Hubert de Boisredon, người chủ công ty Armor chọn đi theo Chúa Thánh Thần

75

Hubert de Boisredon, người chủ công ty Armor chọn đi theo Chúa Thánh Thần

fr.aleteia.org, Agnès Pinard Legry, 2021-09-09

Đứng đầu tập đoàn công nghiệp Armor của Pháp từ năm 2004, ngay từ rất sớm, ông Hubert de Boisredon đã biết chúng ta phải được thúc đẩy để tiến về phía trước và trên con đường không ngừng này được Thần Khí hướng dẫn và hướng tới lợi ích chung, tất cả mọi người có thể đóng vai chính “cho một thế giới nhân bản và công bằng hơn.”

Gặp ông Hubert de Boisredon, người có đôi mắt trong veo và nụ cười thẳng thắn, ông có tất cả những gì mà một giám đốc kinh doanh an nhiên có trong đời. Đứng đầu Armor từ năm 2004, một tập đoàn công nghiệp của Pháp có 2.000 nhân viên, ông ở trong thành phần của thế hệ lãnh đạo dấn thân, những người luôn tin công ty là nơi phát triển con người, rằng chúng ta có thể tạo ra lợi nhuận trong khi hành động vì lợi ích chung, “với điều kiện là mọi thứ được đặt đúng vị trí của nó”, ông đưa ra như một bằng chứng hiển nhiên. “Vấn đề không phải là lợi nhuận, vấn đề là muốn tối đa hóa lợi nhuận bằng mọi giá không quan tâm đến con người”.

Nếu, như văn hào Boileau đã nói, “những gì được hình thành tốt tự nó đã thấy rõ ràng”, thì ông Hubert de Boisredon là người thuyết phục. Trong một thời gian dài. Chính xác từ đầu những năm 1980. Năm 18 tuổi, khi vào năm dự bị khoa học, ông đã có “trải nghiệm thiêng liêng cơ bản đầu tiên”. “Đó là điều tôi gọi là cuộc gặp gỡ rất cá nhân của tôi với Chúa. Là câu trả lời cho câu hỏi sâu xa của tôi: ý nghĩa cuộc sống của tôi là gì?”

Một cách vô thức, ông nghĩ mình phải thành công để được yêu thương, ông chuẩn bị bước vào hành trình “khoanh mọi ô” khi Chúa túm lấy ông, trong đường tơ kẻ tóc, giúp cho ông có được một hành vi tự do sâu đậm đầu tiên. Định hướng lại năm dự bị thương mại, ông vào trường Cao đẳng Thương mại danh tiếng HEC.

Phát cháo bình dân ở quận Bronx, New York

Giai đoạn thứ nhì của ông là New York, nơi ông học môn tài chính quốc tế. Ông nhớ lại: “Đó là New York của năm 1985, Tổng thống Reagan và nhà kinh tế học tự do Milton Friedman là người được mọi người ưa chuộng. New York là thành phố dơ bẩn nghèo nàn, đó là lúc bắt đầu có bệnh sida… lại thêm trên trang nhất quyển sách tài chánh của tôi ghi câu: ‘Mục đích của công ty là lợi nhuận hóa tối đa các cổ phiếu của mình.’” Lòng bị giằng xé, ông quyết định đến quận Bronx để gặp các nữ tu Dòng Mẹ Têrêxa. Ông tóm tắt công việc: “Các nữ tu đề nghị tôi đi phát cháo và gặp các bệnh nhân sida.” Một năm trôi qua giữa hai thái cực: “Tôi ở với bà Roosevelt trong khu phố thượng lưu và tôi học tài chính quốc tế, nhưng vào buổi sáng, tôi luôn đến khu vực nghèo nhất của thị trấn, với các nữ tu.” Từ kinh nghiệm này, ông rút ra một xác quyết: “Tôi muốn tiếp tục việc đi tìm này, việc gặp những người nghèo nhất và áp dụng những gì tôi đã học được trong nghiên cứu quản lý.”

Những người trẻ này, những người đang cố gắng vực dậy đời sống của họ đã giúp tôi hiểu, trong tôi, tôi cũng có những cái nghèo của mình, cũng có những điểm yếu của mình.

Và thế ông lên đường đi Chi-lê trong một chương trình hợp tác… nơi cuối cùng ông ở lại bảy năm, sau khi cùng với một người bạn và cô Marianne, vợ tương lai của ông thành lập một tổ chức tài chính tín dụng vi mô ở các khu phố nghèo của thủ đô Santiago. Ông cười nói: “Đó là giai đoạn buông bỏ, đáp lại cho một thôi thúc trong lòng, một sức thổi phi thường. Đó không phải là khoảng thời gian dễ dàng vì tôi liên tục nhận những tin nhắn kiểu ‘Bạn để sự nghiệp mình treo lơ lửng’, ‘Bạn sẽ bị xem là nhà nhân đạo’… Nhưng có một điều gì đó mạnh mẽ hơn nói với tôi, nếu tôi không đi đến cùng trải nghiệm này, cuộc đời của tôi sẽ không còn ý nghĩa.” Khi đó, tôi được đánh động qua việc gặp gỡ với người trẻ, những người đang  cố gắng thoát khỏi nạn nghiện ma túy. “Những người trẻ này, những người đang cố gắng vực dậy đời sống của họ đã giúp tôi hiểu, trong tôi, tôi cũng có những cái nghèo của mình, cũng có những điểm yếu của mình. Và chỉ có một câu trả lời cho điều này: đừng ở một mình, đơn giản nói với người khác mình cần giúp đỡ.”

Một tai nạn xe hơi trầm trọng đến với Marianne và thời gian dài hồi phục của ông sau khi bị viêm gan siêu vi, đã đưa hai người về Pháp vĩnh viễn. Ông tóm tắt: “Tôi nhận ra nhóm Chi-Lê mà tôi thành lập đã hoàn toàn nắm lấy dự án trong tay. Nhóm đã chín muồi để tiếp tục.” Vì thế đã đến lúc ông trao nhiệm vụ. Ông giải thích: “Từ quan điểm thiêng liêng, tôi hiểu những gì Chúa Giêsu đã nói ngày Chúa Thăng Thiên: ‘Thật là tốt khi tôi đi’. Thật khó khăn, vì khi chúng ta thành lập một hiệp hội, một doanh nghiệp, chúng ta đã đặt hết lòng dạ và tâm huyết của mình vào đó. Nhưng tôi cảm nhận việc bám chặt vào đó sẽ ngăn sự sống luân chuyển và ngăn nhóm Chi-Lê kế tục. Chấp nhận ra đi, là để đời sống tiếp tục và theo tôi, là tiếp tục đi theo Chúa Thánh Thần. đó là chấp nhận tách ra để tìm tự do căn bản của tôi là con của Chúa.”

Ông đã lập gia đình và là người cha gia đình, Hubert de Boisredon tiếp tục sự nghiệp của mình, chống lại mọi khó khăn trong tập đoàn hóa chất quốc tế Rhône-Poulenc (nay là Rhodia, sau đó là Solvay). “Tôi không biết gì về hóa học, về công ty lớn, về tiếp thị công nghiệp… nhưng văn phòng Phát triển Nhân lực đã chọn nâng cao con người của tôi, những gì tôi đã làm, đó là dám chấp nhận rủi ro và đi ra khỏi các con đường mòn.” Đại diện cho công ty, ông đã dành ra bảy năm ở châu Á để đàm phán với các công ty Trung Quốc, với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông giải thích: “Thật là thú vị khi tham gia vào đất nước Trung Quốc đang thay đổi này, để hiểu được thách thức của Trung quốc trên con đường mở ra với chủ nghĩa tư bản… và những nguy cơ mà điều này gây ra”. Nếu kinh nghiệm này là rất phong phú, thì ông cũng nhận ra khoảng cách có thể có giữa các xác tín của ông với thực tế. “Tôi đã thấy các công ty Trung Quốc lặng lẽ di tản hóa chất của họ xuống mực nước ngầm, tôi đã thấy nhân viên làm việc không có một thiết bị bảo hộ nào… Đó là chưa nói đến việc phát triển bền vững, nhưng điều này đã rèn cho tôi xác tín rằng, công ty không thể nào không dấn thân để bảo vệ con người, bảo vệ môi trường”.

Các bất đồng giữa xác tín của mình và những gì phải làm, ông có rất nhiều. Ông đảm bảo: “Chính những khác biệt này đã thôi thúc tôi dấn thân!” “Chúng tôi đã có những cuộc tranh luận sôi nổi liên quan đến việc công ty này đã từ chối các sản phẩm ở mực nước ngầm. Khi tôi lên diễn đàn, người ta trả lời với tôi: ‘Nếu chúng ta sửa chữa điều này, giá thành sẽ lên cao và chúng ta sẽ có lợi nhuận kém hơn so với các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc.’”  Nhưng phải giữ con đường của mình. Với ông, là tín hữu kitô, nói rộng hơn là người có xác tín phải là người ở tuyến đầu. Ông phải làm việc dù bị các vấn đề này giằng xé. Nhưng tận đáy lòng, “khao khát này, trong ruột gan phải tìm giải pháp”.

Điều tệ nhất là cam chịu những điều không thể chấp nhận được, là đầu hàng

Ông nói trong tiếng thì thầm: “Điều nghiêm trọng với tôi, khi chúng ta ổn định, khi chúng ta chấp nhận những tình huống không thể chấp nhận được như nghèo đói cùng cực ở một số quốc gia, khi chúng ta chấp nhận trái đất đang cháy, khi chúng ta chấp nhận người di cư chết trên thuyền, khi chấp nhận người tàn tật bị gạt ra ngoài lề xã hội.” “Điều tệ nhất là cam chịu với điều không thể chấp nhận được, là đầu hàng.” Ông nói tiếp: “là tín hữu kitô, là người dấn thân, là người không chấp nhận, người đi đến cùng đối diện với tự do của mình, với nguy cơ mất tất cả: công việc, danh tiếng. Và ông Hubert de Boisredon đã trải nghiệm điều đó. Sau bảy năm ở châu Á, ông trở lại Pháp, ông chống lại cấp trên của một phân bộ nơi ông làm việc. Ông nhớ lại: “Ông ấy là người rất xuất sắc nhưng lại quản lý bằng áp lực và sợ hãi. Ông buộc tôi phải dời các nhóm của tôi qua Mỹ, nhưng điều này không có một ý nghĩa chiến lược nào.” Không thể chấp nhận chuyện này và cũng không thể nào thuyết phục được, cuối cùng ông ra đi. Ông nhận thấy: “Khi chúng ta đi đến cùng xác tín của mình và cố gắng nhất quán, có thể chúng ta phải trả một giá. Điều đó thật đau lòng, nhưng thật nghịch lý, khi đó là kết quả của lòng trung tín, thì điều tưởng như thất bại lại là chiến thắng.” “Cái chết của Chúa Kitô trên thập giá có phải là một thất bại không? Không, đó là chiến thắng của tình yêu và tin vui là Ngài đã sống lại.”

Vì thế, thêm một lần nữa, ông Hubert de Boisredon đi theo Chúa Thánh Thần. Ông nhấn mạnh: “Tôi để nguồn sức này hướng dẫn tôi, sự hiện diện bên trong này ở trong tôi và nói với tôi: Ta ở bên con, Ta đi trước con, đời sống của con quan trọng đối với Ta.” Ông mô tả cảm giác luôn được khuyến khích, được tháp tùng, được người nào đó đi trước mở cánh cửa và “gọi ông, mời ông là người cộng tác, người hùn hạp, người đồ đệ của họ để giúp xây dựng một thế giới nhân văn hơn và công bằng hơn”. Một lúc sau ông tự hỏi. “Tôi không biết những điều tôi vừa nói có rõ ràng không?” Không phải lúc nào cũng dễ dàng nói về Chúa Thánh Thần, đặc biệt là một ông chủ!

Để mình được Chúa Thánh Thần ở cùng

Vì từ năm 2004, được Chúa Thánh Thần tháp tùng, ông Hubert de Boisredon nắm quyền quản lý công ty công nghiệp Armor. Chuyên gia về sản phẩm in ấn, ông đẩy công ty phát triển thành công ty hàng đầu thế giới về sản phẩm in các nhãn mã vạch và in các loại bao bì. Ông đảm bảo: “Ở công ty Armor công nghiệp và quốc tế có 2.000 nhân viên, qua cách quản lý của tôi, tôi có cơ hội làm việc để biến đổi công ty này từ bên trong, nhất là điều hành bằng lòng tin tưởng.” “Kinh nghiệm đau đớn của của quản lý bằng áp lực và sợ hãi đã in trong đầu tôi sự quan trọng nền tảng của việc quản lý bằng lòng tin tưởng. Tương tự như vậy, việc chứng kiến những gì sẽ xảy ra khi một công ty không tôn trọng sức khỏe và sự an toàn của nhân viên cũng đã in trong đầu tôi tầm quan trọng của cam kết phải phát triển bền vững.” Cụ thể, ông có chương trình sở hữu cổ phần cho nhân viên – hiện công ty có 500 cổ đông là nhân viên – cũng như tạo việc làm cho người khuyết tật, tiếp nhận những người trẻ trong chương trình vừa học vừa làm (khoảng 60 người), hội nhập vào nền kinh tế luân chuyển…

Đưa tầm nhìn của mình vào công ty Armor, ông giải thích: “Không hề dễ dàng theo nghĩa mà những gì tôi đề xuất là bước đột phá thực sự: dám tin chúng tôi có một sứ mệnh vượt xa những gì tưởng tượng ban đầu. Nhưng điều này lại dễ dàng  khi tôi dựa vào những gì đã có, hiện diện trong các nhóm. Tôi nhận ra, các cá nhân đã ghi vào trái tim họ mong muốn tìm thấy ý nghĩa trong công việc và cải thiện xã hội. Tầm nhìn này cùng được mọi người chia sẻ. Đó là vai trò của người lãnh đạo để đánh thức mong muốn này.”

Công thức của ông? Lắng nghe các nguyện vọng”. Ông đảm bảo: “Sự cân bằng cần thiết giữa tìm kiếm lợi nhuận và tìm kiếm lợi ích chung đã có nơi nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ và trung bình, những doanh nghiệp thuộc phạm vi gia đình. Nhưng nó ít được chia sẻ trong các công ty chịu áp lực từ tài chính truyền thống như thị trường chứng khoán hoặc các quỹ đầu tư truyền thống”. Ông nói: “Vai trò của nhà quản lý dấn thân là chứng tỏ, công ty có thể là một công cụ phi thường để biến đổi thế giới nếu định hướng của nó là phục vụ vì lợi ích chung. Ông nói: “Câu trả lời cho những câu hỏi mà chúng ta tự hỏi mình với tư cách là người chủ dấn thân, tôi thường tìm thấy khi tôi trở lại với kinh nghiệm đầu tiên, khi tôi kết nối với tình yêu mà tôi nhận được, lời kêu gọi cho một tự do sâu đậm và lòng tin tưởng nơi Chúa Thánh Thần hướng dẫn tôi.” “Chúa Thánh Thần ở trong lòng tôi và Ngài hành động. Đó là cái nhìn thiêng liêng của Đấng sáng tạo, Đấng tạo dựng. Thiên Chúa không tạo ra thế giới một lần là xong, rồi ở trên cao nhìn xuống. Ngài tiếp tục tạo ra thế giới ở mọi thời điểm và đề nghị chúng ta tham dự vào việc tạo dựng này. Ngài đề nghị mỗi người, tin hay không tin, trở thành người đồng sáng tạo với Ngài trong việc này và như thế làm cho chúng ta thành người tham dự vào sứ mệnh sáng tạo và Cứu rỗi của ngài”.

Chúa Thánh Thần thổi, hãy đi theo Ngài. Hành trình của một người điều hành dấn thân. (L’Esprit souffle, suis-le. Itinéraire d’un dirigeant engagé, Hubert de Boisredon, nxb. Mame, tháng 9 -2021)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch