanxicô, và gọi đây là một ý kiến ‘điên rồ và vô trách nhiệm,’ xem tin đồn đãi kiểu này là ‘đốt nhà về mặt tư tưởng.’
Tổng Giám mục George Ganswein, giám sự điện giáo hoàng và là thư ký riêng của Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI, đã nói lên những lời này trong bài phỏng vấn với tạp chí Đức ‘Christ und Welt’.
Trong thời gian Thượng hội đồng Giám mục về Gia đình hồi tháng 10 năm ngoái, có một chuyện đồn đãi rằng một đại diện của nhóm các hồng y thiên về bảo thủ, lo ngại về các thay đổi có thể xảy ra, nên đã đến tìm Đức Bênêđictô xin chỉ bảo.
Nhưng đức cha Ganswein nói rằng chưa bao giờ có chuyện này.
Là linh mục thư ký cho hồng y Joseph Ratzinger ở Thánh bộ Giáo lý Đức tin, rồi sau này là phụ tá thân cận nhất của ngài khi làm giáo hoàng, đức cha Ganswein khẳng định, ‘Chuyện Giáo hoàng Danh dự can thiệp [trong Thượng hội đồng Giám mục] là một chuyện hoàn toàn bịa đặt.’
Cha nhất quyết rằng, giữa Đức Bênêđictô và Đức Phanxicô, không có bất kỳ chia rẽ nào về mặt giáo lý về vấn đề đối với người li dị rồi tái hôn.
‘Tôi biết rằng, không một công bố mang tính giáo lý nào của Giáo hoàng Phanxicô đi ngược lại với người tiền nhiệm của ngài.
Nhấn mạnh các nỗ lực mục vụ rõ ràng hơn chiếu theo hoàn cảnh đòi hỏi, là một chuyện. Nhưng thay đổi giáo lý, là một chuyện hoàn toàn khác hẳn.’
Cha Ganswein còn nói rằng, giáo lý và chăm lo mục vụ không đối chọi nhau, nhưng song song nhau.
‘Giáo hoàng là người bảo lãnh và người gìn giữ cao nhất cho giáo lý của Giáo hội, và cùng lúc đó, cũng là mục tử cao nhất, linh mục cao nhất.’
Một năm về trước, đức cha Ganswein đã có những nhận định hơi chỉ trích giáo hoàng Phanxicô, nói rằng Đức Phanxicô là một ‘con cưng của truyền thông,’ nhưng không phải là ‘con cưng của tất cả mọi người.’ Nhưng, nhân dịp phỏng vấn này, cha Ganswein đã tán dương các văn kiện và diễn văn quan trọng của Đức Phanxicô, như tông thư Niềm vui của Tin mừng, một kim chỉ nam cho triều giáo hoàng của ngài.
‘Các đường nét trở nên thấy được rõ ràng, và đặt ra rõ ràng những ưu tiên hàng đầu.’
Theo cha Ganswein, ưu tiên hàng đầu của Đức Phanxicô là truyền giáo, nghĩa là các nỗ lực lan truyền đức tin.
‘Không chăm chăm nhìn vào mình, không tự quy, nhưng chia sẻ Tin mừng với thế giới. Đó là khẩu hiệu của ngài.’
Đức cha Ganswein đặc biệt hài lòng về bài nói chuyện của Đức Phanxicô với các viên chức Vatican hôm 22 tháng 12, trong đó giáo hoàng liệt kê ra ’15 bệnh phần hồn’ mà ngài tin là Giáo triều Roma dễ mắc phải, trong đó có ‘thói đàm tếu’ và bệnh ‘Alzheimer phần hồn.’
‘Đây là miếng mồi ngon cho giới truyền thông. Tôi có thể thấy được các dòng tít như: ‘Giáo hoàng trừng phạt các giám chức Giáo triều,’ hay ‘Giáo hoàng đọc luật cho các cộng sự!’
Thật đáng buồn, khi bên ngoài người ta có ấn tượng rằng giữa Giáo hoàng và Giáo triều có rạn nứt. Ấn tượng này là giả dối, và không đúng với thực tế. Nhưng bài diễn văn của Đức Phanxicô lại bị nhận chìm trong cách hiểu đó.’
Giám mục Ganswein khen ngợi cách xử trí truyền thông thường rất khéo léo của Giáo hoàng, nhưng cũng lấy làm tiếc về một vài lần mà phát ngôn viên Vatican đã phải làm rõ các chuyện mà giáo hoàng đã nói hay đã làm.
Về quyết định thoái vị của Giáo hoàng Danh dự, đức cha Ganswein nói rằng, Đức Bênêđictô ‘an bình tự tại, và tin chắc rằng quyết định này là đúng đắn và cần thiết.’
J.B. Thái Hòa dịch