Home Blog Page 328

Tang lễ của Giám mục Gaillot: buổi tiễn đưa đơn sơ và không điển hình

Tang lễ của Giám mục Gaillot: buổi tiễn đưa đơn sơ và không điển hình

Tang lễ của cố giám mục Jacques Gaillot, qua đời vì bệnh ung thư ngày 12 tháng 4, thọ 87 tuổi, được cử hành ở nhà thờ Thánh Médard, Paris ngày thứ tư 19 tháng 4 tại Paris, người tham dự đông nghẹt nhà thờ.

la-croix.com, Arnaud Alibert, 2023-04-19

Một người thân thì thầm với tấm lòng kính trọng: “Jacques vẫn còn ở nơi khác”, ý muốn nói không có quan tài trong nhà thờ Thánh Médard, nơi cử hành tang lễ của giám mục Gaillot ngày thứ tư, 19 tháng tư. Vì ai hiến mạng sống mình cho Chúa Kitô thì cũng đã hiến thân xác mình, hiến cho khoa học theo tâm nguyện cuối cùng của ngài. Đám tang mang hình ảnh của ngài: đạm bạc và không điển hình. Một trong các cháu trai của ngài nói: “Đơn sơ đạm bạc như ngài muốn.”

Cuộc đời của cố giám mục Gaillot bị đánh dấu qua việc ngài bị gạt ra ngoài lề xã hội, vì thế gia đình cho biết họ “rất xúc động khi tổng giám mục giáo phận Paris chủ sự tang lễ cho Jacques”, ông Michel Durand thay mặt cho anh chị em của giám mục Jacques Gaillot lên tiếng. Thêm nữa, họ không nghi ngờ gì về lời của Đức Phanxicô đi trước các lời tưởng niệm, qua đó Đức Phanxicô “hiệp thông cầu nguyện với người thân của giám mục, xin lòng thương xót Chúa đón nhận linh hồn ngài”.

Các quan điểm “đi trước thời”

Trong nhà thờ chật ních người, một đoàn rước dài bắt đầu nghi thức phụng vụ với hơn năm giám mục, trong số này có giám mục  Christian Nourrichard kế nhiệm ngài (giám mục sẽ cử hành một thánh lễ tưởng niệm khác ngày thứ sáu ở Évreux), và hơn ba mươi linh mục, trong đó có linh mục Guy Gilbert, vị linh mục nổi tiếng của “người ngoài đường”. Tổng giám mục Laurent Ulrich, giáo phận Paris tuyên bố: “Sự thật của mỗi người nằm trong tay Chúa, Đấng chúng ta giao phó người anh em chúng ta cho Ngài.”

Bài Tin Mừng Người Samari nhân hậu được đọc lên hôm nay, lặp lại cam kết triệt để của cố giám mục bên cạnh những người bị loại trừ và những người ở xa Giáo hội nhất. Bài giảng của linh mục Franz Lichte, dòng Chúa Thánh Thần, linh mục đã có một thời gian dài sống bên cạnh cố giám mục kể lại hành trình của cố giám mục như một bài thơ viết bằng những lời của sự sống, của đau khổ, của những vấn đề thời đại, những lời của Tin Mừng, dần dần hiện thực hóa thành hành động. Giám mục Gaillot sống nhiều năm ở Paris, năm 1995 sau khi bị cách chức ở giáo phận Évreux, ngài về dòng mẹ ở.

Sự hiện diện của giám mục hiệu tòa Nourrichard trong tang lễ được gia đình và bạn bè của giám mục Gaillot xem như ngài được công nhận không bao giờ rời bỏ Giáo hội. Trước khi bắt đầu buổi lễ, giám mục đương nhiệm của giáo phận Évreux tâm sự: “Các quan điểm của giám mục Jacques Gaillot về đồng tính, về những người ly dị tái hôn là tiên phong, ngày nay đó là những quan điểm được chúng ta công nhận. Điều này làm tôi vui.” Trước đó một tuần, Hội đồng Giám mục Pháp đã công bố một thông báo nhấn mạnh, “ngoài một số lập trường có thể gây chia rẽ, chúng ta nhớ rằng trước hết ngài luôn quan tâm đến những người nghèo nhất và những người ở vùng ngoại vi”.

Một lời tưởng niệm vinh danh xúc động khác, đó là lời của bà Cécile Duflot, cựu lãnh đạo của nhóm Âu châu Môi sinh-Xanh có mặt trong thánh lễ và bà cũng viết chứng từ trên Twitter: “Trong một tuần bị xáo trộn, đây là thời điểm đặc biệt để nói lời tạm biệt với cha Jacques thân yêu, ở nhà, ở nhà thờ, nơi cha đã giữ một ánh sáng lấp lánh, run rẩy nhưng trung thành, và ở trong tâm hồn của chúng tôi. Với tất cả những gì cha đã dạy tôi, tôi sẽ luôn nợ cha…”

Một người chiến đấu

Không bạo lực, với sức mạnh ánh mắt xanh của ngài, được thấy rõ qua bức ảnh đặt ở lối vào ca đoàn nhà thờ Thánh-Médard, Giám mục Jacques Gaillot đã “chiến đấu cho điều không thể chấp nhận được”, gia đình đã nhắc lại trong lời chào khi mở đầu lễ tưởng niệm, “luôn trang bị cho mình một tinh thần lạc quan mãi mãi và nụ cười rạng rỡ” vì với ngài, “con người là con đường của Giáo hội”.

Sau lời chứng cuối cùng của chủ tịch Hiệp hội Partenia (được đặt tên theo giáo phận ma không có nhà thờ, không có người công giáo ở Algeria trong nhiều thế kỷ, nơi ngài được bổ nhiệm làm giám mục sau khi ra khỏi giáo phận Évreux), Hiệp hội được thành lập để tháp tùng “giám mục của những người bị loại trừ”, nhiều người ra về để lại ấn tượng như được gặp ngài lần cuối, với những lời được trích từ quyển sách Các bạn thân mến của Partenia (Chers amis de Partenia) của giám mục: “Tôi mơ được  khác biệt trong sự thống nhất và trung thành với chính mình, đơn độc, đoàn kết. Đó là có thể loan báo Tin Mừng của tự do mà không bị gạt ra ngoài lề xã hội… Tôi đã có một giấc mơ và giấc mơ này đã thành hiện thực.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Khát khao Chúa

Khát khao Chúa

Đức Phanxicô rửa tội cho bà Taylor Pescante người Mỹ Đêm Canh thức Phục Sinh 16 tháng 4 năm 2022

Theo một cuộc thăm dò dư luận, đức tin đang đi lui ở Pháp. Nhưng những người thăm dò ý kiến không có mặt ở Đêm Canh thức Phục Sinh năm nay, số người trẻ và người lớn rửa tội chưa bao giờ cao như thế! Bài xã luận của nhà báo Antoine-Marie Izoard, chủ bút tuần báo Gia đình kitô giáo.

famillechretienne.fr, Antoine-Marie Izoard, 2023-04-12

Còn bạn, lễ Phục sinh của bạn năm nay như thế nào? Tuần bát nhật Phục Sinh này có thể là phương thuốc giải độc sau khi quý vị đã ăn uống quá nhiều trứng và sô cô la. Cũng có thể quý vị cần vài ngày để ngủ lại sức sau khi thức khuya nhiều đêm cho Tuần Thánh, nhưng dù sao bài viết ngắn này cũng không làm mất nhiều thì giờ của quý vị.

Mất ý nghĩa về Chúa

Một cuộc thăm dò như thử để cố che khuất niềm vui luôn tươi mát này. ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, hãng tin AFP đăng như ném đá “Đức tin ở Pháp suy giảm” với các con số của cuộc thăm dò dư luận. Theo cuộc thăm dò này, có 44% người Pháp tin vào Thượng đế, tất cả các tôn giáo gom chung lại. Hai năm trước là 49% và năm 2011 là 56%! Nhiều đồng hương chúng ta không còn đức tin và thậm chí còn mất tất cả những quy chiếu của văn hóa tôn giáo.

Nghiêm túc mà nói, chúng ta có bỏ quên tôn giáo không? Không thể phủ nhận, một phần thế giới xung quanh chúng ta đã mất ý nghĩa thế nào là một Thiên Chúa. Thần học gia người Ý Romano Guardini nói: “Con người dễ có cảm giác rằng Chúa là một Đấng xa vời, không có thật, và đó là điều tệ nhất.” Nhưng không phải Thiên Chúa xa vời, mà thế giới đã tự đóng cửa với Ngài, giống như các môn đệ đã sợ hãi trong Phúc âm chúa nhật tuần này, họ đóng cửa lại sau khi Chúa Kitô bị giết.

Người được rửa tội trong đêm Phục sinh

Dù vậy một cuộc thăm dò không nói lên tất cả. Một con số khác cần được xem xét cẩn thận: đó là số người được rửa tội trong đêm Phục sinh ở Pháp. Năm nay, gần 5.500 người trưởng thành được dìm xuống nước để thành người tín hữu kitô mới, nhiều hơn năm ngoái 1.000 người! Trong mười năm qua, con số này tăng đều đặn. Dĩ nhiên, nó nên được cân nhắc trước con số trẻ sơ sinh rửa tội giảm sút liên tục, nhưng con số này cho thấy người lớn và người trẻ đều có thể để cho tình yêu của Thiên Chúa được mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô chiếm lấy tâm hồn họ.

Các tín hữu kitô mới này đều dũng cảm và gương mẫu trong bối cảnh khuôn mặt Giáo hội ngày nay không phải lúc nào cũng rất hấp dẫn và thế giới chung quanh thì không mấy nâng đỡ. Sự lựa chọn có suy nghĩ của họ bắt buộc chúng ta cũng phải suy nghĩ, và nếu họ đi trên con đường đòi hỏi của một tín hữu kitô, thì chúng ta không thể bỏ rơi họ sau bước quyết định làm thay đổi cả cuộc đời này. Nếu lời chứng của chúng ta có thể mang họ đến với Đấng Kitô, thì lời chứng của họ là một thông điệp mạnh mẽ và phi thường cho thế giới. Đúng, Chúa Kitô đang thu hút những đứa con mới đến với Ngài. Không khuấy lên tiếng động nào. Xa các cuộc thăm dò dư luận.

Niềm tin đang suy giảm ở Pháp ư? Thì đã sao! Khoảng trống trống rỗng này chỉ chờ được lấp đầy. Thiện nam, tín nữ vẫn còn khát khao Chúa, và nước chảy ra từ giếng rửa tội đêm Phục sinh vẫn nuôi dưỡng các đời sống mới. Đức tin đã đi lui ư? Nhưng chính Chúa lại là Đấng gần gũi chúng ta!

Marta An Nguyễn dịch

Cuối con đường của hồng y Marc Ouellet

Cuối con đường của hồng y Marc Ouellet

Hồng y Marc Ouellet và Đức Phanxicô tháng 2 năm 2022. GREGORIO BORGIA

Sự ra đi của hồng y Ouellet có thể đánh dấu một bước ngoặt cho một Giáo hội ít bảo thủ hơn ở Canada.

lapresse.ca, Mathieu Perreault, 2023-04-09

Ngày 12 tháng 4, hồng y Canada Marc Ouellet chính thức thôi lãnh đạo bộ Giám mục. Dưới thời của ngài, hàng giám mục Canada trở nên bảo thủ hơn.

Linh mục anh giáo Michael Coren ở Toronto vừa xuất bản quyển sách Kẻ nổi loạn với Chúa Kitô (The Rebel Christ), linh mục vừa theo đạo công giáo gần đây, cha cho biết: “Các giám mục được bổ nhiệm trong thập kỷ vừa qua là các giám mục đã được chịu chức linh mục dưới thời Đức Gioan Phaolô II, đại diện cho một thế hệ bảo thủ hơn. Trong nước Canada nói tiếng Anh, chúng tôi ít nói về hồng y Ouellet hơn là ở Québec, nhưng chắc chắn ngài đã tiếp tục khuynh hướng bảo thủ này.”

Linh mục Dòng Tên Thomas Reese, giáo sư tại Đại học Santa Clara, California cho rằng các bổ nhiệm của hồng y Ouellet đã làm suy yếu kế hoạch của Đức Phanxicô nhằm chống lại “chủ nghĩa giáo quyền” trong Giáo hội, linh mục nói: “Đức Phanxicô muốn có một Giáo hội cởi mở, nhưng thường các giám mục được bổ nhiệm trong thập kỷ vừa qua bảo vệ thể chế Giáo hội để chống lại thế giới, thay vì phục vụ tín hữu.”

Theo bà Marie-Andrée Roy, nhà xã hội học về tôn giáo tại Trường Đại học Québec ở Montréal thì xu hướng tương tự này cũng xảy ra ở Québec. Bà nói: “Tôi nghĩ, trong tư cách là bộ trưởng bộ Giám mục, hồng y đã ưu tiên bổ nhiệm các giám mục bảo thủ. Nhưng ngài không làm việc một mình, giáo hoàng có tiếng nói cuối cùng.”

Các giám mục được bổ nhiệm sau khi Đức Phanxicô được bầu chọn năm 2013 khác với các giám mục được chọn giữa những năm 2010, năm ngài nhậm chức ở bộ Giám mục và năm 2013. Ông Gilles Routhier, thần học gia tại Đại học Laval, Québec cho biết: “Vì khi Đức Phanxicô đến, đã có rất nhiều quy trình bổ nhiệm đã bắt đầu, và chúng ta thấy có một sự khác biệt trong những năm gần đây.”

Theo ông, một trong những bổ nhiệm tiêu biểu của hồng y Ouellet dưới thời Đức Bênêđictô XVI là ngài bổ nhiệm tổng giám mục Christian Lépine, tổng giám mục giáo phận Montréal năm 2012, được phong trào chống phá thai ca ngợi và bị các nhóm phụ nữ lên án. Việc bổ nhiệm giám mục Martin Laliberté, cựu nhà truyền giáo năm 2021 ở giáo phận Trois-Rivières sẽ là tiêu biểu cho các bổ nhiệm của hồng y Ouellet dưới thời Đức Phanxicô.

Tổng giám mục giáo phận Montréal Christian Lépine.  ẢNH EDOUARD PLANTE-FRÉCHETTE, LA PRESSE

Giám mục Frank Leo

Chính hồng y Marc Ouellet, khi được bổ nhiệm làm giám mục Québec năm 2002 cũng được cho là người bảo thủ đến để đưa hàng giám mục phóng khoáng Québec vào trật tự. Vì thế điều gây tò mò là khi kết thúc sự nghiệp của ngài tại Vatican, đã được đánh dấu bằng một bổ nhiệm khác ở một giáo phận lớn cho thấy một làn gió đã thay đổi: bổ nhiệm giám mục Frank Leo, một người Montréal làm giám mục ở Toronto.

Frank Leo, tân Tổng Giám mục Toronto. PHOTO CHRIS YOUNG, THE CANADIAN Press ARCHIVES

Linh mục Dòng Đa Minh Darren Dias dạy tại Trường Thần học Toronto cho biết: “Tôi có thể nói các giám mục của Canada vùng nói tiếng Anh đều ngạc nhiên khi thấy họ không được chọn trong hàng ngũ của mình để lãnh đạo giáo phận lớn nhất nước.

Dường như điều này là để gởi một thông điệp, sẽ có một sự thay đổi trong hàng giám mục Canada, vốn nói chung là bảo thủ.” – Darren Dias, tu sĩ Đa Minh giảng dạy tại Trường Thần học Toronto

Ông Carl O’Byrne, điều phối viên tại Inclusive Ministries, một tổ chức Dòng Tên phục vụ nhu cầu tinh thần của sự đa dạng tính dục, hy vọng giám mục Leo sẽ ít bảo thủ hơn so với giám mục tiền nhiệm Thomas Collins. Ông O’Byrne nói: “Trong một cuộc phỏng vấn trước khi được bổ nhiệm, ngài đã nói về tài liệu Hiến chế Tín lý về Giáo hội, Lumen Gentium của Đức Phaolô VI (giáo hoàng từ năm 1963 đến 1978). Nói chung, người ta tin rằng Lumen Gentium xem Giáo hội là để phục vụ người dân.”

Bà Marie-Andrée Roy ít lạc quan hơn về giám mục Leo: khi còn là tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Công giáo Canada, giám mục có quan hệ không tốt với các nữ tu. Bà Roy lưu ý: “Và có rất nhiều điều trong việc sùng kính Đức Trinh Nữ Maria. Càng yêu Đức mẹ, người ta càng mất lòng tin vào những phụ nữ bình thường. Theo tôi, giám mục là người siêu bảo thủ.”

Thời điểm bổ nhiệm tổng giám mục Leo cũng gây ngạc nhiên: chỉ hai tuần sau khi có thông báo từ chức của hồng y Ouellet tháng 1 vừa qua. Linh mục Darren Dias nói: “Quá trình bổ nhiệm một giám mục gồm các tham vấn lâu dài nên không thể có việc quyết định ngay. Nhưng việc bổ nhiệm ngài có thể tuyên bố sau, để tránh tạo ra mối liên hệ giữa hai sự kiện.”

Ông O’Byrne cũng nghĩ thời gian gần như đồng thời của việc bổ nhiệm giám mục Leo và việc hồng y Ouellet từ chức là điều kỳ lạ. Ông nói: “Việc từ chức của hồng y chỉ có hiệu lực vào tháng tư, vì vậy có vẻ như những thông báo này đã được đưa ra một cách có chủ ý. Nó nuôi dưỡng cho giả thuyết việc bổ nhiệm giám mục Leo là một thông điệp gửi đến hàng giám mục Canada, rằng tương lai thuộc về các giám mục khác, ít bảo thủ hơn.”

Theo giáo sư thần học Routhier ở Đại học Laval, Québec thì nếu giám mục Leo tỏ ra ít bảo thủ hơn so với các giám mục động nghiệp Canada của ngài, việc bổ nhiệm ngài có thể phản ánh việc bổ nhiệm giám mục Ouellet đến Québec năm 2002: giám mục Ouellet là người bảo thủ đến một hàng giám mục tiến bộ quá mức, ngược lại giám mục Leo đến một hàng giám mục bị Đức Phanxicô cho là quá bảo thủ. Ông Routhier nói: “Chúng ta phải xem giám mục Leo sẽ hành động như thế nào với tư cách là giám mục, nhưng sự song song của hai hình ảnh này rất thú vị.”

2200 là con số các giám mục được Vatican bổ nhiệm kể từ khi hồng y Marc Ouellet lãnh đạo bộ Giám mục.

5500 là con số các giám mục công giáo trên thế giới.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô nói về chương trình tông du của ngài: “Nếu Chúa muốn”

Đức Phanxicô nói về chương trình tông du của ngài: “Nếu Chúa muốn”

cath.ch, I.Media, 2023-04-14

Hãng hàng không Ý ITA Airways đảm trách các chuyến tông du của Đức Phanxicô | © Camille Dalmas/IMEDIA

“Nếu Chúa muốn”, đó là câu Đức Phanxicô lặp đi lặp lại khi ngài nói với các nhà lãnh đạo và nhân viên của hãng hàng không ITA Airways về chương trình tông du của ngài trong buổi tiếp kiến tại Vatican ngày 14 tháng 4 năm 2023.

Hãng hàng không Ý kế nhiệm hãng Alitalia năm 2021 phụ trách bận đi của các chuyến tông du ra nước ngoài của Đức Phanxicô, đôi khi hãng cũng đảm trách chuyến về hoặc các chuyến nội địa ở các quốc gia ngài đến thăm.

Đức Phanxicô nói với họ: “Quý vị chắp cánh cho giáo hoàng, giúp tôi bay đến tận cùng trái đất mang theo Tin Mừng của hy vọng và hòa bình.” Ngài ca ngợi tinh thần phục vụ đáng quý của họ, vì công việc hậu cần cho những chuyến đi này không hề dễ dàng, nhất là trong thời gian ngài gặp khó khăn đi đứng.

Đức Phanxicô cũng đề cập đến chuyến tông du đi Hungaria sắp tới: “Nếu Chúa muốn, trong hai tuần nữa tôi sẽ đi chuyến tông du thứ 41 của tôi đến Hungaria. Và sau đó tôi sẽ đi Marseille, Mông Cổ… và những nơi đang nằm trong danh sách chờ.”

Trong bài phát biểu, ngài nhắc đến giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử đã có chuyến tông du: “Ngày 4 tháng 1 năm 1964, Đức Phaolô VI lên chiếc Alitalia DC8. Đức Montini rất muốn đi Đất Thánh, vào cuối phiên họp thứ hai của Công đồng Vatican II, ngài xúc động cho các Nghị phụ Công đồng biết mong muốn này của ngài.”

“Giáo hoàng đi tông du để củng cố đức tin cho tín hữu”

Ngài nói tiếp: “Chuyến bay khởi hành từ phi trường Rôma-Fiumicino và đến Amman, Jordan mở đầu cho các chuyến tông du trên khắp thế giới của Đức Thánh Cha. Một cách thức mới để thi hành mục vụ giáo hoàng, giúp cho giám mục Rôma đến với nhiều người, những người sẽ không bao giờ có dịp hành hương đến Rôma.”

Đức Phanxicô cũng nhắc đến Đức Gioan-Phaolô II: “Trong suốt 27 năm triều giáo hoàng, ngài đã đi 104 chuyến tông du quốc tế, một hình thức truyền giáo trở thành một yếu tố không thể thể thiếu của triều giáo hoàng. Đức Bênêđictô XVI tiếp tục mục vụ này, và tôi cũng tiếp tục.” Ngài tâm sự việc gặp trực tiếp các giáo dân và những người có thiện chí rất quan trọng với ngài, chứ không chỉ qua tin nhắn hay video, ngài nói: “Giáo hoàng đi là để củng cố đức tin cho anh chị em tín hữu, để gần gũi với những người đau khổ, để nâng đỡ những người dấn thân cho hòa bình.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô nói với các nhà báo: “Xin anh chị em tiếp tục làm sáng tỏ tai họa lạm dụng để diệt trừ tội ác sâu đậm này”

Đức Phanxicô nói với các nhà báo: “Xin anh chị em tiếp tục làm sáng tỏ tai họa lạm dụng để diệt trừ tội ác sâu đậm này”

agensir.it, 2023-04-18

Đức Phanxicô gởi một thông điệp cho các nhà báo họp ngày thứ ba 18 tháng 4 ở Rôma với chủ đề “Từ bóng tối đến ánh sáng: thảo luận chuyên đề về vai trò của báo chí trong các vụ lạm dụng tình dục trong Giáo hội”, ngài khuyến khích họ “tiếp tục công việc với tinh thần cởi mở và chính trực để phục vụ sự thật”. Cuộc họp do Hiệp hội Quốc tế các nhà báo được công nhận tại Vatican (Aigav) phối hợp với Viện Nhân chủng học của Giáo hoàng Học viện Gregorian tổ chức.

Trong thông điệp do hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin viết và gởi đến linh mục Hans Zillner, giám đốc Viện Nhân chủng: “Đức Phanxicô tâm sự các cuộc thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm của ngài với các nhà báo, với các chuyên gia, với các nạn nhân sống sót giúp làm sáng tỏ hơn nữa tai họa lạm dụng và thúc đẩy sự hợp tác hiệu quả trong Giáo hội và xã hội nói chung, để xóa bỏ tội ác sâu đậm này. Ngài bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực liên tục được thực hiện để thúc đẩy sự minh bạch, khôi phục phẩm giá và hy vọng cho những người sống sót sau các vụ lạm dụng, đảm bảo hạnh phúc cho tất cả con cái Thiên Chúa”.

Buổi họp mặt hôm nay có sự tham dự của tổng giám mục Charles J. Scicluna, tổng giám mục Malta và là thư ký phụ tá của bộ Tín Lý; ông Brian Devlin, nạn nhân sống sót; bà Tina Campbell, Cố vấn Bảo vệ Quốc tế, và linh mục Davide Cito, chuyên gia về Luật Hình sự giáo luật.

Cuộc họp được xúc tiến nhân dịp kỷ niệm 20 năm giải Pulitzer năm 2003 đã trao cho các nhà báo thuộc nhóm “Spotlight” của tờ  Boston Globe vì đã phát hiện ra các vụ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trong nhiều thập kỷ của các thành viên trong hàng giáo sĩ tổng giáo phận Boston. Hai mươi năm sau công việc lịch sử này, cuộc họp cố gắng nhìn lại xem Giáo hội công giáo đang ở giai đoạn nào trong cam kết bảo vệ và che chở trẻ em và những người dễ bị tổn thương, cũng như những đóng góp của các nhà báo trong việc đưa ra trách nhiệm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Ngày nay có rất nhiều người tử đạo hơn trong quá khứ

Ngày nay có rất nhiều người tử đạo hơn trong quá khứ

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 19 tháng 4 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Ngài nói: “Chúng ta không nên xem các người tử đạo là anh hùng.”

cath.ch, I.Media, 2-23-04-19

Trong buổi tiếp kiến chung ngày 19 tháng 4 năm 2023, Đức Phanxicô đã có bài giáo lý về ý nghĩa của từ “tử vì đạo”, chứng từ được các tín hữu kitô sẵn sàng noi gương Chúa Giêsu, họ biến  bạo lực phải gánh chịu thành “dịp cao cả để biểu lộ tình yêu”. Ngài nhắc lại ngày nay có nhiều người tử đạo hơn trong quá khứ, đặc biệt ngài tỏ lòng kính trọng với các nữ tu bị sát hại ở Yemen trong những năm gần đây.

Ứng khẩu bài giáo lý trước hàng ngàn giáo dân ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Phanxicô nói: “Ngày nay trong Giáo hội có rất nhiều người tử đạo, rất nhiều! Họ tuyên xưng đức tin Kitô, họ bị xã hội tẩy chay hoặc bị vào tù.”

Tiếp tục chu kỳ giáo huấn về truyền giáo, ngài mô tả “sự năng động thiêng liêng” đã là động lực thúc đẩy các vị tử đạo trong 2000 năm.

Tử đạo không phải là anh hùng

Ngài giải thích: “Các vị tử đạo, noi gương Chúa Giêsu và với ân sủng của Ngài, biến bạo lực của những người từ chối Tin Mừng thành dịp cao cả để biểu lộ tình yêu, đi xa đến mức họ tha thứ cho những kẻ hành hình họ”. Vì thế Đức Phanxicô dựa trên Phúc âm Thánh Gioan đề xuất sự hỗ tương này: “Chúa Giêsu đã hiến mạng sống mình cho chúng ta. Chúng ta cũng phải hy sinh mạng sống của mình cho anh em chúng ta.”

Ngài nói rõ, “chúng ta không nên xem các người tử đạo là anh hùng, vì anh hùng là những người hành động một cách cá nhân. Trái lại, họ là trái cây chín mọng và ngọt dịu của cây nho trong vườn nho của Chúa là Giáo Hội, một thân thể được Thần Khí hướng dẫn và tưởng nhớ hồng ân Chúa Kitô qua việc cử hành Thánh Thể”.

Yemen, vùng đất “đau thương”

Để minh họa cho bài giáo lý, Đức Phanxicô nói về vùng đất Yemen, một vùng đất “bị thương tích và bị lãng quên”, bị chiến tranh tàn phá đã làm cho rất nhiều người bị thiệt mạng và vẫn còn làm cho rất nhiều người đau khổ, đặc biệt là trẻ em”.

Ngài trích dẫn những chứng từ sống động đức tin của các Nữ tu Thừa sai Bác ái, họ vẫn còn ở lại Yemen dù đã có nhiều nữ tu bị sát hại khi phục vụ người già và người tàn tật ở đây. Ngài nhắc lại, tháng 7 năm 1998, nữ tu Aletta, Zelia và Michael trên đường về nhà sau khi dự thánh lễ đã bị một kẻ cuồng tín sát hại chỉ vì các nữ tu là kitô hữu. Gần đây hơn, tháng 3 năm 2016, nữ tu Anselme, Marguerite, Reginette và Judith đã bị giết cùng với một số giáo dân giúp đỡ họ trong công việc từ thiện với trẻ em.

Ngài lưu ý, trong số những giáo dân bị sát hại có cả người hồi giáo làm việc với các nữ tu: “Thật cảm động khi thấy chứng từ bằng máu lại có thể làm đoàn kết những người thuộc các tôn giáo khác nhau như vậy. Chúng ta đừng bao giờ giết người nhân danh Thiên Chúa, vì đối với Chúa, tất cả chúng ta là anh chị em của nhau. Nhưng cùng nhau, chúng ta có thể hy sinh mạng sống của mình cho người khác.”

Theo tổ chức phi chính phủ Cánh cửa Mở, có 360 triệu tín hữu kitô ngày nay đang bị đàn áp nặng nề và bị phân biệt đối xử, cứ 7 tín hữu kitô trên thế giới thì có một người bị đàn áp. Trong một báo cáo được công bố vào tháng 1 năm 2023, tổ chức tin lành đã mô tả “đã có một sự gia tăng đàn áp đến chóng mặt của các Giáo hội khác nhau từ 30 năm nay”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô nói về bệnh của mình với người bạn tâm giao: “Tôi bất tỉnh, tôi đã có một lúc rất nguy hiểm”

Đức Phanxicô nói về bệnh của mình với người bạn tâm giao: “Tôi bất tỉnh, tôi đã có một lúc rất nguy hiểm”

repubblica.it/cronac, Iacopo Scaramuzzi, 2023-04-11

Ông Michele Ferri, 52 tuổi, ông nói với trang truyền thông Ý Resto del Carlino ở Pesaro. Ông là anh của Andrea, một thương gia bị giết ở Pesaro ngày 3 tháng 6 năm 2013, em trai của ông bị sát hại trong một vụ cướp tầm thường, lúc đó ông tìm đến Đức Phanxicô để được an ủi, và ngài đã gọi điện thoại cho ông. Kể từ đó có một thói quen giữa hai người. Đây là cuộc gọi lần thứ 90 giữa hai người. Ông Ferri kể lại: “Ngài nói với tôi, ngài đến bệnh viện trong tình trạng bị bất tỉnh. Lần tháng 1  khi ngài gọi cho tôi, giọng của ngài nghe có vẻ “hơi mệt”, nhưng bây giờ giọng ngài đều đều, vang vang và thanh thoát hơn lần trước.”

Ngài nói về việc ngài nhập viện: “Tôi đã có một lúc không khỏe. Vài giờ nữa là đủ, và tôi không biết liệu tôi có thể đếm được không…” Theo thông lệ, Vatican không xác nhận cũng không phủ nhận nội dung các cuộc gọi điện thoại riêng của Đức Phanxicô.

Câu nói đùa khi ngài xuất viện: “Tôi vẫn còn sống!”, đó là cách Đức Phanxicô nói về việc ngài nhập viện khẩn cấp gần đây ở bệnh viện Gemelli.

Đức Phanxicô vào bệnh viện Gemelli ngày thứ tư 29 tháng 3. Thông tin chính thức ban đầu của Vatican, ngài vào bệnh viện để kiểm tra “theo lịch trình”, nhưng thông tin nhanh chóng từ bệnh viện loan ra, ngài bị viêm phế quản, với những gì tin tức có thể ghép lại, nỗi sơ ban đầu là ngài bị đau tim: sau đó trong quá trình chẩn bệnh, giả thuyết này bị phủ nhận nhưng lại được Đức Phanxicô gián tiếp xác nhận sau khi ngài xuất viện. Ngày thứ bảy, ngài nói với các phóng viên ngài bị “khó chịu” giống như khi bị “đau bụng” nhưng ngài không đi sâu vào chẩn đoán, ngài nói: “Xin hỏi bác sĩ của tôi, tôi không hiểu.”

Mới đầu, tình hình có vẻ đáng lo ngại, ngài cho mọi người hiểu điều này ngay khi ngài rời bệnh viện Gemelli: với những người hỏi ngài có sợ không, ngài trả lời: “Có một điều đến trong đầu tôi. Ngày xưa có một người lớn tuổi hơn tôi, ông nói với tôi sau tình huống như thế này: ‘Cha ơi, con chưa thấy cái chết, nhưng con đã thấy nó đến: nó xấu lắm đấy!’”. Và với những người hỏi ngài như thế, ngài nói: “Tôi vẫn còn sống!”

Giọng nói hơi yếu, ho húng hắng đôi chút, kể từ khi về lại Vatican, ngài đã cử hành tất cả các nghi thức Tuần Thánh, ngoại trừ đi Đàng Thánh Giá ở Đấu trường la-mã, giờ cuối vì thời tiết Rôma trở lạnh nên các bác sĩ khuyên ngài không nên đi, sợ ngài bị cảm lạnh vì nhiệt độ ở trên đồi lạnh hơn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

Đức Phanxicô tuyên bố: “Satan không có một hy vọng nào nếu có lời cầu nguyện”

Đức Phanxicô tuyên bố: “Satan không có một hy vọng nào nếu có lời cầu nguyện”

cath.ch, I.Media, 2023 -04 -11

Đức Phanxicô nhắc nhở, ma quỷ có thể có bộ mặt lịch sự

Ma quỷ “thử để tấn công tất cả mọi người, không trừ ai, nhưng đặc biệt nó tấn công những người có trách nhiệm cao nhất trong Giáo hội hoặc trong xã hội”. Đó là điều Đức Phanxicô nhắc trong một cuộc phỏng vấn cho quyển sách Những người trừ quỷ chống Satan (Exorcisti contro satana, nxb. Piemme) được phát hành ngày 11 tháng 4 – 2023 tại Ý.

Trong một phỏng vấn ngắn chưa được công bố nhân dịp quyển sách Những người trừ quỷ chống Satan của nhà báo Ý Fabio Marchese Ragona sẽ phát hành ngày 11 tháng 4, Đức Phanxicô tuyên bố: “Satan không có một hy vọng nào nếu có lời cầu nguyện.”

Từ khi còn là linh mục, cũng như khi ngài là tổng giám mục giáo phận Buenos Aires và sau đó là giáo hoàng, Đức Phanxicô cho biết ngài chưa bao giờ trừ quỷ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngài đã gởi những người nói họ bị quỷ ám đến gặp hai linh mục chuyên môn, linh mục Carlos Alberto Mancuso giáo phận La Plata vào thời điểm không có linh mục trừ quỷ nào ở giáo phận của ngài và linh mục Dòng Tên Nicolas Mihaljevic, cha giải tội riêng của ngài.

Quỷ ám hoặc bị ám ảnh mình bị quỷ ám

Ngài giải thích, sau này hai linh mục nói với ngài, trong số những người này chỉ có hai hoặc ba người thực sự là nạn nhân của quỷ ám. Đức Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng phải phân biệt những trường hợp bị quỷ ám, họ bị ma quỷ “ở trong thân xác” và những trường hợp thường xảy ra của những người bị “ám ảnh mình bị quỷ ám”, những người này thường có nguồn gốc tâm thần.

Ngài giải thích, Satan thử tấn công tất cả mọi người, không trừ một ai, nhưng đặc biệt nó tấn công những người có trách nhiệm cao nhất trong Giáo hội hoặc trong xã hội. Ngài nhắc lại, chính Chúa Giêsu cũng bị ma quỷ cám dỗ và Ngài đã khẳng định Ngài bị Thần Dữ tấn công.

Đức Phanxicô cũng đã chọc tức ma quỷ vì ngài thử “đi theo Chúa và làm theo những gì Tin Mừng nói”. Nhưng ngài nhấn mạnh, quỷ cũng có thể “hài lòng” khi giáo hoàng phạm tội. Ma quỷ “đi tìm sự thất bại của con người, nhưng nó không có một hy vọng nào nếu có lời cầu nguyện”, ngài là người không ngừng xin chúng ta cầu nguyện cho ngài.

Các chia rẽ trong Giáo Hội là công việc của ma quỷ

Đức Phanxicô nhấn mạnh, nếu ma quỷ trực tiếp hủy diệt bằng chiến tranh và bất công, thì nó cũng có thể vào đền thờ Thiên Chúa để gieo rắc bất hòa để mọi người chống lại nhau. Sự chia rẽ và tấn công trong Giáo hội là công việc của ma quỷ.

Ngài cảnh báo chống lại những con quỷ có học, những kẻ lịch sự chiếm hữu các linh hồn, và những người không thấy sự nguội lạnh thiêng liêng hoặc những người thiếu phân định thực sự.

Các nhà trừ quỷ ở Vatican?

Trong cuộc phỏng vấn, ngài từ chối bình luận về một trường hợp trừ quỷ xảy ra năm 2018 và được nhà báo kể lại, quỷ đã ám vào một nữ tu, người này nói họ căm thù giáo hoàng. Năm 2014, Tòa thánh bác bỏ tin đồn Đức Phanxicô đã trừ quỷ cho một người Mexico đang lên cơn co giật ở Quảng trường Thánh Phêrô, ngài nói ngài chỉ đơn giản đặt tay cầu nguyện cho họ.

Không giống như giáo phận Rôma, Vatican không có các linh mục trừ quỷ. Tác phẩm của ký giả người Ý trích lời của linh mục Vincenzo Taraborelli, đang làm việc ở giáo xứ Santa Maria ở Traspontina, cách Vatican vài trăm mét.

Tuy nhiên, quyển sách xác nhận một hồng y ẩn danh đã trừ quỷ đằng sau các bức tường Leonine trong 40 năm. Theo quyển sách, hồng y Ernest Simoni người Albania hoặc hồng y Ivan Dias người Ấn Độ – qua đời vào năm 2017 – hai hồng y cũng đã trừ quỷ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô và ám ảnh không ngừng về ma quỷ

Đức Phanxicô cảnh báo về ‘sự cay đắng’, thần dược của ma quỷ

Đức Phanxicô bảo vệ Thánh Gioan-Phaolô II, “đối tượng của những kết luận xúc phạm và vô căn cứ”

Đức Phanxicô bảo vệ Thánh Gioan-Phaolô II, “đối tượng của những kết luận xúc phạm và vô căn cứ”

Thánh Gioan Phaolô II trong chuyến tông du Thái Lan năm 1984

vaticannews.va, 2023-04-16

Sau Kinh Nữ vương Thiên đàng ngày chúa nhật 16 tháng 4, Đức Phanxicô nhắc đến Thánh Gioan-Phaolô II mà chắc chắn trong ngày chúa nhật lòng thương xót các tín hữu trên thế giới sẽ nói lên cảm xúc của mình và bày tỏ lòng biết ơn để tưởng nhớ ngài. Trong tuần này, tên của ngài được nhắc đến khi một trong những giai đoạn điều tra mới của vụ Orlandi, tên của một thiếu nữ, con gái của một nhân viên Vatican bị mất tích bốn mươi năm trước.

Sau khi đọc Kinh Nữ vương Thiên đàng, Đức Phanxicô lên tiếng bảo vệ Thánh Gioan-Phaolô II, trong những ngày gần đây, ngài là tâm điểm của những cáo buộc vu khống liên quan đến vụ Orlandi bị loan truyền dựa trên “các tin đồn ẩn danh, không chứng từ cũng không manh mối. Những cáo buộc mà Đức Phanxicô mô tả là “kết luận xúc phạm và vô căn cứ”.

Sau khi chào các nhóm Lòng Thương Xót Chúa có mặt ở Quảng trường Thánh Phêrô chúa nhật ngày 16 tháng 4, Đức Phanxicô nói: “Chắc chắn để diễn tả cảm nghĩ của các tín hữu trên thế giới, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn để tưởng niệm Thánh Gioan-Phaolô II, đối tượng của những kết luận xúc phạm và vô căn cứ trong những ngày gần đây”.

Cáo buộc không có bằng chứng từ người anh của nạn nhân

Để hiểu lời phát biểu của Đức Phanxicô ngày chúa nhật hôm nay, chúng ta phải quay trở lại các sự kiện trong tuần này liên quan đến vụ Orlandi, được đặt theo tên của cô Emanuela Orlandi, 15 tuổi đã mất tích ngày 22 tháng 6 năm 1983. Vụ này đã gây chấn động bốn mươi năm trước, Emanuela là con gái của một nhân viên Vatican và có quốc tịch Vatican. Vào thời điểm đó, trong một giờ Kinh Truyền Tin, Thánh Gioan-Phaolô II trực tiếp nhắn những kẻ bắt cóc trả tự do cho cô. Kể từ đó, vụ việc chưa được giải quyết này thường xuyên xuất hiện trên các báo Ý với những tin đồn và giả thuyết ngày càng nhiều. Tháng 1 vừa qua, tòa án Vatican tuyên bố mở lại cuộc điều tra, Đức Phanxicô và Quốc vụ khanh Tòa thánh đã yêu cầu tìm sự thật về những gì đã xảy ra.

Ngày thứ ba 11 tháng 4, ông Pietro Orlandi, anh của cô Emanuela, đến gặp chưởng lý của Vatican để trình bày lâu dài những yếu tố mới mà ông có trong tay. Cũng buổi tối hôm đó, trong một chương trình truyền hình Ý, ông Pietro Orlandi, cùng với luật sư Laura Sgrò khẳng định Đức Gioan Phaolô II “đã đi ra ngoài vào buổi tối với hai Đức ông Ba Lan và chắc chắn sẽ không đi chúc lành cho các gia đình”, nhưng để lạm dụng các cô gái trẻ. Các cáo buộc sẽ chứng thực bằng một đoạn ghi âm của một cựu thành viên nhóm tội phạm la-mã băng đảng Magliana nổi tiếng vào thời điểm đó. Theo phiên bản mới nhất này, việc cô gái trẻ mất tích có liên quan đến Đức Gioan-Phaolô II.

Ngày thứ bảy 15 tháng 4, luật sư Laura Sgrò đã có cuộc gặp ngắn tại Vatican với chưởng lý Alessandro Diddi, trong tư cách là nhân chứng để giải thích nguồn gốc của những cáo buộc này liên quan đến Đức Gioan Phaolô II. Luật sư, người đã công khai yêu cầu được gặp các nhà điều tra của Vatican ngay từ tháng 1, cuối cùng đã dùng bí mật nghề nghiệp và do đó từ chối tiết lộ những “tiếng nói” này đến từ đâu với cái gọi là thói quen của giáo hoàng Ba Lan, có nghĩa là bà từ chối cộng tác trong cuộc điều tra để làm sáng tỏ những cáo buộc mà Đức Phanxicô đã tố cáo ngày chúa nhật hôm nay, 16 tháng 4.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô xin các tu sĩ nên “ẩn mình” khi phục vụ

Đức Phanxicô xin các tu sĩ nên “ẩn mình” khi phục vụ

cath.ch, Maurice Page, 2023-04-14

Đức Phanxicô trong buổi tiếp anh em Hiến sĩ Thánh Ambrôsiô và Charles từ Milan ngày thứ sáu 14 tháng 4-2023.

Trong buổi tiếp anh em Hiến sĩ Thánh Ambrôsiô và Charles từ Milan ngày thứ sáu 14 tháng 4-2023, Đức Phanxicô nói: “Chúng ta không phục vụ để được vỗ tay, phục vụ là công việc nên làm trong ẩn giấu.”

Trong buổi tiếp kiến, ngài phát cho các tu sĩ bài phát biểu ngài soạn sẵn nhưng không đọc, ngài khuyến khích cộng đoàn ra đời vào thế kỷ 16 tại giáo phận Ambrosia hãy hết mình phục vụ nhưng nhưng phục vụ trong âm thầm, khiêm tốn, có thể đôi khi còn bị sỉ nhục, chứ không phục vụ để được vỗ tay.

Ngài nhấn mạnh, đây là con đường phải theo cho bất cứ tín hữu kitô nào, ngài nói, khi Đức Mẹ đến gặp người chị họ Isave, không có nhiếp ảnh gia nào, không có nhà báo nào chờ Đức Mẹ. Không ai biết. Theo ngài, đó là niềm vui, chỉ có Chúa biết.

Không có nhiếp ảnh gia hoặc nhà báo

Ngài nói trong văn bản: “Đôi khi chúng ta muốn cứu thế giới!  Nhưng theo “luật yêu thương”, chúng ta “không thể yêu nhân loại một cách trừu tượng, chúng ta yêu người này, yêu người kia. Chúng ta hãy trung thành với việc phục vụ này, với những người này, với công việc này. Lòng trung thành là đức tính quý hiếm!”

Kết thúc, Đức Phanxicô xin các Hiến Sĩ hãy là anh em của nhau, không phải với việc anh em làm, với tổ chức, với hoạt động mà là với một hình thức ổn định của đời sống chung, nơi mọi người có thể nghiêng về với nhân cách riêng của mình, với ơn của mình và với cả những giới hạn của mình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Video buổi tiếp kiến với các tu sĩ Dòng Hiến sĩ dòng Thánh Ambrôsiô và Charles từ Milan

 

Bài mới nhất