Đức Phanxicô biện hộ cho quyền của phụ nữ ở Nam Sudan

88

Đức Phanxicô biện hộ cho quyền của phụ nữ ở Nam Sudan

noovo.info, 2023-02-04

Đám đông vỗ tay chào đón Đức Phanxicô tại nhà thờ chính tòa Thánh Têrêxa, Juba sáng thứ bảy 4 tháng 2-2023. Ảnh: Associated Press

Ngày thứ bảy 4 tháng 2, trong buổi gặp các người di cư ở Hội trường Tự do, Đức Phanxicô nói rằng tương lai của Nam Sudan phụ thuộc vào cách đất nước này đối xử với phụ nữ, khi ngài nhấn mạnh hoàn cảnh thảm khốc của họ ở một đất nước nơi bạo lực tình dục tràn lan, nạn tảo hôn phổ biến và tỷ lệ tử vong ở người mẹ cao nhất thế giới. Ngài kêu gọi tôn trọng, bảo vệ, vinh danh phụ nữ và trẻ em gái trong chuyến thăm thủ đô Juba của Nam Sudan.

Cuộc gặp là một trong những điểm nổi bật của chuyến đi 3 ngày đến Nam Sudan, quốc gia trẻ nhất thế giới và là một trong những quốc gia nghèo nhất.

Mục đích chuyến đi của ngài là khuyến khích các nhà lãnh đạo Nam Sudan thực hiện thỏa thuận hòa bình đạt được vào năm 2018, chấm dứt cuộc nội chiến nổ ra sau khi quốc gia có đa số tín hữu kitô giành độc lập khỏi Sudan năm 2011, Sudan là quốc gia chủ yếu là tín hữu hồi giáo.

Bà Sara Beysolow Nyanti, người đứng đầu Phái bộ Tổ chức Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan nói với Đức Phanxicô, phụ nữ và trẻ em gái “cực kỳ bị tổn thương” trước bạo lực tình dục và kỳ thị phụ nữ. Theo bà, phụ nữ Nam Sudan có nguy cơ bị cưỡng hiếp khi đang làm việc hàng ngày. Bà thỉnh nguyện: “Nếu phụ nữ Nam Sudan có cơ hội phát triển, có nơi chốn làm việc hiệu quả, thì Nam Sudan sẽ được chuyển đổi.”

Trước nhận xét của bà, Đức Phanxicô đáp lại lời bà, ngài nói phụ nữ là chìa khóa cho sự phát triển hòa bình ở Nam Sudan, nhưng họ cần được giao cơ hội. Ngài nói: “Xin hãy bảo vệ, tôn trọng, đánh giá cao và vinh danh mọi phụ nữ, trẻ em gái, phụ nữ trẻ, người mẹ và người bà. Nếu không, Nam Sudan sẽ không có tương lai.”

Theo tổ chức Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc, có khoảng 75% trẻ em gái ở Nam Sudan không được đến trường vì cha mẹ muốn các em ở nhà để chuẩn bị cho các em một hôn nhân sẽ mang lại của hồi môn cho gia đình.

Một nửa phụ nữ Nam Sudan kết hôn trước 18 tuổi và vì vậy họ phải đối diện với tỷ lệ tử vong người mẹ cao nhất thế giới. Trong một báo cáo năm ngoái, Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Nam Sudan cho biết chung chung,  phụ nữ và trẻ em gái Nam Sudan sống như một “tồn tại địa ngục”.

Báo cáo viết: “Phụ nữ Nam Sudan bị hành hung, họ thường bị khống chế bằng súng để hãm hiếp, và bị những người khác bạo hành. Người ta nói với họ không được chống cự dưới bất kỳ hình thức nào và không được báo cáo những gì đã xảy ra nếu không họ sẽ bị giết.”

Nữ tu Orla Treacy người Ai-len đến từ Loreto, sơ điều hành một trường trung học dành cho nữ sinh ở thị trấn trung tâm Rumbek, sơ đã cùng các học sinh của mình đi bộ hơn một tuần từ thành phố trọng tâm Rumbek đến Juba để gặp Đức Phanxicô. Nhà trường bắt gia đình của các nữ sinh ký hợp đồng, theo đó cha mẹ hứa sẽ không ép các cô gái nghỉ học để lấy chồng.

Khi đến Nam Sudan ngày thứ sáu, Đức Phanxicô đưa ra  cảnh báo với tổng thống Salva Kiir và đối thủ cũ của ông và hiện là phó tổng thống Riek Machar, rằng lịch sử sẽ phán xét họ nghiêm khắc nếu họ tiếp tục chần chừ trong việc thực thi thỏa thuận hòa bình.

Về phần ông, tổng thống Kiir kêu gọi chính phủ nối lại các cuộc đàm phán hòa bình- bị đình chỉ vào năm ngoái -với các nhóm không ký hiệp định năm 2018. Tối thứ sáu, tổng thống công giáo Kiir đã ân xá cho 71 tù nhân của nhà tù trung tâm Juba, trong đó có 36 tử tù.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Nữ tu Treacy dẫn một nhóm bạn trẻ đi bộ hành hương 9 ngày để gặp Đức Phanxicô ở Juba

Hình ảnh nữ tu Orla Treacy và nhóm học sinh của sơ đi hành hương từ Rumbeb về Juba để gặp Đức Phanxicô