Đức Phanxicô tố cáo sự lạm dụng quyền lực đe dọa nhân loại

250

Đức Phanxicô tố cáo sự lạm dụng quyền lực đe dọa nhân loại

cath.ch, I.Media, 2022-03-18

Trong thông điệp gởi đến tổng giám mục giáo phận Vilnius, Lithuania, Gintaras Grušas, chủ tịch Ủy ban các Hội đồng Giám mục Âu châu (CỦAEE) ngày thứ sáu 18 tháng 3, Đức Phanxicô viết: “Tiếng kêu xé lòng xin giúp đỡ của anh em chúng tôi ở Ukraine thúc đẩy chúng tôi, với tư cách là cộng đồng các tín hữu, không chỉ nghiêm túc suy tư mà còn khóc với người dân Ukraine và làm việc cho họ.” Các giám mục đang họp lần thứ ba Ngày Xã hội Công giáo Châu Âu, được tổ chức tại Bratislava, Slovakia cuối tuần này.

Đức Phanxicô, người sinh năm 1936 thỉnh thoảng ngài nhắc đến các kỷ niệm của Thế chiến thứ hai, nhìn từ đàng xa của một đứa bé ở Argentina. Ngài viết: “Thảm kịch cuộc chiến đang bùng cháy ở trung tâm châu Âu làm chúng ta không nói nên lời: chúng ta chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thấy những cảnh tượng tương tự như thế này, làm nhắc đến những cuộc xung đột vũ trang lớn của thế kỷ trước. Máu và nước mắt của trẻ em, sự đau khổ của phụ nữ và đàn ông đang bảo vệ đất nước mình hoặc phải chạy trốn khỏi bom đạn làm rúng động lương tâm của chúng ta.”

Ngài nhấn mạnh, “nhân loại đang bị đe dọa do lạm dụng quyền lực và lợi ích đảng phái một cách tàn bạo, làm cho những người không có khả năng tự vệ phải chịu mọi hình thức bạo lực khủng khiếp”. Lời cảnh báo này lặp lại lời nói của ngài trong buổi tiếp kiến chung ngày 16 tháng Ba. Ngài cảnh báo về “trận đại hồng thủy” của một “cuộc chiến tranh nguyên tử có thể xảy ra.”

Chiến tranh là “sự đầu hàng đáng xấu hổ trước thế lực của cái ác”

Chiến tranh “là một thất bại của chính trị và của nhân loại, một đầu hàng đáng xấu hổ trước các thế lực của cái ác”, ngài trích dẫn thông điệp Tất cả là Anh em Fratelli tutti của ngài. Ngài kêu gọi tái thiết lập một “kiến trúc hòa bình ở cấp độ toàn cầu”, trong đó “ngôi nhà châu Âu” đóng vai trọng tâm.

Đức Phanxicô cám ơn các giám mục châu Âu đã cam kết tiếp nhận người tị nạn và hỗ trợ người dân Ukraine, kể cả hỗ trợ về mặt tinh thần. Ngài xin: “Vì thế tôi xin anh em tiếp tục cầu nguyện, để những người nắm giữ số phận các quốc gia không xem thường bất cứ một con đường nào để ngăn chặn chiến tranh, mở ra đối thoại mang tính xây dựng để chấm dứt thảm kịch nhân đạo to lớn đang xảy ra.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Chọn các tài liệu Kinh Thánh để nói về Ukraine

Đức Phanxicô tố cáo sự lạm dụng quyền lực đe dọa nhân loại

Đức Phanxicô tố cáo sự tàn khốc của cuộc chiến ở Ukraine

Một vài hình ảnh ở Ukraine ngày thứ sáu 18 tháng 3-2022