Linh mục Jacques Mourad: Năm Thánh Lòng Thương Xót có thể củng cố cho việc đối thoại hồi giáo-kitô giáo    

318

Linh mục Jacques Mourad: Năm Thánh Lòng Thương Xót có thể củng cố cho việc đối thoại hồi giáo-kitô giáo

cath.ch, 2015-12-10

Ngày 10 tháng 12-2015, nói với báo chí ở Rôma, linh mục Jacques Mourad cho biết, “Năm Thánh Lòng Thương Xót là dịp để củng cố cho việc đối thoại giữa hồi giáo và kitô giáo, một dịp để nhắc cho người hồi giáo nhớ, tôn giáo của họ là tôn giáo của lòng thương xót”. Linh mục Jacques Mourad đã bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo Tự xưng giam giữ hơn năm tháng. Linh mục người syria-công giáo đưa ra lời kêu gọi cảm động để giúp người tị nạn. Cha sẽ gặp Đức Giáo hoàng vào ngày 15 tháng 12 sắp tới.

Đan viện đại kết Mar Elian

Cha là thành viên của cộng đoàn Al-Khalil, cha điều khiển đan viện đại kết Mar Elian ở gần thành phố Qaryatayn, cách Palmyre hơn một trăm cây số. Nhiệm vụ chính của linh mục trong đan viện này là tổ chức các cuộc đối thoại với người hồi giáo. Trong các năm 2013-2014, đan viện đã tiếp đón hàng trăm người tị nạn hồi giáo và kitô giáo từ các làng lân cận, họ phải đi ra khỏi nhà vì quân khủng bố chiếm làng của họ. Hai tháng sau khi cha bị bắt, các nhóm khủng bố của Nhà nước Hồi giáo Tự xưng đã chiếm đóng thành phố và đã dùng xe ủi đất san bằng đan viện, 230 người bị bắt trong đó có 60 tín hữu kitô giáo. Ngày 21 tháng 5, Linh mục Mourad cùng thầy phó tế Boutros bị quân khủng bố đến đan viện bắt, năm tháng sau, ngày 10 tháng 10 linh mục đã thoát khỏi được trại giam.

Nhà nước Hồi giáo Tự xưng dùng xe ủi đất để san bằng đan viện

Đối thoại ngay cả với nhóm Nhà nước Hồi giáo Tự xưng

Nói với giới báo chí Âu Châu ở Rôma, linh mục Mourad tin chắc: “Năm Thánh Lòng Thương Xót vừa được Đức Giáo hoàng khai mạc sẽ là dịp cho kitô hữu chúng ta nhìn người hồi giáo với cặp mắt và tâm hồn của lòng thương xót, và đó cũng là dịp để nhắc người hồi giáo nhớ, tôn giáo của họ là tôn giáo của lòng thương xót. Trong mỗi lời cầu nguyện, mỗi khởi đầu kinh nguyện, họ đều bắt đầu lời cầu nguyện bằng tiếng Ả Rập: ‘Nhân danh Thiên Chúa của lòng khoan hồng và lòng thương xót’. Đó là điều căn bản trong tôn giáo của họ!”. Theo cha Mourad, không có chuyện chiến tranh tôn giáo trong vùng: “Tôn giáo chỉ là chiêu đề, người ta dùng tôn giáo để gây chiến tranh”. Theo cha, đối thoại là điều luôn có thể làm được, “ngay cả với Nhà nước Hồi giáo Tự xưng”.

Linh mục Mourad nhấn mạnh trên điểm này: “Toàn dân Syria là nạn nhân của cuộc chiến tranh này. Trên thập giá, Chúa Giêsu đã hiến mạng sống mình cho tất cả mọi người. Giáo hội có nhiệm vụ mang hòa bình đến cho tất cả mọi người, không phải chỉ cho riêng cộng đoàn mình.” Linh mục cũng đặc biệt chỉ trích về số phận của người tị nạn ở Tây phương: “Âu Châu và Phương Tây chưa cảm thấy mình có đủ trách nhiệm đối với dân tộc Syria, những người phải chạy trốn chiến tranh, bom đạn, thảm sát, họ tìm con đường của mình trên biển và chết ở đó (…) Làm sao các nước này thấy những người tị nạn chết như thế mà không làm gì?”, linh mục phẫn nộ. Cha tin chắc mỗi người chúng ta sẽ phải thấy “quyền được đi tìm mảnh đất để mình có thể sống, để con cái mình có thể lớn lên trong bình an”.

Linh mục Jacques Mourad 213

Gặp Đức Giáo hoàng

Đứng trước báo chí, linh mục Mourad đã nói có những lời mãnh liệt về việc mình bị bắt: “Họ nói với chúng tôi: ‘Các ông phải trở lại đạo hồi giáo nếu không chúng tôi sẽ chặt đầu các ông’”. Lần hạt và đọc lời cầu nguyện của chân phước Charles de Foucauld, người “đã để cả đời để cầu nguyện cho việc đối thoại với người hồi giáo” đã giúp cho cha đứng vững. Một ngày nọ, một lời nói của một người canh ngục đã làm cho cha tỉnh ngộ: “Cha cứ xem đây như một cuộc tĩnh tâm thiêng liêng”, người đàn ông nói với cha sau khi chào cha, bắt tay cha, ngồi bên cạnh cha, các cử chỉ không thể tưởng tượng được của một người trong nhóm Nhà nước Hồi giáo Tự xưng. Một câu nói siêu hiện thực.

Ngày 15 tháng 12, linh mục Mourad sẽ tham dự buổi lễ mở Cửa Thánh ở Đền thờ Thánh Gioan-Latran, trong dịp này cha sẽ được gặp Đức Giáo hoàng và nhận phép lành của ngài. Sau đó cha sẽ về Syria tiếp tục sứ mệnh của mình.

Fr Mourad

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch