Một tu sĩ chuyển giới gây tranh cãi ở Hoa Kỳ

235

Một tu sĩ chuyển giới gây tranh cãi ở Hoa Kỳ

cath.ch, Maurice Page, 2024-05-31

Tu sĩ Christian Matson sinh ra là nữ | hình trên Youtube

Một người chuyển giới có thể là ẩn tu sống trong một thế giới riêng biệt không? Đó là câu hỏi đặt ra cho giáo phận Lexington, tiểu bang Kentucky, Mỹ. Từ nhiều năm nay, giám mục giáo phận đã dung thứ tình trạng của đan tu Christian Matson, người trước đây là phụ nữ nhưng sống như một người đàn ông ở một tịnh cốc riêng tư.

Vào giữa tháng 5 năm 2024, Hãng tin công giáo CNA đưa tin, ẩn sĩ Christian Matson sống tại giáo phận Lexington là người chuyển giới, ông là phụ nữ khi sinh ra nhưng cách đây vài năm ông chuyển giới thành đàn ông.

Sau tiết lộ này, giám mục John Eric Stowe, giáo phận Lexington đã công bố một tuyên bố để làm rõ tình hình: “Suốt một thời gian dài, Christian Matson đi tìm sự thánh thiện nơi cuộc đời Chúa Kitô trong một Giáo hội sống động, sống theo lời khấn khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời.” Ông không xin phong chức nhưng theo một quy tắc sống giúp ông tự túc sống, tiếp tục công việc nghệ thuật và sống ẩn tu trong một tịnh cốc riêng. Bản thông cáo cho biết: “Cuộc sống của thầy Christian là chứng từ của tinh thần tông đồ, chính trực và cầu nguyện cho Giáo hội.”

Một sự dung thứ tạo tranh cãi

Sự dung thứ của giám mục trong trường hợp này đã nhanh chóng gây tranh cãi, đặc biệt sau tuyên bố Phẩm giá con người (Dignitas infinita) của Vatican lên án mạnh mẽ hệ tư tưởng giới. Theo những người chỉ trích, đây là chủ đề tạo hoang mang và tai tiếng cho tín hữu.

Theo bà Theresa Farnan của trung tâm Đạo đức và Chính sách công, sự công khai của Matson có nguy cơ tạo hoang mang trong đầu óc người công giáo về quan điểm của Giáo hội trong vấn đề chuyển giới. Theo bà, các ông các bà có thể sống ẩn tu trong đan viện, nhưng xem một phụ nữ như một tu sĩ nam sẽ làm người tín hữu mất định hướng, như thể không có mâu thuẫn giữa học thuyết công giáo và ý thức hệ giới tính. Bà nhấn mạnh tông huấn Phẩm giá con người ghi nhận mọi cố gắng để thay đổi giới tính đều đe dọa đến phẩm giá duy nhất mà con người đã nhận từ khi thụ thai.

Theo linh mục thần học gia Đa Minh Thomas Petri, vấn đề cần biết là làm sao tu sĩ Matson có thể chống với giáo lý của Giáo hội một cách công khai như vậy.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch