Linh mục DJ Guilherme: “Công nghệ kỹ thuật có thể đưa các bạn trẻ đến với Chúa”

46
Linh mục DJ Guilherme: “Công nghệ kỹ thuật có thể đưa các bạn trẻ đến với Chúa”
Linh mục DJ Guilherme là khách mời nổi bật tại lễ hội Crossfire ngày 8 tháng 6 năm 2024 tại Belfaux | © Joao Carita, Giáo hội công giáo vùng Fribourg, Thụy Sĩ
cath.ch, Raphal Zbinden, 2024-06-12
Linh mục DJ Bồ Đào Nha Guilherme Peixoto đốt cháy sàn nhảy trong ngày lễ hội Crossfire 8 tháng 6 năm 2024 tại Belfaux. Với ngài, âm nhạc điện tử là “ngôn ngữ” hàng đầu để nói về Chúa cho người trẻ.
Nụ cười ấm áp, cặp kính tròn, cổ cồn Rôma… từ Đại hội Thế Giới Trẻ Lisbon đến các thánh lễ của Đức Phanxicô, phong cách sinh động của linh mục DJ Bồ Đào Nha Guilherme Peixoto đã tạo danh tiếng quốc tế.
Xin cha cho biết cha sử dụng bàn xoay DJ như thế nào?
Linh mục Guilherme Peixoto: Tôi luôn thích âm nhạc điện tử, khi còn trẻ tôi nghe loại nhạc này rất nhiều. Nước Bồ Đào Nha chúng tôi là đất nước du lịch, có nhiều bãi biển và câu lạc bộ, mọi người thích khiêu vũ tiệc tùng nên loại nhạc này là tự nhiên với chúng tôi. Tại chủng viện, tôi ở trong nhóm hướng đạo, thói quen của chúng tôi là họp buổi sáng, nhảy nhạc techno buổi tối.

“Tôi hơi ngạc nhiên khi được yêu cầu: đánh thức khách hành hương lúc 7 giờ sáng!”

Năm 2005, tôi đến một cộng đoàn mới ở giáo phận Braga, miền bắc Bồ Đào Nha, có nhiều chuyện cần sửa đổi ở đây. Với nhóm mục vụ, chúng tôi tổ chức các buổi karaoke cho giới trẻ. Giữa hai bài hát, tôi có thói quen bật nhạc. Dần dần, tôi bắt đầu dự vào các trò chơi, trò chơi này dẫn đến trò chơi khác, tôi bắt đầu nổi tiếng trong vùng. Trong nhiều năm, tôi trau dồi nghệ thuật, tôi theo các khóa học DJ ở Porto, bây giờ tôi vẫn còn học vì nghệ thuật này luôn phát triển, đặc biệt là các phát triển về công nghệ.
Cho đến ngày cha biểu diễn trước một triệu rưỡi người, tại Parque Tejo…
Đúng, thật không thể tưởng tượng được. Tôi nhận lời mời của ban tổ chức khoảng một tháng rưỡi trước sự kiện. Nhưng tôi hơi ngạc nhiên khi ban tổ chức yêu cầu: đánh thức người hành hương dậy lúc 7 giờ sáng.
Điều quan trọng phải hiểu: làm DJ là làm việc ban đêm và phải biết tạo tâm trạng. Âm nhạc điện tử phức tạp hơn một số người nghĩ, phải làm sao để đưa người nghe vào hành trình, truyền cho họ một thông điệp cụ thể. Tôi suy nghĩ nhiều và cố gắng tìm loại âm nhạc thích hợp.
Linh mục Padre Guilherme làm chứng trong lễ hội Crossfire ở Belfaux | © Raphal Zbinden
Nhạc phải đủ mạnh để đánh thức mọi người nhưng không quá hung hăng. Thông điệp tôi muốn truyền liên quan đến những gì Đức Phanxicô nói về Ngày Thế Giới Trẻ, tôi đưa các lời nói mạnh của ngài trong những ngày này vào phần đầu và phần cuối. Tôi cố gắng chia sẻ với người trẻ niềm vui và niềm tin mà tôi cảm nhận được.
Làm sao cha kết hợp mục vụ với hoạt động nghệ thuật của cha?
Đúng, tôi rất bận. Ngoài công việc linh mục và DJ, tôi còn làm tuyên úy quân đội ở ba căn cứ trong vùng. Lúc đầu rất khó khăn, nhưng tôi may mắn có giám mục Jose Manuel Garcia Cordeiro ủng hộ tôi, ngài giúp đỡ tôi rất nhiều. Tôi có một nhóm hỗ trợ giúp tôi trong các chuyến đi. Hiện nay có một linh mục trong giáo xứ giúp tôi, nếu tôi bận, ngài làm mục vụ giúp tôi.
Cha có gần 900.000 người theo dõi trên Instagram, cha xuất hiện trên nhiều đài truyền hình Globe, cha được mời đến một số quốc gia… Danh tiếng này có làm mất bình an nội tâm của cha không?
Rất nhiều linh mục hoạt động trong nhiều lãnh vực nghệ thuật, họa sĩ, thi sĩ, ca sĩ… Tôi nghĩ quan trọng là mình khiêm tốn, tất cả chúng ta đều được mời gọi dùng tài năng của mình, bất kể tài năng đó là gì để truyền bá sứ điệp Tin Mừng.
Như thế cha xem âm nhạc của cha là sứ mệnh thiêng liêng?
Khi tôi bắt đầu sáng tác, nó không dính gì đến đức tin. Nhưng rồi mọi chuyện hướng về đức tin khi tôi hiểu tiềm năng của âm nhạc. Tôi nhận ra sức mạnh trong lời nói của Đức Phanxicô khi ngài kêu gọi chúng ta đừng ngại khi ra khỏi nhà thờ, đưa Chúa Giêsu đến những nơi mà Ngài không đến được.

Nếu tôi đi dự lễ hội với quyển Kinh Thánh trên tay, chắc chắn sẽ chẳng có tác dụng gì. Để gặp gỡ người trẻ, chúng ta phải nói ngôn ngữ của họ. Trong các lễ hội, đó là âm nhạc điện tử.

“Nhiều người cởi mở với thông điệp tôi truyền tải”

Và điều ngạc nhiên khi mình nói ngôn ngữ của họ, cánh cửa sẽ mở ra. Vì thế tôi được mời đến những nơi không dính gì đến Giáo hội. Nhưng chúng ta phải đến đó, tôn trọng họ và mang đến cho họ những gì tốt nhất. Tôi không muốn được mời chỉ vì tôi là linh mục, nhưng vì tôi tạo được âm nhạc hay.
Cha có thể thu hút giới trẻ đến với đức tin như thế nào?
Dù sao tôi thấy các bạn trẻ cởi mở với thông điệp tôi muốn nói. Theo tôi, âm nhạc là con đường đặc ân để đưa con người đến với Chúa, và mọi thể loại âm nhạc đều có thể làm được điều này. Nhưng âm nhạc điện tử giúp chúng ta nói chuyện với thế hệ trẻ. Đôi khi, với họ, đó là lời loan báo Tin Mừng đầu tiên, vì trong số những người này, có những người chưa bao giờ có một liên hệ nào với Giáo hội.
Marta An Nguyễn dịch