Home Blog Page 320

Munich: Các nạn nhân của lạm dụng đạp xe đến Rôma để gặp giáo hoàng

Munich: Các nạn nhân của lạm dụng đạp xe đến Rôma để gặp giáo hoàng

cath.ch, Bernard Halle, 2023-05-07

Các người hành hương đạp xe đạp trên quãng đường 720 cây số đưa họ đến Rôma (ảnh minh họa) | ©Pixabay

Họ được linh mục tổng đại diện của tổng giáo phận Munich và Freising ban phép lành ngày 6 tháng 5 và lên đường từ Marienplatz, Munich, Đức, để đến Rôma, họ dự trù sẽ gặp Đức Phanxicô ngày 17 tháng 5.

Tổng giáo phận Munich cho biết, khoảng 15 nạn nhân bị lạm dụng và các bạn đồng hành của họ muốn đạp xe đến Vatican. Trong buổi tiếp kiến dự kiến ngày 17 tháng 5, các nạn nhân muốn gởi đến Đức Phanxicô một thông điệp cũng như ấn bản tác phẩm nghệ thuật “Trái tim” của nghệ sĩ Michael Pendry, tượng trưng cho cam kết của họ đối với nhận thức mới về lạm dụng tình dục trong Giáo hội. Cuộc hành hương của họ có chủ đề “Chúng tôi rời Giáo hội. Giáo hội, bạn ở đâu?”. Những người tổ chức chuyến hành hương là thành viên của hội đồng những người bị lạm dụng của tổng giáo phận cũng như các hiệp hội đấu tranh và ngăn chặn lạm dụng tình dục trong Giáo hội.

720 cây số và 4.500 mét thẳng đứng

Họ muốn đi 720 cây số với 4500 mét đèo trong 10 ngày, như vậy khoảng 60 đến 100 cây số mỗi ngày. Đây không phải là để thao luyện thể dục thể thao. Xúc năng thiêng liêng là động lực để họ lên đường. Và đó là cũng là để nói lên vấn đề bạo lực tình dục. Trong hành trình của họ, tại nhiều nơi họ sẽ gặp các đại diện của Giáo hội và Nhà nước để đối thoại về việc điều trị và ngăn ngừa các vụ lạm dụng tình dục.

Trong giai đoạn dự định sẽ tiến hành ngày 8 tháng 5 tại Bolzano (Ý), sẽ có cuộc trao đổi với đại diện của giáo phận Bolzano-Bressanone. Hồng y Reinhard Marx, giáo phận Munich và giám mục Ivo Muser của họ đã đồng ý. Mục tiêu thực sự là để bắt đầu những thay đổi trong cách đối xử với những người liên quan cũng như công việc của ký ức.

Linh mục Christoph Klingan, tổng đại diện tổng giáo phận Munich và Freising, nói khi ngài chia tay những người hành hương: “Tôi rất ấn tượng với dự án hành hương xe đạp và tôn trọng tất cả những người tham gia.” Tổng giáo phận không muốn buông cam kết của mình, qua việc mở rộng lời khuyên và hỗ trợ cho những người bị lạm dụng cũng như qua những thay đổi trong công việc ký ức và phòng ngừa. Cuộc hành hương đạp xe được hỗ trợ đáng kể về tài chính và tổ chức.

Tổng giáo phận Munich và Freising đài thọ hoàn toàn cho chuyến đi. Khoảng năm mươi người đi xe đạp khác tháp tùng nhóm trong phần đầu tiên hành trình đến Schäftlarn (Bavaria), để ủng hộ và bày tỏ tình đoàn kết của họ. Ông Dieter Reiter, thị trưởng thành phố Munich đến chào tạm biệt họ trước khi họ lên đường.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Boris Cyrulnik: “Trong một thời gian dài, tôi nghĩ tôi không bị chấn thương”

Boris Cyrulnik: “Trong một thời gian dài, tôi nghĩ tôi không bị chấn thương”

Cuộc chiến ở Ukraine đánh thức ký ức của bác sĩ tâm lý thần kinh Boris Cyrulnik, ông tưởng như ông đã quên. Phỏng vấn xoay quanh chấn thương và sức bền va nhân dịp ông ra mắt quyển sách mới Người cày ruộng và những người ăn gió (Le laboureur et les mangeurs de vent, nxb. Odile Jacob).

femina.ch, Fabienne Rosset, 2022-04-04

“Sau một chấn thương, chúng ta bị phân đôi. Hoặc lúc nào chúng ta cũng nói về nó hoặc không nói gì cả. Chúng ta nghĩ vấn đề đã được giải quyết, chúng ta âm thầm đau khổ hoặc chúng ta nói về nó và chúng ta truyền đi tổn thương, lo lắng của mình. – Boris Cyrulnik

Bác sĩ tâm lý thần kinh Boris Cyrulnik © GETTY/ERIC FOUGERE

Ở tuổi 84, bác sĩ tâm lý thần kinh nổi tiếng Boris Cyrulnik phát hành một quyển sách mới, ông phân tích lý do có một số người nghe theo dư luận, theo phản xạ suy nghĩ đến mức mù quáng, trong khi có những người khác có thể xoay sở để giải thoát mình và tự suy nghĩ được. Một thám hiểm làm ông phấn khích, một vấn đề ám ảnh ông từ thời thơ ấu, khi mới 7 tuổi, ông thoát trong gang tấc không bị trục xuất đến Auschwitz trong một cuộc vây bắt ở Bordeaux. Hiện nay với cuộc chiến Ukraine, rất nhiều trẻ em bị chấn thương, các sự kiện tạo âm vang trong lòng ông dù đã xảy ra hơn 70 năm qua. 

Báo Femina. Cuộc chiến ở Ukraine đánh thức trong ông những cảm giác nào?

Bác sĩ Boris Cyrulnik. Những gì đang xảy ra làm tôi nhớ lại  ký ức tuổi thơ mà tôi tưởng tôi đã quên, trong khi đơn thuần chúng bị chôn vùi. Nó làm cho tôi sống lại âm thanh của những cuộc bắn phá, những lần di cư, những vấn đề mà tôi nghĩ đã được giải quyết. Trong thời bình tôi không cần các ký ức này, nhưng chiến tranh gợi lại những trăn trở, những ký ức không thể xóa nhòa. Chúng ta sống lại, nhưng không giải quyết được tất cả. 

Trong quyển sách, ông kể kinh nghiệm ông trải qua lúc mới 7 tuổi, ông xém bị trục xuất đến Auschwitz khi thoát khỏi cuộc vây bắt ở Bordeaux. Ông có xem ông là người bị chấn thương không?

Trong một thời gian dài, tôi không nghĩ mình bị chấn thương. Tôi không có những hội chứng chấn thương tâm lý thực sự, nhưng dù sao thì tôi cũng bị.

 

Dấu ấn sớm sủa này tạo cho tôi một vấn đề, vì tôi không hiểu vì sao những những người có học lại có thể đi giết người nhân danh điều tốt, đạo đức và vì sao lại có những người có thể liều mạng vì các em bé mà họ không biết. Khi còn nhỏ, tôi đã tự hỏi vì sao có bí ẩn này.

 

Khi tôi nghe nói người Đức là những người man rợ, tôi biết điều đó không đúng. Chúng ta ở trong một logic mê sảng.

Chính xác, ông viết: “May mắn thay, tôi đã mê sảng.” Vì sao?

Trong hoàn cảnh của tôi, không gia đình, nghèo khổ, không được đến trường, thực tế cay nghiệt mà hạnh phúc chỉ có trong tưởng tượng. Khi còn nhỏ, tôi mơ được mạnh như Tarzan, làm bác sĩ và cứu thế giới. Tôi chưa bỏ cuộc… trừ làm Tarzan (cười). Tôi mơ như người điên, tôi mê sảng, tôi bị cắt đứt khỏi thực tế đau lòng. Số phận đã khoan dung tôi, dù tôi phải trả giá đắt, bố mẹ tôi chưa chết, họ bị mất tích nên tôi không được hưởng học bổng. Bạn phải bịt mắt mới đi học trong hoàn cảnh như vậy.

Trong một phỏng vấn trên đài phát thanh gần đây, ông nói trẻ em Ukraine sẽ không bị chấn thương, nhưng bị sốc. Đâu là khác biệt giữa hai khái niệm này?

Sẽ có cả hai. Tất cả tùy thuộc tình trạng của các em trước chiến tranh. Có những trẻ em có các yếu tố dễ bị tổn thương và có những em có được các yếu tố bảo vệ. Chiến tranh sẽ làm cho các em bị sốc, nhưng các em có các yếu tố bảo vệ sẽ dễ dàng vượt qua cú sốc hơn và khơi dậy tiến trình bền va nếu các em được bảo bọc (bền va là khả năng phục hồi sau chấn thương, chống chỏi để trụ lại với sự sống, tiếp tục một kiểu phát triển khác sau cơn hấp hối tâm linh). Trong khi các em có những yếu tố dễ bị tổn thương sẽ còn sốc lâu hơn, nếu các em không được bảo bọc, các em sẽ bị tổn thương suốt đời.

Cho đến khi các em được bảo bọc, được có mẹ bên cạnh, trong trường hợp các em còn rất nhỏ thì chấn thương sẽ không bị in dấu?

Trước khi các em biết nói, nếu người mẹ an toàn, đứa bé có thể trải qua chiến tranh mà không bị chấn thương vì thế giới của các em là bà mẹ, vì vậy nếu mẹ được an toàn, các em sẽ có mọi thứ cần thiết để xoay sở dù ở trong hoàn cảnh chiến tranh.

 

Trong đời sống thời bình, có những bà mẹ bị tổn thương vì bạo lực gia đình, bất ổn xã hội, bà đã có những lý do để đau khổ, trong trường hợp này, em bé có một bà mẹ bất an vì bà đau khổ. Trong chiến tranh nếu ở trong tình trạng này còn tệ hơn.

 

Khi đó em bé sẽ gặp các vấn đề phát triển. Nhưng khi các em được mẹ bảo bọc, bà được an toàn – dĩ nhiên điều này khó khăn trong thời chiến – bà làm cho con mình yên tâm, và sau 24 đến 48 giờ, em bé sẽ tiếp tục phát triển bình thường.

Chỉ trong 24 giờ thôi sao?

Nhanh một cách đáng ngạc nhiên, đúng. Khi bất an, em bé sợ đủ thứ, sợ bị bỏ rơi, sợ ngủ quên. Nhưng ngay khi bà mẹ được an toàn, hoặc khi cho các em một vật gì thế để các em cảm thấy an toàn, thì các chất tiết thần kinh của em bé sẽ trở lại bình thường. Em bắt đầu tiết các chất nội tiết bình thường của tuổi. Sự sôi sục nội tiết tố của đứa trẻ đến mức một sự kiện nhỏ nhanh chóng trở thành một chấn thương lớn và có thể nhanh chóng vượt qua. Nhưng trong một môi trường hung hăng, rõ ràng là khó khăn hơn.

Và với các em lớn hơn, có thể các em không bị truyền những lo lắng này không?

Điều này ít xảy ra hơn khi lời xuất hiện, lời có trong câu chuyện, ở độ tuổi từ ba đến bảy. Có giai đoạn đứa bé bắt đầu hiểu các chữ, em nghe nói đến chiến tranh, chết chóc, tuy không hiểu nhưng các em biết là nghiêm trọng và có chút lo lắng. Khi đó phải nói chuyện xung quanh trẻ (lưu ý: khoảng 3 tuổi) vì nếu không nói, sự im lặng sẽ làm các em lo lắng. Khi đến tuổi các em có thể nghe các câu chuyện dài hơn, khoảng bảy tuổi, lúc đó cần phải giải thích cho đứa bé. Và không phải cha mẹ nào cũng có thể làm cho con mình.

Làm thế nào để tiếp tục cuộc sống sau chấn thương?

Đó là tất cả khả năng của sức bền va.

Sau một chấn thương, chúng ta bị phân đôi, bị cắt làm hai. Hoặc chúng ta lúc nào cũng nói về nó, hoặc không nói gì. Chúng ta nghĩ vấn đề đã được giải quyết, chúng ta âm thầm đau khổ, hoặc chúng ta nói về nó và truyền tổn thương, lo lắng của mình. Sự phân đôi này của những người bị chấn thương làm người thân chung quanh khó chịu.

 

Trong cuộc chiến năm 1914 cũng như trong những cuộc chiến sau, chấn thương chưa được nghĩ đến. Lý thuyết về sức bền va tìm cách để hiểu những gì cần phải làm để tránh sang chấn, và hiện nay chúng ta biết khá rõ những gì cần phải làm để tránh hiện tượng sang chấn tâm lý này. Chẳng hạn sau tấn công Bataclan năm 2015, một nhóm bác sĩ tâm thần và nhà tâm lý học đã ở bên cạnh các nạn nhân, và một năm sau, 90% các hội chứng sang chấn tâm lý đã biến mất.

Như thế nên khuyến khích sau đó?

Đúng. Nó vẫn truyền, nhưng ít hơn trước. Con người trở nên điên vì giận, họ gieo bạo lực. Hoặc để không làm hại vợ con, họ im lặng, như thế họ gieo lo lắng. Bây giờ nếu chúng ta làm cho những người bị thương được yên tâm, để họ diễn tả ra, chúng ta có thể tránh được những tổn thương này, qua các hiệp hội, qua các câu chuyện tập thể, đôi khi tham vấn với nhà tâm lý học hoặc bác sĩ tâm thần, nhưng không phải lúc nào cũng được. Nếu các câu chuyện tập thể đánh giá cao những người này, thay vì nói họ hèn nhát, bắt nạt, nghiện rượu thì nói họ bị tổn thương vì chiến tranh, thì những đứa trẻ và những người xung quanh họ hiểu điều này hơn. Và nếu họ được hỗ trợ và đào tạo để có công ăn việc làm, nhiều người tiếp tục phát triển tốt, điều đó không có nghĩa là họ quên. Vợ con họ cũng bớt đau khổ. Vì thế đây là tiến bộ rất rõ ràng, nhưng không phải mọi thứ đều được giải quyết.

Đối diện với những hình ảnh chiến tranh, liệu trẻ em ở đây cũng có nguy cơ bị tổn thương không?

Đây là một câu hỏi hợp lý để tự hỏi mình trong tư cách là cha mẹ.

Chúng ta lấy ví dụ về vụ tấn công ngày 11 tháng 9, một trong các đồng nghiệp của tôi ở Bordeaux ghi nhận có nhiều trẻ em mắc các hội chứng sang chấn tâm lý, như đái dầm, ỉa đùn, rối loạn ăn uống hoặc cáu kỉnh.

Đứng trước hình ảnh lặp đi lặp lại các cuộc tấn công, phản ứng của trẻ em tùy thuộc vào cảm xúc của cha mẹ. Nếu cha mẹ không nói gì, đứa bé nghĩ cha mẹ đang che giấu điều gì đó nghiêm trọng với mình. Nếu cha mẹ hoảng sợ, đứa trẻ sẽ hoảng sợ. Nhưng nếu cha mẹ nói chuyện này chung quanh đứa trẻ, nói với nó rằng có vấn đề, nhưng họ sẽ có những biện pháp để bảo vệ, trong trường hợp này đứa bé không bị hoảng sợ hay bị phản bội. Dĩ nhiên nó luôn truyền một điều gì đó, nhưng chúng ta cũng không nên bảo vệ trẻ em quá nhiều, chúng cũng phải cố gắng phần của chúng.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Boris Cyrulnik: “Con người là một thực thể tâm linh”

Bác sĩ Cyrulnik: “Có một sự mòn mỏi tâm hồn”

Boris Cyrulnik: “Các tôn giáo cần thiết để xã hội hóa các tâm hồn”

Boris Cyrulnik: “Con người là một thực thể tâm linh”

Boris Cyrulnik: “Con người là một thực thể tâm linh”

rcf.fr, Pierre-Hugues Dubois, RCF, 2022-12-07

Bác sĩ tâm lý thần kinh Boris Cyrulnik

Cuộc tìm kiếm Thiên Chúa ở trong tâm hồn con người. Ý tưởng của một sức mạnh vô hạn, tuyệt đối, đôi khi là tình yêu vô điều kiện, khơi dậy trong con người một khát khao gặp gỡ và gắn bó. Bác sĩ thần kinh và nhà phân tâm học Boris Cyrulnik cố gắng phác thảo một lời giải thích tâm lý cho cuộc tìm kiếm siêu việt vĩnh cửu này.

Bác sĩ Boris Cyrulnik phát hành “Liệu pháp tâm lý của Chúa” (Psychothérapie de Dieu, nxb. Odile Jacob) ©RCF

Chính trong một cuộc thảo luận với nhà văn Elie Wiesel mà Boris Cyrulnik nảy ra ý tưởng về Chúa “tâm lý trị liệu”. Ông nói với tôi: “Khi Chúa nhìn thấy những gì đang xảy ra trên trái đất, Ngài đau khổ”; và để trêu chọc ông, tôi trả lời: “Ồ, nếu Chúa đau khổ thì phải đưa Ngài đi trị liệu tâm lý.”

 

Chức năng tâm lý của đức tin

Với chiếc mũ tâm lý học, bác sĩ Boris Cyrulnik muốn hiểu cơ chế nào đã gắn kết các tín hữu với Chúa mà họ tin. Bác sĩ tâm thần giải thích: “Tôi nghĩ chúng ta cần Chúa khi chúng ta tưởng tượng ra điều gì đó mà chúng ta không thể nhận thức được, và điều đó vẫn luôn canh cánh trong lòng chúng ta. Vì thế lúc đó, thực thể của Chúa xuất hiện, Ngài bảo vệ chúng ta và Chúa có chức năng làm chúng ta bình tâm.” Do đó các tín hữu cảm thấy ở trạng thái tâm lý tốt hơn ngay khi họ bắt đầu cầu nguyện. Thiên Chúa có một chức năng làm bình tâm.

Ngoài tác dụng tâm lý, ở đây còn có tác dụng sinh học. Bác sĩ Boris Cyrulnik trình bày chi tiết thí nghiệm của các nhà nghiên cứu, họ làm điện não đồ của các tín hữu đang cầu nguyện. Nhà khoa học giải thích: “Ngay khi bắt đầu cầu nguyện, nếu họ là tín hữu, nhịp alpha là nhịp điện của não sẽ được sửa đổi. Đó là dấu hiệu của một bộ não thoải mái, cùng một lúc với tỉnh táo.” 

Con người là một thực thể tâm linh

Cuộc tìm kiếm tâm linh của con người là liên tục. Bác sĩ Boris Cyrulnik tin tưởng: “Tôi nghĩ con người, bất kể họ thuộc tôn giáo nào, luôn là một thực thể tâm linh. Mọi người đều mong muốn đến được với tâm linh, bởi vì chúng ta là những sinh vật sống duy nhất có khả năng đại diện cho một thứ không thể nhận thức được.”

Theo bác sĩ, con người giữ đạo, sau đó sẽ phụ thuộc vào môi trường văn hóa: “Theo bối cảnh tôn giáo của mỗi người, chúng ta đặt cho đại diện này tên của Chúa, Allah, manitou vĩ đại, bất cứ tên gì; nhưng là cùng một thực thể.” Bác sĩ lấy ví dụ về Ai Cập: “Ngày nay ở Ai Cập, bạn có nhiều khả năng trở thành người theo đạo hồi hơn là theo đạo phật, như thế có nghĩa tôn giáo là một dạng văn hóa; trong khi tâm linh là điều kiện của con người vì chúng ta có thể đại diện cho chính mình.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Boris Cyrulnik: “Trong một thời gian dài, tôi nghĩ tôi không bị chấn thương”

Boris Cyrulnik: “Các tôn giáo cần thiết để xã hội hóa các tâm hồn”

Đức Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn với các tân cận vệ Thụy Sĩ

Đức Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn với các tân cận vệ Thụy Sĩ

Sau thánh lễ, Đức Phanxicô có bài phát biểu trước các tân cận vệ và gia đình của họ | © Truyền thông Vatican

cath.ch, I.Media, 2023-05-06

Đức Phanxicô đã tiếp 23 tân cận vệ Thụy Sĩ sẽ tuyên thệ ngày thứ bảy 6 tháng 5 năm 2023, ngài nói lên lòng biết ơn với họ về chứng từ lòng trung thành giáo hoàng của họ. Trước mặt cha mẹ của các tân cận vệ, ngài khuyến khích họ vun trồng đức tin vào Chúa Kitô qua công việc phục vụ hàng ngày.

Năm nay 23 tân cận vệ Thụy Sĩ sẽ tuyên thệ trước giáo hoàng chiều ngày 6 tháng 5, ngày đặc biệt trong lịch sử của quân đội nhỏ nhất trên thế giới, ngày đó xảy ra một cuộc cướp phá thành phố Rôma năm 1527, làm cho 147 cận vệ Thụy Sĩ (trong số 189 người) hy sinh để bảo vệ giáo hoàng Clêmentê VII chống lại quân đội của Charles Quint.

Đức Phanxicô chào các tân cận vệ Thụy Sĩ và gia đình của họ | © Truyền thông Vatican

Như thông lệ, trước mỗi lần tuyên thệ, Đức Phanxicô dành thì giờ để tiếp các tân cận vệ ở Dinh tông tòa, bắt tay từng người và cha mẹ của họ. Trong bài phát biểu, ngài cám ơn lòng trung thành và cam kết hy sinh để bảo vệ người kế vị Thánh Phêrô.

Với các tân cận vệ gia nhập quân đội lâu đời nhất thế giới – do giáo hoàng Julius II thành lập năm 1506 – Đức Phanxicô cho biết, công việc này là nơi phát triển có thể so sánh với đời sống gia đình, đây là môi trường đào tạo nhân bản và kitô giáo cho tất cả mọi người, với tầm quan trọng của việc trao truyền giữa những người lớn tuổi và những người trẻ nhất.

Trong cuộc tiếp kiến, bà Viola Amherd và giáo hoàng trao đổi quà truyền thống | © Truyền thông Vatican

Đức Phanxicô nói với các tân cận vệ: “Đặc biệt với các bạn tân cận vệ, xin các bạn đừng đánh mất can đảm và nhiệt huyết khi khám phá những điều mới mẻ!”

Ngài xin những tân binh công giáo này làm chứng đức tin của họ ở những nơi phục vụ khác nhau: “Trên khuôn mặt của những người các bạn giao tiếp mỗi ngày, dù họ là thành viên của Giáo triều Rôma, giáo dân hành hương hay khách du lịch, các bạn sẽ thấy lời mời gọi để nhận ra và chia sẻ tình yêu của Chúa cho mọi người.”

Bà Viola Amherd, phó chủ tịch Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ gặp Đức Phanxicô

Chiều thứ bảy 6 tháng 5, 23 tân cận vệ sẽ tuyên thệ tại Sân Thánh Đamasô của Dinh tông tòa Vatican. Tổng giám mục Edgar Peđa Parra, tân phụ tá Quốc vụ khanh, sẽ đại diện Đức Phanxicô tại buổi lễ này, ngài thường không tham dự.

Về phía Thụy Sĩ, bà Viola Amherd, phó chủ tịch Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ sẽ có mặt. Bà sẽ có thể gặp Đức Phanxicô sáng nay trong một buổi tiếp kiến trước khi ngài tiếp kiến các cận vệ Thụy Sĩ. Hôm qua, đội cận vệ Thụy Sĩ đã có buổi lễ tưởng niệm 147 cận vệ đã hy sinh ngày 6 tháng 5 năm 1527. Một vòng hoa đã được đặt tại quảng trường Vatican dành cho vị tử đạo la-mã. Trong buổi lễ truyền thống này, tổng giám mục Edgar Peđa Parra cũng đã trao huy chương cho các cận vệ được tưởng thưởng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Martin, tân cận vệ Thụy Sĩ: “Tôi muốn tìm một việc làm có ý nghĩa”

Lễ tuyên thệ của 23 tân cận vệ Thụy Sĩ ngày thứ bảy 6 tháng 5-2023

 

Martin, tân cận vệ Thụy Sĩ: “Tôi muốn tìm một việc làm có ý nghĩa”

Martin, tân cận vệ Thụy Sĩ: “Tôi muốn tìm một việc làm có ý nghĩa”

cath.ch, I.Media, 2023-05-06

Martin, tân cận vệ Thụy Sĩ | © Hugues Lefèvre/I.Media

Xuất thân từ bang Valais, anh Martin, 21 tuổi sẽ tuyên thệ cùng với 22 tân binh khác trên lá cờ của đội Cận vệ Thụy Sĩ, thề sẽ bảo vệ giáo hoàng. Vài giờ trước buổi lễ ngày thứ bảy 6 tháng 5, người quân nhân cầm kích kể động lực thúc anh gia nhập quân đội nhỏ nhất thế giới này.

Anh kể: “Tôi không có tổ tiên ở trong đội cận vệ Thụy Sĩ, nhưng tôi xúc động khi trở thành một phần của truyền thống lâu đời này. Trên thực tế, tôi nghĩ tôi chưa nhận ra tầm quan trọng của việc này.” Trong trang phục dạ tiệc, Martin là tân cận vệ trong đợt tuyển chọn mới nhất để gia nhập quân đội lâu đời nhất thế giới. Anh đã phục vụ 11 tháng tại Vatican. Anh nói: “Lời thề mà tôi lập lại hôm nay là lời cam kết tôi đã có thời gian suy ngẫm trong những giờ làm việc.”

Bầu khí sôi sục chung quanh doanh trại của đội cận vệ Thụy Sĩ trong ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 5. Hàng năm ngày 6 tháng 5 là ngày tuyên thệ của các tân cận vệ. Một ngày lịch sử. Gần 500 năm trước, ngày 6 tháng 5 năm 1527, khoảng 147 cận vệ đã hy sinh mạng sống để bảo vệ giáo hoàng Clêmentê VII khỏi quân đội của Charles Quint. Để bày tỏ lòng kính trọng và để ghi nhận tầm mức hy sinh trong cam kết của đội, hàng năm đến ngày này, các tân cận vệ thề trung thành với giáo hoàng.

Kỷ niệm ngày lễ Chúa Kitô Vua

Martin là người gốc thị trấn Bramois, anh đã theo học đại học ở Sion. Đội cận vệ Thụy Sĩ đã thu hút anh từ nhiều năm nay. Martin nhớ những cuộc rước truyền thống của ngày lễ Chúa Kitô Vua, các hướng đạo sinh, các người giúp lễ và các cựu cận vệ Thụy Sĩ đi kiệu mỗi năm. Năm 2019 trong một kỳ nghỉ với gia đình ở Rôma, anh biết được doanh trại của đội Cận vệ Thụy Sĩ: “Tôi không nghĩ các anh tôi sẽ vào Đội nhưng họ rất vui khi họ ở đó bên cạnh tôi. Năm 2021, một trong những người bạn thân thời thơ ấu vào Đội, bạn kể cho tôi nghe đời sống của bạn ở đó và cho tôi biết, tôi có thể vào được. Tôi đang đi tìm một việc làm có ý nghĩa.”

Ngay sau khi xong năm nghĩa vụ quân sự ở Andermatt, anh ở trong một đội gồm các chuyên gia miền núi, Martin đến Rôma, anh vào Đội ngày 1 tháng 6 năm 2022, Đội có đồng phục nổi tiếng nhất hành tinh. Bên cạnh anh là 22 quân nhân cầm kích từ các bang khác của Thụy Sĩ cũng vào Đội. Martin thông thạo tiếng Pháp và tiếng Đức nhưng anh phải học tiếng Ý, để có thể tiếp khách du lịch, gác Cổng Thánh Annà, một trong những nơi chiến lược để vào Vatican.

Dần dần, Martin được huấn luyện để phục vụ. Các quân nhân phải làm năm nhiệm vụ. Đầu tiên là bảo vệ giáo hoàng và nơi ở của ngài, sau đó là đi theo ngài trong các chuyến tông du. Bảo vệ các lối vào chính thức của Thành phố Vatican là một công việc khó khăn và đòi hỏi khắt khe, đảm bảo công việc phải có trật tự và danh dự, đòi hỏi phải thông thạo nghi thức có từ hàng thế kỷ. Cuối cùng, là nhiệm vụ bảo vệ các hồng y trong thời gian trống Tòa, một nhiệm vụ mà chỉ có một số cựu cận vệ được vinh dự làm năm 2013, hầu hết các cận vệ rời doanh trại sau 26 tháng phục vụ.

 “Món quà để cám ơn cha mẹ”

Vài giờ trước khi tuyên thệ tại sân Thánh Đamasô ở Vatican, Martin được “đặc ân” gặp giáo hoàng Phanxicô. Trong bài phát biểu trước các cận vệ trẻ, ngài khuyến khích họ sống đức tin của mình qua việc phục vụ các thành viên của Giáo triều Rôma, khách hành hương hoặc khách du lịch. Với anh Martin, việc gia nhập đội cận vệ Thụy Sĩ cũng là một cơ hội để lớn lên trong đức tin. Anh cười: “Có một nhà nguyện chỉ cách phòng tôi 100 mét là một cái gì đó thật độc đáo,” anh cho biết thêm đội quân nhỏ cũng có một tuyên úy.

Khi tiếp các tân cận vệ và cha mẹ các em, Đức Phanxicô bắt tay chào từng người một. Anh nói: “Ngài nói vài lời với chúng tôi… Tôi tự hào vì cha mẹ tôi đã cho tôi nhiều thứ kể từ khi tôi được sinh ra. Và việc cha mẹ tôi được gặp Đức Thánh Cha làm tôi tràn ngập niềm vui. Đó giống như một món quà để tôi có thể cám ơn cha mẹ về những gì cha mẹ đã làm cho tôi.”

Anh Martin rất mê ngành nông học, anh còn phục vụ giáo hoàng 15 tháng trước khi quyết định làm một cái gì khác trong đời.

Lời tuyên thệ

Đây là lời tuyên thệ các tân cận vệ sẽ thề, tay phải giơ lên, tay trái cầm cờ Vệ binh Thụy Sĩ:

“Tôi thề trung thành phục vụ, chính trực và thiện chí với đương kim giáo hoàng Phanxicô, và những người kế vị hợp pháp của ngài; cống hiến hết mình cho giáo hoàng, với tất cả sức lực của tôi, hy sinh mạng sống của tôi, nếu cần thiết để bảo vệ giáo hoàng. Tôi đảm nhận các nhiệm vụ tương tự với Hồng y đoàn trong thời gian trống Tòa. Ngoài ra, tôi xin hứa với Chỉ huy và các cấp trên khác về sự tôn trọng, trung thành và vâng lời. Tôi thề điều đó, đúng như Chúa và các vị Thánh bảo trợ của chúng tôi chứng giám cho tôi”.

Điều kiện gia nhập Vệ binh Thụy Sĩ

Bất kỳ nam công dân Thụy Sĩ nào trong độ tuổi từ 19 đến 30 đều có thể được nhận vào đội cận vệ Thụy Sĩ nếu đáp ứng các điều kiện sau:

– giữ đạo công giáo la-mã.

– Cao từ 1,74 m trở lên.

– Có sức khỏe và hạnh kiểm tốt.

– Đã xong nghĩa vụ quân sự Thụy Sĩ.

– Tốt nghiệp trung học phổ thông.

– Sẵn sàng cam kết phục vụ 26 tháng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn với các tân cận vệ Thụy Sĩ

Lễ tuyên thệ của 23 tân cận vệ Thụy Sĩ ngày thứ bảy 6 tháng 5-2023

 

Lễ đăng quang của vua Charles III: vai trò chính thức đầu tiên của người công giáo trong 500 năm

Lễ đăng quang của vua Charles III: vai trò chính thức đầu tiên của người công giáo trong 500 năm

Lần đầu tiên kể từ thời Cải cách, hồng y Vincent Nichols, tổng giám mục công giáo dự nghi lễ tôn giáo đăng quang của tân vương nước Anh ngày thứ bảy, 6 tháng 5, tại Tu viện Westminster.

la-croix.com, Alix Champlon, 2023-05-06

Lần đầu tiên kể từ thời Cải cách, một giám mục công giáo giữ vai trò chính thức trong lễ đăng quang của quốc vương Anh ngày thứ bảy 6 tháng 5 năm 2023. Franco Origlia / AP

Giám mục Vincent Nichols nói với trang The Tablet các kỷ niệm thơ ấu của ngài trong ngày đăng quang nữ hoàng Elizabeth II tháng 6 năm 1953, khi đó giám mục mới 6 tuổi. Ngài theo dõi buổi lễ trên truyền hình. Tổng giám mục công giáo của Westminster “không bao giờ tưởng tượng có ngày ngài sẽ đặt chân vào một nhà thờ không phải là nhà thờ công giáo”. Nhưng ngày thứ bảy 6 tháng 5, hồng y Nichols là giám mục công giáo đầu tiên giữ một vai trò chính thức trong lễ đăng quang của một quốc vương Anh kể từ thời Cải cách.

Từ thế kỷ 16 với sự cắt đứt của Giáo hội Anh quốc với thẩm quyền của giáo hoàng và Giáo hội công giáo la-mã, người công giáo không được vào cổng Tu viện Westminster. Nhưng một phái đoàn Tòa thánh do hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin đại diện giáo hoàng đến dự lễ đăng quang vua Charles III.

Biểu tượng của đại kết

Nghi thức phụng vụ của lễ đăng quang giải thích từng giai đoạn của buổi lễ và biện minh cho sự tham gia đặc biệt của các Giáo hội khác nhau như biểu tượng của “sự tiến triển và cải thiện các mối quan hệ đại kết, sự hiệp nhất của chúng ta trong sự đa dạng theo luật của Chúa”. Nhiều thập kỷ xích lại gần nhau mà cao điểm là năm 1993 trong “hướng dẫn áp dụng các nguyên tắc và chuẩn mực về chủ nghĩa đại kết”, nên lệnh cấm người công giáo tham dự một buổi lễ của anh giáo đã được bãi bỏ.

Ngày thứ bảy 6 tháng 5, sau cuộc rước của một số nhà lãnh đạo tôn giáo sẽ đến lượt các đại diện của các Giáo hội kitô giáo khác nhau đi theo đoàn rước. Bên cạnh hồng y Vincent Nichols sẽ là tổng giám mục chính thống giáo Hy Lạp của Thyateira và Vương Quốc Anh, Người Điều Hành của “Các Giáo Hội Tự Do”.

 

Giáo hội công giáo Anh ban phúc lành cho nhà vua

Phụng vụ quy định sau khi tân vương Charles III được tổng giám mục Justin Welby của Canterbury chính thức xức dầu đăng quang, chuông sẽ ngân vang, sau đó là lời chúc phúc của các đại diện các Giáo hội kitô giáo khác nhau của Anh. Kế đó, hồng y Nichols sẽ tuyên bố: “Cầu xin Chúa tuôn đổ trên Đức Vua ân sủng phong phú của Ngài, xin Ngài ban cho Đức Vua sự kính sợ thánh thiện, xin Ngài chuẩn bị cho Đức Vua một hạnh phúc vĩnh cửu và cuối cùng xin Ngài đón nhận Đức Vua trong vinh quang bất tử của Ngài”. Phần còn lại của phụng vụ do Tổng giám mục Canterbury đảm nhận.

Đối với các tín hữu công giáo, Hội đồng Giám mục Anh và xứ Wales đã viết và phân phát một tấm thiệp, nêu bật trách nhiệm từ nay của tân vương Charles III, xin tín hữu cầu nguyện cho vị vua mới và nữ hoàng mới của họ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh buổi lễ đăng quang vua Charles III ngày thứ bảy 6 tháng 5 tại London.

Vatican công bố tem giáo hoàng với cờ Ukraine  

Vatican công bố tem giáo hoàng với cờ Ukraine

Ngày 16 tháng 5, Bưu chính Vatican và Dịch vụ tem thư sẽ phát hành tem có hình Đức Phanxicô cầm lá cờ Ukraine, tháng 4 năm 2022 ngài nhận lá cờ này từ thành phố Boutcha, Ukraine, nơi xảy ra các vụ thanh trừng. Sáng kiến này là một phần trong hành động của Hiệp hội Bưu chính Âu châu, PostEurop, năm nay Hiệp hội mong muốn thúc đẩy hòa bình và thể hiện tình đoàn kết với Ukraine.

cath.ch, I.Media, 2023-05-05

Con tem được in là sáng kiến có tên EUROPA, được hiệp hội PostEurop đại diện cho 55 dịch vụ bưu chính trên lục địa hỗ trợ | Tòa thánh Vatican

Vào cuối buổi tiếp kiến chung ngày 6 tháng 4 năm 2022, gần 2 tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, Đức Phanxicô đã giương cao lá cờ vàng-xanh từ Boutcha, Ukraine, nơi xảy ra các vụ thanh trừng. Tháng 3 năm 2022, thành phố Boutcha bị quân đội Nga chiếm đóng. Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) ước tính có khoảng 73 đến 178 thường dân bị thiệt mạng tại đây.

Đức Phanxicô nói trước giáo dân trong buổi tiếp kiến chung ở Hội trường Phaolô VI: “Lá cờ này đến từ chiến tranh, từ thành phố tử đạo Boutcha. Sự tàn ác ngày càng tàn bạo. Đây là những nạn nhân vô tội cầu xin: xin chấm dứt cuộc chiến này!”

“Ukraine tử đạo”

Bức ảnh của giáo hoàng với lá cờ bị dơ đã in vào tâm trí người xem. Đây là bức hình Bưu điện Vatican đã chọn để minh họa tình đoàn kết của Đức Phanxicô với “Ukraine tử đạo”, danh từ ngài nói gần như hàng tuần kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Con tem có hàng chữ chú thích: “Cùng với người dân Ukraine, một dân tộc cao thượng và tử đạo”.

Con tem được in là sáng kiến có tên EUROPA, được hiệp hội PostEurop đại diện cho 55 dịch vụ bưu chính trên lục địa hỗ trợ, Kể từ năm 1956, hiệp hội có trụ sở tại Brussels mỗi năm đưa ra một chủ đề để các nhà phụ trách bưu chính quốc gia có thể làm theo. Trang PostEurop giải thích: chủ đề của năm 2023 là ‘HÒA BÌNH – giá trị lớn nhất của nhân loại’, được chọn để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine và thúc đẩy hòa bình.

Con tem thứ hai được Vatican phát hành mô tả “Nút thắt hòa bình”, tác phẩm thắng giải trong cuộc thi do PostEurop tổ chức, là biểu tượng đẹp nhất minh họa chủ đề năm 2023. Cả hai con tem sẽ ra mắt ngày 16 tháng 5. Khoảng 135.000 con tem Đức Phanxicô và lá cờ Ukraine đã được in, mỗi con tem là mười xu âu kim. Con tem “Nút thắt hòa bình” sẽ in 44.000 tem và bán với giá 1,25 âu kim.

Marta An Nguyễn dịch

Lời cầu hôn trước giáo hoàng!

Lời cầu hôn trước giáo hoàng!

fr.aleteia.org, Ban biên tập, 2023-05-05

Bức hình trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày 3 tháng 5-2023. Vatican Media

Chắc chắn cô sẽ nhớ mãi lời cầu hôn này! Ngày thứ tư trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần khi mọi người về Quảng trường Thánh Phêrô để dự buổi giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô, người yêu của cô đã thủ sẵn trong túi chiếc nhẫn đính hôn và lấy ra ngay khi Đức Phanxicô đến trước mặt họ!

Những người chế giễu thì nói cô không có lựa chọn nào khác, phải nói xin ‘’vâng!”, nhưng những người lãng mạn thì nói đây là biểu tượng tuyệt vời và đảm bảo hôn nhân của họ sẽ được chúc phúc, sinh hoa kết trái và hạnh phúc lâu dài!

Đức Phanxicô không bao giờ che giấu niềm vui của ngài khi nhìn thấy các bạn trẻ lập gia đình, chúc lành cho các vợ chồng trẻ, cho các bà mẹ mang thai. Bức hình được lan truyền nhanh trên thế giới là bằng chứng cho điều này, những nụ cười được chia sẻ làm cho nhiều người cảm động.

Marta An Nguyễn dịch

Ủy ban chống lạm dụng của giáo hoàng họp trong tình trạng hỗn loạn, đương đầu với lời kêu gọi minh bạch hơn

Ủy ban chống lạm dụng của giáo hoàng họp trong tình trạng hỗn loạn, đương đầu với lời kêu gọi minh bạch hơn

Một cựu thành viên kêu gọi Đức Phanxicô làm một điều tra bên ngoài về Ủy ban Bảo vệ Trẻ vị thành niên

Hồng y Boston Sean O’Malley, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên, và các thành viên khác của ủy ban trước khi dự thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô ngày 29 tháng 4 năm 2022. (CNS/Paul Haring)

ncroline.org, Christopher White, Vatican, 2023-05-04

Khi linh mục Dòng Tên người Đức Hans Zollner từ chức khỏi Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên ngày 29 tháng 3, linh mục gay gắt chỉ trích ban lãnh đạo của Ủy ban thiếu minh bạch, đẩy Ủy ban vốn đã bị bao vây vào tình trạng khủng hoảng.

Tuần này Ủy ban họp hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 5, hồng y Sean O’Malley, chủ tịch Ủy ban cho biết Ủy ban sẽ giải quyết những lo ngại do linh mục Zollner nêu ra, đồng thời nhắc lại ngài hoàn toàn không đồng ý với đánh giá của linh mục Zollner đưa ra về hiệu quả của Ủy ban.

Hồng y O’Malley “thất vọng” vì các chỉ trích của linh mục Hans Zollner

Ủy ban được thành lập năm 2014 có tên là Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên, có nhiệm vụ cố vấn cho giáo hoàng về các biện pháp ngăn chặn lạm dụng trẻ em và trách nhiệm trong công việc, đã phải chịu một số thất bại, một số thành viên cấp cao khác đã từ chức trước đó, họ đặt vấn đề về các hình thức quản trị của Vatican và về văn hóa giữ bí mật.

Nhưng sự ra đi của linh mục Zollner – kết hợp với việc tổ chức lại nhân sự của Ủy ban gần đây – đã đặt vấn đề với chính Ủy ban và làm tăng rủi ro cho cuộc họp toàn thể của Ủy ban, các quan sát viên cũng như những người sống sót sau vụ lạm dụng đều nói, uy tín của giáo hoàng về vấn đề chống lạm dụng đã bị thách thức.

Các vụ ra đi bị nói nhiều trên các phương tiện truyền thông

Khi lần đầu Ủy ban được thành lập, Ủy ban mang hy vọng của một trang mới trong nỗ lực của Giáo hội nhằm chống lại nạn lạm dụng tình dục trong hàng giáo sĩ.

Việc bổ nhiệm hồng y O’Malley được nhiều người xem ngài là nhân vật hàng đầu trong các nỗ lực ngăn chặn lạm dụng, vì ngài cho biết cơ quan này sẽ là một cơ quan nghiêm túc. Việc lựa chọn các thành viên bên ngoài là những nhân vật hàng đầu trong các lĩnh vực thực thi pháp luật, tâm lý học và tâm thần học mang lại cho Ủy ban vừa tính độc lập vừa chuyên môn.

Hồng y Sean O’Malley, giáo phận Boston nghe bài diễn văn của Đức Phanxicô trong cuộc gặp với các thành viên của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên tại Vatican ngày 29 tháng 4 năm 2022. (CNS/Vatican Media)

Theo ông Gabriel Dy-Liacco, nhà trị liệu tâm lý, cố vấn mục vụ ở Phi Luật Tân, cựu thành viên của Ủy ban thì hai mục tiêu ban đầu của Ủy ban là cố vấn cho Đức Phanxicô về cách cải cách tốt nhất để cải thiện các nỗ lực bảo vệ và đưa ra các đề xuất về chính sách và sáng kiến cho các giáo hội địa phương.

Ông Dy-Liacco phục vụ hai nhiệm kỳ từ năm 2014 đến năm 2022 ước tính kể từ khi thành lập, các thành viên của Ủy ban đã hướng dẫn hơn 1.000 hội thảo hoặc khóa đào tạo về vấn đề bảo vệ an toàn trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển.

Tuy nhiên, ngay sau khi thành lập, các căng thẳng đã nổi lên.

Ông Peter Saunders, người Anh, bà Marie Collins, người Ai-len cả hai là những người sống sót sau khi họ bị lạm dụng đều từ chức năm 2017. Lúc đó, trong một bài khảo luận viết độc quyền cho trang NCR bà viết: “Vấn đề quan trọng nhất là sự miễn cưỡng của một số thành viên của Giáo triều Vatican trong việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban bất chấp sự chấp thuận của giáo hoàng.”

Nhưng khi Zollner – nhà tâm lý học và trị liệu tâm lý, người đứng đầu viện bảo vệ nổi tiếng ở Rôma, được Đức Phanxicô bổ nhiệm để giúp tổ chức hội nghị thượng đỉnh về lạm dụng chưa từng có năm 2019 của Vatican – tuyên bố từ chức, lý do của linh mục không phải là Giáo triều Rôma, mà là chính Ủy ban.

Linh mục Hans Zollner nhân vật đấu tranh chống ấu dâm từ chức đặt vấn đề hoạt động của cơ chế

Linh mục Dòng Tên Fr. Hans Zollner, ở giữa, trong hội nghị gồm các đại diện Giáo hội và các chuyên gia bảo vệ trẻ em ở Warsaw, Ba Lan, ngày 20 tháng 9 năm 2021. (CNS/Courtesy of EpiskopatNews)

Trong một tuyên bố với lời lẽ gay gắt, linh mục nói ngài không thể tiếp tục vì những lo ngại ngày càng tăng “trong các lĩnh vực trách nhiệm, tuân thủ, giải trình và minh bạch.” Ngài lưu ý có sự thiếu rõ ràng về “quá trình lựa chọn các thành viên và nhân viên cũng như vai trò và trách nhiệm tương ứng của họ.”

Bà Anne Barrett Doyle, đồng giám đốc của trang web theo dõi lạm dụng BishopAccountability.org, cho biết bà “choáng váng” trước việc linh mục Zollner từ chức, bà cho trang NCR biết, đây là một “chứng thực vang dội” về việc ra đi của các thành viên khác như của bà Collins và ông Saunders.

Bà lưu ý rằng những cá nhân này có “bằng cấp ấn tượng” và việc họ sẵn sàng phục vụ Ủy ban có nghĩa họ sẵn sàng đánh đổi danh tiếng nghề nghiệp của mình để làm việc với Vatican trong hy vọng giúp Giáo hội phản ứng tốt hơn trước cuộc khủng hoảng lạm dụng.

Bà Barrett Doyle nói: “Đó là những người đúng lý, cố gắng nghiêm túc làm việc trong hệ thống. Việc họ ra đi là dấu hiệu cho thấy Ủy ban làm việc không căn cứ, không hiệu quả mà chúng tôi đã lo sợ. Tình trạng thật đáng tiếc.”

Việc linh mục Hans Zollner từ chức cho thấy cuộc khủng hoảng tại Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ trẻ vị thành niên ở Vatican

Việc linh mục Zollner ra đi đã tạo chấn động cho các cựu thành viên ủy ban.

Trong một phỏng vấn với BBC, cựu thành viên của Ủy ban, bà Nam tước Sheila Hollins đã mô tả sự ra đi của linh mục Zollner là một “mất mát to lớn”, bà cho biết linh mục được đánh giá rất cao. Bà Hollins là cựu chủ tịch của Đại học Tâm thần Hoàng gia ở Vương quốc Anh lên tiếng: “Linh mục là người chính trực. Đặc biệt linh mục giao tiếp tốt với các linh mục, tu sĩ và giám mục.”

Nhưng ông Dy-Liacco đưa ra một quan điểm lạc quan, dù các lý do ra đi của linh mục Zollner là đúng, nhưng ông xem các lo ngại được nêu ra là nỗi đau ngày càng tăng với bất kỳ điều gì mới.

Ông cũng lưu ý việc linh mục Zollner và hồng y O’Malley bày tỏ sự bất đồng của họ trước công chúng là một dấu hiệu hy vọng cho một thể chế thường thích che giấu các xung đột. Ông nói với hãng tin NCR: “Đúng là mọi sự phải minh bạch. Không ai bị trừng phạt vì điều này. Tôi nghĩ điều này thực sự tốt và rất lành mạnh. Tôi không biết những điều này lại thường xuyên xảy ra trong Giáo hội.”

Lối vào Cung điện Maffei Marescotti ở Rôma, được The New York Times đưa tin là trụ sở mới của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên (Wikimedia Commons/Peter1936F)

Ban lãnh đạo dưới sự giám sát

Hai tuần sau khi linh mục Zollner ra đi, ngày 13 tháng 4, báo The New York Times được Ủy ban độc quyền thông báo họ sắp có một ngôi nhà mới – chuyển từ những văn phòng nhỏ bên trong Vatican đến một cung điện có từ thế kỷ 16 ở trung tâm Rôma.

Theo bài báo, linh mục Andrew Small, Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ, thư ký của Ủy ban đã lo liệu để đảm bảo an ninh cho nơi này. Linh mục cho biết, các văn phòng mới được trang trí công phu để trở thành “cung điện của những người sống sót”.

Tuy nhiên, bà Barrett Doyle của BishopAccountability.org đã nói bài báo giật gân này là nhằm đánh “lạc hướng” các vấn đề mà Ủy ban chịu trách nhiệm giám sát. Bà đặt câu hỏi: “Vì sao việc dọn văn phòng lại có được một trang báo trên The New York Times?”

Không phải chỉ một mình bà thắc mắc việc này.

Một bài xã luận đăng trên trang Il Sismografo, một trang web tin tức có ảnh hưởng được các nhà chức trách Vatican theo dõi chặt chẽ, “kể một câu chuyện khó tin và đau đớn khi các thành viên của Ủy ban tế nhị này dùng câu chuyện khủng khiếp về nạn ấu dâm của giáo sĩ và nạn nhân để cổ động cho mình với những lời tuyên bố vô nghĩa và không thanh lịch.”

Linh mục Andrew Small, luật sư người gốc Anh, từng là cựu cố vấn chính sách đối ngoại cho Hội đồng Giám mục Mỹ được Đức Phanxicô bổ nhiệm vào chức vụ tạm thời (‘trong thời điểm hiện tại’) tháng 6 năm 2021.

Linh mục Andrew Small nói chuyện với các phóng viên tại văn phòng báo chí Vatican ngày 28 tháng 10 năm 2022, về cuộc họp mùa thu của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên. (CNS/Cindy Wooden)

Với tư cách là quyền thư ký, linh mục giám sát việc cải tổ thành viên của Ủy ban tháng 9 năm ngoái bằng cách bổ nhiệm 10 thành viên mới và bổ nhiệm lại 10 thành viên cũ, cũng như bổ sung một số nhân viên mới và các thỏa thuận bảo vệ mới, nhất là với Hội đồng Giám mục  Ý.

Nhưng linh mục Small, người từng đứng đầu các Hội Truyền giáo Giáo hoàng Hoa Kỳ không có kiến thức nền tảng về phòng chống lạm dụng, làm cho một số thành viên của Ủy ban đặt câu hỏi vì sao linh mục lại được bổ nhiệm vào chức vụ này.

Đầu tháng này, bà Hollins nói với hãng tin BBC, bà đã gặp linh mục Small vào tháng 11, bà cho biết: “Tôi thật sự không ấn tượng. Chúng ta thực sự cần những người lãnh đạo trong lãnh vực này, những người không những chỉ có thẩm quyền để làm việc, mà còn phải có năng lực chuyên môn. Và tôi không nghĩ linh mục có những khả năng phù hợp cho lúc này.”

 Ủy ban có luôn độc lập không?

Trước phiên họp toàn thể từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 5, một thông cáo phác thảo chương trình nghị sự toàn thể của Ủy ban cho biết sẽ có một đánh giá về nhiệm vụ của Ủy ban trong việc cung cấp các cuộc kiểm toán hàng năm về các báo cáo bảo vệ của các hội đồng giám mục, đánh giá kế hoạch chiến lược 5 năm của Ủy ban và một “thảo luận mở về cách xác định rõ hơn các phương pháp làm việc, vai trò và trách nhiệm” của cơ quan, trong số các mục khác của chương trình nghị sự.

Bà Collins nghĩ rằng một vấn đề thiết yếu cũng đã được linh mục Zollner nói lên khi từ chức: “Ủy ban là ai?”

Trong những tháng gần đây, con số nhân viên của Ủy ban đã tăng lên đáng kể, hiện có 16 nhân viên dưới quyền lãnh đạo của hồng y O’Malley và linh mục Small. Vào thời đầu của Ủy ban, Ủy ban có nhiệm vụ  – với tư cách là các chuyên gia độc lập và bên ngoài – đề xuất các dự án, chính sách và sáng kiến.

Bà Collins nói: “Bây giờ các thành viên Ủy ban không còn đề xuất các dự án nữa nhưng được giao nhiệm vụ. Điều này làm cho tôi thực sự lo lắng”, trong một phỏng vấn gần đây, bà bực mình khi hồng y O’Malley xem các thành viên của Ủy ban là các “tình nguyện viên”.

Bà Marie Collins, Nam tước phu nhân Sheila Hollins và ông Gabriel Dy-Liacco trong cuộc họp báo tại Đại hội Gia đình Thế giới ngày 24 tháng 8 năm 2018. (CNS/Đại hội Gia đình Thế giới /John McElroy)

Bà nói với hãng tin NCR: “Trước đây chúng tôi chưa bao giờ được gọi là một nhóm tình nguyện viên. Chúng tôi luôn được gọi là một nhóm chuyên gia. Việc hạ thấp sự đóng góp của họ là làm mất uy tín”. Bà nói thêm: “Không rõ ràng ai là Ủy ban. Có phải các chuyên gia được chỉ định hay bây giờ là các nhân viên đang quyết định công việc sẽ được thực hiện và đưa mọi thứ lên Ủy ban để được chấp thuận không?”

Bà lo sợ, sự sắp xếp lại này tạo nguy hiểm cho tính độc lập của Ủy ban.

Bà Collins nói: “Các nhân viên sẽ được Vatican tuyển dụng. Họ có trách nhiệm với người tuyển dụng họ, trong khi các chuyên gia là những người độc lập.”

Bà nói: “Quyền lực đã được chuyển giao cho các nhân viên làm việc lãnh lương và tôi nghĩ, sự thay đổi này là sai lầm.”

Tháng 6 năm ngoái, tông hiến mới tổ chức lại bộ máy quản trị trung ương của Giáo hội có hiệu lực, đặt Ủy ban chống lạm dụng trong bộ Tín Lý, có trách nhiệm điều tra và truy tố các trường hợp lạm dụng.

Còn hồng y O’Malley lúc đó ca ngợi quyết định này làm cho Ủy ban là “một phần cơ bản trong cấu trúc của chính quyền trung ương Giáo hội”, bà Collins lo ngại việc này sẽ ảnh hưởng đến sự độc lập của cơ quan.

Các nữ tu tham dự hội thảo bảo vệ trẻ em tại Đại học Giáo hoàng Gregorian ở Rôma ngày 23 tháng 3 năm 2017. Hội thảo được Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên tổ chức. (CNS/Paul Haring)

Bà cho biết, với những người sống sót sau khi bị lạm dụng, Ủy ban không nên mạo hiểm bị cho là phụ thuộc vào bộ Tín Lý.

Đầu năm nay, Đức Phanxicô ban hành tự sắc Các con là ánh sáng, Vos Estis Lux Mundi về lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ để buộc các giám mục và bề trên dòng phải chịu trách nhiệm về những lạm dụng mà họ phạm phải hoặc che đậy, và giao nhiệm vụ cho Ủy ban thực hiện.

Nhưng theo bà Barrett Doyle, có một mâu thuẫn trong việc đặt Ủy ban bên trong bộ Tín Lý, nếu Ủy ban muốn thành công trong việc quy trách nhiệm cho các linh mục và giám mục.

Bà nói: “Như thế tước quyền của Ủy ban mọi thực thi bất kỳ luật trách nhiệm giải trình chính nào của giáo hoàng nếu họ phải trực thuộc một trong các ban mà họ phải chịu trách nhiệm”.

Một lời kêu gọi gởi đến Đức Phanxicô

Dù có các xáo trộn của tháng trước, ngày 21 tháng 4, Vatican đã công bố mối quan hệ đối tác mới giữa Ủy ban và Bộ Truyền giáo, cơ quan chịu trách nhiệm về các giáo hội truyền giáo, bao gồm nhiều quốc gia và giáo hội thiếu hướng dẫn thích hợp về lạm dụng.

Tuy nhiên, bà Collins cho biết công việc của Ủy ban thực sự đã đổi tên khi các thành viên Ủy ban bắt đầu làm năm 2016, khi họ đào tạo cho các tân giám mục về thượng hội đồng học mà họ gọi đó là “trường cho các em bé giám mục” và các buổi hướng dẫn cho các cơ quan khác của Vatican.

Bà Marie Collins tại Đại hội Gia đình Thế giới ở Dublin ngày 24 tháng 8 năm 2018 (CNS/Đại hội Gia đình Thế giới /John McElroy)

Bà nói: “Tôi bị sốc khi ngài tuyên bố những điều này là mới”, bà cho biết bà đã tham gia đào tạo cho các tân giám mục từ những năm 2016-2018 và trước đó đã lãnh đạo một phiên họp cho bộ truyền giáo Vatican.

Bà Collins nói: “Hồng y O’Malley biết rất rõ, họ đã ở vị trí này trong nhiều năm. Điều này làm tôi khó chịu vì tôi biết những người này đã chăm chỉ làm việc trong nhiều năm.”

Khi tân Ủy ban vừa được thành lập sẽ họp ở Rôma tuần này, bà cho biết bà rất vui vì Ủy ban có một khởi đầu mới và với nhân sự mới – nhưng nếu muốn tiến lên trong uy tín thì Ủy ban phải giải quyết những vấn đề sâu đậm về tính độc lập và minh bạch của Ủy ban.

Một báo cáo ngày 3 tháng 5 trên The Irish Times tiết lộ bà Collins, cùng với cựu Tổng thống Ai-len Mary McAleese đã cùng với một bức thư gởi đến Đức Phanxicô, nói rằng Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên phải chịu “những thiệt hại hiện hữu” sau sự ra đi của linh mục Zollner.

Hai người xin giáo hoàng can thiệp trực tiếp để cứu Ủy ban và thiết lập một cuộc đánh giá độc lập, bên ngoài về hoạt động của Ủy ban.

Họ viết: “Với tất cả lòng kính trọng của chúng tôi với ngài, không có cuộc tranh luận nội bộ nào xứng tầm với nhiệm vụ bảo vệ tương lai của Ủy ban bảo vệ của Giáo hội”.

 

Bà Anne Barrett Doyle (CNS/ Tennessee/Rick Musacchio)

Trước cuộc họp toàn thể của Ủy ban, ông Dy-Liacco xin mọi người kiên nhẫn, ông tin rằng tự sắc mới của giáo hoàng sẽ giúp Ủy ban bắt đầu tái thiết công việc của mình vì ông hy vọng văn hóa bên trong Vatican sẽ tiếp tục thay đổi.

Bà Barrett Doyle thì ít lạc quan hơn, bà nói “tình huống chung trong việc chống lạm dụng của giáo hoàng đang sụp đổ như căn nhà xây trên cát, nó sẽ sụp đổ và điều này thật đau lòng”.

Còn với bà Collins, bà nói bà chưa bỏ cuộc – nhưng thời gian cấp bách.

Bà nói: “Đức Phanxicô đã cố gắng rất nhiều. Chắc chắn ngài đã xúc tiến việc trao thêm quyền cho Ủy ban. Tôi không nghĩ ngài bỏ qua vấn đề này.”

Bà nói thêm: “Nhưng bây giờ ngài cần một người nào đó năng động hơn để thực hành những thay đổi thực tế, ủng hộ một ủy ban độc lập để mang lại những thay đổi cần thiết.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tòa Thánh ký kết thỏa thuận bảo vệ trẻ vị thành niên

Lạm dụng: Đức Phanxicô đưa ra những con đường cho một “linh đạo đền tạ”

Lạm dụng: Đức Phanxicô đưa ra những con đường cho một “linh đạo đền tạ”

Lạm dụng: Đức Phanxicô đưa ra những con đường cho một “linh đạo đền tạ”

vaticannews.va, Olivier Bonnel, Vatican, 2023-05-05

Ngày thứ sáu 5 tháng 5, Đức Phanxicô đã tiếp các thành viên của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên họp khoáng đại tại Vatican. Ngài giải thích: “Đã đến lúc chúng ta phải sửa chữa những thiệt hại đã tạo ra cho các thế hệ đi trước và cho những người tiếp tục phải chịu đựng.”

Gần mười năm sau khi thành lập Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên, Đức Phanxicô muốn nhìn lại công việc trong những năm vừa qua để phác họa rõ hơn những thách thức sắp tới. Ngài nói: “Những hạt giống được gieo cách đây mười năm, khi Hội đồng Hồng y đề nghị thành lập Ủy ban này, đã phát triển, chúng ta đã thấy điều đó.”

Đức Phanxicô giải thích ngài đã “học được rất nhiều” từ hành trình này kể từ khi thành lập Ủy ban, và nhắc lại “việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của các giáo sĩ và sự quản lý yếu kém của các người có trách nhiệm trong Giáo hội đã tạo nên một trong những thách thức lớn nhất mà Giáo hội phải đối diện trong thời buổi chúng ta”.

Cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục này càng nghiêm trọng hơn với Giáo hội “vì nó làm suy yếu khả năng đón nhận và làm chứng đầy đủ cho sự hiện diện cứu độ của Thiên Chúa. Việc không có khả năng hành động đúng đắn để ngăn chặn sự dữ này và giúp đỡ các nạn nhân đã làm biến dạng chính chứng từ của chúng ta về tình yêu Thiên Chúa”.

“Một linh đạo đền tạ”

Ngài nói: “Ngày nay, không ai có thể trung thực để nói tôi không xúc động trước thực tế lạm dụng tình dục trong Giáo hội.” Đối diện với vấn đề mang tính hệ thống này, ngài đưa ra ba nguyên tắc mà theo ngài có thể giúp xây dựng “một linh đạo đền tạ”.

Nguyên tắc đầu tiên là không bao giờ mất hy vọng. Ngài giải thích: “Nơi nào sự sống bị tổn thương, chúng ta nên nhớ lại quyền năng sáng tạo của Thiên Chúa để mang lại hy vọng từ tuyệt vọng, mang sự sống đến từ cái chết”, ngài kêu gọi các thành viên của Ủy ban đừng bao giờ nản lòng, ngay cả khi gặp gian nan và mệt mỏi cũng không dừng lại và tiếp tục đi tới, cố gắng trao niềm tin cho những người mình gặp và chia sẻ hy vọng chung này với họ.”

Nguyên tắc thứ nhì là ở đâu cuộc sống bị phá vỡ, ngài xin các thành viên giúp một cách cụ thể để ghép các mảnh lại với nhau, trong hy vọng những gì bị phá vỡ có thể được hàn gắn lại.

“Việc vá lại tấm vải rách nát của lịch sử là một hành động cứu chuộc”

Đức Phanxicô đề cập đến cuộc gặp gần đây với nhóm những người sống sót sau vụ lạm dụng tình dục, trong đó ngài cảm thấy cần phải chung sống an bình với các nạn nhân, một số người đã xin gặp ban giám hiệu của một trường tôn giáo họ theo học nửa thế kỷ trước. Ngài nói: “Bình tâm với họ có nghĩa là nối lại mối quan hệ với Giáo hội đã xúc phạm họ,” họ muốn chấm dứt không chỉ những tổn hại mà họ phải gánh chịu mà còn cả với những câu hỏi họ mang trong lòng kể từ đó.

“Việc vá lại tấm vải rách nát của lịch sử là một hành động cứu chuộc, đó là hành động của Người Tôi Tớ đau khổ, đã không trốn tránh đau đớn, nhưng đã gánh lấy mọi tội lỗi (x. Is 53, 1-14). Đây là con đường đền tạ và cứu chuộc: con đường thập giá của Chúa Kitô”.

Nguyên tắc thứ ba, Đức Phanxicô xin các thành viên của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên “vun trồng lòng kính trọng và lòng tốt của Thiên Chúa” nơi họ.

Ngài nhấn mạnh: “Chúng ta đừng quên những vết thương của cuộc Khổ nạn vẫn còn trong thân xác của Chúa Phục sinh, nhưng những vết thương này không còn là nguồn đau khổ hay xấu hổ, mà là dấu chỉ của lòng thương xót và sự biến đổi.”

Sửa chữa những thiệt hại đã gây nên

Ngài giải thích: “Đã đến lúc chúng ta phải sửa chữa những thiệt hại đã tạo ra cho các thế hệ đi trước và cho những người tiếp tục phải chịu đựng. Thời kỳ Phục sinh này là dấu hiệu cho thấy một thời kỳ mới đang chuẩn bị cho chúng ta. một mùa xuân mới được vun đắp bằng lao động và bằng nước mắt chia sẻ với những người đã đau khổ. Đây là lý do vì sao điều quan trọng là không bao giờ ngừng tiến về phía trước.”

Ngài kết luận: “Tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ vị thành niên và những người mong manh yếu ớt phải là quy tắc cho tất cả mọi người, theo nghĩa này, trong đời sống tu trì và hoạt động tông đồ, tập sinh trong tu viện phải tuân thủ các quy tắc thừa tác như người anh cả đã cống hiến đời sống của mình để giảng dạy những người trẻ.”

Đức Phanxicô nhắc các thành viên của Ủy ban: “Văn hóa bảo vệ trẻ vị thành niên trong Giáo hội chỉ có thể phát triển nếu có sự hoán cải mục vụ cho mục đích này giữa các nhà lãnh đạo”, ngài mong chờ họ cho báo cáo hàng năm về những cố gắng để cải thiện quy tắc ứng xử của các tu sĩ trên thế giới.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Ủy ban chống lạm dụng của giáo hoàng họp trong tình trạng hỗn loạn, đương đầu với lời kêu gọi minh bạch hơn

Tòa Thánh ký kết thỏa thuận bảo vệ trẻ vị thành niên

Bài mới nhất