Có nên tập thiền ở trường để giúp trẻ em yên lặng không?

183

Có nên tập thiền ở trường để giúp trẻ em yên lặng không?

Rất được chuộng trong những năm gần đây, thiền ngày càng được dùng như một kỹ thuật thư giãn, kể cả ở trường học để giúp trẻ em bình tĩnh lại.

Có nên tập thiền ở trường để giúp trẻ yên lặng lại không?WavebreakMediaMicro – stock.adobe.com

Phỏng vấn triết gia Fabrice Midal, người sáng lập Trường phái Thiền phương Tây.

la-croix.com, Paula Pinto Gomes, 2018-11-27

Báo La Croix: Ngày càng có nhiều trường tổ chức các buổi thiền để giúp học sinh yên lặng và tập trung. Đây có phải là một ý tưởng tốt ?

Triết gia Fabrice Midal: Thiền không phải là một kỹ thuật thư giãn để làm dịu trẻ em hay người lớn. Ngược lại, đây là trải nghiệm để cảm nhận mình đang sống. Muốn trẻ bình tĩnh là muốn trẻ không ồn ào, không bị phân tán. Thực chất đó là ngăn em bé sống như một em bé, ngăn em bé cảm nhận những cảm xúc mạnh mẽ. Nó rất bạo lực.

Gần đây một bà mẹ kể cho tôi, có các buổi thiền ở trường học của con gái bà trong giờ ra chơi để làm dịu các học sinh quá xáo động. Tôi thấy điều này thật đáng lo. Loại chương trình này chủ trương trẻ em không nên có tâm trạng, nên đưa chúng vào hàng ngũ của những người dễ bảo và những người sản xuất-tiêu dùng hoàn hảo.

May mắn thay có rất nhiều giáo viên có cách khác để giúp trẻ em tìm lại bản thân hơn là cách thiền, giúp các em phát triển trí thông minh cảm xúc và chơi với bạn bè nhiều hơn. Trên thực tế, dưới các thuật ngữ tiềm ẩn của thiền, có nhiều cách tiếp cận rất khác nhau.

Một chương trong quyển sách Bạn yên tâm (Foutez-vous la paix, nxb. Éd. Flammarion) có tên “Hãy ngừng muốn được yên, hãy bình tâm”. Thiền không được tạo ra để bình tĩnh, nhưng có thể làm dịu. Đâu là sự khác nhau giữa hai khái niệm này?

Có một khác biệt cơ bản. Bình tĩnh, như tôi đã nói, đó là một cách kìm nén, thậm chí phủ nhận cảm xúc. Trái lại, xoa dịu là một cách đón nhận và hòa hợp với những gì chúng ta đang trải qua. Một đứa trẻ có thể có và chạy tứ phía, không phải là không tương thích. Tôi chủ trương một loại thiền định khuyến khích sự sống!

Những lợi ích khác của việc thiền định nơi trẻ em là gì?

Tác động của thiền đối với trẻ em là rất phi thường. Chỉ trong vòng vài phút, các em trải nghiệm được sự bình yên. Khác với người lớn, trẻ em không làm việc với các các ngăn cản, các nút thắt. Các em khó đứng yên, nhưng một khi các em đứng yên được thì thực sự các em tập trung ở đó. Ngồi xuống, về nhà, đó là những hình ảnh nói lên điều này.

Thiền giúp các em lớn lên với cảm xúc và trở thành chính con người của các em. Như một cuộc hẹn với chính mình, với sự sống. Dù một ngày nào đó các em ngừng thiền, trải nghiệm này mang lại tin tưởng vào sự tồn tại cho các em. Và đó là một trải nghiệm rất quý báu.

Làm thế nào để các em thực hành thiền?

Rất đơn giản. Chỉ cần ngồi trên đệm hoặc trên ghế trong vòng 5 đến 10 phút và tập trung vào giây phút này. Chúng ta có thể dùng hình ảnh và nói với trẻ em: các con hình dung các con là hoàng tử hay công chúa; các con sẽ trở thành như núi, như hồ. Đứa trẻ khám phá ra những phẩm chất của con người: nó hiểu rằng đôi khi cảm thấy bình yên là điều tốt, nhưng cũng tốt khi chạm vào trái tim và có năng lượng. Thiền giúp các em gặp những cảm xúc của mình và để sống những trải nghiệm này.

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Chánh niệm theo linh mục Pascal Ide