Các giám mục Pháp hy vọng cái chết của em Aylan sẽ thức tỉnh lương tâm chúng ta

416

la-croix.com, 2015-09-04

Thứ sáu 4 tháng 9, Hội đồng Giám mục Pháp (CEF) công bố một bản thông báo do Đức Giám mục Renauld de Dinechin ký, ngài là giám mục phụ tá địa phận Paris đặc trách người di dân, bản thông báo bày tỏ “nỗi buồn sâu xa” qua cái chết của em bé người Syria.

Aylan Kurdi, em bé trai 3 tuổi bị chết đuối dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và đã được chôn ở Kobane, Syria ngày thứ năm 4 tháng 9. Mẹ và anh trai của em cũng được chôn cùng ngày.

Đám tang bé Alan Kurdi và anh trai và mẹ
Đám tang bé Alan Kurdi và anh trai và mẹ

Giám mục de Dinechin viết, “các hình ảnh của em bé đã gợi lên nỗi thương cảm sâu đậm. Anh trai 5 tuổi, mẹ của hai em và 11 người khác đã bị chết trong vụ đắm thuyền này”. Ngài cũng nhắc lại, “nỗi xúc động này cũng là nỗi xúc động khi nghe tìn hàng ngàn người chết trên đường đi tìm một thế giới tốt hơn”.

“Tháng 7, 2013 khi nghe tin thảm kịch đắm tàu ở Lampedusa, Ý, Đức Phanxicô đã đến đây “để thức tỉnh lương tâm chúng ta, để những việc tương tự như thế sẽ không xảy ra nữa. Nhưng ngày hôm nay sự việc này lại xảy ra…”, Đức Giám mục nhấn mạnh.

Ngài nói tiếp: “Chúng ta biết việc này rất phức tạp vì các quốc gia có quyền và có bổn phận điều hợp làn sóng di dân ở xứ họ. Tuy nhiên trong lần đọc diễn văn trước Nghị viện Âu Châu tháng 11-2014, Đức Phanxicô nhắc Hội đồng Âu Châu phải “giúp đỡ và đón nhận” người di dân chui tràn đến biên giới họ. Phải có thêm phương tiện, phải có những hành động mới để vượt lên tính ích kỷ và nỗi sợ đang trải rộng ra trên bình diện Âu Châu.”

Đức Giám mục de Dinechin nhấn mạnh, “sự huy động này phải ở mọi tầm mức xã hội, trên bình diện quốc gia, trên bình diện địa phương cũng như với cá nhân. Hành động của nhiều người dấn thân đã cứu và giúp các người di dân”.

Vì thế Hội đồng Giám mục Pháp có nhiệm vụ nhắc “tất cả các người công giáo có thiện tâm phải giúp đỡ và mở lòng ra với người anh em để con đường đi đến một nơi có đời sống tốt hơn không dẫn họ đến cõi chết”.

Theo Đức Giám mục de Dinechin, “hình ảnh của em Aylan làm cho chúng ta có ý thức hơn về thảm kịch mà người di dân đang sống” và “Chúa nói với chúng ta qua các biến cố này để thức tỉnh lương tâm chúng ta. Trong lời cầu nguyện, chúng ta phải tìm ra ý nghĩa này.” Ngài cũng cho biết vào chúa nhật 6 tháng, nhiều nhà thờ công giáo sẽ cầu nguyện. Biến cố buồn thảm này cho thấy “tính ích kỷ, mong manh và hỗn loạn của xã hội chúng ta”, ngài hy vọng đây là biến cố sẽ làm cho tâm thức cá nhân cũng như tập thể sẽ giật mình. “Chính việc tiếp đón người yếu đuối nhất, những người di dân, những người nghèo nhất  sẽ cứu xã hội chúng ta”, ngài nhấn mạnh.

Về phần mình, Đức Giám mục Jean-Michel Di Falco, địa phận Gap đã công bố một bản tin nói mình đã cảm thấy “nhục” khi nhìn bức hình của em bé Aylan nằm chết trên bãi biển và khi thấy phản ứng của “báo chí Pháp, ngược với báo chí Âu Châu, đã phớt lờ tấm hình này”.

“Vậy khi Biểu tình cho mọi người (Manif pour tous) đòi mọi người đều có quyền giống nhau thì nếu nó cho tất cả mọi người thì nó cũng cho cả người di dân!”, Đức Giám mục Di Falco phẫn nộ, ngài nói mình cảm thấy nhục khi phải “hét lên tiếng kêu này để không đồng lõa với sự im lặng nặng nề này” và “thế hệ này đã từ chối không thừa nhận rằng châu lục chúng ta hôm nay đang gặt những gì mình đã gieo hôm qua!”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch