Home Blog Page 327

Chương trình chuyến tông du Hungaria của Đức Phanxicô

Chương trình chuyến tông du Hungaria của Đức Phanxicô

belgicatho.be, 2023-04-18

Đức Phanxicô sẽ đi Hungary từ ngày 28 đến 30 tháng 4 năm 2023. Ngài đáp lại lời mời của tổng thống Hungary Katalin Novák, Đức Phanxicô đã gặp vào tháng 8 năm ngoái. Chuyến tông du lần thứ 41 đến Hungary có khẩu hiệu: “Chúa Kitô là tương lai của chúng ta”.

Hai năm rưỡi sau chuyến đi đầu tiên của ngài đến Hungary để dự Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, chuyến tông du lần này mang một chiều kích hoàn toàn khác với đất nước có 136 cây số biên giới chung với Ukraine.

Chuyến bay dài 1giờ 55 tới thủ đô Hungary. cách Rôma khoảng 990 cây số và có cùng múi giờ với Rôma.

 Chương trình chi tiết

Thứ sáu, 28 tháng 4 năm 2023

08:10: Đức Phanxicô rời Rôma để đi Hungary

10:00 Chào đón chính thức tại phi trường quốc tế Budapest

11:00 Chào mừng tại Quảng trường Cung điện Sándor

12:20 Gặp gỡ chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn tại tu viện Cát Minh cũ – Diễn văn của Đức Phanxicô

17:00 Gặp gỡ các giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ thánh hiến, chủng sinh và các thừa tác viên mục vụ tại nhà thờ chính tòa Thánh Stêphanô – Diễn văn của Đức Phanxicô

Thứ bảy, 29 tháng 4 năm 2023

10:15 Gặp gỡ người nghèo và người tị nạn tại nhà thờ Thánh Isave của Hungary – Diễn văn của Đức Phanxicô

16h30 Gặp gỡ giới trẻ tại học viện Chân phước Laszló Batthyány-Strattmann, người nghèo và người tị nạn. Diễn văn của Đức Phanxicô

18:00 Gặp gỡ riêng với các tu sĩ Dòng Tên tại tòa Sứ Thần

Chúa nhật, 30 tháng 4 năm 2023

09:30 Thánh lễ tại Quảng trường Kossuth Lajos – Bài giảng của Đức Phanxicô và Kinh Nữ vương Thiên đàng

16:00 Gặp gỡ giới học thuật và văn hóa tại Khoa Công nghệ Thông tin và Sinh học của Đại học công giáo Péter-Pázmány – Diễn văn của Đức Phanxicô.

18:00 Đức Phanxicô rời phi trường quốc tế Budapest, dự kiến về phi trường Fiumicino Rôma lúc 19h55.

Chuyến tông du Hungary của Đức Phanxicô trong một bối cảnh đặc biệt

Số phận xáo trộn của sáu người con của một linh mục công giáo Thụy Sĩ  

Số phận xáo trộn của sáu người con của một linh mục công giáo Thụy Sĩ

cath.ch, Maurice Page, 2023-04-19

Lisbeth, 72 tuổi, Christina 71, Toni 70, Monika 64, Daniela 58 và Adrian 56 tuổi chỉ mới biết mình có cùng một người cha chung: linh mục Anton Ebnöther từ 12 năm nay. Bộ phim “Cha của chúng tôi” của Miklós Gimes hiện đang được chiếu trên màn ảnh Thụy Sĩ nói về câu chuyện của họ. Một im lặng lâu ngày đã kết thúc. Trang Công giáo Thụy Sĩ gặp các người con này.

Sáu người con của linh mục Anton Ebnöther bên cạnh giám mục Bonnemain, giáo phận Coire © Flimbringer

Bà Lisbeth Binder, 72 tuổi, người con gái đầu của cha phó xứ Anton Ebnöther. Linh mục đã cưỡng hiếp mẹ của bà. Mẹ của bà Lisbeth là người nấu bếp cho giáo xứ Bülach, Thụy Sĩ, từ rất nhỏ bà Lisbeth đã nghi ngờ có một cái gì đó không ổn. Nhưng phải đến năm 65 tuổi bà mới tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

“Chính mẹ tôi lần đầu tiên nói trước máy quay của nhà làm phim Miklos Gomes.” Trong phim “Cha của chúng tôi”, người xem thấy người phụ nữ lớn tuổi (đã qua đời năm 2016) đã phải đấu tranh với chính mình. Bà kể về cách linh mục Anton Ebnöther đã cưỡng bức, đã hiếp và để mặc bà với những cơn đau bụng nặng nề. Sau vụ hiếp này, người phụ nữ trẻ mang thai. Bà báo cho cha phó xứ Anton Ebnöther, cha đưa bà một phong bì có 100 quan Thụy Sĩ. Bà xin cha đi theo bà đến bác sĩ.

Bà Lisbeth, người con gái đầu của linh mục Anton Ebnöther | © Regula Pfeifer Kath.ch

Bà Lisbeth chỉ tìm thấy bức thư sau khi mẹ bà qua đời. Quá phẫn nộ, bà xé bức thư và đốt nó, vứt tro vào bồn vệ sinh.

Sinh tại bệnh viện Viège

Linh mục chánh xứ Bülach – bề trên của linh mục Ebnöther – sau đó gởi người đầu bếp mang thai đến Bệnh viện Đức Mẹ ở Viège, cùng với một nữ tu, em của linh mục. Tại đây, các cô gái mang thai ngoài ý muốn có thể làm việc trước khi sinh con. Lisbeth gần như được đề nghị cho làm con nuôi. Nhưng một người dì bên mẹ đến Viège đưa họ về. Cùng với mẹ, Lisbeth lớn lên trong cùng căn phòng trong trang trại của gia đình.

“Mẹ chỉ nói với tôi: ‘Cha của con đã chết vì một căn bệnh không chữa lành được’.”

Nhưng vẫn có một im lặng tuyệt đối. Cha của Lisbeth là ai? Mẹ luôn nói với tôi: Cha đã qua đời vi một căn bệnh không chữa lành được.” Trong một thời gian dài, Lisbeth không biết gì hơn.

Khi Lisbeth 30 tuổi, bà được biết: Cha còn sống. Mẹ của bà có  kỳ nghỉ hè ở Katholische Arbeitnehmerbewegung (KAB). Chính ở đây, một phụ nữ khác cho bà biết Anton Ebnöther (trong thời gian đó đã bị loại ra khỏi hàng linh mục) có một nhà trọ ở vùng Grisons. Bà Lisbeth cho biết: “Và đó là những thông tin đầu tiên của tôi.”

Cuộc gọi đầu tiên với linh mục Anton Ebnöther

Vài ngày sau, bà gọi dịch vụ điện thoại 111 để xin số điện thoại của linh mục. Bà nhận được ba số điện thoại có thể. Cuộc gọi đầu tiên là đúng. Anton Ebnöther trả lời: “Từ lâu tôi đã chờ cuộc gọi của cô.” Bối rối, bà vặn lại: “Vì sao ông không gọi cho tôi?”

Nhà nội trú ‘Sunnene ở SaaS (GR) khi Tony Ebnöther là chủ nhân | Bưu ảnh thời đó

Trong kỳ nghỉ sau đó, bà Lisbeth đã dám gặp Ebnöther ở Davos. Ông đưa bà vào xe. Nhưng “sau trao đổi đầu tiên, ông đột nhiên đặt tay lên chân tôi. Sau đó, ông muốn hôn tôi, và không chỉ trên má. Tôi bị sốc”. Bà ra lệnh cho ông dừng lại: “Tôi là con ông”. Sau đó, bà nhanh chóng ra ngoài. Bà chưa biết người này đã hiếp mẹ của bà.

Tuy nhiên, bà không cắt liên lạc, bà muốn biết thêm về người đàn ông là cha của bà. Bà và những người thân thường đến nhà trọ ‘Sunneschy’. Chủ nhà trọ và là cựu linh mục đối xử với họ như khách. Một lần, Lisbeth đưa mẹ đến đó. Nhưng khi mẹ của bà vừa nhìn thấy Anton, “tóc bà dựng đứng’, hai mẹ con nhanh chóng ra đi.

Năm 2011, ông Anton Ebnöther qua đời. Trong tang lễ, cuối cùng Lisbeth biết được những gì bà nghi ngờ: bà có anh em cùng cha khác mẹ. Đó là sáu người con sinh ra từ bốn bà mẹ khác nhau. Lisbeth đã phải cần thời gian để lắng xuống câu chuyện này, và bây giờ bà cảm thấy đỡ hơn.

Cha Anton Ebnöther trong tuổi thanh xuân | Dr

Hai người con với một phụ nữ đã kết hôn

Hai người con tiếp theo của linh mục được sinh ra khi ông là cha phó xứ ở Bülach. Anton Ebnöther đã quan hệ với các phụ nữ khác, trong đó có bà Christina đã có chồng. Chồng của bà đã tin tưởng cha phó xứ, ông tâm sự các vấn đề tình dục của hai vợ chồng và xin cha nói chuyện với vợ ông. Cha Anton Ebnöther đã quan hệ với vợ ông, hai đứa con ra đời năm 1952 và năm 1953. Người chồng không bao giờ biết ông không phải là cha ruột của hai người con này.

Bị kết án phải trả tiền cấp dưỡng

Monika là người con thứ tư sinh cuối năm 1958. Lúc đó mẹ của Monika là bà Rita, một hướng dẫn viên cho nhóm các cô gái trẻ ‘Blauring’ đến nhà xứ Klưsters và Ebnöther đã hãm hiếp cô. Khi mang thai, cô nhờ ông giúp đỡ, ông đưa phong bì có 200 quan. Cô phải xoay xở với chừng đó. Linh mục nghĩ cô sẽ phá thai.

Monika Gisler là đứa con thứ 4 của linh mục Anton Ebnöther | Wolfgang Holz, Kath.ch

Khi Rita cho cha mẹ nuôi biết mình mang thai, họ đuổi cô ra khỏi nhà và không muốn gặp lại cô. Sau đó, cô nói chuyện với một tổ chức công giáo chăm sóc các bà mẹ đơn thân. Được một luật sư giúp đỡ, cô đòi Anton Ebnöther phải nhận quan hệ cha con và tiền trợ cấp. Linh mục không muốn trả tiền, cũng không muốn bí mật của mình bị tiết lộ. Ông cho rằng đứa bé không phải là con của ông. Ngày 25 tháng 12 năm 1958, Monika ra đời. Ba ngày sau, bà Rita thông báo cho giám mục giáo phận Coire biết con gái bà đã ra đời. Bí mật bị tiết lộ, tin tức lan truyền nhanh chóng. Sự nghiệp linh mục của Anton Ebnöther xem như chấm dứt vĩnh viễn.

Chỉ sự ra đời này dẫn đến một chuỗi pháp lý, như các nhà báo Tamedia đã tường trình. Trước tòa án Signelégier, Anton Ebnöther phủ nhận mình là cha đứa bé và cáo buộc người phụ nữ trẻ là ‘cô gái có đời sống nhẹ dạ’. Sau khi xét nghiệm máu, năm 1961 tòa bắt linh mục phải trả tiền trợ cấp cho con gái của ông.

“Mẹ tôi thần tượng hóa linh mục Anton”

Ông Adrian Meier, 56 tuổi là người con út của Anton Ebnöther. Khi sinh ra ông và chị Daniela của ông, linh mục đã rời khỏi chức tư tế. Ông thừa nhận: “Chúng tôi không bị tác động mạnh về mặt cảm xúc như các anh chị em cùng cha khác mẹ của chúng tôi” dù Anton gần như không chăm sóc các con. Adrian lớn lên ở Küblis, ở Grison Prättigau, cùng với mẹ và chị Daniela.

Mẹ của ông và Anton Ebnöther gặp nhau khi Anton quản lý nhà trọ ‘Sunneschy’ gần xã SaaS. Lúc đó cựu linh mục đồng hành với các dịch vụ tôn giáo của Giáo hội công giáo và Cải cách địa phương trong vai trò là người tổ chức.

Ông Adrian kể: “Anton Ebnöther có một mạng lưới giao tiếp rộng. Rất nhiều người ngưỡng mộ ông vì ông hòa đồng, ông là nhạc sĩ và tiếp xúc tốt với mọi người.” Mẹ của Adrian ngưỡng mộ Ebnöther, cả sau khi chia tay: “Bà thần tượng hóa ông và luôn bảo vệ ông.” Theo Adrian, mẹ của ông đồng tình trong quan hệ của bà với Anton, không giống như các phụ nữ đã có con với ông.

Adrian là người con út của Anton Ebnöther | © Regula Pfeifer Kath.ch

Tuy nhiên, mẹ của Adrian không thích nói về người yêu cũ của bà: “Đó là chuyện cấm kỵ, sau một vài lần thử để nói, chúng tôi không đề cập đến nữa.”

 Người cha, một chủ đề cấm kỵ

Nhưng sự ngưỡng mộ của bà với Ebnöther đã không ảnh hưởng đến các con, Adrian nói về cảm xúc mơ hồ của ông: “Chúng tôi ở gần về địa lý, nhưng xa cách tinh thần,” ông không xem đó là cha mình và không bao giờ có cảm giác gắn bó.

Anton Ebnöther đã đến thăm một vài lần, Adrian nhớ lại: “Mỗi lần đến thăm, ông tạo một cảm giác thoải mái ngay lập tức và như thể đây là một gia đình lý tưởng. Nhưng chúng tôi không muốn liên quan gì đến người tự cho mình là cha chúng tôi. Mỗi lần ông đến thăm, chúng tôi chạy trốn mỗi và nhốt mình trong phòng.”

Adrian nhận xét: “Anton Ebnöther là linh mục và không có một vai trò nào. Điều chắc chắn, ông không có trách nhiệm của một người cha.”

Kết hôn muộn – hình ảnh tiêu cực của người cha

Adrian tự hỏi quan hệ cha con tiêu cực đã tác động như thế nào với ông: “Có lẽ đó là lý do vì sao trên 40 tuổi tôi mới lập gia đình. Tôi có các quan hệ nhưng tôi ngần ngại kết hôn. Một số mối quan hệ đã bị phá vỡ vì chuyện này, ‘tôi không muốn thất bại, như cha mẹ tôi.’

Sau khi gặp các anh chị em cùng cha khác mẹ. mối quan hệ của họ đã được hình thành. Số phận của chúng tôi khác nhau; mỗi người phải đối diện số phận theo cách của mình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô tặng vua Charles III hai mảnh của Thánh giá thật

Đức Phanxicô tặng vua Charles III hai mảnh của Thánh giá thật

Đức Phanxicô đã tặng vua Charles III hai mảnh thập giá trên đó Chúa Kitô đã bị đóng đinh. Theo một nguồn tin của Vatican, đây là một cử chỉ đại kết giữa các Giáo hội công giáo và anh giáo. Nhà vua đã kết hợp các mảnh thập giá này vào Thánh giá xứ Wales cho buổi rước đăng quang ngày 6 tháng 5-2023.

la-croix.com, Vinciane Joly, 2023-04-19

Thánh giá xứ Wales, trong đó hai mảnh của thánh giá thật gắn vào tại nhà thờ Holy Trinity ở Llandudno, ngày 11 tháng 4 năm 2023. Đức Phanxicô đã tặng các thánh tích này cho vua Charles III trước ngày đăng quang. Paul Ellis/AFP

Một hành vi tượng trưng. Một dấu hiệu của hiệp thông đại kết. Đức Phanxicô đã tặng vua Charles III nhân dịp đăng quang của ông ngày 6 tháng 5, hai mảnh của thánh giá thật, trên đó Chúa Kitô đã bị đóng đinh.

Thánh tích này là món quà cá nhân của giáo hoàng tặng tân chủ quyền mới của Vương quốc Anh, đã được các đại diện của Vatican tại London giới thiệu tuần vừa qua. Một nguồn tin của Vatican cho biết: “Gần đây Tòa Thánh đã tặng cho nước Anh hai mảnh của cây Thánh giá thật, như dấu chỉ của liên hợp đại kết. Các mảnh này đã được giữ trong phòng Lipsanoteca của Bảo tàng Bảo tàng Vatican.”

Thánh giá cho buổi rước trong lễ đăng quang

Một mảnh có kích thước 1 cm, mảnh kia 5 mm. Hai mảnh được gắn theo hình chữ thập để chèn vào, dưới viên đá pha lê màu hồng, trên cây thánh giá Wales, một cây thánh giá bạc.

Ở mặt sau của thánh giá là hàng chữ viết bằng tiếng Wales bài giảng cuối cùng của Thánh David thành Ménevie, thánh bổn mạng của xứ Wales: Hãy hạnh phúc. Hãy giữ vững đức tin. Hoàn thành những điều nhỏ bé, Byddwch lawen. Cadwch y ffydd. Gwnewch y Pethau Bychain.

Thánh giá sẽ dẫn đầu buổi rước trong lễ đăng quang tại Tu viện Westminster ngày 6 tháng 5, trong đó đức vua sẽ được tổng giám mục Canterbury, Justin Welby thay mặt cho Giáo hội Anh xức dầu, ban phước và thánh hiến.

Sau lễ đăng quang, theo đề nghị của vua Charles III, thánh giá sẽ được giao cho các Giáo hội anh giáo và công giáo ở vùng đất xứ Wales. Sau lễ đăng quang, cây thánh giá sẽ được Giáo hội xứ Wales chính thức tiếp nhận trong một buổi lễ và trong tương lai việc dùng thánh giá này sẽ được chia sẻ giữa các Giáo hội anh giáo và công giáo ở Wales.

Thay mặt Giáo hội xứ Wales tiếp nhận món quà, tổng giám mục  Andrew nói: “Chúng tôi rất vinh dự khi Đức Vua đã chọn đánh dấu kỷ niệm 100 năm của chúng ta bằng cây thánh giá vừa đẹp vừa mang tính biểu tượng. Thiết kế của nó nói lên đức tin kitô giáo, di sản, tài nguyên và cam kết bền vững của chúng tôi. Chúng tôi cũng vui mừng vì cây thánh giá được dùng lần đầu để đưa Đức Vua vào Tu viện Westminster trong lễ đăng quang.”

Tổng giám mục công giáo Mark O’Toole, tổng giáo phận Cardiff và Ménevie thay mặt cho Giáo hội công giáo phát biểu: “Thánh giá không chỉ là dấu hiệu của nguồn gốc kitô giáo sâu đậm của đất nước chúng ta. Thánh giá này sẽ khuyến khích chúng ta lấy gương tình yêu của Chúa Giêsu Kitô đem vào đời sống chúng ta, tình yêu của Đấng Cứu Chuộc chúng ta.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

Nữ tu Helen Alford: “Giáo hội có thể mở mang tinh thần cho trí tuệ nhân tạo A.I.”

Nữ tu Helen Alford: “Giáo hội có thể mở mang tinh thần cho trí tuệ nhân tạo A.I.”

cath.ch, I.Media, 2023-04-18

Ngày 1 tháng 4 -2023, nữ tu Dòng Đa Minh Helen Alford, 58 tuổi được bổ nhiệm làm chủ tịch Giáo hoàng Học viện về Khoa học Xã hội | ©️ Giáo hoàng Học viện Thánh Tôma Aquinô – ANGELICUM

Ngày 1 tháng 4, nữ tu Helen Alford được bổ nhiệm làm chủ tịch Giáo hoàng Học viện về Khoa học Xã hội, một cơ quan được Đức Gioan Phaolô II thành lập năm 1994 để làm phong phú thêm suy tư của Tòa Thánh về các vấn đề liên quan đến học thuyết xã hội của Giáo hội, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, pháp luật, khoa học chính trị và xã hội học.

Tiến sĩ Kỹ thuật của Đại học Cambridge, nữ tu Helen Alford là kinh tế gia, chuyên về đạo đức kinh doanh và đã từng giảng dạy tại Hoa Kỳ. Kể từ năm 2021, nữ tu là trưởng khoa Khoa học Xã hội tại Giáo hoàng Học viện Thánh Tôma Aquinô ở Rôma, thường được gọi là Angelicum. Sơ đã ở chức vụ này từ năm 2001 đến năm 2013.

Với tư cách là người đứng đầu Giáo hoàng Học viện về Khoa học Xã hội, nữ tu Helen Alford đặc biệt khuyến khích suy tư về những biến động lớn của công nghệ mà thế giới đang trải qua. Và sẽ phải chứng tỏ Giáo hội có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về cuộc cách mạng kỹ thuật số đang tiến hành. Phỏng vấn.

Trong một thế giới thế tục hóa, nơi học thuyết xã hội công giáo có lẽ không còn được xem trọng như trước, làm thế nào để Giáo hoàng Học viện về Khoa học Xã hội, và nói rộng ra, Giáo hội có thể có tiếng nói?

Nữ tu Helen Alford: Nhiều người cảm thấy Giáo hội không còn đóng một vai trò quan trọng. Nhưng tại Rôma, tôi nghĩ chúng ta có một quan điểm khác. Các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc hoặc Liên minh Châu Âu, khá cởi mở và điều này không có gì mới. Khi Đức Gioan Phaolô II công bố thông điệp Quan tâm đến vấn đề xã hội, Sollicitudo Rei Socialis năm 1987, Liên Hiệp Quốc đã tổ chức hội thảo ở New York về thông điệp này. Ngay sau đó, năm 1990, báo cáo phát triển con người đầu tiên được công bố và tôi nghĩ thông điệp này đã có một số tác động. Các quốc gia bắt đầu tự đánh giá họ trên cơ sở Chỉ số Phát triển Con người, thay vì chỉ trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Khí hậu nóng lên toàn cầu là mối quan tâm ngày càng tăng đối với các Giáo hội | © Kimberly Vardeman/Flickr/CC BY 2.0

Khi thông điệp Laudato si’ được công bố năm 2015, ngay sau đó hai thỏa thuận lớn đã được ký kết: Hiệp định Khí hậu Paris và các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc. Mọi người công nhận thông điệp của Đức Phanxicô đã đóng một vai trò quan trọng trong các thỏa thuận này.

Cuối cùng, tôi tin Giáo hội quan trọng và có ảnh hưởng theo một số cách và trong một số lĩnh vực, nhưng không phải ở mọi nơi. Đó là tình huống bình thường của Giáo hội: chúng ta đưa ra lời kêu gọi, một số người quan tâm, một số người không.

Theo sơ, ngày nay Giáo hoàng Học viện về Khoa học Xã hội giải quyết những chủ đề quan trọng nào nhất?

Nguồn chủ đề số một của chúng tôi là Đức Phanxicô. Chúng tôi phải hỗ trợ ngài và các chủ đề ngài muốn làm việc. Tôi chưa có dịp nói chuyện với ngài, nhưng chúng tôi biết qua các bài viết và sứ vụ của ngài, nói chung những gì ngài quan tâm.

Đó là hai khủng hoảng: xã hội và môi trường, vốn là tâm điểm của thông điệp Laudato si’. Một khía cạnh khác là chiều hướng đưa cộng đồng chúng ta trở lại trung tâm của suy nghĩ và hành động, ý tưởng chủ đạo của thông điệp Tất cả anh em Fratelli Tutti.

 

“Chúng ta không chỉ là những cá nhân đơn thuần đạt được mục tiêu của riêng mình, mà về cơ bản chúng ta đang cùng nhau xây dựng xã hội của mình”

 

Tôi thích nghĩ, chúng ta đang cố gắng làm để lợi ích chung vượt thắng, chống lại khuynh hướng dùng một lần rồi bỏ. Chúng ta biết các hệ thống xã hội có thể thay đổi qua hành động của chúng ta và chúng ta có thể cùng nhau làm việc để thế giới có công lý hơn. Để làm được điều này, chúng ta cũng phải rao giảng Tin Mừng và làm cho Tin Mừng hiện diện trên thế giới. Đó là cách tiếp tục sự nhập thể, một chia sẻ đức tin của chúng ta cách thực tế.

Trí tuệ nhân tạo là chủ đề bùng nổ trong các tin tức gần đây. Hình ảnh Đức Phanxicô trong chiếc áo khoác thời trang đã lan đi khắp thế giới. Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm – và là một điều tốt đẹp. Giáo hội phân tích sự phát triển của công nghệ này như thế nào?

Phát triển công nghệ nằm trong tầm tay chúng ta. Công nghệ không giống như khoa học, vốn là thứ chúng ta khám phá, vì nó liên quan đến các nguyên tắc của thứ trật tự nhiên. Công nghệ cũng giống như văn hóa, nó là thứ chúng ta tạo ra.

Vì thế có hai quỹ đạo phát triển chính về mặt kỹ thuật. Kỹ thuật đầu tiên chúng ta biết ngày nay như kỹ thuật thống trị và một số người cho đó là kỹ thuật trọng tâm hoặc đơn kỹ thuật. Nó đặt máy móc làm trung tâm và xã hội phải thích ứng với nó. Chúng ta thấy điều này với trí tuệ nhân tạo. Một số nhóm người hưởng lợi từ kiểu phát triển này và phần còn lại của xã hội buộc phải thích nghi.

Hình ảnh Đức Phanxicô trong chiếc áo lạnh do trí tuệ nhân tạo dàn dựng lan truyền nhanh như gió trên mạng

Dù bề ngoài có như thế nào, trí tuệ nhân tạo hoàn toàn không hoạt động giống bộ não con người | © Michael Dziedzic/Unsplash

Tuy nhiên, có một hình thức phát triển công nghệ khác được cho là lấy con người hoặc lấy cuộc sống làm trọng tâm. Đó là việc làm cho một lối sống cụ thể trở nên hiệu quả, phong phú và đầy đủ hơn, không cho phép nhóm này thống trị nhóm khác. Ví dụ, khi bắt đầu cuộc cách mạng công nghiệp, hai loại máy kéo sợi khác nhau đã được phát triển. Chiếc đầu tiên được một thợ kéo sợi có kinh nghiệm phát minh trong những năm 1770, chiếc thứ hai được các kỹ sư sáng chế trong những năm 1830, do các chủ nhân máy dệt, những nhà tư bản lớn ủy thác làm. Ban đầu, cả hai máy đều có năng suất như nhau, nhưng có sự khác biệt rất lớn về cách chúng ảnh hưởng đến người dùng. Cuối cùng, chiếc thứ hai có thể được bất cứ ai có được chỉ dẫn đều có thể dùng.

Với trí tuệ nhân tạo, chúng ta phải đối diện với một vấn đề được tạo ra, vì loại phát triển đầu tiên lấy công nghệ làm ưu tiên chứ không đặt con người vào trọng tâm. Tuy nhiên, lựa chọn thứ hai sẽ hoàn toàn có thể thực hiện được ở cấp độ cấu trúc. Vấn đề là không có khoản đầu tư nào cho lựa chọn thứ hai này. Phát triển công nghệ có thể là một điều tốt. Chúng ta có thể làm tốt hơn nữa với trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác mà chúng ta có để chúng có thể hỗ trợ cuộc sống và con người một cách tốt nhất có thể.

Một bức thư đã được công bố gần đây có chữ ký của ông Elon Musk và các nhân vật khác, kêu gọi tạm dừng nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo trong sáu tháng. Làm thế nào Giáo hội có thể trả lời cho những mối quan tâm về chủ đề này?

Nhiều cuộc đối thoại đang tiến hành. Chẳng hạn năm 2020, Giáo hoàng Học viện về Sự sống đã công bố một tài liệu có tựa đề Lời kêu gọi của Rôma về đạo đức A.I., đã được các công ty lớn như Microsoft ký kết. Năm nay, Học viện cũng kêu gọi các tôn giáo khác ký kết để cố gắng tạo cho nó một chiều kích liên tôn.

Ở Vatican, các thực thể khác đã đưa ra các phản ánh, như bộ Văn hóa và Giáo dục có một bộ phận dành riêng cho văn hóa kỹ thuật số. Bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện cũng có những nhân vật quan tâm đến các chủ đề này. Có một nhóm chuyển đổi bên trong Tòa thánh làm việc trên các khía cạnh khác nhau của vấn đề trí tuệ nhân tạo.

 

“Những người đứng đầu trong các tổ chức kỹ thuật này đang nhận ra họ cần một tầm nhìn khác.”

 

Một trong những điều thiết yếu mà Giáo hội có thể làm là mang đến cho mọi người một cái nhìn khác. Nếu mọi người có thể nhìn thế giới khác đi, họ có thể thay đổi các dữ kiện để thiết kế công nghệ theo một cách khác. Giáo hội có thể mở mang đầu óc con người.

Theo một cách nào đó, đó chính là điều mà Tin Mừng luôn làm: làm cho mọi người cảm thấy có một thế giới khác. Cuối cùng, chúng ta biết sẽ có một thế giới khác, nhưng chúng tôi muốn cho thấy, ngay cả trong thế giới hiện tại của chúng ta, mọi thứ vẫn có thể tốt hơn nhờ sự hiện diện của ân sủng, lời huấn dạy của Chúa Kitô, cộng đồng đức tin và nhiều thứ khác.

Những người điều hành các công ty kỹ thuật số có quan tâm đến các công việc này không?

Tôi nghĩ những người cấp cao trong các tổ chức công nghệ này đánh giá cao những gì chúng tôi làm. Họ nhận ra họ cần một tầm nhìn khác. Họ không nhất thiết phải biết cách áp dụng nó vào thực tế, nhưng họ có thể bắt đầu nghĩ về nó.

Cuối cùng, chính các kỹ sư phải đưa tầm nhìn này vào thực tế. Nhưng nếu họ không có cảm hứng để cố gắng làm điều này, họ sẽ không làm, và đó là lãnh vực chúng ta có thể tham gia. Nếu ông Mark Zuckerberg và đồng nghiệp của ông yêu cầu các kỹ sư của họ tạo một giao diện làm lợi cho công ty của họ và đồng thời cải thiện phẩm chất con người, họ có thể làm. Tuy nhiên, đây không phải là mục tiêu được giao cho các nhân viên, và nhiều người trong số họ đang rời bỏ các công ty này vì họ không thích những gì họ đang làm và những gì họ thấy.

 

“Bất cứ nơi nào cần thu thập nhiều thông tin để đạt được kết quả tốt nhất có thể, hệ thống A.I. đều rất tuyệt vời.”

 

Những người khác sống căng thẳng trong lòng, họ tiếp tục làm trong lãnh vực này, dù họ thấy những tác động tiêu cực, chẳng hạn mạng xã hội không tốt cho con cái họ. Hệ thống kinh tế của chúng ta tạo động lực mạnh mẽ cho nhiều người tiếp tục làm trong thế giới công nghệ. Để đối diện với nó, chúng ta cần ân sủng, lời cầu nguyện và sự giúp đỡ thiêng liêng, và chúng tôi đã nói điều này ở Học viện Giáo hoàng.

Hình minh họa / CC_BY-2.0

Học viện dành nhiều chú ý để phát triển ý tưởng về một nền kinh tế huynh đệ và nhấn mạnh đến hạnh phúc của con người. Làm thế nào trí tuệ nhân tạo có thể phù hợp với tầm nhìn kinh tế này?

Chúng ta có thể làm cho trí tuệ nhân tạo hoạt động để hỗ trợ các kỹ năng của con người, giống như máy kéo sợi đã làm vào cuối những năm 1700. Một số dạng A.I. đã làm được điều này, chẳng hạn như các hệ thống giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh hiệu quả hơn.

Bất cứ nơi nào cần thu thập nhiều thông tin để có được kết quả tốt nhất có thể, hệ thống A.I. đều tuyệt vời vì chúng có thể làm điều đó rẻ hơn và nhanh hơn. Cùng như máy hơi nước có thể làm những việc mà sức người, sức ngựa không làm được, A.I. có thể giúp chúng ta cải thiện hiệu năng của quy mô và khả năng của chúng ta.

“Trí thông minh nhân tạo sẽ biến đổi một số lớn nghề”

Nhiều người lo sợ các công cụ trí tuệ nhân tạo tiên tiến sẽ thay thế một số loại công việc – chẳng hạn các chatbot này đã có thể sao chép các bài báo hoặc hợp đồng rất chính xác. Sơ nghĩ gì về tác động của việc gia tăng trí tuệ nhân tạo với việc làm, văn hóa làm việc và đạo đức?

Tôi nghĩ mỗi khi một công nghệ lớn xuất hiện, nó sẽ phá hủy một số việc làm nhưng lại tạo ra các việc làm khác. Đầu tiên là hơi nước, sau đó là điện, rồi công nghệ thông tin. Ngày nay, trí tuệ nhân tạo có lẽ là một loại công nghệ có ảnh hưởng khác sẽ có tác động rất rộng rãi. Mọi người luôn lo lắng khi công nghệ mới xuất hiện.

“Các nghiên cứu đã đưa ra những dự đoán khá bi quan về những công việc sẽ bị ảnh hưởng bởi A.I.”

Đúng là hiện nay, các nghiên cứu đã đưa ra những dự đoán khá bi quan về những công việc sẽ bị ảnh hưởng bởi A.I. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta có thể định hướng lại sự phát triển này để nó hỗ trợ phát triển con người và tập trung vào việc nâng cao năng suất các kỹ năng con người hơn là loại bỏ các kỹ năng khỏi công việc.

Điểm mấu chốt là chúng ta có lựa chọn, chúng ta không bị buộc phải phát triển công nghệ theo một hướng nào đó chỉ mang lợi ích đến cho một nhóm người. Chúng ta phải có tự tin cần thiết để đặt những câu hỏi đúng. Tiêu chí phải là phát triển công nghệ để hỗ trợ sự sống và sự tốt lành của tạo vật nói chung. Nếu tiêu chí là kiếm càng nhiều tiền càng tốt, bất kể người khác phải trả giá như thế nào, thì chắc chắn nó sẽ gây thiệt hại, như đã từng xảy ra trong quá khứ. Đây là tư duy kỹ trị mà Đức Phanxicô nói đến.

Theo Đức Phanxicô, trí tuệ nhân tạo phải ở trong khuôn khổ

 Marta An Nguyễn dịch

Erik Salobir: “Trí thông minh nhân tạo có thể là cơ hội để tăng cường lợi ích chung”

Twitter bắt đầu rút “huy hiệu xanh” khỏi các tài khoản của các nhân vật, kể cả của Đức Phanxicô

Twitter bắt đầu rút “huy hiệu xanh” khỏi các tài khoản của các nhân vật, kể cả của Đức Phanxicô

challenges.fr. Reuters, Yuvraj Malik, 2023-04-21

Ảnh hồ sơ: Huy hiệu xác minh tài khoản Twitter của Elon Musk được chụp vào ngày 4 tháng 11 năm 2022 / REUTERS/Dado Ruvic

Ngày thứ năm 20 tháng 4, công ty Twitter bắt đầu xóa “huy hiệu màu xanh” của một số nhân vật cấp cao, gồm cả Đức Phanxicô và nghệ sĩ Beyonce. Nhà văn Stephen King và cầu thủ bóng rổ LeBron James vẫn còn “giải băng xanh chứng nhận” của họ. Huy hiệu nổi tiếng này là biểu tượng chứng nhận đó là tài khoản chính thức.

Kể từ khi tỷ phú Elon Musk mua công ty, mạng xã hội Twitter đã thay đổi quy trình gắn “huy hiệu xanh” cho đến nay được thêm vào sau khi xác minh tài khoản của các nhân vật công chúng, chính trị gia, lãnh đạo doanh nghiệp hoặc các nhà báo.

Để có thêm doanh thu mới ngoài quảng cáo, trong thông báo của ông Elon Musk tháng 11 năm 2022, công ty Twitter buộc những ai muốn giữ “giải băng xanh” phải trả 8 đô la mỗi tháng.

Twitter cũng đề nghị cung cấp các huy hiệu có màu khác, như màu vàng và xám và bắt đầu hiển thị các nhãn như “phương tiện truyền thông Quốc gia” và “tự động hóa” trên các tài khoản được xem là có liên quan đến chính phủ hoặc do rô-bốt quản lý.

Ông Stephen King, người đã chỉ trích việc ông Elon Musk đứng đầu công ty Twitter, tuyên bố qua mạng xã hội ông không đăng ký huy hiệu màu xanh. Ông viết: “Tài khoản Twitter của tôi nói rằng tôi đã đăng ký Twitter Blue. Tôi đã không đăng ký. Tài khoản Twitter của tôi nói rằng tôi đã đưa ra số điện thoại của mình. Tôi đã không đưa ra.”

Ông Elon Musk phản ứng trước câu tweet của Stephen Kinh ngạc, ông trả lời “không sao”, ông cho biết ông dùng tiền cá nhân để trả tiền cho huy hiệu màu xanh của “một số nhân vật”.

Trong một câu tweet ông cho biết chỉ trả tiền cho William Shatner, James LeBron và Stephen King. Tháng trước, nam diễn viên người Canada William Shatner đã phàn nàn ông đã phải trả tiền để giữ huy hiệu màu xanh.

Theo The Verge, James LeBron đã không trả tiền để giữ tài khoản được xác minh, ông nói ông sẽ không trả tiền để giữ huy hiệu màu xanh.

Donald Trump, Bill Gates và Kim Kardashian là một trong số những nhân vật có huy hiệu màu xanh đã biến mất khỏi Twitter ngày thứ năm.

Một số nhóm báo chí, như nhóm truyền thông Radio-Canada, đã đình chỉ hoặc ngừng xuất bản các tweet để chống lại cái gọi là nhãn “truyền thông Quốc gia”.

Các tài khoản Twitter của giáo hoàng không còn có dấu hiệu  màu xanh, dấu hiệu chứng nhận là tài khoản chính thức.

Nhật báo Ý Repubblica bình luận: “Chỉ có một người như Elon Musk mới nghĩ mình là Chúa tể để cho mình quyền loại Đức Phanxicô như thế này.”

Tài khoản Twitter của Đức Phanxicô phát đi các thông điệp bằng 9 ngôn ngữ và có hơn 53 triệu người theo dõi không còn dấu hiệu màu xanh, vì không trả tiền hàng tháng. Màu xám cho các chính phủ đã được duy trì.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Vì sao các linh mục lại ăn cắp?

Vì sao các linh mục lại ăn cắp?

cath.ch, Maurice Page, 2023-04-10

Hình minh họa: Đồng xu của bà góa

Các trường hợp linh mục phạm tội ăn cắp hoặc biển thủ tiền của Giáo hội thường làm trò cười trên các bài viết. Làm thế nào những người bảo vệ đức tin này lại phản bội điều răn thứ 7 của Chúa?

Tại sao các linh mục ăn cắp? Đây là câu hỏi mà một nghiên cứu rất nghiêm túc của Mỹ đã xem xét. Các kết luận của nghiên cứu này đã mang lại ít nhiều giá trị cho Giáo hội hoàn vũ.

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trong số tháng 1-tháng 6 của Tạp chí Kế toán Pháp lý và Điều tra (Journal of Forensic and Investigative Accounting) và được trang công giáo The Pillar xem xét, thì các linh mục trộm cắp này thường có động lực là thái độ cay chua, ghen tị và mong muốn che đậy những sai lầm đạo đức khác.

Nếu sự tin tưởng vào các linh mục và sự yếu kém của các cơ quan giám sát tạo điều kiện thuận lợi cho hành động này, nhưng chức linh mục không đặc biệt thu hút những kẻ lừa đảo.

Các nhà nghiên cứu Robert Warren và Timothy J. Fogarty đã tổng hợp thông tin về tội phạm tài chính do các linh mục công giáo Mỹ phạm trong sáu thập kỷ qua. Họ đã xem xét các yếu tố môi trường và cá nhân để hiểu làm thế nào các linh mục giáo xứ lại bị cám dỗ về tội phạm tài chính trong chính giáo xứ của họ. 

Tam giác lừa đảo

Phân tích của họ tập trung vào trường hợp của hơn một trăm linh mục bị kết tội trộm cắp hoặc gian lận kể từ năm 1963 tại Hoa Kỳ. Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá tội phạm theo cái mà các nhà nghiên cứu gọi là “tam giác lừa đảo”: áp lực, cơ hội và sự hợp lý hóa.

“Các linh mục không chỉ có khả năng ăn cắp một lần mà còn tiếp tục ăn cắp theo thời gian”

 

Hơn 90% linh mục đang thi hành chức vụ tại giáo xứ khi họ phạm tội, trung bình họ thu gần 230.000 đô la trong khoảng thời gian trung bình sáu năm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý, trong tất cả các trường hợp này, cơ hội ăn cắp tương ứng với điều kiện sinh hoạt trong giáo xứ của họ, không những chỉ ăn cắp một lần nhưng tiếp tục trong nhiều năm.

Bản phân tích ghi lại bốn phương pháp chính: “Lấy tiền trực tiếp thu được hàng tuần hoặc từ quỹ của người nghèo; ép các  giáo dân lớn tuổi và dễ bị tổn thương (chủ yếu là các bà góa) đưa tiền cho giáo xứ hoặc cho cá nhân linh mục dưới nhiều lý do khác nhau; chuyển chi phiếu trả cho giáo xứ qua các tài khoản không thuộc giáo xứ; quỹ giáo xứ trả quá mức cho các  chi phí cá nhân.

Quá ít phát hiện và ngăn chặn

Các nhà điều tra đưa ra sự yếu kém của các phương tiện phòng ngừa và điều tra trong Giáo hội. Giáo luật trao cho linh mục quản xứ độc quyền kiểm soát tài chính của giáo xứ, ngay cả khi họ buộc phải dùng chúng vì lợi ích cộng đồng. Vì thế họ có quyền đơn phương mở tài khoản ngân hàng, phân phối các quỹ và bán tài sản.

 “Việc phát hiện là do tình cờ. Chỉ 29,5% trường hợp gian lận hoặc trộm cắp được phát hiện khi có kiểm tra tài chính”

Báo cáo cho biết, các hội đồng giáo xứ, gồm các tình nguyện viên, có xu hướng chỉ đảm bảo sự kiểm soát chính thức, phê duyệt một cách có hệ thống các hành vi của linh mục, người được xem là ở ngoài mọi nghi ngờ. Về phía các nhà lãnh đạo giáo phận, họ mong chờ các giáo xứ tự trị. Vì thế các giáo xứ không bị kiểm tra thường xuyên.

Theo báo cáo, việc phát hiện là do tình cờ. Chỉ 29,5% trường hợp gian lận hoặc trộm cắp được phát hiện khi có kiểm tra tài chính giáo xứ hoặc trong những lần kiểm tra thường kỳ. Gần một nửa số trường hợp được đưa ra ánh sáng trong nghiên cứu là do có người tố cáo, do có các vụ thâm nhập hoặc do điều tra bên ngoài.

Dữ liệu cho thấy chức tư tế không lôi cuốn những kẻ cố ý lừa đảo hoặc những người muốn trộm cắp. Các trường hợp được kiểm tra cho thấy các vụ này thường xảy ra với những người đã có hơn hai thập kỷ phục vụ trong sứ vụ và ở tuổi trung bình là 52 tuổi.

Lần ăn cắp đầu tiên

Thường thường trong dân chúng, yếu tố có thể dẫn đến phạm tội ăn cắp là khi họ có nhu cầu vật chất bất thình lình, như mất việc làm, khó đáp ứng các nhu cầu cơ bản của gia đình. Nhưng những yếu tố này không liên quan, không là những yếu tố đầu tiên nơi các linh mục công giáo.

 “Trong hơn một nửa số trường hợp, vấn đề là họ muốn có một mức sống cao hơn, muốn có vẻ bề ngoài thành công về vật chất”

 

Vì thế động lực phải được tìm kiếm ở nơi khác. Nhu cầu về nguồn tài chính để bù đắp cho những khiếm khuyết đạo đức khác, nói chung là có bản chất tình dục được thấy trong gần 12% trường hợp. Tiền ăn cắp dùng để hỗ trợ cho “các mối quan hệ bất hợp pháp”. Nợ cờ bạc xảy ra trong 8,4% trường hợp.

Nhưng ngoài những nhu cầu cấp thiết, trong hơn một nửa trường hợp, đó là để có một mức sống cao hơn và muốn có vẻ bề ngoài thành công về vật chất.

Cay chua là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến trộm cắp

Theo bản báo cáo, mặc dù ở Hoa Kỳ, các linh mục giáo phận được hưởng nhiều lợi ích, bao gồm ăn ở, bảo hiểm y tế, trợ cấp xe hơi và chế độ hưu trí, nhưng mức lương của họ gần như không cao hơn mức lương tối thiểu cho một công việc khá đòi hỏi và mất nhiều thời gian học hành. Vì thế đôi khi họ có cảm thấy bất công và ghen tị. Họ nghĩ họ chỉ lấy những gì thuộc về họ.

Nhiều người trong số các linh mục này đã dùng tiền bất chính để mua căn nhà thứ hai hoặc thứ ba. Trong một số ít trường hợp, họ muốn an toàn khi về hưu.

“Một vài linh mục dùng tiền bất chính để giúp người nhà hay các tổ chức từ thiện”

Cuộc điều tra cũng lưu ý, trong chừng mực các cha xứ thường cho mình là ‘doanh nhân độc lập’, họ có xu hướng chống lại quyền lực cấp bậc theo quan điểm cá nhân của họ về những gì mang lại lợi ích tốt nhất cho ‘khách hàng’.

Đôi khi họ làm từ thiện

Trong một số ít trường hợp, các linh mục đã không dùng tiền ăn cắp và biển thủ để làm lợi cho mình. Các báo cáo cho biết có bảy linh mục đã dùng tiền bất chính để giúp gia đình hoặc giúp các tổ chức từ thiện ở nước ngoài.

Tội ác và hình phạt

Các tác giả nhấn mạnh, ngay cả khi họ bị bắt và bị kết án, các bản án tù lâu năm là ngoại lệ chứ không phải theo quy tắc. Trong nhiều trường hợp, các linh mục chỉ phải chịu hình thức kỷ luật của chính quyền giáo hội. Gần một phần ba số người bị kết án hình sự sau đó đã có thể tiếp tục sứ vụ. Bản nghiên cứu lưu ý: “Những cơ hội để ăn cắp có thể được hỗ trợ do họ biết khi bị phát hiện sẽ không bị trừng phạt nghiêm khắc và sẽ không có hậu quả nghiêm trọng nào về mặt uy tín”.

Theo các kết luận của báo cáo, các giáo sĩ phạm tội về mặt tài chính có điểm chung là họ bị cô lập, bị mất lòng tin với sứ vụ và có mối quan hệ xáo trộn với các cấu trúc của giáo hội.  Cùng với nhu cầu cải thiện cơ chế kiểm soát tài chính và trách nhiệm giải trình, nghiên cứu nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đào tạo thường huấn cá nhân và thiêng liêng cho các linh mục trong suốt sứ vụ của họ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

“Những gì đến từ Tòa Thánh không phải lúc nào cũng là sự thật”

“Những gì đến từ Tòa Thánh không phải lúc nào cũng là sự thật”

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Đặc phái viên thường trực của La Croix tại Rôma, 2023-04-15

Các cuộc thảo luận về sức khỏe của giáo hoàng là rất sôi nổi, và sự thiếu minh bạch của Tòa Thánh trong vấn đề này là rõ ràng. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

Đó là lời tâm sự được đưa ra vào cuối cuộc điện thoại, được cho là bằng chứng của một nguồn tin làm việc tại Vatican trong nhiều thập kỷ. Chủ đề trong ngày: sức khỏe của Đức Phanxicô, tâm điểm của mọi chú ý kể từ khi ngài nhập viện tại Bệnh viện Gemelli vào ngày 29 tháng 3. Ngày hôm đó người nói chuyện nói với chúng tôi: “Chúng tôi biết, những gì Tòa Thánh đưa tin không phải lúc nào cũng sự thật.” Ám chỉ đến những sai sót trong thông tin liên lạc của Vatican về sức khỏe của giáo hoàng, ban đầu Tòa Thánh khẳng định Đức Phanxicô nhập viện để kiểm tra “theo lịch trình”.

Tuy nhiên, nếu đúng là phải kiểm tra theo lịch trình thì kiểm tra này được lên lịch ngày thứ sáu, hai ngày sau khi ngài vào bệnh viện cấp cứu. Ngày thứ tư 29 tháng 3 khi ngài vào bệnh viện không có lịch trình nào.

Đức Phanxicô vội vàng hủy bỏ các cuộc hẹn vào giờ chót và vào bệnh viện trên xe cấp cứu, một vài nguồn tin hôm nay xác nhận ngài đã phải thở oxy hôm đó.

Như chúng ta biết, các “Tòa Thánh” này, nơi có các dịch vụ của Giáo triều la-mã, có các bộ hay Phủ Quốc vụ khanh chiến lược đã giữ nhiều bí mật trong các bức tường của họ. Trong nhiều thế kỷ, các bí mật quốc gia luôn được Giáo hội, biện minh đây là phương tiện để bảo vệ một thể chế, và đã là mục tiêu bị nhắm trong các chiến dịch gây bất ổn nghiêm trọng.

Truyền thống này của Vatican được thêm vào là để che giấu tình trạng sức khỏe thực sự của các giáo hoàng, như Rôma đã làm rất nhiều vào thời Đức Gioan-Phaolô II. Và Đức Phanxicô cũng áp dụng, ngài xem sức khỏe của ngài là một chuyện hoàn toàn riêng tư và xin các cộng sự viên của ngài nói về nó càng ít càng tốt. Dù kể qua điện thoại, ngài đã kể với một trong những người bạn của ngài, ngài đã bất tỉnh trước khi nhập viện, trước khi lời tâm sự này được đăng trên báo chí. Và để cho các dịch vụ của Giáo triều không phải “lúc nào cũng nói sự thật.”

Marta An Nguyễn dịch

Pizza, bằng chứng sống của Đức Phanxicô

 Tỉnh bang Vaud, Thụy Sĩ: một linh mục Phi châu bị cách chức vì quấy rối tình dục

 Tỉnh bang Vaud, Thụy Sĩ: một linh mục Phi châu bị cách chức vì quấy rối tình dục

Thành phố Lavaux bên bờ biển thuộc tỉnh bang Vaud

cath.ch, Maurice Page, 2023-04-14

Một linh mục châu Phi bị cáo buộc quấy rối tình dục đã bị Liên đoàn Giáo hội Công giáo la-mã tỉnh bang Vaud cách chức vào cuối tháng 1 năm 2023 khỏi sứ vụ ở một giáo xứ trên bờ biển Vaud. Theo ông Cédric Pillonel, tổng thư ký Liên đoàn, sự tin tưởng cần thiết để tiếp tục sứ vụ đã bị phá vỡ.

Ông Pillonel cho biết, ký kết với giáo xứ từ đầu năm 2022 nhưng linh mục đã gặp khó khăn trong việc hòa nhập vào nhóm mục vụ.

Bị cáo buộc quấy rối tình dục

Ngày 12 tháng 12 năm 2022, trong một buổi gặp tại nhà thờ giáo xứ với một giáo lý viên, linh mục bị cho là đã sờ vào đùi và vuốt gáy của cô. Cô cảm thấy mình bị quấy rối tình dục và đã tố cáo hành vi này với Giáo hội tỉnh bang Vaud ngày 14 tháng 12. Ngày hôm sau, 15 tháng 12, Liên đoàn đã có hai cuộc phỏng vấn. Buổi sáng với cô giáo lý viên, buổi chiều với linh mục. Linh mục công nhận đã sờ trên đầu gối, theo linh mục đó là một cử chỉ của tình bạn chứ không phải là vuốt ve. Linh mục phủ nhận đã chạm vào cổ cô.

Theo thỏa thuận với bà Mari Carmen Avila, đại diện của giám mục về việc ngăn ngừa lạm dụng, một biện pháp đình chỉ đã được gởi đến linh mục. Biện pháp này đi kèm với lệnh cấm tùy tiện và cấm liên lạc với nạn nhân hay với những người khác trong giáo xứ, ngoại trừ người điều hành. Đây là biện pháp trong thời gian điều tra và để vấn đề lắng xuống trong giáo xứ.

Phá vỡ lòng tin tưởng

Một lệnh mà linh mục không tôn trọng khi đưa vụ việc ra công chúng, dẫn đến tình trạng trở nên trầm trọng hơn. Ông Cédric Pillonel giải thích: “Chính hành vi này đã phạm đến lòng tin tưởng, dẫn đến việc linh mục bị cách chức ngày 30 tháng 1 năm 2023, với thời hạn pháp lý là ba tháng, tức là ngày 30 tháng 4.” Ngay lập tức linh mục bị đình chỉ công việc. Biện pháp này không ảnh hưởng đến cuộc điều tra và hình phạt giáo luật có thể có.”

Một tranh chấp có thể

“Giống như bất kỳ nhân viên nào, dĩ nhiên linh mục có quyền phản đối việc cách chức này trước Tòa án Lao động. Nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa nhận được một thông báo nào từ tòa án”.

Theo ông Cédric Pillonel, thông điệp gửi đến các tín hữu trong bản tin giáo xứ vào cuối tháng 1 không nhằm mục đích áp đảo linh mục nhưng đưa ra “những hành vi không phù hợp” để dập tắt tin đồn ấu dâm, thậm chí là hiếp dâm.

Thực tế không có hợp đồng lao động có nguy cơ làm cho linh mục mất giấy phép cư trú, ông Cédric Pillonel lưu ý, đối với bất kỳ công dân không phải người châu Âu nào, biện pháp này thuộc luật liên bang.

Ông Pillonel cũng bác bỏ mọi yếu tố chủng tộc trong vụ  này: “Trong số 16 Đơn vị Mục vụ của bang Vaud, ngày nay có không dưới 5 đơn vị thuộc trách nhiệm của các linh mục kiêm điều hành viên người châu Phi. Bang của chúng tôi được sự hỗ trợ mục vụ của nhiều linh mục từ các nơi khác đến và chúng tôi rất biết ơn họ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tổng giám mục Luc Ravel giáo phận Strasbourg từ chức

Tổng giám mục Luc Ravel giáo phận Strasbourg từ chức

Ngày thứ năm 20 tháng 4, tổng giám mục Luc Ravel từ chức trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng xung quanh việc điều hành của ngài đã được nói nhiều trong các tháng vừa qua.

la-croix.com, Matthew Lasserre, 2023-04-20

Từ vài tháng nay, Rôma đã yêu cầu ngài từ chức. Ngày thứ năm 20 tháng 4, ngài đã từ chức khỏi chức vụ đứng đầu Giáo hội Strasbourg, vùng Alsace. Tổng giám mục Ravel viết trong một thông báo gởi cho hãng tin AFP: “Bình an là điều tối thượng (…), tôi đã đệ đơn từ chức lên Đức Thánh Cha, người mà tôi cầu nguyện mỗi ngày cho ngài.”

Theo một số nguồn tin được báo La Croix tiếp xúc, sáu năm sau khi ngài về giáo phận Strasbourg, những tranh chấp giữa cựu giám mục trong quân đội và các giáo sĩ Strasbourg đã đến mức không thể dàn xếp được. Việc ngài quản lý công việc cách “độc đoán và đơn độc” trong đời sống giáo phận đã được một số linh mục và giáo dân đặc biệt đưa ra. Sự bế tắc tăng lên khi giám mục Ravel từ chối đệ đơn từ chức theo yêu cầu của Vatican từ nhiều tháng nay.

Điều tra của Vatican

Tổng giám mục Luc Ravel cho rằng việc ngài bị trục xuất là do ngài đấu tranh mãnh liệt để chống lại các vụ lạm dụng trong Giáo hội, như ngài nói trong thông cáo báo chí của ngài: “Tôi luôn hành động theo luật pháp và lương tâm của tôi nhất có thể, tôi đã tham khảo rất nhiều trước mỗi quyết định để thực hiện các biện pháp khó khăn, nhưng sau đó tôi bị chỉ trích vì đã không thực hiện, xét đến các yếu tố có trong tay tôi.”

Ngài tiếp tục: “Các hàm ý hình sự của một số hồ sơ cho thấy  thẩm quyền thuộc cơ quan tư pháp. Với phần còn lại, bí mật của giáo hoàng, mà chúng ta phải tôn trọng, thuộc về sứ thần tòa thánh.” Trên thực tế, ngay khi về giáo phận Strasbourg năm 2017, giám mục Luc Ravel đã tham gia vào việc truy lùng những kẻ xâm hại tình dục, ngài đã ký bức thư mục vụ dài có tựa đề “Trễ còn hơn”.

Tháng 6 năm ngoái, Vatican đã mở cuộc điều tra về phương thức quản trị của ngài. Hồ sơ được giao cho Giám mục Stanislas Lalanne, giáo phận Pontois và linh mục Joël Mercier, thư ký danh dự của bộ Giáo sĩ. Các kết luận của cuộc điều tra đã gởi về Vatican vào mùa thu nhưng không có chi tiết nào của cuộc điều tra được tiết lộ.

Vì thế phải mất gần sáu tháng để loại bỏ các rào cản khác ngăn việc có quyết định cho tương lai của giáo phận. Trong những tuần gần đây, tin đồn về việc từ chức của tổng giám mục Ravel lan rộng, tạo ra cuộc biểu tình của một số giáo dân ở sân trước Nhà thờ Đức Bà ở Strasbourg ngày thứ tư 5 tháng 4. Họ xin tổng giám mục từ chức.

Các người có trách nhiệm bị cách chức

Kể từ tuần trước, cuộc khủng hoảng niềm tin mà giáo phận Strasbourg sa lầy đã trở nên xấu hơn với việc một số nhà lãnh đạo hàng đầu của Giáo hội Alsace bị giám mục Ravel cách chức hoặc liên hệ họ với lý do cáo buộc bạo lực tình dục hoặc đưa tin về nó. Không lâu trước khi bước vào Tam Nhật Thánh Phục Sinh, giám mục phụ tá Christian Kratz bị bãi nhiệm khỏi chức vụ trong Hội đồng Giám mục vì bị nghi ngờ đã xử lý sai vụ một tuyên úy của một trường trung học ở Strasbourg bị một nữ cựu học sinh buộc tội cưỡng hiếp.

Ngày 5 tháng 4, đến lượt linh mục tổng đại diện Hubert Schmitt, bị cách chức khỏi Hội đồng Giám mục vì bị cáo buộc đụng chạm tình dục một nam vị thành niên 13 tuổi, sự việc đã xảy ra từ ba mươi năm trước. Cuối cùng, ngày thứ tư 19 tháng 4, nhật báo địa phương Tin tức Giờ cuối Alsace đăng chứng từ của một cựu chủng sinh cáo buộc linh mục Bernard Xibaut, chưởng ấn giáo phận, năm 2006 đã có “những cử chỉ không phù hợp” như vuốt ve đùi và ôm ấp – linh mục đã mời cựu chủng sinh này ngủ nhà mình sau một buổi tối say xỉn.

Là con của đại tướng Roger Ravel, giám mục Luc Ravel học tại Bách Khoa trước khi chịu chức năm 1988 ở Dòng Thánh Augutinô, Saint-Victor. Năm 2009, ngài được Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm giám mục quân đội. Tháng 12 năm 2016, ngài được bổ nhiệm đứng đầu giáo phận Strasbourg.

Trang web của giáo phận đăng thông báo từ chức của tổng giám mục Ravel: “Giáo phận của chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ảnh hưởng đến từng thành viên của giáo phận. Chúng ta hãy hướng mắt về Chúa Kitô, kiên trì cầu nguyện với Ngài để vượt qua những chia rẽ, để hoạt động phục vụ hòa bình và hiệp nhất như Ngài mong muốn.”

Hội đồng Giám mục Pháp cũng đã phản ứng trước thông báo này, đảm bảo với tổng giám mục Ravel cũng như các linh mục và tín hữu “lời cầu nguyện và sự hỗ trợ huynh đệ của Hội đồng.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Giám mục Peter Kohlgraf đánh giá cao vai trò của truyền thông trong các vụ lạm dụng

Giám mục Peter Kohlgraf đánh giá cao vai trò của truyền thông trong các vụ lạm dụng

Giám mục Peter Kohlgraf đánh giá cao vai trò truyền thông trong các vụ lạm dụng: “Ngày hôm nay không còn gì là bí mật”. Giám mục Peter Kohlgraf / © Bert Bostelmann (KNA)

Giám mục Peter Kohlgraf, giáo phận Medien nhận ra vai trò của giới truyền thông khi đối phó với các vụ bê bối lạm dụng trong Giáo hội công giáo, ngài nhấn mạnh: “Không có gì còn bí mật ngày hôm nay. Và đó là một điều tốt.”

domradio.de, 2023-04-19

Ngày thứ tư 19 tháng 4, giám mục Peter Kohlgraf tuyên bố tại Medien: “Tôi thực sự tin rằng, Giáo hội công giáo chúng ta sẽ không đi xa như thế, nếu các phương tiện truyền thông không dẫm lên chân chúng ta, cùng với các nghiên cứu và với cả áp lực quần chúng.”

Giáo hội và Truyền thông / © Harald Oppitz (KNA)

Cuối cùng, đây cũng là nhiệm vụ của truyền thông, không chỉ hướng tới các Giáo hội mà còn cho tất cả các nhóm trong xã hội. Chúng ta thấy đây là cơ hội trong sự đa dạng của các phương tiện truyền thông.

Xu hướng xã hội đối với việc phê phán thể chế

Tiến sĩ Norbert Himmler, tổng giám đốc đài truyền hình công cộng Đức ZDF tuyên bố trong cuộc hội thảo: “Từ nhiều năm nay đã có một xu hướng xã hội phê phán các thể chế.” Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các phương tiện truyền thông dịch vụ công cộng nhưng cả cho các Giáo hội, các đảng phái và các công đoàn. Ông nói: “Tất cả các thế chế được thành lập, trang bị cho họ một sức mạnh và một ảnh hưởng đều đáng bị nghi ngờ.”

Tiến sĩ Norbert Himmler, Giám đốc đài truyền hình ZDF / © Arne Dedert (DPA)

Ông nhấn mạnh: “Khi có các trường hợp sai lầm của luật công cộng, “chúng ta bắt buộc phải làm rõ những sai lầm này ngay lập tức và đảm bảo rằng chúng không còn xảy ra.”

Tuy nhiên ông cũng chống lại “xu hướng xã hội cho rằng chúng ta có quyền tin vào phương châm: tất cả quý vị đều có động cơ chính trị dưới tấm chăn.” Một thái độ như vậy cuối cùng là tạo nguy hiểm cho nền dân chủ.

Nghiên cứu lạm dụng trong tổng giáo phận Freiburg, Đức

Cuộc điều tra về bạo lực tình dục và các vụ thuyên chuyển trong tổng giáo phận Freiburg cho thấy hành vi sai trái nghiêm trọng của các cựu tổng giám mục Robert Zollitsch và Oskar Saier trước đây và các vi phạm pháp lý nghiêm trọng trong việc đối phó với các tội ác của các linh mục. Theo ông, việc bảo vệ cho Giáo hội và cho thể chế của các thủ phạm đã vượt qua tất cả mọi thứ, ông trình bày trong bản báo cáo dài 600 trang. Không có một giúp đỡ nào cho các nạn nhân người than của họ: “Họ bị bỏ lại một mình.”

Ủy ban lạm dụng tình dục họp ở Freiburg / © Andree Kaiser

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài mới nhất