Sự sống: từ được Đức Lêô nhắc đến nhiều trong tháng đầu tiên  

26

Sự sống: từ được Đức Lêô nhắc đến nhiều trong tháng đầu tiên

Đức Lêô trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên ngày thứ tư 21 tháng 5-2025. Hình ảnh Antoine Mekary | Aleteia

fr.aleteia.org, Camille Dalmas, 2025-06-07

Từ ngày đầu tiên được bầu chọn 8 tháng 5, Đức Lêô đã thường xuyên nhắc đến “sự sống”, đó là từ ngài nhắc đến nhiều nhất. Ngay từ lời đầu tiên ngài tuyên bố ở ban-công Đền thờ Thánh Phêrô, ngài đã dành một vị trí đặc biệt cho “sự sống”, vì theo ngài, sự sống là ơn của Chúa Kitô phục sinh, “người chăn chiên nhân lành hiến mạng sống mình vì đàn chiên.”

Theo các phân tích của trang I.Media, từ “sự sống” được Đức Lêô nói đến nhiều nhất, sau từ “Chúa” (350 lần), từ “Giáo hội” (138 lần). Từ “sự sống” còn nhiều hơn từ “hòa bình” (82 lần). Hòa bình cũng là từ được ngài nhắc nhiều lần, đánh dấu các thương thuyết quốc tế xoay quanh các xung đột ở Đất Thánh và Ukraine.

Theo ngài, cuộc sống trên hết là ơn chúng ta nhận được từ Thiên Chúa để trao tặng cho người khác: “Chúng ta nhận được sự sống trước khi chúng ta muốn, một trải nghiệm cao cả khi chúng ta gặp Chúa Giêsu. Sự sống này không phải các quy tắc cần phải tuân thủ vì chúng ta không thể sống theo quan điểm đức tin như vậy trong cuộc sống hằng ngày.”

Đề xuất mô hình cuộc sống được đánh dấu bằng sự “trọn vẹn”, Đức Lêô khuyến khích chúng ta có cuộc sống đức tin nhưng vẫn gắn bó với thực tế, vì vậy, ngài trích dẫn Thánh Augustinô: “Sống hài hòa với cuộc sống.” 

“Thế giới chúng ta đang đấu tranh để tìm ra giá trị của cuộc sống con người, ngay cả trong những giây phút cuối cùng.”

Trong một phát biểu khác, khi tỏ lòng tôn kính Hồng y Iuliu Hossu tử đạo dưới chế độ cộng sản, ngài trích dẫn phương châm của Hồng y: “Đức tin là sự sống của chúng ta. Kinh nghiệm sống này không chỉ là hành trình nội tâm, nhưng còn là câu trả lời cho những câu hỏi muôn thuở của con người về ý nghĩa của cuộc sống, đặc biệt là trước những khó khăn đặc trưng của mọi cuộc sống.”

Đức Lêô nhấn mạnh con đường đức tin của chúng ta là con đường khó khăn và gian nan cũng như cuộc sống. Nhưng theo ngài, mô hình đời sống của Giáo hội đề xuất đã bị phản bội “khi chúng ta kêu gọi tự do không phải để ban tặng sự sống mà để cướp đi sự sống”. Không trực tiếp đề cập đến luật pháp đặt ra câu hỏi về việc bảo vệ sự sống, từ khi sinh ra đến khi chết, ngài liên tục nhấn mạnh sự thiếu mạch lạc trong lập luận biện minh cho điều này: “Thế giới chúng ta đang đấu tranh để tìm ra giá trị sự sống, ngay cả trong những giờ phút cuối cùng. Việc thiếu đức tin thường đi kèm một cách bi thảm với việc mất đi ý nghĩa cuộc sống, thờ ơ với lòng thương xót, vi phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm con người, khủng hoảng gia đình và rất nhiều vết thương khác gây đau khổ cho xã hội chúng ta.” Ngài chỉ trích nặng quan điểm sống theo chủ nghĩa cá nhân: “Ngay từ khi sinh ra, chúng ta đã cần người khác để sống.”

Gia đình, cột trụ của cuộc sống

Tuần trước, nhân dịp Năm Thánh Gia đình, Đức Lêô nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình, ngài nói với một cặp vợ chồng: “Khi các con thành một xương một thịt, tình yêu làm cho các con có khả năng ban sự sống theo hình ảnh của Thiên Chúa”, sau đó, quay sang các em nhỏ, ngài nhấn mạnh: “Các con hãy biết ơn cha mẹ: các con cám ơn cha mẹ vì món quà cuộc sống và mọi thứ cuộc sống đã ban tặng cho các con mỗi ngày.”

Marta An Nguyễn dịch

Được bầu cách đây một tháng, Đức Lêô XIV được Giáo triều nhìn nhận như thế nào?

Những câu nói quan trọng nhất của Đức Lêô từ đầu triều của ngài

Không phải Phanxicô II: Ấn tượng đầu tiên của các Hồng y về Đức Lêô XIV