Tại Assisi Đức Phanxicô xin các doanh nhân trẻ làm gương

37

Tại Assisi Đức Phanxicô xin các doanh nhân trẻ làm gương

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, đặc phái viên tại Assisi, 2022-09-24

Ngày thứ bảy 24 tháng 9, trước hàng ngàn các bạn trẻ ở Nhà hát Lyrick, thành phố Assisi để phản ánh về việc cải cách hệ thống kinh tế, Đức Phanxicô lên tiếng ủng hộ việc cải cách hệ thống kinh tế. Ngài thấy cần phải “hy sinh” để đảm bảo quá trình chuyển đổi sinh thái. Ngài xin các doanh nhân trẻ làm gương và hãy có can đảm từ bỏ các nguồn năng lượng hóa thạch. Một mô hình phát triển của thế giới phải được đặt vấn đề và phải cải cách không chậm trễ. Đó là thông điệp Đức Phanxicô nói trước hàng ngàn bạn trẻ đang tụ họp tại Assisi.

Tại đây ngài được chào đón bằng những tràng pháo tay kéo dài và những tiếng reo hò nồng nhiệt, ngài muốn thực hiện nghiêm túc nguyện vọng của các nhà kinh tế và doanh nhân trẻ từ khắp nơi trên thế giới: “Chúng ta không còn có thể đơn giản ngồi chờ một hội nghị thượng đỉnh quốc tế tiếp theo: bây giờ trái đất đang cháy. Và hôm nay là lúc thay đổi.”

Trong bài phát biểu nhắc nhở mạnh mẽ đến Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si: “Những hư hỏng phải được sửa chữa. Chúng ta lớn lên trong sự lạm dụng hành tinh và bầu khí quyển, ngày nay chúng ta phải học cách hy sinh để không sống trong lối sống không bền vững”, thông điệp Laudato Si’ về sinh thái và xã hội được ngài công bố năm 2015 trước khi hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Paris tiến hành. Ngài lập luận, phải có một can đảm mới để có những hy sinh. Đó là bỏ các nguồn năng lượng hóa thạch và đẩy nhanh đến sự phát triển các nguồn năng lượng có tác động tích cực.

“Các bạn hãy đến những trường đại học cực kỳ chuyên ngành này trong nền kinh tế tự do, và nhìn vào khuôn mặt của những người trẻ ở đó.”

Trước những người tham gia cuộc họp này, chỉ có một vài người trên 35 tuổi, Đức Phanxicô ca ngợi một thế hệ mới “sáng tạo, lạc quan và nhiệt tình”. Ngài cho rằng, một xã hội và một nền kinh tế không có người trẻ thật đáng buồn, bi quan và hoài nghi.

Ngài đi ra ngoài bài diễn văn đã soạn sẵn: “Nếu các bạn muốn thấy điều này, xin các bạn đến các trường đại học cực kỳ chuyên ngành này trong nền kinh tế tự do, và nhìn vào khuôn mặt của những người trẻ ở đó.” Trong cùng một động tác, Đức Phanxicô công kích việc phân phối quá độ tài chính. Ngài khuyên: “Hãy coi chừng bản chất bốc hơi của tài chính, chúng ta phải đưa hoạt động kinh tế trở lại nguồn gốc con người của nó.”

Ngài nói với họ: “Tạ ơn Chúa, các bạn ở đây!” Theo ngài, nếu thế hệ này cần thiết là vì thế hệ trước “đã để lại cho các bạn một di sản phong phú, nhưng chúng ta đã không thể giữ gìn hành tinh và đã không thể bảo vệ hòa bình”.

Người nghèo “ở trọng tâm”

Chỉ trích “mô hình kinh tế của thế kỷ 20, trong đó tài nguyên thiên nhiên và trái đất bị cướp đoạt”, Đức Phanxicô so sánh những thay đổi cần thiết với cuộc chiến của vua David chống lại người khổng lồ Goliath, ngài nhấn mạnh nếu không sửa đổi sâu sắc hệ thống kinh tế, thì “tiến trình chuyển đổi sinh thái” là không thể. Trong suốt bài phát biểu, ngài không ngừng thiết lập mối liên hệ giữa hệ thống kinh tế và tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Nếu không “đặt vấn đề về mô hình phát triển, chính con cháu chúng ta sẽ phải trả biên lai, một biên lai quá đắt và quá bất công. Ngài cảnh báo, cần phải thay đổi nhanh chóng và dứt khoát, đặt người nghèo vào “trọng tâm” của tầm nhìn về một nền kinh tế cải cách.

Tại hội trường, các bạn trẻ nhiều lần ngắt lời ngài làm Đức Phanxicô vui trước phản ứng của họ, ngài mỉm cười nói: “Cha không ngừng lại để có thêm các tràng pháo tay, cha cần thở!”

 

“Tôi đã thấy các bất bình đẳng trong hệ thống kinh tế của chúng ta”

Ngồi bên cạnh Đức Phanxicô trên sân khấu nhà hát, cô Tamiris Cristhina Resenda không bỏ sót một lời nào trong bài phát biểu của ngài. Cô Resenda người Brazil 30 tuổi, giáo sư đại học đã theo dõi phong trào “Kinh tế Phanxicô” từ hai năm nay, phát sinh từ lời kêu gọi của Đức Phanxicô với các thế hệ trẻ năm 2019.

Cô giải thích: “Giống như ngài, tôi sinh ra ở một đất nước rất nghèo phía nam thế giới, và tôi thấy rõ những bất bình đẳng trong hệ thống kinh tế chúng ta. Từ vài tháng qua, phản ánh này được thực hiện bằng cách đọc các văn bản của giáo hoàng, bằng phản ánh với các nhà kinh tế và doanh nhân khác từ khắp nơi trên thế giới, đã khuyến khích cô phát triển giáo án của cô về “chính sách công” mà cô dạy tại trường đại học Belo Horizonte, và cô cũng áp dụng vào cách cô làm việc ở bộ phận tài chính của tòa thị chính thành phố cô ở.

Cô cho biết, cô đưa vào chương trình học các yếu tố mà trước đây cô gần như không nói đến, như chiều kích xã hội của các đầu tư hoặc tính bền vững. Tôi ít tập trung vào nhu cầu tạo ra lợi nhuận cho các công ty”.

Cá cược của Đức Phanxicô vào các nhà kinh tế trẻ, những người “sẽ lãnh đạo các công ty lớn”

Trong ba ngày ở thành phố Assisi, cô đã có thể gặp cô Mabih Nji, 38 tuổi, phụ trách phòng thuốc của một bệnh viện ở phía đông Côte d’Ivoire, anh Mario Aguilar, người Guatemala điều hành một công ty ở Hoa Kỳ có 200 nhân viên, cô Diletta Pasquoletto, 31 tuổi, một doanh nhân trẻ người Ý đã thừa kế công ty do cha cô thành lập.

Trước các bạn trẻ ở Nhà hát Assisi, Đức Phanxicô tuyên bố: “Cha nói nghiêm túc: Cha trông cậy vào các con! Xin các con đừng để chúng tôi một mình và xin chứng tỏ cho chúng tôi thấy bằng gương!”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Lời chứng đau lòng của cô Maryam, nhà hoạt động người Afgha thoát khỏi Taliban: “Phụ nữ Afgha liên tục bị tra tấn”

Hình ảnh cuộc gặp của Đức Phanxicô với các doanh nhân trẻ ở Nhà hát Assisi ngày thứ bảy 24 tháng 9-2022