Tại Thượng Hội đồng Gia đình, Giám mục Vesco, luật sư biện hộ cho những người ly dị tái hôn

403

Tại Thượng Hội đồng Gia đình, Giám mục Vesco, luật sư biện hộ cho những người ly dị tái hôn

la-croix.com, Anne-Bénédicte Hoffner, Rôma, 2015-10-06

Đức Giám mục Jean-Paul Vesco, giám mục giám tỉnh Dòng Đa Minh Pháp từ năm 2010
Đức Giám mục Jean-Paul Vesco, giám mục giám tỉnh Dòng Đa Minh Pháp từ năm 2010

Đức Giám mục Jean-Paul Vesco, giáo phận Oran là một trong các nghị phụ. Giám mục Dòng Đa Minh khẳng định Giáo hội có thể thay đổi luật về người ly dị tái hôn mà không phải đặt lại vấn đề bất khả phân ly của hôn nhân.

Đối với Giám mục Vesco, vấn đề người ly dị tái hôn là chuyện cũ. Cách đây 15 năm, cựu luật sư đi học thần học, trong một bài làm về đạo đức, cha đã phác thảo sự phân biệt giữa “vi phạm tức thì và vi phạm liên tục”, để mở ra cho người ly dị tái hôn con đường của tha thứ và để được rước Mình Thánh Chúa.

Sau đó cha là Giám mục địa phận Oran, tu sĩ Dòng Đa Minh đã viết lại đề tài này trong một quyển sách nhỏ được nhà xuất bản Cerf xuất bản vào mùa đông này: Mọi Tình yêu đích thực đều bất khả phân ly. “Tôi mang trong mình vấn đề này từ lâu. Xem lại vấn đề này đối với tôi là một sự giải phóng,” ngài thú nhận trước thềm Thượng Hội đồng Gia đình. Được trích lại và bình giải rất nhiều, tác phẩm này đã làm cho Hội đồng Giám mục vùng Bắc Phi (Cerna) bầu ngài làm đại diện của họ năm nay.

Một sứ vụ có liên kết với thế giới Hồi giáo

Như các nghị phụ khác, từ chúa nhật 4 tháng 10 vừa qua Giám mục Vesco, 53 tuổi rời giáo phận của mình để đi Rôma ba tuần tham dự Thượng Hội đồng Gia đình, ngài khám phá “công việc khổng lồ” của ban thư ký thượng hội đồng: “Có tổ chức nào trên thế giới cống hiến bao nhiêu phương tiện và công sức để lo cho gia đình không?”

Một vài tham luận đầu tiên có vẻ như giới hạn vào các thảo luận về “mục vụ”, Giám mục địa phận Oran cảnh báo: “Nếu chúng ta họp đông như thế này ở đây là chúng ta có những chuyện cần điều chỉnh. Nếu không, cũng như vấn đề môi sinh, Đức Giáo hoàng chỉ cần họp các chuyên gia lại và thảo ra một tông huấn.”

Với những ai – kể cả trong giáo phận của mình – hỏi về sự quan tâm phục vụ cho những người ly dị tái hôn, ngài trả lời ví von đến sứ vụ của mình trong thế giới Hồi giáo: “Khi biết mình có một di sản sự thật thì không phải chỉ để ngăn chận, nhưng ngược lại là để thấy sự thật nơi người khác. Đó cũng là một động thái,” ngài tin chắc.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch