Các trại hè Carlo Acutis vui mừng khi Chân phước Carlo Acutis sắp được phong thánh

29

Các trại hè Carlo Acutis vui mừng khi Chân phước Carlo Acutis sắp được phong thánh

oursundayvisitor.com, Colleen Rowan, 2024-06-17

Các bạn trẻ thích thú chèo thuyền trên hồ trong sinh hoạt tại Trại thanh thiếu niên Chân phước Carlo Acutis ở Huttonsville, bang Virginia. Ảnh của trang OSV News

Sứ mệnh của trại là làm cho các bạn trẻ có một quan hệ sâu đậm với Chúa Giêsu Kitô qua Giáo hội của Ngài. Và Trại thanh thiếu niên Chân phước Carlo Acutis thực hiện chính xác mục đích này cho các bạn trẻ ở miền Tây Virginia.

Nằm sâu trong thị trấn nhỏ Huttonsville, miền nam Virginia, giữa những ngọn núi ngoạn mục của Quận Randolph, trại hè mang đến cho nhiều thế hệ trẻ em và thanh thiếu niên có cơ hội gần gũi hơn với Chúa Kitô. Ba năm qua mục vụ của trại mang tên chân phước trẻ Carlo Acutis, phản ánh tình yêu và sự tận tụy của Chân phước Carlo dành cho Bí tích Thánh Thể mà Carlo Acutis đã đặt làm trọng tâm đời mình.

Cảm nghiệm từ Chân phước Carlo Acutis

Ông Nick Chancey, giám đốc Văn phòng Thanh thiếu niên của giáo phận Wheeling-Charleston nói với tờ The Catholic Spirit: “Không phải ngẫu nhiên khi chúng tôi bắt đầu chuẩn bị trại hè thì Chân phước Carlo Acutis chính thức bước vào con đường phong thánh. Carlo Acutis đã yêu Chúa Giêsu Kitô một cách độc đáo và tuyệt đẹp, đặc biệt với Bí tích Thánh Thể, độc đáo vì Carlo Acutis quá trẻ và có rất ít người xung quanh ủng hộ Carlo trong việc tôn kính Bí tích Thánh Thể.”

Ông cho biết: “Tôi nghĩ các bạn trẻ có thiện cảm với Chân phước Carlo Acutis khi họ đến đây, khi họ đối diện với một thế giới ngày càng thế tục hóa. Vì thế chẳng có cách nào tốt hơn là họp họ lại với nhau giữa thiên nhiên núi non xinh đẹp của miền Tây Virginia, gặp nhau cùng vui chơi cùng tìm hiểu Chúa để có một kết hiệp với Chúa thân mật và sâu đậm như Chân phước Carlo đã có với Bí tích Thánh Thể.”

Đức Phanxicô sẽ tổ chức công nghị các hồng y tại Rôma ngày 1 tháng 7 để phê chuẩn việc phong thánh cho một số chân phước trong đó có Chân phước Carlo Acutis.

Các sinh hoạt của trại tập trung vào Chúa Kitô

Các sinh hoạt của Trại Carlo gồm các trò chơi đu dây trên cao, xích đu khổng lồ, bơi lội, cầu trượt nước, cưỡi ngựa, đi bộ đường dài, cắm trại, câu cá, chèo thuyền, trò chơi ngoài trời và nhiều sinh hoạt khác. Các nhân viên của Trại cho biết trọng tâm là Chúa Giêsu Kitô và chúng ta phải khiêm nhường trước sự hiện diện thực sự của Chúa trong giờ chầu Bí tích Thánh Thể.

Trại được cha cố Leon Alexander thành lập cách đây 59 năm cho  thanh thiếu niên giáo phận Wheeling-Charleston với tên gọi là Trại Tygart. Sau một vài lần đổi tên trong suốt các năm qua, năm 2021 trại có tên mới là Trại thanh thiếu niên Chân phước Carlo Acutis để vinh danh Carlo Acutis, người của thế hệ thiên niên kỷ đầu tiên được phong chân phước. Với tên gọi mới, trại có khẩu hiệu mới: “Với Ngài trên núi” (Cum Ipso in monte, Chúa biến hình cho các tông đồ trên núi), nhắc các thanh thiếu niên có cuộc gặp trực tiếp với thiên tính của Chúa Kitô. 

Tấm gương thánh thiện cho người trẻ ngày nay

Ông Chancey giải thích: “Chân phước Carlo là hình ảnh ngẫu nhiên về sự thánh thiện của người trẻ, để họ thấy họ cũng có thể trở nên thánh thiện. Bây giờ chúng ta có tấm gương tuyệt đẹp này của Chân phước Carlo Acutis, người đã để suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình để quảng bá Bí tích Thánh Thể. Tình yêu và lòng kính mến Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể là những gì chúng tôi hy vọng sẽ truyền cho các bạn trẻ đến Trại này.”

Bà Kara Milinovich, tân giám đốc của Trại vui mừng khi Đức Phanxicô công nhận phép lạ thứ hai được cho là nhờ Chân phước Carlo Acutis cầu bàu, mở con đường chính thức phong thánh: “Thật đáng quý khi chúng ta có một người trẻ có đức tin, đam mê Bí tích Thánh Thể. Đó là tấm gương cho mỗi chúng ta.” 

Sứ vụ của trại

Bà Kara và chồng là ông Steve cùng điều khiển Trại. Bà cho biết sứ vụ của trại phản ánh cuộc đời và tình yêu Bí tích Thánh Thể của Chân phước Carlo Acutis qua nhiều cách: “Tại Trại Carlo, chúng tôi có các linh mục giáo xứ đến cử hành thánh lễ mỗi ngày, chủ sự giờ chầu và giải tội. Thánh Thể là trọng tâm cuộc sống của Trại. Là người công giáo, chúng ta sống kết hiệp với Chúa Giêsu thực sự hiện diện thân thể, máu, linh hồn và thần tính trong Bí tích Thánh Thể. Tại đây, chúng tôi sống và đón nhận mầu nhiệm này. Chân phước Carlo đã biến Thánh lễ và Bí tích Thánh Thể làm trọng tâm đời mình, chúng tôi cũng làm như vậy.”

Trại mở cửa cho học sinh trung học và trẻ em từ lớp ba đến lớp 12, có 14 thanh niên sinh hoạt với các em. Trang web của Trại cho biết, tất cả nhân viên phải tuân theo Giao thức Môi trường an toàn của giáo phận Wheeling-Charleston. Giao thức gồm kiểm tra lý lịch, xác nhận chính sách của giáo phận liên quan đến lạm dụng và hoàn thành khóa đào tạo nâng cao nhận thức. Các thành viên học quy tắc ứng xử khi làm việc, giám sát trẻ em, được hướng dẫn về yêu cầu báo cáo 24 giờ của tiểu bang Tây Virginia.

Các kế hoạch trong tương lai và tôn vinh Chân phước Carlo Acutis

Bà Chancey mong muốn tôn vinh Chân phước Carlo Acutis thường xuyên tại đây, hiện nay bà cùng làm việc với một nghệ sĩ công giáo để làm bức tượng Chân phước Carlo, bức tượng sẽ được đặt ở giữa sân Trại: “Đó là trái tim của Trại”, là nơi hoàn hảo để tôn vinh người yêu Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể.

Marta An Nguyễn dịch