Năng khiếu máy tính của Chân phước Carlo Acutis

41

Năng khiếu máy tính của Chân phước Carlo Acutis

Trích sách Carlo Acutis, Đam mê bầu trời. Jean-Luc Moens

Tác giả và nhà xuất bản Emmanuel xin hết lòng cám ơn bà Antonia Acutis, mẹ của Carlo vì sự giúp đỡ và tin tưởng của bà trong việc biên soạn quyển sách này.

 

Năng khiếu máy tính

Carlo là thiếu niên có năng khiếu và tự học. Carlo tự mua sách học để thổi saxophone, nhưng chính trong lãnh vực khoa học máy tính, tài năng của Carlo được thể hiện rõ nhất. Carlo nhận quà tặng là các sách máy tính lớn hơn tuổi của mình. Carlo đọc và sử dụng máy tính rất rành. Carlo làm trang web cho giáo xứ, giúp trang web Giáo hoàng Học viện Cultorum Martyrum của Vatican. Carlo thích làm các video để đăng trên YouTube. Trước khi qua đời, Carlo vừa làm xong Trang Tình nguyện của trường cao đẳng Dòng Tên nơi Carlo theo học.

Một sinh viên kỹ thuật máy tính tại Trường Bách khoa Milan cùng Carlo làm trang web cho giáo xứ kể: “Ngay từ đầu, khi nói chuyện với Carlo, tôi đã thấy năng khiếu máy tính lạ lùng của Carlo so với tuổi.” Một thảo trình viên, chuyên gia trong lãnh vực này nói: “Carlo là em bé có khả năng máy tính làm tôi bối rối. Tôi tự hỏi làm sao một em bé ở tuổi này lại có thể nói chuyện về máy tính với một chuyên gia như tôi.”

Một trong những kỹ năng lớn của Carlo là Carlo có khả năng làm cuộc triển lãm lớn về các phép lạ Thánh Thể. Và Carlo đã đặt đam mê máy tính và kiến thức về Internet của mình để truyền giáo. Chắc chắn điều này giải thích vì sao hồng y Dario Vigano của Bộ Truyền thông Vatican tuyên bố trong ngày phong chân phước cho Carlo 10 tháng 10 năm 2020: “Một khi được phong chân phước, ai có thể biết một ngày nào đó Carlo Acutis sẽ là thánh bảo trợ Internet?”

Giáo lý viên và nhà truyền giáo

Như chúng tôi đã nói, Carlo khao khát lên thiên đàng, không những cho chính mình mà còn cho người khác. Đây là lý do vì sao Carlo không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để nói về đức tin của mình với người chung quanh. Carlo muốn đưa những người mình yêu thương lên thiên đàng. Bạn bè của Carlo đều làm chứng cho lòng nhiệt thành truyền giáo của Carlo. Một bạn chưa rửa tội nói, Carlo giải thích cho anh biết rửa tội là gì và  khuyến khích anh tin. Carlo không ngần ngại công khai bảo vệ quan điểm của Giáo hội về các chủ đề tế nhị như phá thai. Năm 11 tuổi, Carlo là giáo lý viên của giáo xứ Carlo.

Điều tha thiết nhất của Carlo là làm cho Bí tích Thánh Thể được mọi người biết. Carlo làm một video dài 6 phút có tựa đề: “Để hiểu sự biến đổi bản thể”, Carlo dùng kỹ thuật hoạt hình để làm video. Carlo giải thích các thuật ngữ “loài” và “biến đổi” bằng cách dùng hình ảnh chú chó yêu quý Briciola để giải thích: ở các tuổi khác nhau, Briciola vẫn là con chó (cùng chất) dù màu sắc, cao thấp, bộ lông (biến đổi) đã thay đổi. Trong phần thứ hai, Carlo giải thích việc biến đổi bản thể bằng cách cho thấy sự thay đổi vô hình diễn ra khi truyền phép. Để nêu rõ sự hiện diện thực sự, Carlo chèn hình ảnh Chúa Giêsu đầy tình yêu vào Bánh Thánh đã được truyền phép.

Lạy Chúa, sự hy sinh của Chúa trên thập giá đã cứu chúng con.” Điều này gợi trong chúng ta một cảm nhận được yêu thương và lòng biết ơn vô hạn.

Triển lãm về phép lạ Thánh Thể

Điều làm cho Carlo vô cùng đau lòng là nhiều người thờ ơ với Bí tích Thánh Thể. Carlo ngạc nhiên khi thấy đám đông khổng lồ chen lấn nhau ở sân vận động để xem các sự kiện thể thao nhưng lại có quá ít người dự Bí tích Thánh Thể. Năm 2002, khi dự cuộc họp ở Rimini, Carlo ngạc nhiên trước các triển lãm khác nhau được trưng bày ở đây. Sau đó, Carlo nảy ra ý tưởng tổ chức cuộc triển lãm về Phép lạ Thánh Thể, một chủ đề Carlo rất rành và yêu thích. Và đó sẽ là một cuộc triển lãm lớn của cuộc đời Carlo.

Theo tôi, nhiều người chưa hiểu hết giá trị của Mình Thánh Chúa, nếu họ nhận ra sự may mắn lạ thường khi chúng ta được Chúa ban chính Ngài làm thức ăn thức uống, họ sẽ đến nhà thờ mỗi ngày để chia sẻ hoa trái của hy tế và họ sẽ từ bỏ rất nhiều điều dư thừa.

“Carlo là giáo lý viên của giáo xứ, Carlo hiểu, nhiều em chuẩn bị rước lễ nhưng sau này sẽ không thường xuyên đến nhà thờ. Carlo tự hỏi: ‘Làm sao mình có thể làm cho nhiều người hiểu được tầm quan trọng của thánh lễ?’ Đó là lý do vì sao Carlo có ý tưởng làm cuộc triển lãm phép lạ Thánh Thể. Theo Carlo, đây là cách hay nhất để làm cho mọi người hiểu Bí tích Thánh Thể thực sự là Mình và Máu Chúa, Chúa thực sự đến với chúng ta trong bí tích này. Carlo muốn mọi người nhận ra ơn lớn lao Thiên Chúa ban cho chúng ta qua Bí tích Thánh Thể. Vì vậy Carlo làm việc với các quyển sách em có, Carlo nghiên cứu trên internet, khi đó mạng chưa phát triển như bây giờ. Tôi giúp Carlo, mua cho Carlo các sách Carlo cần. Carlo dùng nhiều sách tiếng Pháp, Carlo biết nhiều ngôn ngữ. Mùa hè năm đó Carlo làm tranh, viết văn bản, thu thập hình ảnh để làm phim. Carlo xin chúng tôi đưa đến một số đền thánh để chụp hình vì Carlo không tìm được hình trong các tài liệu. Carlo cũng đến các thư viện của Đại học Công giáo để tìm. Carlo mất nhiều tháng để làm việc này.”

Carlo làm xong các tranh cuối cùng trong cuộc triển lãm, khoảng 140 tranh không lâu trước khi qua đời. Lễ khánh thành diễn ra vào dịp lễ kính Thánh Phanxicô Assisi ngày 4 tháng 10 năm 2006. Carlo không thể tham dự vì căn bệnh vừa phát hiện đã cướp đi mạng sống của Carlo ngày 12 tháng 10 năm 2006

Ngày nay, cuộc triển lãm này đã được cả thế giới biết đến, được dịch ra nhiều thứ tiếng và vẫn còn lưu hành trên các châu lục.

Trái Tim Thánh Thể

Một trong các phép lạ Thánh Thể Carlo nói đến nhiều trong cuộc triển lãm là phép lạ Lanciano. Phép lạ xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 730 đến năm 750 tại thị trấn nhỏ Lanciano gần bờ biển Adriatic. Một tu sĩ sống trong nỗi nghi ngờ về sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong bánh và rượu đã làm phép. Một ngày nọ, khi linh mục dâng thánh lễ, vào lúc truyền phép, bánh thánh biến thành thịt và rượu biến thành máu làm linh mục hãi sợ. Di tích của phép lạ được gìn giữ cho đến bây giờ và đã được nghiên cứu. Các chuyên gia kết luận đây là mảnh cơ tim thật của con người, nhóm máu là nhóm máu được tìm thấy trong tất cả các thánh tích cuộc khổ nạn Chúa Giêsu (khăn liệm thánh, khăn liệm Oviedo).

Thật tốt đẹp vì mọi người đều được kêu gọi để trở nên giống Thánh Gioan, người môn đệ yêu dấu của Chúa; chỉ cần trở thành tâm hồn thánh thể để Thiên Chúa thực hiện trong chúng ta những điều kỳ diệu mà chỉ Ngài mới có thể làm được. Tuy nhiên, chúng ta cần sự tự do để đeo đuổi ý chí của mình. Chúa không muốn ép buộc ai. Chúa muốn tình yêu tự do của chúng ta.

Carlo vô cùng xúc động trước mối liên hệ giữa Trái Tim Chúa Giêsu và Bí tích Thánh Thể. Bà Antonia tâm sự: “Theo Carlo, khi Thánh Gioan ngồi bên hữu Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly, Thánh Gioan muốn để lại cho chúng ta một thông điệp thầm kín, một thông điệp Thánh Thể gởi đến mọi người. Trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta có thể giống Thánh Gioan, tựa vào Trái Tim Chúa Giêsu, trở thành môn đệ yêu dấu của Ngài. Carlo liên kết những lần Thánh Tâm hiện ra với Thánh Margaret Mary. Thánh Tâm là Thiên Chúa và là tình yêu. Trong Bí tích Thánh Thể có sự hiện diện thực sự của Thiên Chúa là tình yêu. Nhưng đó cũng là hành vi yêu thương cao cả nhất của Chúa Giêsu cho chúng ta, Ngài đã hiến mạng sống Ngài để cứu rỗi chúng ta. Theo Carlo, khi Thánh Gioan tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu, ngài muốn cho chúng ta biết con đường dẫn đến Bí tích Thánh Thể. Trái Tim ở trong ngực và Trái Tim là Bí Tích Thánh Thể. Đó là lý do vì sao Carlo rất xem trọng phép lạ Lanciano. Theo Carlo, phép lạ này xác nhận thông điệp thầm kín của Thánh Gioan và những lần Thánh Tâm hiện ra với Thánh Margaret Mary.”

Chiến thắng cả trăm trận mà không chiến thắng chính mình thì ích gì?

Marta An Nguyễn dịch