Đức Phanxicô nhấn mạnh “an ủi thiêng liêng” là dấu hiệu của sự thân tình với Chúa  

94

Đức Phanxicô nhấn mạnh “an ủi thiêng liêng” là dấu hiệu của sự thân tình với Chúa

cath.ch, I.Media, 2022-11-23

Buổi tiếp kiến hôm nay vẫn còn tổ chức ở Quảng trường Thánh Phêrô dù trời đã hơi lạnh.

Trước hàng ngàn giáo dân hành hương, ngài tiếp tục loạt bài giáo lý về phân định, ngài nêu bật gương của các Thánh Edith Stein và Têrêxa Lisiơ.

Ngài tiếp tục bài “sầu khổ” tuần trước, nếu “sầu khổ là sương mù của tâm hồn thì an ủi là ánh sáng của tâm hồn”, nhưng nó có thể có “hai nghĩa”.

Một giọt nước trên miếng bọt biển

Ngài giải thích: “Sự an ủi thiêng liêng là trải nghiệm sâu sắc của một niềm vui nội tâm, giúp chúng ta thấy sự hiện diện của Chúa trong mọi sự.” An ủi thiêng liêng là động tác thân mật chạm đến phần sâu thẳm nhất của chúng ta. Nó không phô trương, nhưng mềm mại, tinh tế, như giọt nước trên bọt biển, Đức Phanxicô dùng thuật ngữ ẩn dụ của Thánh I-Nhã dùng trong các Bài tập Linh thao. Theo kinh nghiệm này, “chúng ta cảm thấy mình được sự hiện diện của Chúa bao bọc và Ngài luôn tôn trọng tự do của chúng ta”.

Làm nổi bật trạng thái bình tâm, Đức Phanxicô nêu lên kinh nghiệm của Thánh Augutinô khi ngài nói với mẹ là bà Monica về nét đẹp của cuộc sống vĩnh cửu; cũng như “niềm vui trọn vẹn của Thánh Phanxicô” dù ngài gặp rất nhiều khó khăn khi thành lập dòng khất thực. Như Thánh Edith Stein cảm nhận có một xung lực mạnh sau khi trở lại và rửa tội. Như khi Thánh Têrêxa viếng vương cung thánh đường Thánh Giá Giêrusalem, đã cố gắng chạm vào chiếc đinh thánh tích của Sự Thương Khó Chúa Kitô, Thánh Têrêxa tự hỏi mình có “quá táo bạo” hay không. Nhưng trong Tự truyện, ngài đã nói lên lời chứng cảm động về sự tin tưởng vào Chúa: “Chúa nhìn thấy tận đáy lòng, Ngài biết ý định của tôi là trong sáng (…). Tôi đến với Ngài như một em bé nghĩ mọi thứ đều được phép và xem báu vật của Cha như của mình.”

Qua câu chuyện này, một cô bé 14 tuổi tả cho chúng ta biết thế nào là an ủi thiêng liêng, ngài cũng kể Thánh Têrêxa cũng có táo bạo tương tự khi xin Đức Lêô XIII cho phép mình vào Dòng Cát Minh dù còn rất nhỏ và Thánh Têrêxa đã được.

Đừng bị mắc bẫy trong “những an ủi giả tạo”

Đức Phanxicô giải thích: “An ủi đích thực đẩy chúng ta tiến về phía trước, hướng tới người khác, hướng tới xã hội, ngược lại, sầu khổ làm cho chúng ta thu mình lại. Nhưng ngài cũng cảnh báo chúng ta trước “những an ủi giả tạo, chúng như lửa rơm, không bền bỉ”.

Ngài nhấn mạnh: “Chúng ta phải sáng suốt, ngay cả khi chúng ta cảm thấy được an ủi, vì an ủi giả tạo có thể nguy hiểm khi chúng ta xem nó như cùng đích, chúng ta bị ám ảnh và quên Chúa.” Ngài nhắc lại lời cảnh báo của Thánh Bernard Clairvaux, ngài đã sáng suốt nhận xét, “đôi khi chúng ta tìm kiếm sự an ủi của Chúa và không tìm Chúa của an ủi”.

Đức Phanxicô nói tiếp: “Chúng ta cũng có nguy cơ sống mối quan hệ của mình với Chúa theo cách trẻ con, giảm nó thành đối tượng để dùng cho mình mà quên mất món quà đẹp nhất là chính Ngài. Vì thế chúng ta phải phân biệt giữa “những an ủi nhất thời và an ủi thực sự của Chúa”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: “Sự thanh thản hoàn hảo làm con người thành vô nhân”, Đức Phanxicô cảnh báo