Đức Phanxicô không chuẩn bị một thông điệp về giới tính lúc này

61

Đức Phanxicô không chuẩn bị một thông điệp về giới tính lúc này

Đức Phanxicô cho biết ngài sẽ không viết một văn bản thần học về giới tính lúc này

cath.ch, I.Media, 2023-03-12

Trong một phỏng vấn được phát sóng vào ngày 10 tháng 3 năm 2023 của hãng truyền thông Argentina La Nacion nhân kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng, Đức Phanxicô cho biết ngài không soạn thảo một thông điệp mới hay một tài liệu nào về hệ tư tưởng giới tính.

Về ý thức hệ giới tính

Đức Phanxicô nêu rõ, phải luôn phân biệt giữa việc chăm sóc mục vụ cho những người có khuynh hướng tính dục khác và thế nào là hệ tư tưởng giới tính. Đó là hai việc khác nhau. Vào thời điểm này, hệ tư tưởng giới tính là một trong những hệ tư tưởng thực dân nguy hiểm nhất. Nó vượt ra ngoài tính dục. Tại sao nó nguy hiểm? Vì nó xóa đi các khác biệt, sự phong phú của nam nữ và của cả nhân loại là ở sự căng thẳng của những khác biệt. Nó lớn lên qua sự căng thẳng của những khác biệt. Vấn đề giới tính làm xóa đi các khác biệt, tạo một thế giới bình đẳng, thẳng thắn, tất cả đều giống nhau. Và điều đó đi ngược lại ơn gọi của con người.

Vinh danh các tiền nhiệm

Khi nói về việc hoán cải ngôi giáo hoàng, ngài cho biết hoán cải không bắt đầu từ ngài. Nếu muốn đánh dấu các lãnh vực trong giai đoạn cuối cùng này, thì phải bắt đầu với Đức Phaolô VI, người đầu tiên đi ra nước ngoài. Đó là hoán cải của ngai Thánh Phêrô, ngài đã hưởng di sản thừa kế của tất cả những giáo hoàng đi trước, đã kết thúc Công đồng và đưa vào hoạt động. Một vĩ nhân, một vị thánh. Nếu nói về một triều giáo hoàng hiện đại nhất hiện nay với những cách cung cách mới thì phải nói Đức Phaolô VI là người đầu tiên. Và khi bắt đầu, với các sắc thái bên này, bên kia của nó, nó tiến lên phía trước. Thánh Gioan Phaolô II, nhà truyền giáo vĩ đại; Đức Gioan Phaolô I với số ngày ngắn ngủi là mục tử gần gũi, ngài muốn chấm dứt một số điều không suôn sẻ và Đức Bênêđictô với chiều sâu giáo huấn, ngài là người dũng cảm. Ngài là giáo hoàng đầu tiên chính thức giải quyết vấn đề lạm dụng. Một nhà thần học vĩ đại, tôi nhớ ngài vì ở ngài là cả một công trình.

Phụ nữ sẽ có thể bỏ phiếu tại Thượng Hội đồng

Trước đây phụ nữ không được bầu, bây giờ tất cả đã chấp nhận cho họ được bầu. Vì thế trong thượng hội đồng về vùng Amazon, người ta đã đặt câu hỏi vì sao phụ nữ không được bỏ phiếu? Họ có phải là tín hữu kitô hạng hai không? Nói cách khác, càng ngày các vấn đề quan trọng được đặt ra để cải thiện. Bất cứ ai tham gia thượng hội đồng sẽ được bỏ phiếu. Ai là khách mời hoặc quan sát viên sẽ không bỏ phiếu. Bất cứ ai tham gia vào thượng hội đồng đều có quyền bỏ phiếu. Dù là nam hay nữ. Mọi người, mọi người. Với tôi, từ ‘mọi người’ là từ là chính.

Những sai lầm của Đức Phanxicô

Trong một số cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô thừa nhận đã có những sai lầm trong mười năm qua. Ngài cho biết các lỗi bắt đầu khi ngài mất  kiên nhẫn. Đôi khi nó đến quá nhanh trong đầu làm ngài mất kiên nhẫn, mất bình an, bị trượt té và phạm sai lầm. Như thế phải biết cách chờ đợi, mình phải chờ các quy trình…

Một chuyến đi Kyiv và Matxcova?

Trong một phần khác của cuộc phỏng vấn, Đức Phanxicô trở lại với cuộc chiến do Nga tiến hành ở Ukraine. ngài đau buồn về cái chết của những nạn nhân vô tội, ngài không chắc có nên dùng chữ “diệt chủng” vì đó là một “từ kỹ thuật”. Ngài giải thích Tòa Thánh không thực hiện một “kế hoạch hòa bình” như các quốc gia khác có thể làm, nhưng “dịch vụ hòa bình”.

Ngài xác nhận đã nói chuyện điện thoại hai lần với tổng thống Ukraine Zelensky và cuộc gặp với phu nhân tổng thống đã bị hoãn lại do các vụ đánh bom mới nhất. Tuy nhiên, cuộc họp này không bị hủy bỏ. Ngài nhắc lại ngài đã sẵn sàng đến Kyiv với điều kiện là phải đến Matxcova, một chuyến đi mà theo ngài là hoàn toàn không thể.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng, Đức Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ với các hồng y

Báo La Nación phỏng vấn Đức Phanxicô: “Ý thức hệ phái tính là một trong những ý thức hệ thực dân nguy hiểm nhất”