Đức Phanxicô sẽ phong 21 tân hồng y trong công nghị ngày 8 tháng 12-2024

19

Đức Phanxicô sẽ phong 21 tân hồng y trong công nghị ngày 8 tháng 12-2024

Trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 6 tháng 10 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô thông báo sẽ phong 21 tân hồng y trong công nghị ngày 8 tháng 12-2024 | Daniel Ibanez CNA

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2024-10-06

Trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 6 tháng 10, Đức Phanxicô công bố sẽ mở công nghị lần thứ 10 triều của ngài ngày 8 tháng 12 để phong 21 tân hồng y.

Mật nghị bầu người kế vị Đức Phanxicô sẽ có 85% số đại cử tri, được ấn định ở mức 2/3.

Trước khi đến cầu nguyện cho hòa bình ở đền thờ Đức Bà Cả chiều chúa nhật, buổi cầu nguyện sẽ tiếp tục ngày thứ hai 7 tháng 10 với một ngày ăn chay, trong giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật Đức Phanxicô tuyên bố sẽ phong 21 tân hồng y.

Lễ phong hồng y sẽ diễn ra ngày 8 tháng 12 năm 2024 tại Rôma, tổng cộng sẽ có 141 hồng y, quy định số cử tri trong mật nghị là 120.

Trong 11 năm làm giáo hoàng, ngài đã phong 85% số hồng y cử tri để bầu người kế nhiệm. Vì thế ngài đã vượt xa đa số 2/3 cần thiết (66%) khi bỏ phiếu ở Nhà nguyện Sistine. Ngài đã chọn các hồng y gần với nhạy cảm của ngài về Giáo hội.

Trong danh sách mới này chỉ có Hồng y Dòng Đa Minh Jean-Paul Vesco, 62 tuổi giáo phận Algiers là người Pháp. Là người Pháp nhưng ngài nhập tịch Algeria năm 2023, theo sắc lệnh của tổng thống Abdelmadjid Tebboune, ngài là cựu luật sư kinh doanh đi tu khi 34 tuổi sau khi đã có bằng thạc sĩ Cao đẳng Kinh tế. Ngài là chuyên gia đối thoại với hồi giáo theo đúng tinh thần của Đức Phanxicô.

Nhân vật nổi tiếng khác trong lần phong hồng y này là Linh mục Đa Minh Timothy Peter Joseph Radcliffe, 79 tuổi, thần học gia cựu Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh. Ngài được Đức Phanxicô tin tưởng, đã giảng tĩnh tâm để chuẩn bị cho lần họp Thượng Hội đồng này.

Ngoài cựu Sứ thần người Ý Angelo Acerbi đã hơn 80 tuổi, các hồng y của lần phong này sẽ là cử tri bầu người kế vị Đức Phanxicô, ngài sẽ 88 tuổi ngày 17 tháng 12, sức khỏe tốt so với năm vừa qua.

Các tân hồng y của 18 quốc gia gồm Nhật Bản, Serbia, Châu Mỹ Latinh chiếm (5) Châu Á (4), Đức ông George Jacob Koovakad, Phủ Quốc vụ khanh trách nhiệm tổ chức các chuyến tông du.

Một hồng y cho Iran

Tổng Giám mục Bỉ Dominique Joseph Mathieu, giáo phận Tehran Isfahan, ở Iran, đại diện cho Giáo hội công giáo ở quốc gia hồi giáo Shiite, hiện đang ở tình trạng căng thẳng cao độ.

Điều làm giới truyền thông ngạc nhiên là số lượng hồng y cử tri quá đông: 141 hồng y cho 120 vị trí cần thiết sẽ vào Nhà nguyện Sistine để bầu người kế vị Đức Phanxicô, trong số này chỉ có một thiểu số nhỏ không chia sẻ đường hướng chính với Đức Phanxicô.

Khi ngài chọn ngày 8 tháng 12, ngài đã trả lời ngắn gọn với báo chí ngày 13 tháng 9 ngài sẽ không đi Paris trong lễ mở cửa Nhà thờ Đức Bà Paris lại (ngày 8 tháng 12). Ngày 8 tháng 12 sẽ là ngày tổ chức công nghị ở Đền thờ Thánh Phêro, 21 tân hồng y sẽ nhận mũ đỏ, màu đỏ là máu của các Thánh tử đạo, nói lên ý nghĩa của chức vụ hồng y: sẵn sàng hy sinh cho Giáo hội.

Danh sách các tân hồng y của Hồng y đoàn.

Đức ông Angelo Acerbi, 99 tuổi, nguyên Sứ thần Tòa thánh;

Đức ông Carlos Gustavo Castillo Mattasoglio, Tổng Giám mục Địa phận Lima (Peru);

Đức ông Vicente Bokalic Iglic, Tổng Giám mục Santiago del Estero và Giáo chủ Argentina;

Đức Ông Luis Gerardo Cabrera Herrera, Tổng Giám mục Guayaquil (Ecuador);

Đức ông Fernando Natalio Chomalí Garib, Tổng Giám mục Santiago de Chile;

Đức ông Tarcisio Isao Kikuchi, Tổng Giám mục Tokyo (Nhật Bản);

Đức ông Pablo Virgilio Siongco David, Giám mục Địa phận Kalookan (Philippines),

Đức ông László Német, Tổng Giám mục Belgrade (Serbia);

Đức ông Jaime Splenger, Tổng Giám mục Porto Alegre (Brazil) và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nam Mỹ CELAM;

Đức ông Ignace Bessi Dogbo, Tổng Giám mục Abidjan (Bờ Biển Ngà);

Đức ông Jean Paul Vesco, Tổng Giám mục Algiers;

Đức ông Paskalis Bruno Syukur, Giám mục Bogor (Indonesia);

Đức ông Dominique Joseph Mathieu, Tổng Giám mục Tehran (Iran);

Đức ông Roberto Repole, Tổng Giám mục Turin;

Đức ông Baldassare Reina, tân Tổng đại diện Giáo phận Rôma;

Đức ông Frank Leo, Tổng Giám mục Toronto;

Đức ông Rolandas Makrickas, linh mục phó Vương cung thánh đường Santa Maria Maggiore;

Đức ông Mykola Byčok, C.S.R., Giám mục Melbourne của người Ukraina

Linh mục Peter Joseph Radcliffe;

Đức ông Fabio Baggio, Thứ trưởng bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện;

Đức Ông George Jacob Koovakad, người tổ chức các chuyến tông du.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch