Thương thuyết giữa Vatican và Trung quốc

540

cath.ch, Maurice Page, 2015-10-16

Trung quốc sẽ có thể đi vào trong một giai đoạn quan hệ mới với Tòa Thánh.

Công giáo ở Trung Quốc

Bắc Kinh, 10.2015 (cath.ch-apic) Ngày 11 tháng 10, một phái đoàn đại diện Vatican đã đến Bắc Kinh, đây là lần thứ hai trong một loạt thương thuyết với nhà cầm quyền Trung quốc, hãng thông tấn Ucanews xác nhận dựa trên các nguồn tin địa phương. Nhưng một bí mật tuyệt đối bao quanh các cuộc tiếp xúc này.

Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh có một loạt đàn áp chống tôn giáo đang xảy ra ở Trung quốc. Chính quyền trung ương đang có chính sách «trung quốc hóa» tôn giáo, nhằm giới hạn, nếu không muốn nói là loại bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của nước ngoài. Theo một vài tin tức, nhà cầm quyền phụ trách lo về vấn đề tôn giáo ở bang Chiết Giang đòi hỏi các linh mục viết tuyên bố về sự lĩnh hội của mình trong việc trung quốc hóa này. Các đòi hỏi  này đã xảy ra ngay ngày hôm sau, 8 tháng 10, khi nhật báo của Nhà nước, tờ ‘Zhongguo Mingzu Bao’ đăng một bài báo nhắc lại tất cả sinh hoạt tôn giáo phải do người Trung quốc đảm trách, không cần đến sự tham dự của nước ngoài. Bài báo cho rằng Quốc gia phải quản lý các giới hạn trong việc quản trị các địa phận và phong các giám mục, đó là hai điểm bất bình chính giữa Trung quốc và Vatican. Không một thông tin nào về nội dung hay kết quả của các cuộc thương thuyết được lọt ra. Nhưng ngày 28 tháng 9 vừa qua, trên chuyến bay từ Mỹ về Rôma, Đức Phanxicô đã công khai khẳng định là có các cuộc thương thuyết này. “Chúng tôi đã có những cuộc tiếp xúc, chúng tôi đã nói chuyện và phải đi tới đàng trước. Nhưng đối với tôi, có một người bạn, có một xứ sở bạn như Trung quốc, nước có một nền văn hóa và có nhiều khả năng để làm điều tốt, đó là một niềm vui”, Đức Phanxicô tuyên bố.

Trong buổi phỏng vấn mới nhất với ký giả Caroline Pigozzi của tờ Paris Match, nói về Trung Quốc, Đức Phanxicô cho biết: ‘Trung Quốc ở trong trái tim tôi. Ở đây này (Ngài chỉ vào lồng ngực mình) Luôn luôn.’

Marta An Nguyễn chuyển dịch