Giám mục Alvarez, Nicaragua bị kết án 26 năm tù  

102

Giám mục Alvarez, Nicaragua bị kết án 26 năm tù

Giám mục Rolando Alvarez, giáo phận Matagalpa ở Nicaragua. AFP

vaticannews.va, 2023-02-12

Giám mục Matagalpa bị tòa án Nicaragua kết án sau khi ngài từ chối rời khỏi đất nước cùng với các linh mục và đối thủ chính trị khác, bị chính quyền trục xuất một ngày trước đó.

Giám mục giáo phận Matagalpa bị một tòa án ở Nicraguay kết án 26 năm tù sau khi ngài từ chối sống lưu vong ở Hoa Kỳ. Cùng với Đức ông Rolando José Álvarez, giám quản tông tòa giáo phận Estelí, Lagos, ngài bị kết án 26 năm tù, một ngày sau khi ngài từ chối lên máy bay đi Mỹ cùng với 222 linh mục, chủng sinh, các đối thủ chính trị hoặc đơn thuần những người chỉ trích chế độ. Thẩm phán tòa phúc thẩm gọi giám mục Álvarez, 56 tuổi, là “kẻ phản bội tổ quốc” và kết án ông ở tù cho đến năm 2049.

Bản án có trước phiên tòa

Giám mục Álvarez bị cáo buộc “âm mưu phá hoại sự toàn vẹn quốc gia và loan truyền tin tức sai lệch qua các phương tiện truyền thông và thông tin công nghệ gây phương hại cho Nhà nước và xã hội Nicaragua”. Phiên tòa dự kiến mở ngày thứ ba 15 tháng 2 nhưng bản án lại đưa ra sớm hơn. Ngoài giám mục, còn có hai linh mục Manuel García và José Urbina, thuộc giáo phận Granada vẫn còn bị giam giữ trong các nhà tù Nicaragua.

Tổng thống Ortega cáo buộc

Trên truyền hình quốc gia, tổng thống Daniel Ortega lên tiếng về việc kết án giám mục Álvarez, gọi lập trường của giám mục là “phi lý”, nói rằng ngài ở tù vì tội “khủng bố”. Tháng 8 vừa qua, cảnh sát đã bắt giữ giám mục Alvarez và các tòa án sau đó đã buộc tội ngài về tội “âm mưu” và lan truyền “tin giả”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch