Hồng y You Heung-sik muốn thổi một làn gió châu Á vào Giáo hội

111

Hồng y You Heung-sik muốn thổi một làn gió châu Á vào Giáo hội

cath.ch, I.Media, 2023-03-03

Hồng y Lazarus You Heung-sik giải thích: “Các chủng viện không phải là nhà máy sản xuất các linh mục đã tốt đẹp và sẵn sàng. Hình năm 2021 | © Truyền thông Vatican

Ngày thứ tư 1 tháng 3, bộ trưởng bộ trưởng bộ Giáo sĩ đương nhiệm, hồng y You Heung-sik phát hành quyển sách ngắn-phỏng vấn Như sấm sét từ phương Đông (Comme la foudre venant de l’Est) về hành trình của ngài trong cương vị một giáo dân, linh mục và giám mục ở Hàn Quốc. Quyển sách được Đức Phanxicô khen và viết lời nói đầu, hiện tại nhà xuất bản San Paolo mới phát hành sách ấn bản tiếng Ý.

Tháng 8 năm 2022, khi Đức Phanxicô phong hồng y cho giám mục Lazarus You, hồng y nói với Đức Phanxicô: “Tôi sẵn sàng hiến mạng sống của tôi cho ngài và cho Giáo hội.” Khi nhận phẩm phục đỏ, màu của máu tử đạo, hồng y thực sự trở về với nguồn gốc đức tin của mình và cũng là đức tin của người công giáo Hàn quốc.

Đức Phanxicô phong hồng y cho giám mục Lazarus You tháng 8 năm 2022

Ngài xuất thân ở đất nước Hàn quốc, nơi đạo công giáo xuất hiện cách tự phát: một số giáo dân bắt đầu đọc các tác phẩm của nhà truyền giáo Matteo Ricci và sau đó họ trở lại. Nhiều người trong số họ đã tử đạo.

Từ nhỏ ngài đã say mê các “anh hùng công giáo Hàn quốc tiên phong”, đặc biệt là Thánh Andrew Kim. Cậu bé Lazarus You con nhà rất nghèo và không tin đạo, cậu đã theo đạo lúc 16 tuổi, sau đó là gia đình và bạn bè của cậu cũng theo đạo. Ngài cười nói: “Khi những người khác nhìn thấy niềm vui là người tín hữu kitô của chúng tôi, họ bị lây nhiễm,” nụ cười của ngài được nhiều người trong Giáo triều yêu thích.

Ngài nói, có rất nhiều vụ trở lại đạo như ngài ở Hàn quốc, đạo công giáo có vai trò thay thế đáng tin cậy cho nền văn hóa mà Nho giáo đã bị  chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa cá nhân lấn chiếm rất mạnh. Ngài nhận xét, ngược với hình ảnh người dân có về tín hữu kitô ở phương Tây, người tín hữu kitô ở Hàn quốc được cho là người “đóng góp rất nhiều vào sự phát triển ý tưởng bình đẳng và phẩm giá cho mọi người”.

Cổ động cho một chủng viện cởi mở hơn với thế giới

Năm 18 tuổi, được các nữ tu khuyến khích, Lazarus You quyết định đi tu làm linh mục. Hiện nay, ở Giáo triều Rôm, ngài chịu trách nhiệm về các chủng viện trên khắp thế giới, ngài nói kinh nghiệm được đào tạo của mình trong quyển sách. Ngài đã trải qua một “cuộc khủng hoảng” khi nhận ra, chủng viện không tương ứng với lý tưởng như ngài hình dung.

Ngài giải thích ngài đã giải quyết căng thẳng này bên ngoài chủng viện, trong một cuộc họp của phong trào Focolare ngài tham dự ở Frascati, nước Ý. Sau đó ngài nhận ra, phải xem chủng viện như “một nơi giống các nơi khác”, chứ không phải là một “thế giới nhỏ bé” tự khép kín. Ngài nhấn mạnh: “Các chủng viện không nên là nhà máy sản xuất các linh mục vốn đã tốt đẹp và sẵn sàng.”

Ngài vào chủng viện Daejeon từ năm 1998 đến năm 2003, ngài chủ trương việc “đặt Lời làm trọng tâm” trong khuôn khổ đào tạo tự do hơn và ít “độc tài” hơn. Ngài cũng xin phụ nữ và giáo dân có mặt thường xuyên hơn ở các chủng viện, sự trưởng thành nhân bản và tình cảm của chủng sinh phải được xem trọng trong quá trình đào tạo.

Chủ nghĩa giáo quyền và chức tư tế

Chịu chức năm 1979, hồng y cho biết ngài trải nghiệm bí tích này như một “cái chết” để trọn vẹn hiến sứ mệnh của mình cho Chúa và cho người khác. Ngài nghĩ, linh mục không nên có một “tầm nhìn lý tưởng hóa” về chức linh mục, nhưng nên thích ứng với bối cảnh xã hội và văn hóa mà họ phải đối diện, với đức kiên nhẫn.

Hồng y cũng cảnh báo chống lại “hoài niệm về chủ nghĩa truyền thống”, ẩn chứa mong muốn trở lại một xã hội mà linh mục là “một nhân vật”. Ngài mời gọi các linh mục hãy can đảm đi ngược dòng, với quan điểm quyền lực của họ luôn đi kèm với những dấu hiệu hữu hình của quyền lực và giàu có.

Các linh mục phải cẩn thận để không bị kiệt sức vì công việc, và phải bỏ tinh thần muốn kiểm soát mọi sự trong giáo xứ của mình. Để làm được, họ phải học cách sống “trong môi trường”, chứ không là “trọng tâm” của cộng đồng của họ.

Một giám mục dấn thân chưa bao giờ biết cha mình

Năm 2003, khi Đức Gioan-Phaolô II bổ nhiệm ngài làm giám mục phó của giáo phận Daejeon và năm 2005, ngài là tổng giám mục. Trong thừa tác vụ giám mục, ngài tận tâm làm việc để gần gũi với các linh mục của mình, chia sẻ đời sống giáo phận.

Là giám mục dấn thân trong công việc đối thoại giữa hai miền Nam Hàn, Bắc Hàn, nhiều lần ngài đã qua biên giới với các phái đoàn Caritas Hàn Quốc, vì thế ở một số môi trường, ngài bị cho là ‘’giám mục đỏ”. Ngài cũng là người cổ động cho chuyến đi của giáo hoàng vượt qua vĩ tuyến 38 về phía bắc.

Trong quyển sách, ngài tâm sự, ngài chưa hề biết mặt người cha, vì năm 1951 khi sinh ra, người cha của ngài đã ra đi trong thời Chiến tranh Triều Tiên. Nếu ông chết trong trận chiến, thì đây là một ánh sáng mới cho sự dấn thân của ngài.

Một hồng y châu Á bên đầu giường của người công giáo phương Tây

Năm 2021, Đức Phanxicô mời ngài về Rôma để đứng đầu bộ Giáo sĩ. Ngài nói, trong các cuộc gặp đầu tiên với các giám mục châu Âu, ngài bị đánh động khi thấy họ quan tâm và đau khổ trước việc phi-kitô giáo ở đất nước họ, ngược với kitô giáo ở châu Á mà theo ngài, Giáo hội đáp ứng được với đức tin và văn hóa.

Hồng y Lazarus You Heung-sik của giáo phận Daejeon trong một lễ phong chức năm 2022 | © Truyền thông Vatican

Ngài nói với các giám mục phương Tây: “Chúng ta được mời gọi để khám phá lại sức sống và nhiệt tình của việc loan báo Tin Mừng”, nhưng ngài công nhận không có “công thức dễ dàng” nào cho việc này. Ngài lấy làm tiếc kitô giáo thường quá tập trung vào các chuẩn mực, các khía cạnh bên ngoài và tổ chức làm mất đi hương vị.

Vì thế ngài xin giáo dân “tự kiểm điểm mình một chút”, lắng nghe thời thế để tìm ra những điều mới mẻ cho việc truyền giáo. Ngài lập luận: “Ở phương Tây, đạo công giáo có lẽ cần cách nhìn mới về thực tế và cuộc sống của mọi người, để hình thành lại yêu cầu về Chúa theo một cách thức mới.”

Ngài cảnh báo chống lại những tranh cãi vô ích, như vấn đề của các cặp vợ chồng tái hôn phải được xem xét “theo giá trị tuyệt đối duy nhất là tình yêu”. Ngài nhấn mạnh: “Trong Giáo hội, chúng ta phải nhớ điều này: thà không hoàn hảo trong hiệp thông còn hơn hoàn hảo mà không hiệp nhất”, ngài đưa ra gương mẫu của các cộng đồng kitô hữu đầu tiên sau khi Chúa Giêsu qua đời.

Được Đức Phanxicô giao nhiệm vụ

Trong lời nói đầu quyển sách, Đức Phanxicô mời gọi độc giả đi theo con đường quyển sách này vạch ra để “ra khỏi trung tâm, làm một chuyến đi về phương Đông”. Ngài đặc biệt ca ngợi “một lối sống mới của đời sống thiêng liêng và đời sống giáo hội” theo phong cách của hồng y, như thế “có thể làm vững mạnh cho đức tin chúng ta”.

 

Đức Phanxicô ngạc nhiên trước Giáo hội Hàn quốc, một Giáo hội “trẻ trung, dám nghĩ dám làm, được sinh ra từ giáo dân, trở thành khí cụ của hy vọng và lòng trắc ẩn”, ngài mong Giáo hội Hàn quốc là nguồn cảm hứng cho Giáo hội hoàn vũ. Ngài nói theo phong cách tiên tri: “Tất cả chúng ta cần ánh sáng đến từ phương Đông này” và cám ơn hồng y đã có lời chứng vui mừng cho một Giáo hội sống động.

Năm 2014, Đức Phanxicô đã gặp hồng y You trong chuyến đi Hàn quốc. Từ năm 2005 đến năm 2021, hồng y You điều phối Ngày Giới trẻ Châu Á Thế giới. Năm 2021, Đức Phanxicô bổ nhiệm hồng y đứng đầu thánh bộ Giáo sĩ.

Giống như hồng y Phi Luật Tân Luis Antonio Tagle, đương kim bộ trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo, hồng y You là một trong những đại diện cao nhất của Giáo Hội châu Á tại Rôma. Một địa vị trang trọng mà giáo hoàng dành cho hồng y, giờ đây mang lại cho ngài một vị trí quan trọng trong Hồng y đoàn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Tân hồng y You Heung-sik, hồng y giúp đỡ các linh mục trên khắp thế giới