Home Blog Page 318

Đức Phanxicô chào Spiderman Tarantino, thanh niên Ý giúp vui cho các em bé nằm bệnh viện

Đức Phanxicô chào Spiderman Tarantino, thanh niên Ý giúp vui cho các em bé nằm bệnh viện

vaticannews.va, 2023-05-10

Đức Phanxicô chào Francesco Pio Tarantino, 19 tuổi, anh hóa trang thành Spiderman đến bệnh viện để mang nụ cười cho các em bé đang nằm bệnh viện.

Chàng trai 19 tuổi ở vùng Puglia, bị dị tật bẩm sinh, anh thường hóa trang thành Spiderman đến bệnh viện để mang nụ cười cho các em bé đang nằm bệnh viện. Sáng thứ tư 10 tháng 5, anh có mặt ở Quảng trường Thánh Phêrô để dự buổi tiếp kiến chung. Cùng có mặt là các trẻ em khuyết tật của dự án #ThisAbility và bà Trinidad, 86 tuổi, bà  ước mơ được gặp giáo hoàng.

Francesco Pio Tarantino còn được gọi là “Người nhện láng giềng”, thường mặc y phục và mang mặt nạ Người nhện siêu anh hùng đến các bệnh viện để mang nụ cười và giây phút vui vẻ cho các em đang nằm bệnh viện. Sáng nay, vào cuối buổi tiếp kiến chung, anh kể câu chuyện của anh cho Đức Phanxicô nghe. Anh ở Carapelle, vùng Puglia, sinh ra với dị tật bẩm sinh hiếm có – hội chứng Hirschsprung – anh phải nằm viện trong một thời gian dài ở các khoa nhi. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã hiểu tầm quan trọng của việc mang đến cho các bệnh nhi giây phút vui vẻ nhẹ nhàng. 

Bà Trinidad 86 tuổi, mơ được gặp Đức Giáo hoàng

Cùng với anh ở Quảng trường Thánh Phêrô hôm nay là bà Trinidad, 86 tuổi, bà từ ngôi làng có mười cư dân ở Cantabria, Tây Ban Nha đến Rôma, cả đời bà mơ được gặp một giáo hoàng và hôm nay bà thể hiện được giấc mơ: gặp Đức Phanxicô! Bà cho biết: “Đây là món quà đặc biệt với tôi!” Món quà có một giá trị phi thường với bà vì cho đến nay, bà chưa bao giờ ra khỏi nhà, cuộc sống của bà dành hết thì giờ cho việc nhà và gia đình. Cùng đi với bà là cô Lucia, cháu của bà, cô cho biết: “Từ khi lớn lên, mỗi chúa nhật bà tôi đi bộ 16 cây số để đi lễ,  tám cây lượt đi, tám cây lượt về.”

Đức Phanxicô ở Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi tiếp kiến chung

Dự án #ThisAbility dành cho trẻ em khuyết tật

Các em khuyết tật trong chương trình  #ThisAbility có một ngày đặc biệt ở Quảng trường Thánh Phêrô.

Dự án ra đời ở Cremona nhằm khuyến khích sự hòa nhập tích cực của người khuyết tật vào các sự kiện và bối cảnh công cộng, được sự cộng tác của tổ chức phi lợi nhuận Anffas và Ventaglio Blu. Ông Alessandro Corbati, một trong những nhà quản lý và phát ngôn viên của dự án giải thích: “Cơ quan được các nhà giáo dục và tình nguyện viên đồng hành, họ theo sát các em trong các hoạt động hàng ngày. Với nhiều em khuyết tật, đây là chuyến đi Rôma đầu tiên của các em, lại thêm được gặp Đức Phanxicô là một kinh nghiệm phong phú cho các em.”

Các em khuyết tật trong chương trình #ThisAbility

Các nữ tu Clara Scutari, vùng đất của những vị tử đạo

Sáu nữ tu Clara khó nghèo của tu viện Scutari sáng nay đã cùng với Đức Phanxicô nhắc lại kỷ niệm 20 năm thành lập và hiện diện của họ tại Albania, nơi từ Otranto đến đây năm 2003. Hai người là người Ý,  các nữ tu khác là người Albania sinh ra trong những gia đình bị đàn áp dưới chế độ cộng sản và được rửa tội cách bí mật. Tu viện Scutari đã bị cảnh sát Albania biến thành nhà tù: năm 2005, tu viện được khôi phục lại thành nơi cầu nguyện. Nữ tu bề trên Sonia Giustizieri cho biết: “Những nữ tu này đến từ cùng một vùng đất với hồng y Simoni và đại diện cho hạt giống nảy mầm từ máu của các vị tử đạo”, sơ cùng đi với cha Aurel Gjerkaj, giám tỉnh dòng Tiểu đệ Albania và Montenegro.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Thibault Verny, một giám mục nhưng ba nhà thờ chính tòa

Thibault Verny, một giám mục nhưng ba nhà thờ chính tòa

fr.aleteia.org, I.Media, 2023-05-11

Ngày thứ năm 11 tháng 5, Hội đồng Giám mục Pháp thông báo giám mục Thibault Verny được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm người đứng đầu tổng giáo phận Chambéry, Maurienne và Tarentaise. Thông tin hiện chưa được Văn phòng Báo chí Tòa thánh xác nhận. Giám mục Verny, 57 tuổi 57, phụ trách hồ sơ nhức nhối về các vụ lạm dụng trong Hội đồng Giám mục Pháp, ngài là giám mục phụ tá của tổng giáo phận Paris.

Giám mục Verny đứng đầu tổng giáo phận này, trực thuộc giáo tỉnh Lyon, một giáo phận bị bỏ trống khi tổng giám mục tiền nhiệm Philippe Ballot, được Đức Phanxicô bổ nhiệm làm người đứng đầu tổng giáo phận Metz tháng 7 năm ngoái. Trong thông báo của tổng giáo phận Chambéry gởi đến giáo dân, giám mục Verny cho biết ngài muốn tiếp tục đi theo tổng giám mục tiền nhiệm Ballot và tổng giám mục Laurent Ulrich trước đó, bây giờ là tổng giám mục giáo phận Paris.

Giám mục Thibault Verny. Trung-Hiếu Đỗ, giáo phận Paris

Là kỹ sư, giám mục Verny tốt nghiệp Trường Vật lý và Hóa học Công nghiệp Paris (ESPCI) năm 1990 trước khi vào chủng viện. Ngài chịu chức ngày 27 tháng 6 năm 1998 và ở giáo phận Paris.

Linh mục tổng đại diện từ năm 2016

Từ năm 1999 đến 2005, ngài là tuyên úy trường Lycée de Jeanson de Sailly và trường đại học Eugène Delacroix, sau đó ngài được bổ nhiệm làm linh mục chính xứ Notre-Dame de Lorette và làm việc ở đây cho đến năm 2016. Năm 2014, ngài được bổ nhiệm làm phụ tá trong sứ mệnh phục vụ ơn gọi linh mục của giáo phận và các nữ tu.

Tháng 5 năm 2016, hồng y André Vingt-Trois, khi đó là tổng giám mục giáo phận Paris bổ nhiệm ngài làm linh mục tổng đại diện Paris vài ngày trước khi Đức Phanxicô bổ nhiệm ngài làm giám mục phụ tá. Ngài được phong giám mục ngày  9 tháng 9 cùng năm. Sau đó, ngài làm việc với hai tổng giám mục Paris: tổng giám mục Michel Aupetit (2017-2021) và tổng giám mục Laurent Ulrich từ tháng 4 năm 2022.

Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2022, giám mục Verny là chủ tịch của Hội đồng phòng chống ấu dâm của Hội đồng Giám mục Pháp. Đức Phanxicô cũng đã bổ nhiệm ngài làm thành viên của Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên vào tháng 9 năm ngoái.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Thành phố Chambéry

Đức Phanxicô kêu gọi Caritas Quốc tế vượt qua chia rẽ

Đức Phanxicô kêu gọi Caritas Quốc tế vượt qua chia rẽ

cath.ch, I. media, 2023-05-11

Đức Phanxicô tại Đại hội đồng Caritas Quốc tế ngày 11 tháng 5 năm 2023 | © Truyền thông Vatican

“Ước mong các xung đột này dẫn đến “sự phát triển chứ không chia rẽ”. Đó là ước mong của Đức Phanxicô gởi đến 400 đại biểu Caritas Quốc tế tập trung tại Rôma trong Đại hội lần thứ 22 của Caritas từ ngày 11 đến ngày 16 tháng 5 năm 2023, sáu tháng sau khi liên đoàn công giáo này bị giám hộ, tạo ra một bầu khí khủng hoảng.

Đức Phanxicô viết trong bài phát biểu trước các thành viên tham dự đại hội ngày thứ năm 11 tháng 5: “Tôi xin anh chị em đoàn kết. Liên minh của anh chị em được thành lập với nhiều bản sắc: trải nghiệm sự đa dạng như một tài sản vì tính đa dạng là một tài nguyên. Cạnh tranh trong sự tôn trọng lẫn nhau, anh chị em hãy để xung đột dẫn đến đối diện, đến phát triển chứ không đến chia rẽ.” Trái với thông lệ thường, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh không phát âm cuộc gặp giữa giáo hoàng và những người tham dự.

Ngày 22 tháng 11 năm 2022, một sắc lệnh đột ngột chấm dứt nhiệm vụ của ban quản lý, đặt liên đoàn dưới sự giám sát trực tiếp của bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện. Một ban nhóm quản lý mới – chủ tịch, tổng thư ký, thủ quỹ, hội đồng điều hành và hội đồng đại diện của Liên đoàn – sẽ được bầu trong cuộc họp này cho nhiệm kỳ 2023-2027.

Đức Phanxicô đặt Caritas Quốc tế dưới sự giám hộ

Tương trợ nhưng không phàn nàn

Trong bài diễn văn, Đức Phanxicô nhắc lại căn tính “giáo hội” của Caritas Quốc tế có nhiệm vụ “hỗ trợ và giúp đỡ các giám mục trong việc thực thi mục vụ trong đức ái, trong hiệp thông với Tông Tòa và phù hợp với Huấn quyền của Giáo hội”.

Ngài nhấn mạnh: “Chính đức ái làm nên con người chúng ta, dù những hành động phi thường nhất, lòng quảng đại anh hùng nhất (…) cũng không có giá trị gì nếu không có đức ái. Người tín hữu kitô sống bác ái là người sẵn sàng giúp đỡ một cách tự nguyện, với nụ cười trên môi, không phàn nàn, không tức giận”.

Đức Phanxicô kêu gọi các thành viên của mạng lưới nhân đạo đừng “bị lạc trong chủ nghĩa tích cực thực dụng, cũng không nên bị lạc trong những chủ nghĩa đặc thù làm Giáo hội bị chia rẽ”. Ngài khuyên họ nên linh hoạt chấp nhận các ý kiến khác với ý kiến của mình, không làm quan điểm của mình thành cứng rắn.”

Hiện diện trên 200 quốc gia

Đức Phanxicô cũng nói về sứ mệnh của người giáo dân trong các tổ chức Caritas, mong muốn đào tạo “những người có năng lực, có khả năng mang thông điệp của Giáo hội vào đời sống chính trị và xã hội”.

Với 162 chi nhánh, Caritas hoạt động tại 200 quốc gia và các vùng  lãnh thổ trên thế giới. Cho đến khi các nhà lãnh đạo đột ngột bị sa thải năm 2022, chủ tịch của Caritas Quốc tế là hồng y người Phi Luật Tân Luis Antonio Tagle, và tổng thư ký là Aloysius John, người Pháp gốc Ấn Độ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bảo vệ những người dễ bị tổn thương

Bảo vệ những người dễ bị tổn thương

Đức Phanxicô nói chuyện với các thành viên của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên. Ngài gặp các nạn nhân bị lạm dụng tình dục

Trong một tuần, ngài gặp hai nhóm nạn nhân bị lạm dụng tình dục

fr.zenit.org,Ban biên tập,  2023-05-11

Vào cuối buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 3 tháng 5, Đức Phanxicô đã tiếp một số nạn nhân lạm dụng tình dục do các thành viên của hàng giáo sĩ. Các nạn nhân đến từ Slovenia và trong số đó có một linh mục cũng là nạn nhân. Linh mục nói với nhật báo Il Messaggero: “Tôi tên là Janez Cerar, tôi là linh mục công giáo người Slovenia và tôi làm việc với các trẻ em dễ bị tổn thương. Bản thân tôi là người sống sót sau khi bị lạm dụng tình dục.”

Hai ngày sau Đức Phanxicô gởi một thông điệp đến các thành viên của Ủy ban Giáo hoàng Bảo vệ Trẻ vị thành niên, cơ quan của Tòa thánh tư vấn cho giáo hoàng về các hành động nhằm xóa bỏ nạn lạm dụng tình dục trong Giáo hội.

Chính trong bối cảnh này mà ngày thứ sáu 5 tháng 5, ngài kể lại kinh nghiệm của ngài với các nạn nhân. Ngài không nói đến các nạn nhân người Slovenia, nhưng nói đến một cuộc gặp khác, không diễn ra ở Quảng trường Thánh Phêrô.

Ngài nói: “Gần đây, tôi đã gặp một nhóm nạn nhân bị lạm dụng, họ xin gặp ban quản lý của một Học viện Tôn giáo, nơi điều hành ngôi trường họ theo học cách đây khoảng 50 năm. Tôi đề cập đến vì họ công khai than phiền về nó. Họ là những người lớn tuổi và một số ý thức tốc độ thời gian trôi qua nhanh, họ bày tỏ ước muốn được sống những năm cuối đời trong bình an. Đối với họ, bình an có nghĩa là kết nối lại với Giáo hội đã xúc phạm họ. Họ muốn lật sang trang không chỉ những tổn thương mà họ đã phải chịu đựng, mà còn để tìm câu trả lời cho những câu hỏi mà họ vẫn giữ trong lòng. Họ muốn được lắng nghe, được tin tưởng. Họ muốn có người giúp họ hiểu.”

Trong cuộc gặp này, ngài cho biết, “chúng tôi đã cùng nhau nói chuyện, các nạn nhân đã có can đảm để tâm sự. Đặc biệt, con gái của một trong những người bị lạm dụng đã nói về tác động mà sự đau khổ của cha cô đã gây ra cho cả gia đình. Ngài nói: “Việc vá lại tấm vải rách nát của lịch sử là một hành động cứu thoát, đó là hành động của Người Tôi Tớ đau khổ, Đấng đã không trốn tránh đau đớn, nhưng đã gánh lấy tội lỗi của tất cả chúng ta (x. Is 53, 1 -14). Đây là con đường đền tạ và cứu chuộc – con đường thập giá của Chúa Kitô.”

Ngài kết thúc cuộc họp với những lời: “Trong trường hợp cụ thể này, tôi có thể nói, với những nạn nhân này, một cuộc đối thoại thực sự đã được thiết lập trong các cuộc gặp, khi kết thúc cuộc họp, họ cho biết họ cảm thấy được các anh chị em đón nhận và lấy lại được cảm giác bình đẳng, hy vọng cho tương lai.”

Tất cả những điều này minh chứng cho một sự chăm sóc mục vụ thường không được công bố rộng rãi nhưng lại hiện hữu. Đó là một  chăm sóc mục vụ không chỉ công bằng và cần thiết và không nhằm mục đích cải thiện hình ảnh trước công chúng của một tổ chức, nhưng góp phần chữa lành những người đau khổ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lạm dụng: Đức Phanxicô đưa ra những con đường cho một “linh đạo đền tạ”

 

Giáo hội sẽ công nhận 21 tín hữu kitô bị Nhà nước Hồi giáo chặt đầu ở Libya năm 2015

Giáo hội sẽ công nhận 21 tín hữu kitô bị Nhà nước Hồi giáo chặt đầu ở Libya năm 2015

Hình biểu tượng 21 tín hữu kitô Lybia bị tổ chức khủng bố hồi giáo chặt đầu ngày 15 tháng 2 năm 2015 | DR

cath.ch, I.Media, 2023-05-11

Ngày thứ năm 11 tháng 5, Đức Phanxicô đã thông báo cho Thượng phụ coptic Tawadros II, Giáo hội công giáo sẽ công nhận 21 tín hữu kitô bị Nhà nước Hồi giáo Daesh chặt đầu năm 2015 là thánh. Một sáng kiến lịch sử: Giáo hội công giáo và Giáo hội chính thống giáo coptic đã có chung các thánh từ những thế kỷ đầu tiên, thì đây là những thánh đầu tiên được hai Giáo hội công nhận kể từ khi bị chia rẽ vào thế kỷ thứ 5.

Trong những ngày này, Đức Phanxicô và Đức Tawadros II kỷ niệm 50 năm cuộc gặp lịch sử giữa các tiền nhiệm của các ngài, Đức Phaolô VI và Thượng phụ Shenouda III (1973-2023), cuộc gặp đầu tiên giữa một giám mục Rôma và một thượng phụ của Giáo hội chính thống coptic.

Trong dịp này,  Thượng phụ đã tham dự buổi tiếp kiến chung ngày 10 tháng 5 cùng với Đức Phanxicô tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 10 tháng 5.

 Rửa tội trong máu

Ngày thứ năm 11 tháng 5 trong buổi tiếp kiến riêng tại Vatican, Đức Phanxicô cám ơn Thượng phụ Tawadros, 70 tuổi người Ai Cập về “món quà quý giá là thánh tích của các vị tử đạo coptic bị giết ở Libya ngày 15 tháng 2 năm 2015, ngài tuyên bố: “Với sự đồng ý của Đức Thượng phụ, 21 vị tử đạo này sẽ được ghi vào Danh mục tử đạo Rôma như một dấu chỉ của sự hiệp thông thiêng liêng liên kết hai Giáo hội chúng ta”.

Những tín hữu kitô này, 20 người thuộc Giáo hội chính thống coptic và một tín hữu Ghana, đã bị những người thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo sát hại trên một bãi biển ở Libya ngày 15 tháng 2 năm 2015. Sáu ngày sau, Thượng phụ Tawadros II ghi tên họ vào danh sách “Synaxaire” – tương đương tử đạo Rôma đông phương – biến cố lịch sử ngày 15 tháng 2.

Đức Phanxicô tuyên bố: “Các vị tử đạo này đã được rửa tội không chỉ trong nước và Chúa Thánh Thần, mà còn bằng máu, máu là hạt giống hiệp nhất cho tất cả các môn đệ của Chúa Kitô”.

Thánh tích của các vị tử đạo ở Vatican

Thượng phụ Tawadros II đã tặng thánh tích của 21 vị tử đạo cho Đức Phanxicô, thánh tích được đựng trong chiếc hộp bằng gỗ và kính, lấy từ nhà thờ dành riêng cho 21 vị tử đạo xây năm 2018 tại ngôi làng al-Our, quê hương của họ.

Trong cuộc họp báo sau khi gặp Đức Phanxicô, Thượng phụ  Tawadros II giải thích: “Trong gần 3 năm, chúng tôi không có thông tin gì về tên tuổi cũng như khu vực họ ở. Mãi đến tháng 2 năm 2018, hài cốt của họ mới được tìm thấy và nhận dạng, sau đó được đưa về Cairo và một lễ đón tại sân bay đã được tổ chức.”

Ngài nói: “Thật đau đớn cho tất cả người dân Ai Cập. Những kẻ tàn sát muốn gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và sự đoàn kết của người dân Ai Cập.” Ngài nói đến đoạn video hành quyết do tổ chức khủng bố Daesh tung ra đã làm chấn động dư luận. Ngài nhấn mạnh: “Tuy nhiên, những hình ảnh này lại là một bằng chứng rất lớn cho thế giới. Chúng tôi tin rằng, ngày nay những vị tử đạo này đã mang ơn lành lớn lao đến cho chúng ta.”

Ngài vui mừng khi giáo hoàng Phanxicô công nhận sự tử đạo của họ, đây là một hành vi bổ sung cho mối quan hệ giữa hai Giáo hội.

Một hành vi lịch sử

Một chuyên gia của Vatican cho I.Media biết, sự công nhận này của Giáo hội công giáo nhấn mạnh đến “tinh thần đại kết của việc tử đạo. Theo thuật ngữ thánh hiến, 21 người này đã thực sự tử đạo chỉ vì họ là tín hữu kitô, chỉ vì đức tin kitô của họ bị căm ghét.

Chuyên gia này nhấn mạnh: “Trước đây hai Giáo hội đã có những vị thánh chung trước khi bị chia rẽ, ngày nay chúng ta có những vị thánh chung này.” Và giáo hoàng đã công nhận ý nghĩa lịch sử của hành vi này: “Họ sẽ là những vị thánh đầu tiên được công nhận theo cách này”.

Trên thực tế, Tử đạo danh mục la-mã gồm tất cả những người là đối tượng của việc thờ phụng công khai của công giáo và thuật ngữ này thường bao gồm các thánh đã được ghi trong lịch phổ quát của Giáo hội công giáo. Vì thế 21 vị tử đạo sẽ được là “thánh” của Giáo hội công giáo. Chuyên gia này giải thích: “Sự công nhận này chỉ có thể thực hiện được vì những người này đã được rửa tội và đã được Giáo hội coptic công nhận là thánh, nên trong lịch của các thánh công giáo sẽ ghi, đây là sự thánh thiện đã được người coptic công nhận.”

Theo thông tin của chúng tôi, vấn đề được tranh luận gần đây là liệu chúng ta có thể công nhận là thánh các vị đã được các giáo phái kitô giáo khác tuyên bố là thánh hay không. Nguồn tin của chúng tôi đảm bảo, “trong trường hợp các vị tử đạo ở Libya, hồ sơ hóa ra lại đơn giản vì không có vấn đề gì trong sự khác biệt thần học”.

Không hấp thụ cũng không thống trị

 Trong bài phát biểu trước Đức Thượng phụ Tawadros II, Đức Phanxicô cũng nhắc đến “việc ký một tuyên bố kitô học đáng nhớ” ngày 10 tháng 5 năm 1973, chấm dứt cuộc tranh cãi chung quanh Công đồng Chalcedon năm 451, đưa đến sự rạn nứt giữa Rôma và một số Giáo hội Đông phương.

Ngài nhắc lại, cuộc họp này đã dẫn đến việc thành lập Ủy ban hỗn hợp quốc tế giữa Giáo hội công giáo và Giáo hội chính thống coptic vào năm 1979, và đã thông qua các nguyên tắc tiên phong trong việc tìm kiếm sự hiệp nhất. Một sự hiệp nhất không thể là “sự hấp thụ của người này với người kia, cũng không phải là sự thống trị của người này trên người kia” như Đức Gioan Phaolô II và Đức Shenouda III đã tuyên bố.

Trên hành trình đại kết, Đức Phanxicô cam kết sẽ “luôn nhìn về phía trước với sự nôn nóng lành mạnh và nồng nhiệt khao khát hiệp nhất dù gặp những lúc nản lòng”. Ngài cám ơn Thượng phụ Tawadros II vì đã quan tâm đến người coptic công giáo, cũng như quan tâm đến “Ngày Hữu nghị giữa người coptic và người công giáo” được tổ chức ngày 10 tháng 5 hàng năm kể từ năm 2013 – ngày đầu tiên Đức Tawadros II đến Vatican.

Cuộc gặp kết thúc với buổi cầu nguyện ở Nhà nguyện Mẹ Đấng Cứu Chuộc của dinh tông tòa. Ngày chúa nhật Thượng phụ coptic sẽ cử hành thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateran cho giáo dân coptic.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Vì sao Vatican công nhận các vị tử đạo coptic

Cuộc gặp chưa từng có giữa giáo hoàng Phanxicô và giáo hoàng coptic Tawadros II

Lạm dụng tình dục: Giáo hội lập mã QR cho từng linh mục

Lạm dụng tình dục: Giáo hội lập mã QR cho từng linh mục
Để được trở nên “an toàn hơn”, Giáo hội công bố việc hiện đại hóa thẻ căn cước cho các linh mục đã được rửa tội “chứng thư hành lễ, celebret”, được quy định trong giáo luật nhưng rất ít được dùng trong những thập kỷ gần đây. Một mã QR sẽ cho biết mỗi linh mục có được quyền ban các bí tích hay không.
Giám mục Alexandre Joly người Pháp trình thẻ căn cước giám mục của ngài trong cuộc họp báo của Hội đồng Giám mục Pháp ngày thứ tư 10 tháng 5 tại Paris. Christophe ARCHAMBAULT / AFP
famillechretienne.fr, Ban biên tập báo Gia đình công giáo và hãng tin AFP, 2023-05-11
Mã QR và dữ liệu được cập nhật thường xuyên: ngày thứ tư 10 tháng 5, Hội đồng Giám mục Pháp đã giới thiệu một thẻ nhận dạng hiện đại hóa dành cho các linh mục, một biện pháp nhằm mục đích “làm cho Giáo hội an toàn”, đặc biệt trước nạn tấn công tình dục.
Công cụ này bắt nguồn từ một quyết định được đưa ra vào tháng 11 năm 2021 sau khi Ủy ban Độc lập về các vụ Lạm dụng tình dục trong Giáo hội Pháp công bố mức độ phạm tội ấu dâm trong Giáo hội công giáo kể từ năm 1950. Trong cuộc họp báo, giám mục Alexandre Joly, giám mục giáo phận Troyes và là phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Pháp cho biết: “Theo chúng tôi, điều cần thiết là liệu xem chúng ta có thể thay đổi được gì để làm cho Giáo hội được an toàn về mặt ngăn chặn bạo lực tình dục. Biện pháp này là cũng để tôn trọng các nạn nhân, họ không thể hiểu vì sao một người đã phạm những hành vi nghiêm trọng lại có thể ban các phép bí tích.”
Một hệ thống cũ được hiện đại hóa
Vì thế “chứng thư hành lễ” sẽ được hiện đại hóa. Tài liệu này đã có từ lâu trong Giáo hội, đó là một loại chứng minh thư nghề nghiệp của linh mục, hơi giống thẻ nhà báo hoặc thẻ cảnh sát, chứng nhận người sở hữu không chỉ là linh mục mà là người có quyền cử hành thánh lễ và giải tội. Tài liệu này được thẩm quyền Giáo hội cấp cho linh mục khi chịu chức (giám mục hoặc bề trên nếu là linh mục dòng) và phải thường xuyên cập nhật, điều này không phải lúc nào cũng được tôn trọng vì trong những năm gần đây nó ít được sử dụng.
Tài liệu này được các người chịu trách nhiệm tổ chức các sự kiện yêu cầu khi các linh mục ở ngoài giáo phận, ở đền thánh, nhà thờ chính tòa hoặc trong các sự kiện lớn như Ngày Thế Giới Trẻ. Giám mục Joly giải thích: “Cho đến nay, đó là tài liệu giấy tờ, có thể bị giả mạo và phức tạp để cập nhật. Thêm nữa cho đến bây giờ, nó không được đồng nhất ở cấp quốc gia.”
Giám mục Joly lưu ý: “Thẻ mới sẽ có mã QR cung cấp một số thông tin: một băng màu xanh lục nếu linh mục không bị hạn chế cử hành hoặc xưng tội; màu cam nếu có những hạn chế (trong trường hợp Giáo hội áp đặt các biện pháp trừng phạt ít nhiều nặng nề và trong trường hợp linh mục mới chịu chức chưa được một năm và chưa thể giải tội, theo yêu cầu của một số bề trên). Cuối cùng, băng màu đỏ là dành cho người có thẻ không thể giảng cũng như cử hành thánh lễ, trường hợp một linh mục đã rời bỏ tình trạng giáo sĩ.
Một bản cập nhật ngay lập tức trong trường hợp xử phạt
Đồng thời, hàng năm mỗi giáo phận và mỗi dòng tu sẽ cập nhật dữ liệu liên quan đến các giám mục, linh mục và phó tế của mình. Các giám mục hứa sẽ có một bản cập nhật ngay lập tức nếu một linh mục phải đối diện với hình phạt dân sự hoặc giáo luật.
Giám mục Joly nhấn mạnh việc cập nhật công cụ này theo yêu cầu của giáo luật là “cách tôn trọng bí tích. Điều này nói lên tầm quan trọng mà chúng tôi đặt vào nó và những người được hưởng lợi từ nó. Vì bí tích không là tài sản của riêng ai, nhưng là của Chúa. Khi một linh mục, một phó tế, một giám mục cử hành một bí tích, họ đại diện Chúa để cử hành vì thế  bao hàm một sự tôn trọng lớn lao”.
Trong Đại hội khoáng đại tháng 3 vừa qua, khoảng 120 giám mục đã nhận được chứng thư hành lễ mới. Hội đồng Giám mục Pháp đang triển khai hệ thống hoàn chỉnh cho 13.000 linh mục triều và dòng, 3.000 phó tế từ đây đến cuối năm.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Vì sao Vatican công nhận các vị tử đạo coptic

Vì sao Vatican công nhận các vị tử đạo coptic

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, 2023-05-11

Hình biểu tượng 21 tín hữu kitô Lybia bị tổ chức khủng bố hồi giáo chặt đầu ngày 15 tháng 2 năm 2015 | DR

Ngày thứ năm 11 tháng 5, Đức Phanxicô đã thông báo cho Thượng phụ coptic Tawadros II, Giáo hội công giáo sẽ công nhận 21 tín hữu kitô bị Nhà nước Hồi giáo Daesh chặt đầu năm 2015 là thánh. Một sáng kiến lịch sử: Giáo hội công giáo và Giáo hội chính thống giáo coptic đã có chung các thánh từ những thế kỷ đầu tiên, thì đây là những thánh đầu tiên được hai Giáo hội công nhận kể từ khi bị chia rẽ vào thế kỷ thứ 5.

Thượng phụ Tawadros cùng với Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày 10 tháng 5 tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngày 10 tháng 5.

Rửa tội trong máu

Đức Phanxicô cám ơn Thượng phụ Tawadros về món quà quý giá là thánh tích của các vị tử đạo coptic bị giết ở Libya ngày 15 tháng 2 năm 2015, ngài tuyên bố: “Với sự đồng ý của Đức Thượng phụ, 21 vị tử đạo này sẽ được ghi vào Danh mục tử đạo Rôma như một dấu chỉ của sự hiệp thông thiêng liêng liên kết hai Giáo hội chúng ta”.

Đức Phanxicô tuyên bố: “Các vị tử đạo này đã được rửa tội không chỉ trong nước và Chúa Thánh Thần, mà còn bằng máu, máu là hạt giống hiệp nhất cho tất cả các môn đệ của Chúa Kitô”.

Thánh tích được tặng

Quyết định có vẻ kỹ thuật này thực sự đánh dấu một bước rất quan trọng trong lĩnh vực đại kết, vì hiếm khi Giáo hội công giáo chính thức công nhận các vị thánh của một giáo phái kitô khác. Đó là trường hợp Thánh Grêgôriô Narek năm 2015, thuộc Giáo hội Armenia tự trị, ngài được Rôma công nhận là Tiến sĩ Hội thánh.

Thượng phụ Tawadros đã tặng giáo hoàng Phanxicô thánh tích của những vị tử đạo bị ám sát ngày 15 tháng 2 năm 2015. Ngày hôm đó, tổ chức khủng bố hồi giáo Daesh công bố một đoạn video chặt đầu 21 người, 20 người chính thống giáo coptic và một người Ghana, họ mặc y phục màu cam. Hài cốt của họ được tìm thấy trong một ngôi mộ tập thể vào tháng 2 năm 2018, phần đầu đã tách rời khỏi cơ thể. Đức Phanxicô tặng Thượng phụ Giáo hội coptic một thánh tích của Thánh Catarina thành Alexandria, thánh tử đạo vào đầu thế kỷ thứ tư.

Thượng phụ Tawadros II đã tặng thánh tích của 21 vị tử đạo cho Đức Phanxicô, thánh tích được đựng trong chiếc hộp bằng gỗ và kính, lấy từ nhà thờ dành riêng cho 21 vị tử đạo xây năm 2018 tại ngôi làng al-Our, quê hương của họ.

Thượng phụ Tawadros tuyên bố với báo chí: “Từ khi chúng tôi công nhận sự thánh thiện của họ trong Giáo hội chính thống coptic, hàng năm chúng tôi cử hành ngày 15 tháng 2, ngày lễ của các vị tử đạo thời hiện đại, những người đã tử đạo trong những năm gần đây.”

Một quyết định “thúc đẩy sự hiệp nhất giữa hai Giáo hội”

Thượng phụ Tawadros tuyên bố: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi đưa thánh tích ra khỏi Ai Cập, chúng tôi tin họ đã dâng hiến cho chúng tôi và tiếp tục ban phúc lành lớn lao cho chúng tôi. Và bây giờ Giáo hội công giáo tôn vinh họ giống như Giáo hội coptic. Đây là quyết định thúc đẩy sự hiệp nhất giữa hai giáo hội.”

Từ vài tháng nay, Rôma và Cairô, nơi có tòa thượng phụ coptic đã nghiên cứu việc Giáo hội công nhận các vị tử đạo coptic này, tương ứng với tầm nhìn của giáo hoàng, được phát triển từ đầu triều, theo đó sự hiệp nhất của các kitô hữu không chỉ được thử thách bằng công việc của các nhà thần học, mà còn bằng “máu đổ ra” của các vị tử đạo.

“Sự can thiệp của giáo hoàng”

Tại Vatican, việc ghi tên các thánh kitô giáo không theo công giáo vào danh mục tử đạo la mã được xem là một giải pháp có thể chấp nhận được, trong khi việc phong thánh trực tiếp cho các nhân vật chính thống giáo hoặc tin lành vẫn là điều chưa hình dung được cho đến ngày nay. Một nguồn tin cấp cao của Vatican giải thích: “Việc phong thánh cho những người không theo công giáo có thể được hiểu là sự can thiệp của giáo hoàng vào các Giáo hội khác”. Một nguồn khác giải thích chúng ta cũng phải tránh lời buộc tội, có thể bị các Giáo hội kitô giáo khác đưa ra, việc “công giáo chiếm giữ” các nhân vật thuộc các tín ngưỡng khác.

Cùng một nguồn tin cho biết tiếp: “Chúng ta cũng phải tránh công nhận những hình ảnh các thánh quá mong manh. Chẳng hạn, trong chính thống giáo, tiếng nói của giáo dân rất quan trọng để công nhận một vị thánh, trong khi người công giáo tập trung kiểm tra vào thần học. Các tiêu chuẩn khác nhau.”

Tuy nhiên, với Năm Thánh 2025, Rôma đã lên kế hoạch tôn vinh những nhân vật không công giáo như là “những chứng nhân đức tin”. Ví dụ, mục sư Lutheran và là nhà thần học Dietrich Bonhoeffer, bị ám sát năm 1945 tại trại tập trung Flossenbürg ở Bavaria.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Giáo hội sẽ công nhận 21 tín hữu kitô bị Nhà nước Hồi giáo chặt đầu ở Libya năm 2015

Cuộc gặp “có thể” giữa Đức Phanxicô và tổng thống Zelensky vào ngày thứ bảy 13 tháng 5

Cuộc gặp “có thể” giữa Đức Phanxicô và tổng thống Zelensky vào ngày thứ bảy 13 tháng 5

Ngày thứ năm 11 tháng 5, theo một số nguồn tin đảm bảo với báo La Croix, Đức Phanxicô và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ gặp nhau ngày thứ bảy 13 tháng 5 tại Rôma.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, 2023-05-11

Theo một số nguồn tin đảm bảo với báo La Croix, Đức Phanxicô và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ gặp nhau ngày thứ bảy 13 tháng 5 tại Rôma. (Ảnh: Đức Phanxicô trong thánh lễ chúa nhật Phục sinh ngày 9 tháng 4. Stefano Spaziani/MAXPPP)

Thông tin được hãng tin Ý Ansa xác nhận vào tối thứ năm 11 tháng 5. Các nguồn tin nói với báo La Croix: “Cuộc gặp giữa giáo hoàng và tổng thống Ukraine có thể xảy ra ngày thứ bảy nhưng chúng tôi không thể nói địa điểm hay thời gian của cuộc gặp.” Nếu giả thuyết này được xác nhận, tổng thống Ukraine sẽ đến Rôma ngày thứ bảy, ông sẽ gặp bà Giorgia Meloni, thủ tướng Ý và Đức Phanxicô trong hai cuộc gặp riêng biệt. Một nguồn tin cấp cao xác nhận với báo La Croix: “Có khả năng tổng thống sẽ mời giáo hoàng đến Ukraine.”

Các cuộc gặp nhân lên

Cuộc gặp giữa giáo hoàng và tổng thống Ukraine sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai người kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Ngày 27 tháng 4, trước chuyến tông du ba ngày tới Hungary, Đức Phanxicô đã nói chuyện với Thủ tướng Ukraine Denys Chmyhal. Người đứng đầu chính phủ Ukraine đã xin giáo ngài can thiệp cho trẻ em Ukraine bị giam giữ ở Nga được hồi hương, một hành động được Liên Hiệp Quốc cho là “tội ác chiến tranh”.

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022, quan hệ giữa Tòa thánh và Ukraine trở nên căng thẳng, Kiev nghĩ  Vatican đã không đủ rõ ràng để chống lại Nga.

Trong những ngày gần đây, trên chuyến bay từ Budapest về Rôma ngày chúa nhật 30 tháng 4, Đức Phanxicô đã tiết lộ một “kế hoạch” bí mật đang được tiến hành để thúc đẩy hòa bình. Ngày thứ năm 11 tháng 5, ngài đã tiếp ông Alexander Avdeev, đại sứ Nga, ông đến chào ngài sau 10 năm làm việc ở Rôma.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đại sứ Andrii Yurash: “Nếu Đức Phanxicô muốn đi Ukraine, chúng tôi sẵn sàng cho ngài ngày mai”

 Đạp xe từ Munich đi Rôma của các nạn nhân lạm dụng: trạm dừng chân ở giáo phận Bolzano-Bressanone, Ý.

Đạp xe từ Munich đi Rôma của các nạn nhân lạm dụng: trạm dừng chân ở giáo phận Bolzano-Bressanone, Ý.

Trên trang Facebook của giáo phận Bolzano-Bressanone, Ý. https://www.facebook.com/DiocesiBZBX/

Ngày thứ hai 8 tháng 5, nhóm 15 nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục Đức hành hương bằng xe đạp từ thành phố Munich, nước Đức đến Rôma dừng chân ở Bolzano, mục đích chuyến đi của họ là để nâng cao nhận thức về sự thay đổi trong quan hệ với các nạn nhân bị lạm dụng. Tại Trung tâm Mục vụ, họ đã gặp giám mục Ivo Muser và hồng y Reinhard Marx, tổng giám mục giáo phận Munich. Chủ đề sáng kiến của họ: “Chúng tôi đang trên đường! Giáo hội, bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi chứ?”

Từ Bavaria đến Rôma trên 10 chặng xe đạp và một chặng bằng xe lửa: một nhóm mười lăm nạn nhân bị lạm dụng trong Giáo hội và các bạn đồng hành hỗ trợ, ngày thứ bảy 6 tháng 5 đã lên đường từ Munich, họ dự trù sẽ đi 11 ngày để đến Rôma. Ngày thứ tư 17 tháng 5, trong buổi tiếp kiến chung ở Vatican, họ sẽ gởi một thông điệp cho Đức Phanxicô.

Ngày thứ hai 8 tháng 5, chặng Brennero-Bolzano đã được lên lịch: buổi chiều họ đến Trung tâm Mục vụ Piazza Duomo và được giám mục Ivo Muser và hồng y Reinhard Marx, tổng giám mục Munich đón tiếp. Cùng có mặt trong buổi gặp là thị trưởng của Bolzano Renzo Caramaschi, phó thị trưởng Luis Walcher và bà Daniela Höller, đại diện cho Ủy ban bảo vệ tuổi thơ và thanh thiếu niên.

Trong cuộc gặp ở Bolzano, các nạn nhân nói: “Chúng tôi muốn giải quyết vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo hội, đưa ra một nhận thức mới trong việc chống lại tai họa này, bắt đầu quá trình thay đổi trong cách chúng ta liên hệ với các nạn nhân bị ảnh hưởng. Và chúng tôi muốn nhấn mạnh lời của Đức Phanxicô trong cách Giáo hội đối phó với các vụ lạm dụng.”

Trên đường đi, họ sẽ có các cuộc thảo luận theo chủ đề và các động lực thiêng liêng, với mục đích thúc đẩy việc đồng hành thích hợp với các nạn nhân bị lạm dụng tình dục và khuyến khích họ không còn cảm thấy cô đơn.

Phát biểu với những người tham gia, giám mục Muser nhắc lại tầm quan trọng của việc chia sẻ thông điệp của họ: “Với cuộc hành hương này, các bạn nêu một tấm gương can đảm và triệt để. Phương châm của các bạn đặt ra một vấn đề cấp bách với chúng tôi, với tư cách là một Giáo hội và một xã hội, chúng tôi được kêu gọi đoàn kết với những người nói lên những đau khổ họ đã gánh chịu, để làm chúng tôi thức tỉnh. Việc các bạn ở đây tại Bolzano là động lực thúc đẩy chúng tôi tăng cường trách nhiệm và cam kết, đặt các nạn nhân bị lạm dụng làm trọng tâm và làm mọi thứ có thể để ngăn chặn mọi hình thức bạo lực đối với trẻ vị thành niên và những người dễ bị tổn thương.”

Giám mục hy vọng có “một thay đổi về não trạng: không nhìn đi chỗ khác, nhưng lắng nghe các nạn nhân và kinh nghiệm của họ, để thể hiện cách cụ thể tình đoàn kết của chúng ta.”

Hồng y Marx cảm ơn những người hành hương “vì sáng kiến thúc đẩy mọi người gặp gỡ nhau, một sáng kiến muốn nâng cao nhận thức về Giáo hội và xã hội.” Hồng y nhận xét, với tư cách là Giáo hội, chúng ta đã thất bại, “bây giờ chúng ta phải bắt đầu: một hành trình mệt mỏi, đau đớn và không dễ dàng, nhưng là một hành trình phải được thực hiện.” Ngài nhắc lại sự cần thiết để có một quan tâm mới với các nạn nhân trong mối quan hệ cá nhân, sự cần thiết phải giám sát, ngăn chặn và xây dựng. Ngài nói với các người hành hương: “Hãy tiếp tục thúc đẩy chúng tôi, vì nếu không có sự cam kết kiên định của các bạn, chúng tôi sẽ không đi được xa như thế này.”

Trong 10 ngày, họ sẽ đạp xe khoảng 700 cây số, mỗi ngày 70 cây số, tổng cộng là 500 giờ đạp xe. Ngày mai, đoàn đạp 90 cây số từ Bolzano đến Rovereto.

Các điểm dừng tiếp theo trước khi đến Rôma là: Verona, Pesaro, Assisi.

Sáng kiến này cũng được Dịch vụ Bảo vệ Trẻ vị thành niên và Người dễ bị tổn thương của Giáo phận Bolzano-Bressanone hỗ trợ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Munich: Các nạn nhân của lạm dụng đạp xe đến Rôma để gặp giáo hoàng

Cuộc gặp chưa từng có giữa giáo hoàng Phanxicô và giáo hoàng coptic Tawadros II

Cuộc gặp chưa từng có giữa giáo hoàng Phanxicô và giáo hoàng coptic Tawadros II

Nhân ngày hữu nghị giữa người công giáo và người coptic, giáo hoàng Phanxicô và giáo hoàng chính thống coptic Tawadros II cùng chủ sự buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư hàng tuần tại Quảng trường Thánh Phêrô. Các ngài nhấn mạnh đến mối quan hệ hợp nhất giữa hai Giáo hội.

la-croix.com, Margaret de Lasa, 2023-05-10

Giáo hoàng Phanxicô và giáo hoàng coptic Tawadros II trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 10 tháng 5 năm 2023. ALESSANDRA TARANTINO / AP

Hai người đứng đầu Giáo hội ngồi bên nhau, cùng tầm cao trên lễ đài ở Quảng trường Thánh Phêrô. Đây là cuộc gặp mang tính biểu tượng ngày thứ tư 10 tháng 5 – ngày tình hữu nghị giữa người coptic và người công giáo – giữa Thượng phụ Alexandria Tawadros II, người đứng đầu Giáo hội chính thống coptic, và giáo hoàng Phanxicô. Tuy đây không phải là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo kitô giáo tham dự một buổi tiếp kiến chung, nhưng đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo này phát biểu trong buổi tiếp kiến.

Phát biểu trước Đức Phanxicô, Thượng phụ Tawadros II thay mặt Giáo hội chính thống coptic mừng mười năm triều giáo hoàng Đức Phanxicô và xin mọi người cầu nguyện cho ngài. Sau đó ngài nhắc lại mối quan hệ hợp nhất Giáo hội của ngài với Giáo hội Rôma. Ngày của tình bạn giữa người coptic và người công giáo được cử hành ngày 10 tháng 5, vì thế theo ngài, ngày này là ngày của “tinh thần kitô giáo và tình yêu nối kết chúng ta để phục vụ Chúa và phục vụ anh chị em chúng ta trong tình nhân loại”. 

Năm mươi năm cuộc gặp gỡ giữa Đức Phaolô VI và Thượng phụ Shenouda III

Kế đó ngài trở lại lịch sử của các mối quan hệ này, nhắc lại chuyến đi Rôma của ngài đến Rôma để kỷ niệm 50 năm cuộc gặp đầu tiên giữa một giáo hoàng coptic và giáo hoàng của Rôma ngày 10 tháng 5 năm 1973, khi Thượng phụ Shenouda III đến thăm Đức Phaolô VI. Sau đó, hai người đã ký một tuyên bố chung về Kitô học. Thượng phụ Tawadros nhấn mạnh lễ kỷ niệm này làm cho chuyến đi hôm nay của ngài “còn quan trọng và có ảnh hưởng hơn với mối quan hệ giữa các Giáo hội chúng ta”.

Ngài nhấn mạnh: “Dù có khác biệt về nguồn gốc và mối quan hệ, nhưng chúng ta được hợp nhất trong tình yêu của Chúa Kitô, Đấng ngự trong chúng ta, và chúng ta được các tổ phụ tông đồ và các thánh bao quanh và hướng dẫn chúng ta”.

Ngài nói tiếp: “Chúng tôi đến với quý vị từ vùng đất Thánh Máccô, vùng đất mà từ đó truyền thống tu viện kitô giáo lan rộng và được thiết lập với các vị thánh Antony, Macarius và Pachomius, truyền cảm cho trường phái Alexandria, ngọn hải đăng thần học của lịch sử”.

Hướng về giáo dân, ngài nói: “Xin quý vị giữ lời hứa này: Hãy chiến thắng cái ác của thế giới, cùng với tất cả những điểm yếu của nó, như tổ phụ của chúng ta đã dạy chúng ta, và sống theo trách nhiệm của mình, sống như hương thơm ngọt ngào của Chúa Kitô trong thế giới này và hiệp nhất trong bình an của Ngài”. 

“Các vị tử đạo coptic cũng là các vị tử đạo của chúng ta”

Kế đó đến lượt Đức Phanxicô phát biểu, ngài tin rằng tình bạn của hai giáo hoàng vẫn bền chặt trong mười năm đầu triều giáo hoàng của ngài: “Trọng kính Ngài, chúng ta là anh em thân tình với nhau, chúng ta không cãi nhau! Tôi chân thành cám ơn ngài về cam kết của ngài để tình bạn ngày càng tăng giữa Giáo hội chính thống coptic và Giáo hội công giáo”. Đức Phanxicô nhắc đến 21 vị tử đạo coptic, những người đã bị Nhà nước Hồi giáo cắt cổ năm 2015 trên bãi biển Libya, những người tử đạo này cũng là những người tử đạo của chúng tôi.

Đức Phanxicô đọc lời cầu nguyện: “Tôi cầu xin Thiên Chúa Toàn Năng, nhờ lời cầu bàu thánh thiện của các vị tử đạo coptic, giúp chúng con lớn lên trong hiệp thông.” Đức Phanxicô xin những người hiện diện cầu nguyện để Chúa chúc phúc cho chuyến đi Rôma của giáo hoàng Tawadros và bảo vệ toàn Giáo hội chính thống coptic và mong rằng chuyến đi này sẽ đưa hai Giáo hội mau chóng được nên một trong Chúa Kitô.

Tiếp theo hai nhà lãnh đạo cùng đọc Kinh Lạy Cha và ban phép lành đại kết. Đức Phanxicô sẽ tiếp Thượng phụ Tawadros trong buổi tiếp kiến riêng ngày thứ năm 11 tháng 5. Khi kết thúc chuyến hành hương 5 ngày đến Rôma, Thượng phụ Tawadros II sẽ cử hành một nghi thức phụng vụ chính thống giáo ngày chúa nhật 14 tháng 5 tại Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateran.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm cuộc gặp giữa Đức Phaolô VI và Thượng phụ Shenouda III, Đức Phanxicô và Thượng phụ Tawadros II đã cùng ký lời tựa cho quyển sách Giáo hội công giáo và Giáo hội chính thống coptic, kỷ niệm 50 năm cuộc gặp  giữa Đức Phaolô VI và Thượng phụ Shenouda III (1973-2023), do Nhà xuất bản Vatican (LEV) ấn hành.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh buổi tiếp kiến giữa Đức Phanxicô và Thượng phụ Tawadros II ngày thứ tư 10 tháng 5 tại Quảng trường Thánh Phêrô

Bài mới nhất