Đức Lêô XIV quỳ gối trước Chúa Kitô
benoit-et-moi.fr, 2025-05-21
Điều này đáng lẽ phải hiển nhiên, quá tự nhiên đến mức không còn ai để ý đến. Tuy nhiên, trong suốt 12 năm triều Đức Phanxicô dấu hiệu tôn kính giản dị này đã biến mất, thỉnh thoảng các phương tiện truyền thông Vatican đưa ra lời giải thích như đau thần kinh tọa, đau bàn chân, đau đầu gối…
Sự vâng phục của đức tin là kết quả của nỗ lực và những đấu tranh nội tâm
Tại Nhà thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành, Đức Lêô nói về “sự vâng phục trong đức tin” (Rm 1:5). Thánh Phaolô chia sẻ những gì ngài trải nghiệm trên đường Đamát (Cv 9:1-30), Chúa không lấy đi tự do của Thánh Phaolô, nhưng Chúa để lại khả năng lựa chọn, khả năng vâng phục, kết quả của nỗ lực và đấu tranh nội tâm lẫn ngoại cảnh, mà Thánh Phaolô đã chấp nhận đối diện. Ơn cứu độ không đến một cách thần kỳ, nhưng đến từ mầu nhiệm của ân sủng và đức tin, của tình yêu Lời Chúa, của lòng tin tưởng và tự do gắn bó của con người (2 Tm 1:12).
Đức Lêô quỳ gối tại vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành
Hôm qua, lần đầu tiên Đức Lêô đến thăm vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành, ngài quỳ gối cầu nguyện tại mộ của Tông đồ Dân ngoại.
Đức Phanxicô đã không quỳ gối (trừ khi ngài rửa chân ngày Thứ Năm Tuần Thánh), ngài không bao giờ quỳ gối, cả trước Bí tích Thánh Thể, không có lời giải thích nào của Vatican. Đức Phanxicô thấy không cần thiết, dù những lời bàn tán về chuyện này rõ ràng đã đến tai ngài.
Đức Lêô quay trở lại với thực hành truyền thống về vấn đề này. Ngôn ngữ của ngài cũng khác biệt, sâu sắc, diễn đạt và cao thượng. Tại Nhà thờ Thánh Phaolô Ngoại thành, ngài nói về sự vâng phục trong đức tin. Đây là thuật ngữ Đức Phanxicô chưa bao giờ dùng. Một ngôn ngữ có thể thấy trong thông điệp đầu tiên Hiến chế Tín lý về Hội thánh Lumen Fidei ban hành tháng 6 năm 2013, Hiến chế ngài tiếp thu từ Đức Bênêđíctô XVI, người đã phát triển nó trước khi từ nhiệm.
Sau đây là đoạn trích dẫn:
Trong nhiều thế kỷ, Vương cung thánh đường này đã được giao cho Cộng đoàn Biển Đức chăm sóc. Khi nói về tình yêu như nguồn mạch và động lực của việc loan báo Tin Mừng, chúng ta nhớ đến lời kêu gọi tha thiết của Thánh Biển Đức về tình bác ái huynh đệ trong tu viện và lòng hiếu khách với mọi người (Luật Dòng, chương LIII; LXIII)
Nhưng tôi muốn nhắc lại lời mà hơn một ngàn năm sau, Đức Bênêđíctô XVI đã nói với các bạn trẻ: “Các bạn thân mến, Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Đây là chân lý cao đẹp của cuộc đời chúng ta, chân lý mang lại tất cả ý nghĩa. Từ nguồn gốc sự hiện hữu của chúng ta đã có một kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, và đức tin mở tâm hồn chúng ta ra với mầu nhiệm tình yêu này và sống như những con người nhận ra mình được Thiên Chúa yêu thương” (Bài giảng trong buổi canh thức cầu nguyện với giới trẻ, Madrid, ngày 20 tháng 8 năm 2011).
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Năm Thánh Giới trẻ tại Rôma: Đức Lêô đã chạm đến trái tim của thế hệ trẻ
Làm tình nguyện Năm Toàn xá, một kinh nghiệm phong phú qua các cuộc gặp gỡ
Điềm tĩnh, hướng nội, sâu sắc: Phong cách của Đức Lêô XIV
Ở Lễ hội Tor Vergata, Giới trẻ công giáo hướng về Chúa đằng sau Giáo hoàng
Chúa nhật duy nhất sách Giảng viên được đọc trong thánh lễ
Đức Lêô đã có cuộc gặp thành công đầu tiên với các bạn trẻ toàn cầu






























